Dagur - 15.02.1950, Side 5

Dagur - 15.02.1950, Side 5
Miðvikudaginn 15. febrúar 1950 Ð AGUR 5 er nú kominn að ísbrúninni Stiklað á nokkrum atriðum í könnunarsögu suðurskautslaiulsijis 1 nýlegu fréttablaði Vísinda- og menningarstofnunar Sam- einuðu þjóðanna, ritar Maur- ice Goldsmith. fróðlega grein um Suðurhcimskautslöndin og leiðangur prófessors Ahl- man og félaga suður þangað. Greinin fer hér á eftir í laus- legri þýðingu: Hinn fyrsti alþjóðlegi vísinda- leiðangur til Suðurskautslandsins er hafinn. Noregur, Svíþjóð og Bretland fylktu liði til þess að hrinda af stað könnunarferð þess- gri, sem á að standa yfir í þrjú ár. Hópur vísindamanna er farinn suður til hins ómilda meginlands, sem fyrst var uppgötvað á 18. öldinni, enda þótt menn hefði grunað tilveru þess allt síðan á dög'um Leonardos da Vinci. Vís- andamennirnir hafa einkum þrjú rannsóknarefni með höndum: Landafræði, jöklafræði og veð- urfraeði. Bretar standa fyrir lfendfræðirannsóknunum, Svíar fyrir jöklarannsóknunum og Norðmenn fyrir veðurrannsókn- unum. Áfangastaðurinn er- Land Maud drottningar, Atlantshafsmegin Suðurskautslandsins. Annar útbúnaður en á dögum Scotts og Amundsen. Útbúnaður leiðangursmanna sýnir vel breytingar þær, sem orð ið hafa síðan Scott og Amundsen komust á Suðurpólinn. Þessi leið- angur tók með sér 10 þúsund Rund af reyktu svínakjöti, 10 þúsund pund af sykri, 10 þúsund pund af skömmtum og pillum, síma, radíósendistöðvar og mót- takara, ritvélar og samlagningar- vélar. Þegar M’Glintock lagði upp í hina ógiftusamlegu för sína í leit að landkönnuðinum Frank- lin, tók hann með sér vistir til 28 mánaða, þar á meðal þurrkað kjöt, sem duga átti leiðangurs- mörtnum til máltíðar þriðja hvern dag, mikið af þurrkuðu græn- meti og ávaxtasafa til. daglegrar neyzlu. Þar að auki eins mikið af „sterkasta bjór hinnar ágætu Allsopsbjórgerðar og mögulegt yar að komast með,“ segir í göml um skýrslum um leiðangufinn. - Leiðangur Skandínava og Breta að þessu sinni tók með sér whisky og snapps til þess að hægt væri að gefa hverjum manni lítinn bikar á hverjum laugardegi. Könnun Suðurskautslandsins. Á 17. og 18. öld uppgötvuðu Bretar, Frakkar og Spánverjar ýms lönd og eyjar á. suðurhveli og árið 1775, þegar James Cook sigldi yfir suðurskautsbauginn fyrsta sinn, hrakti hann kenning ai-nar um' auðugt, frjósamt land suður þar. Hann sá ekkert nema ægilegt ísrek og þunga sjóa. Könnun suðurhvels komst a nýtt stig. árið'1895, er. sjþtta al- iþjóðaþing landfræðinga lýsti því yfir, að könnun umhverfis suður- ;skautsins væri stærsta, óleysta verkefnið, sem nú biði landkönn- uða. Fyrstir til þess að hafa vetur- setu þar voru Belgíumenn. Belg- ískur leiðangur dvaldi þar syðra árið 1897, á skipi sínu, en fyrstir til þess að lifa af vetur í landi, í ■litlum kofa, var brezkur leiðang- ur árin 1898—1900. Mesta athygli allra leiðangra vöktu könnunar- ferðir Scotts á. skipinu Discovery árin 1901—1904 og þá voru í fyrsta sinn farnar langar sleða- ferðir á ísnum þar. Tillaga um leiðangur, sem þann, er nú er farinn, kom fyrst fram skömmu eftir aldamótin frá sænska landkönnuðinum Otto Nordenskjöld. Ábendingar hans og rannsóknir Shackleton urðu til þess að fyrstá vitneskjan um lífið í sjónum suþur þar, land- fræði Suðurskautslandsins og veðurfar, bárust til Evrópu. Árið 1929 flaug Byrd yfir Suð- urpólinn, og í fótspor hans komu flugleiðangrar Sir Hubert Wilk- ins, Norðmannsins Riiser-Larsen og Lincoln, Ellesworths. I ; y . ; ■Vísindamerui liafa ekki áhuga fyrir pólitískum ágreiningi: Nokkur glúndroði ríkir um það, hverjir eigi lönd suður þar. Til dæmis deila Bretar, Argentínu- menn og Chilebúar um eignar- réttinn á ýmsum eyjum, og Bandaríkin viðurkenna ekki 5 teignarrétt neinnar þjóðar á Suð- úrskautslöndum, og helga sér heldur engin lönd þaiv En vís- ■indamennirnir hafa ekki áhuga fyrir pólitískum ágreiningsefnum af þessu tagi. Leiðangurinn nú var skipulagður af landkönnun- iarstofnun Norðmanna undir for- ustu prófessors Harold Sverdrup, og hann siglir undir norskum fána. Foringi þeirra 14 manna, sem ætla að hafa vetursetu, er norskur sægarpur og könnuður, John Giaver. í förinni eru fjórir brezkir vísindamenn, og með skipi leiðangursmanna, „Norsel“, fóru eftirlitsmenn frá Súður- Afríku og Ástralíu, ennfremur fimm flugmenn úr brezka flug- hernum og tvær flugvélar. j ■ : •***■1 ■Er veðráttan að hlýna? Eitt helzta verkefni leiðangurs- ins er að leita svars við spurning- unni: Er veðráttan á jörðunni að hlýna? Árin 1938—1939 tóku þýzkir vísindamenn ljósmyndir júr lofti af Landi Maud drottning- ar. Myndirnar sýndu einkenni- legar, fslausar . fjallaraðir, sem náðu upp úr íshettunni, sem álitið var að þekkti allt meginlandið. Þessar staðreyndir vöktu athygli prófessor, Hans Ahlmann í Stokk hólmi, sem var. fulltrúi Svía i nefnd þeirri, er undirbjó leiðang- urinn. Prófessorinn hefur lengi safnað gögnum um veðurfars- breytingar, sem benda til þess að hitabreytingar hafi haft mikil iáhrif á land og haf á Norður- [ Atlantshafssvæðinu síðustu 25 lárin. Vonir standa til að leiðang- urinn geti sannað að loftslags- Ibreytingarnar spenni alla jarð- ikúluna. Margvísleg nýtízku |rannsóknartæki voru tekin með |í þessu augnamiði. En það er ekki aðeins þetta, jsem athugað verður, heldur líka hið almenna veðurfar þar syðra, og þær rannsóknir geta haft mikla þýðingu fyrir hvalveiðar í suðurhöfum. Einnig má gera ráð fyrir, að á löngum tíma komi rannsóknirnar . þarna til þess að veita miklar upplýsingar um veð- urfar í Suður-Ameríku og Ástralíu og e. t. v. víðar. Málmar í Suðurskautslandinu. Ekki er vitað, hversu auðugt Suðurskautslandið er af málum og verðmætum efnum, en fúndizt hafa kol, tin, blý, kopar, gull og silfur. Ekki er talið að aðstaða sé góð eða magnið nógu mikið, til þess að vinnsla þessara efna svari kostnaði, en hins vegar veit eng- inn nema miklar námur séu á að gengilegri stöðum. Þá munu vísindamennirnir leita að því, hvort dýralíf er til á þessum kaldasta hjara heims. — Stærsta dýrið, sem nú er þekkt þar, er stór, vængjalaus fluga, sem. ætlað er að, geli lifað lengi jþótt hún frjósi. Spurningar, sem svara þarf, skortir leiðangsmenn ekki, og ætlað er, að svör við mörgum þeirra fáisti með rannsóknum þeirra. Bækistöð á Landi Maud drottningar. Verulegur hluti fyrsta, ársins mun fara til þess að koma leið- angrinum fyrir, koma upp hús- um og öðr.um útbúnaði. Fram til þessa hefur ekkert skip reynt að brjótast í gegnum ísbeltið undan ströndum Lands Maud drottn ingar, né heldur hefur nokkur maður reynt að hafa vetursetu á strönd. þess. En ef leiðangurs menn ná ströndinni, verður bækistöðin* byggð þar, og þaðan munu Auster-flugvélarnar, sem brezki flugherinn lagði til, fara könnunarleiðangra. Flugvélarnar munu einnig leiðbeina skipinu gegnum ísinn. Leiðangursmenn hafa meðferð- is vélknúin farartæki; svo sem traktora, sem geta farið á láði og legi, snjóbíla, vélsleða af nýrri gerð o. s. frv. Vísindalegir fjársjpðir. Ðr. L. P; Kirwan, forstöðumað- ur brezka landfræðifélagsins, skrifaði um leiðangurinn í stór- blaðið Times m. a. á þessa leið „Það er á sviði vísindarannsóþna en ekki hei-naðai-fræði. eða nátt- úruauðæfa, sem Suðúrskauts- landið er dýrmætast. Næst okkur er veðurfræðin, og til þess. að (Framhald af 4. síðu). 3Ó lifað allglatt í glóðunum þar austur frá.“ EJ Mývatn þomaði! „EG, SEM ÞETTA RITA, skal fúslega játa, að eg hef lítið vit á irafmagni og rafvirkjunum. Máske jlítið meira, en sagt er að köttur- inn hafi á Sjöstirninu, en hitt er nú Ijóst, að þarna getur dulizt ióvinur, sem fyrr eða síðar getur látið til sín taka — og það all ióþyrmilega. OG SVO VIL EG að lokum spyrja: Hafa hinir ágætu menn, 'isem unnið hafa að þessum málum ifyrr og nú, gert sér fulla grein Jfyrir þessari hættu? Eru þeir fullvissir um það, að sagan muni ekki endurtaka sig, og ekki geti ikomið til mála, að Mývatn eigi enn eftir að þorna upp í 3 eða 4 sinn, og svo geti staðið í marga mánuði, eins og síðast varð? — Hafa þeir gert sér grein.fyrir því, hvernig ástandið yrði hérna í bænum okkar, ef slík tíðindi yr.ðu samt; sem áður. í Mývatns- sveit?“ FOKDREIFAR Skyldurækni og dugnaður. Siglfirðingur skrifar blaðinu 9- þessa mánaðar: „ÞAÐ> ER áreiðanlega um margt ritað, er, síður skyldi og ómerkilegra er, en ferðir póst- bátsins Drangs, hér við Norður- land yfir vétráfmánuðina. fþrótta árangrar,- þótt' lélegir séu sumir jhverjir,. eru birtú hver á fætur öðrum,. í blöðvún og útvarpi, en ;þau afrek eru áreiðanlegæ mörg ‘ ver, smávægileg, hjá þeim af- rekum er skipshöfri Drangs iiinir af höndum, í dimmviðri og stór- sjóum ,á leiðum hér við Norður- lands yfir vetrarmánuðina. — Nú í síðustu ferð Drangs — til dæmis, og sílk dæmi eru mörg, — var, veðurlýsingin 8. febr. kl. 8 að morgni, ,',stórsjór“ á Skága og „brötsjór" á Siglunesi. Vindhraði 7—9 vin'dstig. Báturinn staddur á Sauðárkróki. — Þrátt fyrir svona veður, með slyddu og dimmviðri, fór Drangur allra sinna ferða, sem ekkert væri. ÞAÐ ÞARF mikið þrek, sam- fara gætni, til að halda uppi reglubundnum ferðum í slíku tíðarfari, sem oft er vikum saman hér við Norðurland. Og skyldu- rækni þessara manna, er gjör- samlega einstök í sinni röð. Betr- ur að skyldurækni allra helztu ráðamanna þjóðarinnar væri slík, þá mundi margt betur fara. Við Siglfirðingar eigum mikið undir þessari skyldurækni og höfum þessum „hetjum hafsins“ geysi- lega mikið að þakka, því að ef einhverju skeikar með ferðir, verður hér algjör mjplkurþurrð fyrir aðra en ungbörn. En þetta.er nokkuð ,sem varla kemur fyrir, nema þá hluta úr degi, og það eigum við skyldurækni og dug Drangsverja að þakka. — Kona sagði við mig í, gær, er eg sagði við hana, að ekki hefði Ðrangur hikað, þó vont væri veðrið: „Bara að guð gefi að. þeir tefli nú ekki of djarft. — Heldur vildi eg nú vera mjólkurlaus 2—3 daga en slíkt kæmi fyrir.“ — Þannig hugsa óefað flestir hér og eg bið ýkkur í guðs nafni að láta aldrei kappið byggja gætninni út. — Oft kemur fyrir að sagt er hér: „Eg þeld það sé varla hugsanlegt að Drangur komi í dag í þessu ;veðri.“ — En venjulega eftir slík ummæli heyrum við Drang ,„flauta“ um 2—2J/á léytið. ' OFT HUGSA EG um þann lífs- kjaramun hjá skipshöfn Drangs, sem í stórviðrum og brotsjóum ■brýst hér fyrir norðurdrangana, , jafnvel í blindhríðum, — eða lífskjör mín og margra annarra, sem sitjum eða liggjum inni í hlýjum stofum. Helztu afrekin okkar eru að „brjótast“ í mjólk- ur- og fiskbúðirnar — þó vont sé veðrið — og fárast yfir því hvað þa ðsé vont, þegar inn er komið! ;— Margir mundu samt gjarnan vilja leggjar meira að sér, ef um eitthvert starf væri að ræða, til að afla sér aura fyrir mjólk og a'ðrar nauðsynjar. — Við Siglfirðingar þökkum ykkur, Drangverjum, vkkar dáðríka. hetjustarf-. Er gleymið aldrei gætni og fyrir- hyggju. Við megum ekki við því að missa ykkur, en mjólkurlaus getum við. verið dag og dag. — Guð fylgi ykkur ætíð.“ þær rannsóknir nái tilgangi sín- um, þurfa þær að framkvæmast á löngum tíma og um þær þarf að vera alþjóðlégt samstarf. For- ganga Norðmanna að skipuleggja norsk-brezk-sænska leiðangur- inn, sem nýtur stuðnings og vís- indalegrar samvinnu við Ástralíu, Suður-Afríku og suðm-skauts- leiðangra Frakka, er merkileg og happasælt upphaf alþjóðlegrar •samvinnu um-þessi mál... (Framhald af 2. síðu). Birgir, „hvílíkur feikna munur er á þjálfun piltanna nú og fyrr. Um 1920; vorum við ævinlega með spaða með okkur er við fórum á skíði. Sigmund fann upp á því. Hann var meistari í að finna stökkbrekku og búa út hengju. oft urðum við að vinna.í 3-—4 daga við eina hengju, notuðum hana í 2 daga og. byrjuðum svo á ann- arri. Enn nú ætlast jafnvel smá- strákar. til þess að aðrdr troði stökkbrautina fyrir. þá.“ Við skíðastökk telur. hann reyna-meira á sjálfstjórn — vald yfir líkama og sál---en þrekið. „Eg borða aldrei á undan keppni, ekki einu sinni morgunverð,“ segir hann. „Mér virðist „neist- inn“ betri ef eg fer hungraður í stökkbx-autina.“ En þreytan er oft mikil á eftii-. Meginþáttur skíðasögui Birgis mun nú ski-áður. Hann er 38 ái'a gamall, og það er hár aldur fyrir skíðastökkmann. Nú á Ásbjörn að halda heiðri ættarinnar uppi eitthvpð áfram — þótt þegar séu 12 ár liðin síðan hann vai'ð heims- meistari í Lathis,- En hvað hefur gerzt á móti skíðamanna í Lake Placid? Þang- að fór Ásbjörn í hópi norsku keppendanna og fararstjórinn var sjálfur, Birgii’ Ruud. (•Útdráttur úr grein í Sænska Iþróttablaðinu). fMsnæði óskast til leigUi 14. maí næst- komandi, 1 tili Z herbergi og. eldlnis. — Fyrirfram greiðsla gæti komið til greina fyrir eitt ár, ef ósk- að er. Afgr.. v.ísar. á.

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.