Dagur - 22.02.1995, Page 6

Dagur - 22.02.1995, Page 6
6 - DAGUR - Miðvikudagur 22. febrúar 1995 Úttekt á fjárhagsaðstoð Akureyrarbæjar Eins og þegar hefur verið greint frá 1 Degi þá voru fyrir stuttu kynntar niðurstöður úttektar sem Arn- ar Arnason endurskoðandi og Bragi Guðbrandsson félagsfræðingur gerðu að beiðni bæjarráðs Akur- eyrar á fjárhagsaðstoð á vegum Félagsmálastofnun- ar Akureyrarbæjar á sl. 5 árum, 1989-1993. Jafn- framt eru tölur bornar saman við Kópavog, Hafn- arfjörð og Reykjavík. Hér á síðunni er fjallað um ýmsar athyglisverðar niðurstöður sem úttektin leiddi í ljós. Hvað skýrir aukninguna á Akureyri? Atvinnuleysi hefiir þrefaldast Útgjöld Félagsmálastofnunar á Akureyri hafa farið mjög vaxandi og hafa tvöfaldast á síðustu 4 ár- um. A síðustu 5 árum hafa útgjöld vegna fjárhagsaðstoóar sveitarfé- laga aukist um 39% að raunvirði á landinu öllu, en um 74% á Akur- eyri á sama tíma, eða úr 455,7 milljónum kr. í 632.8 milljónir. Það er reyndar mjög breytilegt eft- ir sveitarfélögum hver þróunin hefur verið á síóustu 5 árum. í Kópavogi jukust útgjöldin um að- eins 1%, í Reykjavík um 27% en 300% í Hafnarfnði. Skýrsluhöfundar komast að mjög afgerandi nióurstöðu varð- andi aukninguna á Akureyri. Þar er um að ræða atvinnuleysið sem hefur þrefaldast á tímabilinu. Sér- staða Akureyrar miðað við saman- burðarsveitarfélögin felst í því að þeim sem eru atvinnulausir í lengri tíma, 6 mánuði og lengur, hefur fjölgað mjög. Atvinnuleysið er því mun djúpstæðara og alvar- legra vandamál á Akureyri en hjá hinum. Lág laun ekki skýring Rýmun kaupmáttar, sem orðið hefur talsverð á tímabilinu, á einnig einhvem hlut að máli, en skýrsluhöfundar telja sig afsanna þá kenningu að ástæðu aukningar- innar sé að fmna í því að laun séu orðin of lág. Það sést á því hversu lítið er um að launafólk sækist eft- ir aðstoð og gögn benda til þess að láglaunafólk leitar yfírleitt ekki til félagsmálastofnunar til að komast af. Sömuleióis hafna þeir þeirri skýringu að viðhorfsbreyting hafi orðið í þá átt að fólki þyki nú sjálfsagðara að sækja um bætur, í það minnsta telja þeir ljóst að fjár- hagsaðstoð fari aðeins til þeirra sem hana þurfa. Hagstæðar reglur fyrir skjólstæðinga Breytingar á reglum um rétt til fjárhagsaðstoðar, í kjölfar laga um félagsþjónustu sveitarfélaga, hafa einnig valdið auknum útgjöldum. Þá komast þeir Amar og Bragi að því að kerfið á Akureyri sé hag- stæðara fyrir skjólstæóingana en annars staðar, þ.e. réttur til að- stoðar sé meiri. Reiknað var tilbú- Lægri upphæð á Akureyri en í saman- burðarsveitarfélögunum: Félagsmálastofhun hehir fleiri leiguíbúðir Þrátt fyrir að kerfíð á Akureyri sé notendavænna en á hinum stöðun- um, eins og sagt var hér að fram- an, þá eru meðalútgjöld á íbúa lægst á Akureyri í samanburði við hin sveitarfélögin þrjú, eóa 1,623 kr. á árinu 1993. Er þetta 90% af því sem gerist í Kópavogi, um 60% af aðstoðinni í Hafnarfirði og einungis 30% af því sem er í Reykjavík, þar sem útgjöld á íbúa em hæst. Eins eru viðtakendur að- stoðar færri á Akureyri en hjá hin- um, bæði raunverulegur fjöldi og sem hlutfall af íbúafjölda. Eins er upphæó meðalaðstoðar lægst á Akureyri. Skýringar á þessu telja skýrslu- höfundar að geti verió nokkrar. Þeir sem standa höllum fæti sækja mikió á höfuóborgarsvæðið, sér- staklega til Reykjavíkur, einkenni borgarlífs með sín félagslegu vandamál eru meiri fyrir sunnan, hlutfall einstæðra foreldra er hærra, stofnanir og önnur þjónusta fyrir öryrkja og sjúka, ekki síst áfengissjúka og þá sem eiga við geðræn vandamál að stríða, er einkum þar að finna og ekki síst má gera ráð fyrir að hið „óform- lega hjálkparkerfi“, svo sem fjöl- skylduböndin og náungahjálpin, sé sterkari á Akureyri. Þá er vakin sérstök athygli á einum þætti, sem án efa hefur af- gerandi áhrif á samanburð milli sveitarfélaganna á útgjöldum til félagsaðstoðar, en það er framboð á leiguíbúðum sem félagsmála- stofnanir hafa til ráðstöfunnar. Sé tekið mið af íbúafjölda hefur fé- lagsmálastofnun Akureyrar helm- ingi fleiri íbúðir en Hafnarfjöróur og fimm sinnum fleiri en Kópa- vogur. Þetta er veigamikil skýring þar sem umtalsverður hluti fjár- hagsaðstoðar fer til að greiða nið- ur húsaleigu til þeirra sem leigja á almenna markaðinum. Þá er hlut- fall félagslegra íbúða af heildar- íbúðafjölda hæst á Akureyri mió- aó vió Reykjavík Hafnarfjörð og Kópavog. HA H/F HYRNA BYGGINGARVERKTAKI / TRÉSMIÐJA Dalsbraut 1 ■ Akureyri • Simi 96-12603 ■ Fax 96-12604 Smíðum fataskápa, baðinnréttingar, eldhúsinnréttingar og innihurðir Teiknum og gerum föst verðtilboð, þér að kostnaðarlausu Greiðsluskilmálar við allra hæfi ið dæmi um rétt einstæðrar móður tveggja bama sem býr í leiguhús- næði og hefur lágmarkslaun. Þetta dæmi sýnir þann mikla mun sem getur verið á milli sveitarfélaga því samkvæmt útreikingunum hefði umrædd móðir fengið 26.428 kr. á Akureyri, 16.584 kr. í Hafnarfirði, 3.132 kr. í Kópavogi og 1.764 kr. í Reykjavík. Skýrslu- höfundar vara þó við að draga of víótækar ályktanir á tilbúnum dæmum og eins og fram kemur á öðrum stað á síðunni þá eru meðal- útgjöld á íbúa lægst á Akureyri í samanburði við hin sveitarfélögin þrjú. HA Hverjir fá aðstoð? Jaðarhópar á vinnu- markaði mest áberandi Til að kanna félagseinkenni þess hóps sem sækist eftir aðstoð fé- lagsmálastofnunar Akureyrar var gerð tvíþætt athugun. Annars vegar var gerð úrtakskönnun á öllum þeim sem notið hafa aðstoðar í októbermánuði 1989-1993 og marsmánuði 1994. Hins vegar voru umsækjendur um fjárhagsaðstoð á tímabilinu 15. nóv. til 16. des. sl. spurðir tiltekinna spuminga, eink- um er varðar atvinnuþátttöku. Fyrri hluti athugunarinnar leiddi í ljós að einstæðar mæður eru stærsti hópurinn og er hlutfall þeirra í skjólstæðingahópnum um 40% allt tímabilið. Þetta hlutfall er nokkuð hærra hjá samanburðar- sveitarfélögunum. Einhleypir karlar koma næst og fer sá hópur stækk- andi en þess má geta að þetta hefur um árabil verið stærsti hópurinn hjá Félagsmalastofnun Reykjavíkur- borgar. í þriðja sæti eru hjón/sam- býlisfólk með böm. Um helmingur viðtakenda fjárhagsaðstoðar er á aldrinum 25-39 ára. Sú meginbreyting hefur orðið á samsetningu þess hóps sem þiggur fjárhagsaðstoó að þeim sem hafa fulla vinnu hefur fækkað verulega í hlutfalli við heildarhópinn en at- vinnulausum fjölgar. Þeim sem em í hlutastörfum eða með stop- ula vinnu fjölgar hlutfallslega mest og það telja skýrsluhöfundar einna athyglisverðast. Þannig eru jaðarhópar á vinnumarkaði orónir lang stærstu umsækjendahópamir. Öryrkjum og sjúklingum hefur að saman skapi fækkað, en þeir voru áður áberandi. Mikil breyting hefur orðið á húsnæðismálum. Þeim sem búa í leiguhúsnæði á frjálsum markaði hefur fjölgað hlutfallslega mest en þeim sem búa í eigin húsnæði fækkað. Þá hefur varanleiki að- stoðar á umræddu tímabili aukist mjög, en í því felst að tíðni að- stoðar á hvert heimili eða fjöl- skyldu eykst. Atvinnulausir og ekki á vinnumarkaði Sem fyrr segir var atvinnuþátttaka könnuð nánar með ítarlegum spumingalistum til allra þeirra sem sóttu um aðstoð á tímabilinu 15. nóv. til 16. des. sl. Niðurstöð- umar leiddu í ljós að 2/3 voru ým- ist atvinnulausir þegar sótt var um, höfðu verið atvinnulausir ein- hvem tímann sl. 2 ár, áttu maka sem var atvinnulaus eða höfðu hlutastarf. Einungis 10% voru í fullri vinnu á vinnumarkaði. Um 25% vom öryrkjar og sjúklingar. Að teknu tilliti til fjölda þeirra sem skráðir eru atvinnulausir hjá Vinnumiðluninni á Akureyri má áætla að um 10% atvinnulausra sæki um fjárhagsaðstoó og um 15% langtímaatvinnulausra. Fyrir utan þessar tölur eru þeir sem eru atvinnulausir en ekki með bóta- rétt. HA Ýmislegt má betur fara - úthlutunarreglur ekki aðgengilegar skjólstæðingum Skýrsluhöfundar könnuóu bæði þær reglur sem farið er eftir á Ak- ureyri við úthlutun fjárhagsað- stoðar og þær vinnuaðferðir sem starfsfólk notar. Bent er á ýmis- legt sem betur má fara á báðum þessum sviðum. Þá fjalla þeir sér- staklega um verkaskiptingu ríkis og sveitarfélaga í tengslum við sí- vaxandi fjölda þeirra sem leita sér fárhagsaðstoðar. Eitt séreinkenni reglna Akur- eyrarbæjar er að þær greinast í bæði opinberar og óopinberar reglur. Oopinberi hlutinn hefur að geyma úthlutunarreglumar og þar sem sá hluti er ekki aðgengilegur hefur skjólstæðingur takmarkaða möguleika á að sannreyna hvort réttur hans hefur verið virtur. Þetta telja skýrsluhöfundar óvið- unandi, auk þess sem það stríði gegn anda stjómsýslulaga um leiðbeiningarskyldu. Annað ein- kenni á reglunum er að þær eru notendavænni en í samanburöar- sveitarfélögunum, eins og áður er vikið aö. Þeir telja einnig að til álita komi að einfalda reglumar á Akureyri, án þess að gjörbreyta þeim. Þá er bent á nauðsyn þess að taka upp fjármálaráðgjöf til þeirra sem eiga við „útgjalda- vandamál“ að stríða en ekki „tekjuvandamál.“ Þessum þætti hefur ekki verið sinnt í neinum mæli hérlendis en hefur gefið góða raun erlendis og orðið til þess að minnka þörf fyrir fjár- hagsaðstoð. Varðandi starfshætti hjá félags- málastofnun leggja skýrsluhöf- undar til að tekin verði upp ný- tískulegri vinnubrögð, t.d. beri brýna nauðsyn til að tölvuvæða stofnunina. Verkaskipting ríkis og sveitarfélaga I framhaldi af þeirri niðurstöðu að aukinna útgjalda sveitarfélaga vegna félagsaðstoðar sé einkum að leita í auknu atvinnuleysi telja skýrsluhöfundar ýmsar spumingar vakna varðandi verkaskiptingu ríkis og sveitarfélaga. Sveitarfé- lögin hafi á síðustu árum farið langt út fyrir sitt verksvið og tekið að sér verkefni sem ríkinu ber í raun að sinna en ríkið aó sama skapi ekki axlað þá ábyrgð sem því ber. Ýmislegt bendi til að ör- yggisnet ríkisins fyrir atvinnu- lausa sinni ekki hlutverki sínu sem skyldi og þá hefur verið á það bent að lög um atvinnuleysis- tryggingar geri aðeins ráð fyrir at- vinnuleysi til skamms tíma. HA

x

Dagur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.