Þjóðviljinn - 13.07.1947, Qupperneq 5

Þjóðviljinn - 13.07.1947, Qupperneq 5
Sunnudagur 13. júlí 1947 PJÖÐVILJINN Við vöknum við það að destin er stöðvuð. Það er enn skuggsýnt inni. Klukkan er 5 að morgni. Okkur er hroll- kalt eftir svitabað gærdags- ins. Samt opnum við glugg- ana betur. Morgunloftið svalt, þungt og daunillt leikur um okkur, þegar við teygjum okkur út til að svipast um: Ungir, sællegir bandarísk- ir hermenn, vopnaðir marg- hleypum; magrir og fremur tötralegir brautarstarfsmenn; að öðru leyti er stöð þessi næstum mannlaus. — Strass- bourg. — Við erum komin á ihernámssvæðið. Lestin rennur af stað og brátt koma hinir bandarísku verðir í vegabréfaskoðun. — Þýzkaland. Það sést' til skógi vaxinna Ihæða á hægri hönd. Kastalar uppi í hlíðunum. Gotneskar áletranir á húsum og stöðv- um. „Eg veit ekki af hverskonar völdum“ Fyrsta minningin, sem tengd er við Rín er litla, ó- dauðlega kvæðið hans Heine, sem við lásum og lærðum í æsku — „....Það húmar og hljóðlega rennur í hægðum straumlygn Rín....“ Og litla kvæðið hans Heine rifj- ar óhjákivæmilega ,upp minn- ingar um þau mörgu skáld og rithöfunda, snillinga ljóðs og lags, sem þjóðin er hér býr, fóstraði á liðnum öldum. Andans menn, sem allur heimurínn dáði. En kastalarnir minna einn- ig á annað, sem fylgt hefur iþessari þjóð g^gnum aldirn- ar eins og dimmur skuggi: hermennskuandinn, vopna- gnýrinn, vígaferli, blóð. Og varð ekki höfundur Lorelei að lifa í útlegð? Bannaði ekki þessi jþjóð ljóð hans og brenndi bækur hans? Hefur ekki þessi þjóð tvisv- ar sinnum á einum' manns- aldri fórnað bó’kmenntum, listum, mannlegri virðingu — öllu, sem gerir lífið þess vert að lifa því, — á altari iherguðsins? Hefur hún ekki tvisvar sinnum á einum mannsaldri látið kaldrifjaða, miskunnarlausa hernaðar- sinna og skefjalausa auðsafn- ara leiða sig út í stríð þar til henni var svo að segja blætt út. Hefur hún ekki fórnað sinni eigin menningu í bar- áttunni fyrir því að brjóta niður menningu annarra þjóða? Á hún kannske eftir einu sinni enn að lúta dáleidd ein- hverjum nýupprisnum „for- ingja“ — og láta sér blæða út að fullu? Það er ekki minningin um örlög bátverjans hans- Heine, er lét heillast af gullnu ung- meyjarhári, sem veldur því, að hér sækja að manni ömur- legar hugsanir. Þýzkaland litið úr lestargluífga, grær í vatninu er safnazt hef- ur á botni þeirra. Ryðgað járnarusl og brak öðru hvoru meðfram brautinni; jafnvel ónýtir skriðdrekar hálfsokkn- ir niður í jarðveginn milli vatnsfylltra sprengjugíga. Tré, söguð sundur niðri við rót. Garðarnir umhverfis hús- in eru sumstaðar mjög snotr- ir, trjágarðar, rósarunnar. Vafningsviðurinn hjúfrar sig að brúnum múrnum eins og mjúkt hár ástleitinnar konu. Það eru enn fáir á ferli, en þó sjást þegar nokkrir menn að slætti. Alstaðar er einn maður að verki. Þótt tiltölu- lega sé skammt milli þeirra skal það ekki bregðast að þeir eru einir sér á sínum skika, einmanalegir; rétt eins og yfirgefnir hlutir sem fólk- ið á bænum gleymdi að taka heim með sér af teignum í gærkvöiid. Og orfin, sem mennirnir nota! Hvað myndu kotakarl- ar heima á íslandi segja um svona verkfæri? Og hvers vegna sést hér engin land- búnaðarvél? Hvar er hin rómaða þýzka Þetta minnir ónotalega á lítinn mann, með heimsfrægu nafni, er tókst að fá heila þjóð til að trúa því að fall- ibyssur væru nauðsynlegri enj smjör. Þessi þjóð hefur á undan- förnum árum framleitt faill- bvssur i stað srnjörs, sverð í stað plóga og skriðdreka í stað uppskeruvéla, brynvarð- ar bifreiðar í stað sláttuvéla. Austar í landinu sjást varla karlmenn að vinnu á ökrum og engjum. Mest eru það fullorðnar konur, margar þeirra eru fremur dumalega klæddar og luralegar að sjá, daufar og gremjulegar á svip; í grennd við þær eru oftast sólbrend börn að leik í grasinu. En tækin eru með sama sniði; uxum eða jafnvel kúm beitt fyrir plóga — þar sem sliík tæki sjást í notkun. Á stað var kona með heyvagn, sem dreginn vaír af tveim kúm. Á öðrum stað voru karl og kona með far- angur á flutningavagni úti á veginum,- Konan dróg vagn- inn, en karlmaðurinn ýtti á eftir. Það er helzt í grennd við jámbrautarstöðvarnar í bæj- unum að það sjást ungar, ljóshærðar stúlkur, — hinar þýzku „Grétur“ — þær eru margar sæmiiega hraustleg- ar, þrekvaxnar og kraftaleg- ar, og jafnframt eitthvað stirt í fari þeirra, — og íþrjózkusvipurinn virðist álög á öllu fólki hér. * Á einni stöðinni er þýzk lest á teinunum andspænis okkur. Það verður töluverð ■viðstaða og okkur gefst tæki- færi til að sjá lífið ganga sinn vanagang. Hér sjáum við í fyrsta sinn hóp sólbrenndra unglinga, en enn eru kon- urnar í meiri hluta, margar þeirra allvel blæddar.:— Hef- ur það líka ekki verið hin ei- lífa list konunnar að laga út- ilit sitt undir flestum kring- umstæðum, allt frá því : Eva skreytti sig fíkjulblað .m forðum? 1 'ö *-• ju Hér er annars allskonai fólk með allskonar farangur bakpoka og töskur af flestum hugsanlegum gerðum, en þæi virðast flestar'gamlar og mik ið notaðar. í þessum hópi er láka slang- ur af reigingslegum, maga- þykbum stutthöfðum, ber- andi s'tórar bungandi skjala- tösKur; hin óafmáanlegr. þýzka drembni í svip þeirrs og fasi. * Á löngum köflum sjást engin merki þess-að stríð haf verið háð í þessu landi. Á öðrum stöðum eru raðir sund urskotinna, brunninna húsa. Tómir 'gluggarnir gapa vio manni eins og holar augna- tóftir. í Núrnberg virðist eyðileggingin blasa við í al- mætti sínu; raðir sundurskot- inna, hrundra, hálfhrundra og brunninna húsa teygja sig eins og löng ljáiör inn milli þeirra sem óhögguð standa. Járnibrautarstöðivar hafa sumar verið illa leiknar, þótt allt sé í gangi, lestir komi of fari' eru þökin sumstaðai sundurtætt og enn óviðgerð járnbitarnir allavega undnii og brotnir, bútarnir standa úi á loftið eins og stúfar brot inna beina. — Yfirleitt virð ist einhver niðurníðslubragiui á öjlu. Sá hefur gert gúða verzlun á svarta markaðinum! Það er nokkur viðstaða í Nurnberg. Sólin skín yfir eyðilegginguna og horaða brautarverkamenn. Emil og Englendingar hefja viðræður við einn þeirra, en það geng- ur treglega. því hann skilur jekki orð í ensku, og þeim gengur ekki rétt vel að skilja þýzkuna hans. Emil segir honum að við séum frá ís- landi. Það bregður fyrir undrunar- cg spurnarglampa í augum hans; ísland virðist hann kannast við. Bretinn spyr hann um matinn. og Þjóðverjinn svarar því með því að taka í þeltið til að sýna hve fötln hangi utan á sér, hristir höfuðið lengi og dregur svo fingur um bark- ann á sér. Emil réttir honum vindl- inga. Hann tekur einn. lítur rannsakandi í kringum sig og stingur honum síðan í húf una sína. Emil réttir honum þá pakkann með því sem í honum er. Svipur mannsins verður undarlegt sambland þakklætis og græðgi, hann lítur snöggt og ílóttalega í kringum sig, svo hverfur pakkinn með eidingarhraða sömu leið: undir húfuskyggn- ið. Félagi hans, rétt hjá. horf- ir kæruleysislega í aðra átt, j hann hefur ekkert séð! \ Sá með tóbakið í húfu-i skyggninu látur enn í kring- um sig, gjóar augunum til frekari vissu, þvinæst spíg- sporar hann nckkru borgim mannlegar en áður um braut- arpallinn. — Svo rennur lest- in af stað. Sá hefur gert góð viðskiptii á svarta markaðinum um kvöldið! Berfætt börn í grasi Skammt fyrir utan borg- ina, í lægð undir skógi vöxn- um ás, bregður allt í emu fyrir tugum eða hundruðum manna, vaðandi, syndandi eða liggjandi í sólbaði. í þessu landi hlýtur þv-í enn að vera fólk, sem hefur ráð á því að njóta lífsins á miðj- um degi. virkum. Svo ber lengi fátt fyrir augu, sem vekur sérst.aka athygli þreytts fcrðamanns, nema endalausar raðir ryðgaðra, brunninna, beyglaðra járn- brautarvagna á liliðarteinun- um, og — sólbrénnd berfætt börn, sem leika sér i grasi. Þessi börn hljóta óhj>-.- kvæmilega að véra umhugs- ■una-réfni hverjum þeim sem á annað borð nennir að hugsa. Þessi börn eru framtíð Þýzkalands, og hver verða örlög þeirrá? Þessi börn hljóta a. m. k. fyrst í stað að gjalda gerða Framh'áld á 8. síðu. véltækni? „Kaðir sundurskotimia, hrtmdra lussa ekis og löng ljaíör.' Hálfgrónir sprengjugígir, það glittir í grænt slíið, sem I einum „Tómir gluggarnir gapa við manni eins og iiokir augna tóftir.“

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.