Dagur - 25.01.1985, Blaðsíða 10

Dagur - 25.01.1985, Blaðsíða 10
10 - DAGUR - 25. janúar 1985 / dag er bóndadagur, og þá á konan að gera vel við bónda sinn, já, mik- ið vel, en jafnframt því gengur þorri í garð. Þá taka þorrablótin við með öllum sínum krœs- ingum og menn kýla vömb eins og þeir frek- ast geta. Það mun vera œvagömul venja að fagna þorra með ein- hverjum hœtti hérlendis, en þorrablótin í þeirri mynd sem nú tíðkast teljast ekki til mjög gam- alla hefða. Þannig á orð- ið „þorramatur“ ekki nema liðlega 20 ára langa sögu í íslensku orðasafni. En það er orðinn „ævagamall siður“ fjölmiðla, að vitna í bók Árna Björnssonar, „Saga dag- anna“, þegar einstaka tyllidaga ber á góma. Árni segir svo um þorra: „Svo er að sjá sem það hafi verið ævagömul venja að hafa einhvern mannfagnað á heimil- um fyrsta dag þorra og heilsa honum með virktum. Um þetta segir í Þjóðsögum Jóns Árnason- ar frá miðri 19. öld, að það var „skylda bænda „að fagna þorra“ eða „bjóða honum í garð“, með því að þeir áttu að fara fyrstir á fætur allra manna á bænum þann morgun sem þorri gekk í garð. Áttu þeir að fara ofan og út í skyrtunni einni, vera bæði ber- læraðir og berfættir, en fara í aðra brókarskálmina og láta hina svo lafa eða draga hana á eftir sér á öðrum fæti, ganga svo til dyra, ljúka upp bæjarhurðinni, hoppa á öðrum fæti í kringum allan bæinn, draga á eftir sér brókina á hinum og bjóða þorra velkom- inn í garð eða til húsa. Síðan áttu þeir að halda öðrum bændum úr byggðarlaginu veislu fyrsta þorradag. Þetta hét „að fagna þorra“. Sums staðar á Norður- landi er fyrsti þorradagur enn í dag kallaður „bóndadagur". Á þá húsfreyja að halda vel til bónda síns og heita þau hátíða- brigði enn þorrablót.“ Akureyringar hafa blótað lengst í Sögu daganna kemur fram, að orðið „þorrablót" er fornt, enda kemur það fyrir í Flateyjarbók seint á 14. öld og líkur til að það sé mun eldra og hafi þorrablót verið staðreynd í forneskju hafi eðlilegur tilgangur þeirra verið hinn sami og annarra blóta, að blíðka þann sem blótaður var. Sýnist Árna eðlilegast að Iíta á fornkonunginn Þorra sem eins konar veðravætt eða veðurguð. Um endurvakningu þorrablót- anna segir Árni: „í tengslum við rómantíkina og sjálfstæðisbarátt- una á 19. öld virðist sú hugmynd hafa kviknað að efna til þorra- blóta „að fornum sið“. Hafnar- stúdentar sýnast hafa riðið á vað- ið eins og á mörgum sviðum öðrum, og fyrsta þorrablót í nýj- um sið, sem vitað er um, er hald- ið í Kaupmannahöfn 24. janúar 1873. Næstir taka Akureyringar sið- inn upp á þjóðhátíðarárinu 1874, og virðist hann hafa haldist þar óslitið síðan. í Reykjavík sést hins vegar ekki getið um þorra- blót fyrr en 1880, og er það á veg- um Fornleifafélagsins, sem þá var nýstofnað. Sumir guðhræddir menn höfðu horn í síðu blót- anna, og virðist þráðurinn hafa verið eitthvað slitróttari en á Ak- ureyri. Á blótum þessum var reynt að skreyta salarkynnin eftir þeim hugmyndum sem menn höfðu um veisluskála fornmanna með önd- vegissúlum og langelda í gólfi en skjaldarmerki á veggjum. Menn mæltu fyrir, signdu og drukku full ása og ásynja auk fósturjarð- arinnar og merkra samtíðar- manna. Einkum hafa menn þó drukkið minni Ása-Þórs, enda var vinsæl sú skýringartilraun á nafninu þorri, að það væri gælu- nafn á Þór.“ Löngum verið í fararbroddi Já, Akureyringar hafa löngum verið í fararbroddi, a.m.k. átti það við hér á árum áður, hvað sem um nútímann verður sagt. Norðanfari segir frá þessu fyrsta þorrablóti, sem haldið var hér- lendis „að fornum sið“. Kemur frásögnin fram í bréfi til blaðsins 26. nóvember 1874. Þessi frásögn fer orðrétt hér á eftir. „Þú hefur spurzt fyrir um þjóð- hátíðarhöld í öllum hjeruðum um allt land til að skýra frá þeim í blaði þínu, og sendir oss lesend- um þínum optast í hverju blaði eitthvað um þetta efni allt til þessa dags, og munt enn gjöra það lengi hjer eptir ef til vill. En hvernig stendur á því, að þú hef- ur ekki hingað til sagt frá hinni allra fyrstu þjóðhátíðarsam- komu, sem haldin var á þessu ári? Hvernig stendur á því að þú seilist svo langt eptir þjóðhátíð- artíðindum, en getur ei þess er gjörist á sjálfri Akureyri, höfuð- bóli Norðurlands og heimili „Norðanfara“? Akureyrarbúar eiga þó skilið að þess sje minnzt, að þeir voru hinir fyrstu allra ís- lendinga, er hjeldu þjóðhátíðar- samkomu á þjóðhátíðarárinu; og vil jeg nú, um leið og jeg leyfi mjer að vekja eptirtekt þína á þessu, segja í fám orðum frá sam- komu þessari. Miðsvetrardaginn, eða föstu- daginn fyrstan í þorra, sem nú var 23. dagur janúarmánaðar, hjeldu flestir hinir helztu menn á Akureyri samkvæmi í húsi L. Jensens veitingamanns til að minnast þúsundára afmælis ís- lands. Þar var allvirðuleg veizla og voru, meðan að máltíð var setið, drukkin mörg minni, og kvæði sungið á undan hverju einu. Stýrði Steincke verzlunar- stjóri söngnum. Fyrst mælti hús- bóndinn, L. Jensen fyrir minni konungs vors og óskaði hann, jafnframt því sem hann bað kon- unginum heilla og langra lífdaga, að hans hátign mætti þóknast að gefa íslandi frjálsa stjórnar- skipun á árinu. - Þá vissu menn eigi hjer, að konungurinn hafði þá þegar gefið stjórnarbótina. - Fyrir þessu minni var sungið kvæðið: „Við öldum sollið Eyr- arsund". Þá mælti Einar Ásmundsson í Nesi fyrir minni íslands, og gat hann þess, að þessi dagur væri gamall hátíðardagur feðra vorra, hann hefði í einu verið bæði jóla- dagur og nýársdagur þeirra. Fyrir 1000 árum hefði hinn fyrsti land- námsmaður íslands, Ingólfur Arnarson, verið að miðsvetrar- blóti þenna dag, staðráðinn í því að fara á árinu að byggja ísland, Skemmtiatriði eru ómissandi á öllum meiriháttar þorrablótum og þessi óborganlegi kirkju- kór tróð upp á þorrablóti Öngulsstaðahreppsbúa í Freyvangi í fyrra. Mynd: GS og hefði hann þá víst, svo mikill trúmaður sem hann var, heitið á guðina að farsæla þetta fyrirtæki. Nú skyldum vjer eigi láta oss miður fara, heldur biðja allir í einum hug Drottinn að vernda og blessa um ókomnar aldir hina „eldgömlu ísafold", sem, væri elskuleg móðir flestra er við- staddir væri, en móðursystir sumra (því ýmsir í samkvæminu voru danskir menn). Á undan þessu minni var sungið kvæðið: „ísland, ísland, ó ættarland!“. Þá var sunginn danskur þjóð- söngur og mælti síðan Stefán Thórarensen bæarfógeti fyrir minni Danmerkur. Um leið og hann bað þessari móðursystur vorri íslendinga allra heilla og hamingju, óskaði hann sjer í lagi að samkomulagið milli systranna, Danmerkur og hinnar eldgömlu ísafoldar, mætti hjer eptir verða sem bezt, og að samvinna þeirra beggja að sama ætlunarverki undir stjórn sama konungs mætti færa sem mestan og beztan ávöxt, þeim báðum til gagns og sóma. Síðan var sunginn norskur þjóðsöngur og mælti Páll Magn- ússon fyrir minni Noregs, hins forna ættlands vors, er vjer eig- um einkum kyn vort að rekja til. Einnig var þá sunginn sænskur þjóðsöngur og mælti Hansen lyf- sali fyrir minni Svíþjóðar, hins mesta lands af hinum norrænu þjóðlöndum. í samkvæminu var enn fremur drukkið minni Þórs og mælti Ein- ar í Nesi fyrir því. Trú forfeðra vorra á Norðurlöndum fyrir 1000 árum, sagði hann, var með- al annars ólík vorri trú í því, að hver eiginlegleiki guðs var álitinn að vera sjerstakur guðdómur, og menn trúðu, að sjerstakur guð úthlutaði mönnum hverri sjer- legri guðsgjöf. Þór var guð mátt- arins, sem gaf þor og þrek, þess vegna dýrkuðu nánustu forfeður vorir hann helzt, því þeir voru sjóhetjur og víkingar, þar sem hinir friðsömu bændur einkum í Danmörk og Svíþjóð dýrkuðu mest Frey, guð frjófseminnar. En þó Þór sje nú stiginn niður úr tigninni á Norðurlöndum, þá ætti hann enn að vera Norðurlanda þjóðum til fyrirmyndar í því að girða sig megingjörðum og hafa á lopti hamarinn Mjölni, til að verjast jötnum þeim, sem búa í nánd við þær og vilja þrengja kosti þeirra. Hið sjöunda minni er drukkið var í gildinu var minni kvenna, og mælti Eggert Laxdal fyrir því. Ýmis minni önnur voru síðar drukkin, enda stóð samkvæmið langt fram á nótt, og drukku menn fast.“ Fleiri héldu þorrablót Já, brátt urðu þorrablótin þjóð- legur siður, til að lífga sálaryl á löngum vetrarmánuðum, jafn- framt því sem blótað var til að blíðka veðurguðina. Einhver ástæða verður nú að vera fyrir öllu. í Stefni 1. febrúar 1893 segir frá þorrablóti á Oddeyri: ,,‘Þorrablót’ hjeldu Akureyring- ar og Oddeyringar í húsi gest- gjafa Ólafs Jónssonar á Oddeyri 20. f.m. Var þar nær 40 manna saman komið bæði karlar og konur, og skemmtu allir sjer hið

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.