Dagur - 16.05.1946, Blaðsíða 5

Dagur - 16.05.1946, Blaðsíða 5
Fimmtudaginn 16. maí DAGUR 5 Eimskipafélaoið og samgðnguvandrœðin Síðari grein Guðm. Vilhjálmssonar Svar DAGS - Síðari hluti Það fer vel á því, að forstjóri Idottið svo fjarstæður möguleiki Svo vikið sé að skýrslu þeirri, sem „Dagur" birtir um ferða- fjölda frá nýári, þá sést af henni, að í janúar og febrúar hefur Eimskipafélagið sent 5 skip til Akureyrar með því sem næst 14 daga millibiU, og þetta kallar blaðið „verstu siglingar um ára- tugi“. Þeir, sem muna eitthvað lengra en núverandi ritstjóri „Dags“, munu varla telja, að þetta séu verstu siglingar um áratugi norður til Akureyrar um háveturinn! Hitt minnist „Dag- ur“ ekki á, að í desembennánuði komu tvö skip norður. „Brúar- foss“, sem tók fisk á Akureyri 14. desember og „Fjallfoss“, senr kom til Akureyrar 23. desember (með jólavörurnar, sem „Dagur“ segir raunar, að hafi fyrst komið þ. 18. janúar), • eftir að hafa hreppt eitt versta veður, sem komið hefur „um áratugi“ fyrir norðan, og tafizt af þeirri ástæðu. Árið 1945 komu skip félags- ins og skip, sem það útvegaði til flutninga, 21 sinni til Akureyrar á 10 mánuðum (tvo mánuði árs- ins var verkfall) og er það að meðaltali tvisvar á mánuði. „Sel- foss“ kom til Akureyrar 11 sinn- um á árinu og „Fjallfoss" 3var, en önnur skip 7 sinnum. „Dagur" lætur svo sem blað- inu sé mest áhugamál að losna við umhleðslu varanna, en eftir greinum, sem birtust í blaðinu í janúarmánuði að dæma, þá er það samt ekki orðið aðalatriði að losna við umhleðsluna, held- ur Iiitt að hún fari fram á Akur- eyrii (stfr. grein í blaðinu 25. jan. með yfirskriftinni: „Akureyri hefur þegar bryggjupláss og vörugeymslur til að verða mikil umhléðsluhöfn" og 18. jan. þar sem ein undirfyrirsögnin er: „Eðlilegt að a. m. k. 20% af ut- anríkisverzluninni fari um Ak- ureyrarhöfn" . En vitanlega sér hver heilvita maður, að á meðan nauðsynlegt er að flytja vörur til landsins frá útlöndum á þann hátt, sem lýst hefur verið, og að- alvörumagnið er skrásett til Reykjavíkur, þá væri ekkert vit í að fara að umhlaða vörunni tvisvar þ. e. fyrst í Reykjavík og síðan á Akureyri, það sm fara átti til annara hafna á Norður- landi, en svo er að sjá, að „Dag- ur“ ætlist til þess. Vér teljum oss a. m. k. ekki fært að greiða kostn- að við tvöfalda umhleðslu var- anna, finnst nóg að þurfa að greiða kostnaðinn einu sinni, en eins og lýst hefur verið í fyrri greinargerðum vorum um þetta efni, þá greiðir félagið allan um- hleðslukostnað fyrir megnið af vörum þeim, sem til landsins koma og hefur það kostað félag- ið margar miljónir á ári undan- farin ár. Dæmið, sem „Dagur“ tekur í grein, er birtist í blaðinu 20. des- ember f. á. og nefnist „Tölurnar tala“„ sýna greinilega hvern kostnað Eimskipafélagið tekur á sig, er það flytur vörur ókeypis út um land, en jiað gerif það ávalt, Jregar vörurnar eru skrá- settar béint á höfnina. Vörur þær, sem um ræðir í nefndri grein rnunu sem sé alls ekki hafa komið með skipum Eimskipafé- lagsins frá Danmörku, heldur með skipi Santeinaða félagsins, sem tekur vörur aðeins til Reykjavíkur, og lætur móttak- endum eftir að greiða kostnað- inn við áframsen'dingu varanna. Samkvæmt upplýsingum blaðs- ins hefur kostnaðurinn á papp- írssendingu nokkurri numið kr. 1338.41 frá Danmörku til Rvík- ur. En flutnings- og umhleðslu- kostnaður frá Reykjavík til Ak- ureyrar hefur numið kr. 2.806.28 Ef sending jressi hefði komið með skipi Eimskipafélagsins, og verið skrásett til Akureyrar hefði félagið greitt þessa síðarnefndu upphæð, og haft þannig sent beint tap á því að flytja vörurnar áfram kr. 1.467.87. Af Jressu sést, að það er ekki neitt smáræði, sem félagið sparar þeim vöruvið- takendum, sem senda vörur sín- ar með skipum þess, og láta skrá- setja þær beint á þann stað sem þær eiga að fara. Vér höfum veitt Jrví eftirtekt, að Eimskipa- félagsins er ekki getið í þessari síðastnefndu grein, en sennilega hefði ekki verið hlífzt við Jdví, ef Jrað helði átt hlut að máli. Háværar raddir pru uppi um það, að Eimskipafélagið taki upp fastar viðkomur með skipum frá útlöndum á hinum mörgu höfn- um út um land og eru slíkar kröfur ekki óeðlilegar, en vænta verður þess, að Jreir viðskiptavin- ir félagsins, sem kunnugir eru þessum málum, sýni nokkra sanngirni í kröfum sínum. Eins og áðtrr hefur verið skýrt frá, þá er enn sem komið er sára- lítið af vörum skrásett beint út á land, þannig að vitað sé fyrir- fram á hvaða hafnir farmur er, sem ekki þarf að umhlaða. Með- an svo háttar til, er ekki mögu- legt að taka upp reglubundnar siglingar út á land eingöngu vegna þeirra vara, sem þannig eru skrásettar. Tafirnar yrðu ó- heyrilegar og kostnaður stæði ekki í neinu hlutfalli við gagnið, sem að Jrví yrði. Eins og áður er tekið fram eru Ameríkuskipin allt of stór í ferðir út á land, þó þau fengjust, en frá Ameríku koma fyrst og fremst nauðsynja- vörurnar, matvörur o. þ. h. og Jaeim verður að skipa í land í Reykjavík af ástæðum, sem skýrt er frá hér að framan. í sambandi við kröfuna um auknar strandsiglingar af hálfu Eimskipafélagsins, getum vér ekki látið hjá líða að geta Jiess, að Alþingi virðist ekki hafa álit- ið ástæðu til að éfla þær, með þyí að það hefur fellt niður á núgildandi fjárlögum þann líti - fjörlega strandferðastyrk, sem fé- lagið hefur haft undanfarin ár. Enda þótt þessi styrkur, sem var 82 þús. kr., sé ekki hærri en það, að hann nægi til reksturs skip- anna (að meðtöldum leiguskip- unum), nema 18—19 klukku- tíma, [)á er Jressi ráðstöfun þann- ig, að hún getur ekki skoðast sem viðleitni til að styrkja félag- ið til Jress að viðhalda strand- siglingum. í greinum „Dags“ um sam- göngumál undanfarna mánuði hefur mikil áherzla verið lögð á iað, að stríðið sé löngu búið, og aar af leiðandi virðist blaðið á- líta, að þar með geti allt verið komið í samt lag og sama horf og áður en Jrað hófst. En eins og flestum er kunnugt, þá er það svo, að þótt þeim erfiðleikum og hættum, sem stöfuðu beinlín- is af styrjaldarástandinu sé af létt, er mjög langt frá jrví, að viðskiptamálin séu komin í fast- ar skorður ennþá og virðist ríkja fullkomið ólriðarástand á því sviði. En það getum vér fullviss- að blaðið og alla lesendur Jress um, að fengum er það meira á- hugamál en oss, að hægt verði að taka upp reglubundnar sigling- ar í samræmi við Jrær meginrégl- ur, sem ávallt hafa gilt um starf- semi Eimskipafélagsins, sem sé að sjá landsmönnum fyrir sem hagkvæmustum siglingum, mið- að við þarfir hvers staðar á land- inu. Að |)ví verður stefnt þótt atvikin hafi Jiví svo, að [rað hef- ur ekki verið unnt nú um stund- arsakir. Reykjavík, 15>apríl 1946. Hf. Eimskipafélag íslands. G. Vilhjálmsson. FOKDREIFAR. (Framhald af 4 .síðu). ^essu máli var tækifæri fyrir hann til þess að ná sér í ofurlítið stærra hlutverk með því að mótmæla ályg- um flokksbræðra sinna á hendur hans eigin kjördæmi. En þingmaðurinn hefur í þetta sinn alls ékki hætt sér fram á senuna, minnkað úr hlutverki statistans í einn minniháttar leiksviðs- starfsmann að tjaldabaki, sem stuðlar þar að því af „fremstu getu“ að ljósin dofni ekki á senunni, meðan Jón Pálmason og Pétur Magnússon koma fram í hlutverki Leitis-Gróu frammi fyrir alþjóð. Naumast verður það tal- inn vegsauki fyrir hann að horfa þegj- andi á þær aðfarir, sem hafðar hafa verið i frammi gagnvart hans eigin kjördæmi, í þessu máli. Hlutverk áhorfendanna. jj^KUREYRINGAR hafa verið í hlutverki áhorfenda á fremsta bekk í þessari ljótu leiksýningu stjórnarliðsins. Nú líður að því að tjaldið falli við kosningarnar í næsta mánuði. Ætla þeir að klappa sýning- arstjórana, leikendur og statista fram við leikslok eða sýna þeim verðskuld- aða fyrirlitningu? Píanó-harmonika „Gasali", 3ja kóra, 120 bassa, er til sýnis og sölu á afgr. Dags. Atvinna STÚLKUR geta fengið at- vinnu (tímavinnu) í pylsu- gerð K. E. A. Eimskipafélagsíns skuli minna I lesendur á, að hann muni lengra aftur í tímann en ritstj. Dags, enda hefði hann að öðrum kosti ekki farið út í Jiá sálma, að vé- fengja ])á staðhæfingu, að sigl- ingarhar hingað á því herrans ári 1946 séu þær verstu í áratugi. Um hitt getur hann aftur á móti ekki, til hvaða árabils lians verð- ur að Jjræða slóð minninganna, til Jress að Jinna jafnillt ástand. Meðan J) ið liggur ekki fyrir, tel- ur Dagur staðhæfingu sína o o standa óraskaða, enda erfitt að kollvárpa staðreyndum, jafnvel )ótt lífsreyndir menn eigi í hlut. Ótraust skýrslugerð. Um skýrslugerð forstjórans til sönnunar tíðum skipaferðum norður fyrir land á árinu 1945 og fyista ársfjórðungi yfirstand- andi árs er ])að lyrst og fremst að segja, að miklu lrefði hún orðið betra sönnunargagn, ef forstjór- inn liefði jafnframt birt skýrslu um skipakomur til Reykjavíkur á sama tímaþili. Þá hefði nauð- synlegur samanburður fengizt. Þá er þess og að geta, sem Dagur og gerði er hann gat um ferða- fjölda Eimskipafélagsins frá ný- ári, að ekki fluttu öll })au skip, er ráku stafn hér að bryggjun- um, verulegt vörumagn hingað, heldur voru sum þeirra að veru- legu leyti fest í öðrum flutning- um. Tölur um ferðafjöldann, ekki meiri en hann þó er, eru því hvergi nærri Jaað sönnunargagn, sem hér er ætlast til og mun það einnig eiga við um árið 1945. — Um reynsluna þarf aftur á móti ekki að deila. Svo er nú kornið, að almenn alda óánægju er risin um land allt, utan Reykjavíkur, vegna Jtessa ófremdarástands í siglinga- og innflutningsmálun- um. Þar eiga nú orðið hlut að máli aðilar, sem forstjórinn mun líklega telja vinveittari sér og sínum en Dag, en í þeirra rök- semdum kveður þó við mjög í sama tón. Forstjórinn getur tæp- lega ætlast til þess, að kveða nið- ur þessa óánægju með ekki hald- meiri röksemdum en þessari skýrslugerð. Þeir, sem reynt hafa að flytja vörur í milli hafna hér við land á undanförnum árum, munti tæplega telja sér neinn hugarléttir að henni eða að luin taki sárasta broddinn af dýr- keyptri reynslu þeirra um sam- göngurnar. Skýrslur hagstofunn- ar, um gagnbreytingu þá, sem orðið hefir á innflutningsverzlun landsins síðan í stríðsbyrjun, tala miklu skýrara máli og er þeirra áður getið í þessum orðaskiptum. Uníhleðslan kostar „milljónir". Það hlýtur að liafa verið liálf- gerður fljótalestur hjá forstjór- anum á skrifum Dags í janúar, ef hann heldur að blaðið hafi óskað eftir tvöfaldri mnhleðslu nauðsynjavarnings hér við land. Blaðinu hafði satt að segja ekki í hug, enda aldrei á hann minnst. Vonandi merkir þessi Inigmynd forstjórans ekki. að hann geti ekki hugsað sér neina vöruflutn- inga til landsins öðruvísi, en að vörunni sé skilyrðislaust skipað á land í Reykjavík, og fyrsta úr- bót á umhleðslufarganinu fyrir tilverknað F.imskipafélagsinsyrði Jrá önnur umhleðsla t. d. hér á Aktireyri? F.n hvað sem því líður, þá var mergurinn málsins sá, í skrifum Dags í janúar. að Akur- eyrarhöfn hefði umráð yfir næg- Um geymsluplássum og bryggj- um, til Jaess að taka á móti heil- um förmum frá útlöndum (ekki Reykjavík) og skipta Jreim síðan liéðan á smærri hafnir fyrir norð- an og austan. Þessi möguleiki er ennþá fyrir hendi og hefir verið notaður af samvinnufélögunum um skeið til hagsbóta fyrir þessa fjórðunga. Er ekki ástæða til að fjölyrða um það frekar hér. Hitt er ajLyglisvert, að forstjórinn upplýSr nú, að umhleðslurnar í Reykjavík kosti „margar mill- jónir á ári.“ Þessu hefir Dagur jafnan heldið fram, en ýmsir hafa viljað andmæla. Dagur get- ur þó ekki verið forstjóranum sammála um, að þessi kostnaður allur komi á bak Eimskipafélags- ins, heldur hlýtur hann vitaskuld að lenda-á bak neytendanna úti um land að lang mestu leyti, í líækkuðu vöruverði. En fyrst for- stjórinn nú viðurkennir, að um- hleðslurnar kosti „margar milljónir á ári,“ væri fróðlegt að heyra, hvað það mundi kosta iTiikið, að láta 1—2 skip annast regl u bundnar siglingar til hafna úti um land og afnema þannig umhleðslurnar og milljónakostn- aðinn. Það skyldi þó aldrei koma í ljós, að jöfnuðurinn á þeim reikningi yrði annar en forstjór- inn vill gefa í skyn? Einkennilegur hugsunarháttur. Það er einkennilegt að heyra talað um sérstakan „kostnað" sem félagið hafi af því að flytja vörur til ákvörðunarstaða úti um land og ennþá furðulegra þegar forstjói inn reiknar það út, að Eimskipafél. mundi hafá „tapað“ 1467 krónum á að flytja tiltekna pappírssendingu til Akureyrar, ef hún hefði komið með þess skipi. Þessi hugsunarháttur er þó ekki alveg nýr af nálinni og kunnur ýmsum landsmönnum. Ríkisstofnanir, sem hafa einka- sölu á neyzluvörum, selja vörur með tvenns konar verði, eftir því hvar menn eiga heima á landinu. Samkvæmt röksemdum forstjór- ans, ætti t. d. Tóbakseinkasalan að tapa 10 aurutn ;i hverjum sígarettupákka sem hún selnr landsmönnum, utan Reykjavík- ur; ef henni hefði ekki hug- kvæmst það snjallræði, að láta landsmenn sjálfa borga þetta gjald. Það er skiljanlegt, að menn, sem sjá lítið út yfir Sel- tjarnarnesið, hugsi svona, en (Framhald á t. siOu).

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.