Þjóðviljinn - 23.05.1953, Side 7

Þjóðviljinn - 23.05.1953, Side 7
— Lauga-rdagur 23. ítiaá 1953 - - ÞJÓÐVILJINN -—(7 Kl. 7.30 er ég mættur á . vinnustað, en hann er breyti- legur. Eg vinn sem sé við sorp- hreinsun -bæjarins, er ,,í rusl- inu“ sem kallað er. Það 'hafa alltaf sótt á mig mannvirðing- arnar, og mér þykir eins og fleirum gaman að vera dálítið hátt settur ,í mannfélaginu. — Bænum er sk-ipt í 5 hverfi, og er 8—9 manna vinnuflokkur og 1—2 bílar í hveriu hverfi. Unn- er frá 7.20—5, nema þegar úr- gangurinn safnast fyrir, en það er á vorin og haustin þegar fólkið hreinsar lóðirnar pg vinn- . ur í görðunum hjá sér, og svo í kringum hátíðar. Þá er unnin eftirviHna í nokkra daga, 2—3 tíma á dag eftir því sem þurfa þykir. Tunnumar fyllast furðu fljótt ef hlé er á vinnu. Eftir verkfallið í vetur var allt orð- ið löðrandi og þá var unnið til 12 á nóttinni þar til lokið var . því sem safnaðist fyrir. Þá var frost og erfitt að ná úr ílát- unum. Það fer mjög eftir veðr- áttu hvernig er að fást við þetta verk. Þegar mikil fönn er og frost, þá er hreinsunin frekar erfitt verk en i góðu veðri er hún vel viðráðanleg. Þó eru í- látin býsna þung sérstaklega á"v vorin, þá er í þeim rakið af lóðum og görðum. Eg er í austasta hverfinu, en það er austan Kringlumýra- vegar og Laugarnesvegar, suð- ur í Fossvog og norður að sjó og inn að Elliðaám, svo það er í rauninni heilt hérað. Vinnu- félagar mínir eru flestir gaml- ir i staríinu. Einn frá tímum hestvagna.og annarra frumbýlis- tækja, svo ’hann kann utanað þróunína í vinnubrögðunum við þetta starf, hinir ' eru yngri í émbættinu. Þeir eru uppruna- iega sitt úr hverri áttinni. 2 eru austan yfir fjall, annar fluttur unglingur hinn rosit- dnn. Einn er galdramaður norð- an frá ísafjarðardjúpi, einn út- róðramaður frá ÓLafsvík. Og ég er vestan af fjörðum af sögu- slóðum Hagalíns, vonandi samt ekki af Neshófaættinni. 'Hinir eru innfæddir Reykvíkingar, og einn þeirra hefur róið í flestum verstöðvum landsins og gæti frá mörgu sagt ef hann fengist til þess. Við erum allir á bezta aldri. Samkomulagið er ágætt, smánöldur annað veifið, en sátt- fýsin alltaí til staðar og bróð- ernið yfirgnæfandi. Verkfærin okkar eru íhvolfar jámgrindur (smiðaðar úr tommu rörum) á hjólum og jneð handfangit sem nær 10-—12 sm upp fyrir tunnuna. Við ökum þessu verk- færi ýmist á undan okkur eða eftir, sækjum tunnumar, sem falla niður í grindina og flýtj- um þær út að bílnum. Þar taka 2 menn á móti þeim og losa þær í „skúffu“ sem er aftan á foílnum. ,3kúffan“ er svo hafin upp á þak . bílkassans og hvolft úr henni. Þetta gerist með keðjureim á gömlu bilun- um, en vökvaþrýstingi á þeim nýju. Ruslinu er svo ekið vest- ur á öskuhauga. En þetta vita nú allir bæjarbúar ungir og . gamlir og þarf ekki að lýsa því nánar. Við emm dálítið montnir af trillunum okkar, sérstaklega síðan við fréttum að frændur okkar, apamir, gegndu svipuðu starfi austur í Indlandi. Þeir ltu sem sé draga þar vágnana þegar fólk fer út að aka. Þróunih í vinnubrögðunum við þetta starf held ég sé í stuttu máli þessi: Fyrst voru ílátin tæmd í bala í húsagörðunum og báru tveir menn balana milli sín út í hestvagn. Siðan komu bílarnir. Balafyrirkomulagið var lengi haft. En svo fann einhver upp á að smíða jámbörur, sem krækt var undir tunnurnar, og báru tveir menn Þær á milli sín. Siðan komu trillurnar, og þá tók einn maður við tveggja manna verki, og vinnur það foæði fljótar og léttar, því tunn- urnar voru stundum ónotaleg Frá öskuhaugunum flr Ufi alþýðunnar SORPHRElNSim by-rði ekki sízt i tröppum og hálku. Nú er kominn nýr bíll í eitt hverfi útbúinn fyrir „ryk- NOKKUR IrvæíSi sem birzt ( hafa í þessu blaði og hér og ( þar annars staðar hafa fyrtr ( löngu vaklð athygli á Gísla H. ( Erlendssyni. Þau eru mörg svo i góð að ef hann lætur einhvem ( tíma verða af því að safna ( þeim í ljóðabók vaknar þjóðin ( og fimiur að hún er orðin einu 1 góðskáldinu auðugri. HÉB lýsir Gísli daglegri vinnu' sinnl, í ágætri grein rnn sorp- ( hrelnsun bæjarins. lausa“ hreinsun, og þekki ég það ekki gjörla. Við ræðum litið um pólitik í þessum vinnuflokki, þó erum við hálft í hvoru að hugsa um að stofna stjórnmálaflokk og bjóða fram við alþingiskosning- arnar í sumar. En það strandar líklega á því, að allir vilja vera efstir á lis'tanum, iþví ekki vantar okkur metorðagirndina. Svo það endar víst með því að við verðum að kjósa banda- ríska listann, ef hermn hefur menn í kjöri. Það kennir margra gr.asa í tunnunum eru t. d. þar ósköpin ÖIl af allskonar mat, sem fleygt er, kjöt, nýtt, reýkt, og saltað og niðursoðið, steikt og brasað og hakkað, sömuleiðis fiskur í allskonar ásigkomulagi. Ýmiss konar brauð og kökur og tert- ur. Fimin öll af Því. Mér kem- ur stúndum í hug að það hefði ekki verið amalegt að slæða þessu í sig þegar það var nýtt úr ofninum. Það ér annars ótrú- legt að ekki sé hægt að ráðstafa þessum matvælum einhvern- veginn öðr.uvisi. Enn eru dóma- dagsfeikn af allskonar ibókum. Þá eru og húsmunir, stólar og borð og hvílubekkir, úr og klukkur af ölLum stærðum og gerðum, málverk og útsaumur, gnægð verkfæra, hamrar, sagir og tengur, heflar og eggjárn, bíladekk, slöngur og reiðhjól í tugatali. ‘Sængur og púðar, barnavagnar og kerrur og leik- föng af öllum gerðum, sem sagt flest eða allt sem tilhevrir mannlegu samfélagi jafnvel stundum vín og peningar, en það er sjaldgæft. Það er pft ýmislegt nýtilegt af, þessu dóti, sérstaklega fatnaður og skór (en þessi vinna er einmitt mjög skófrek) sem svara ekki lengúr kröfum tízkunnar en má nota við vinnu ef mönnum sýnist svo. Og ekki veitir af að spara kaupið.- Flest fer það nú samt á haugana. Stórlætið skýtur upp kollinum og menn kæra sig ekki um að nota það sem aðrir kasta. Gömul íslenzk nýtni er að mestu úr sögunni, og er vafasamt hvort það er menning- .arauki. Það fer eftir því hvað kemur í .staðinn. í augum þeirra, sem eru skáldlega sinnaðir (en það er- um við flestir) getur þetta af- lóga dót verið nokkuð róman- tískt, það fylgir því heil ver- öld af öllum mannlegum kennd- um og hugsunum. Þessir pottar t. d. stóðu fyrir skömmu inni á eldavél fullir af ilmandi krás- um, eða þá skemmdum fiski, sem neytt var ýmist af þörf eða græðgi, hofmóði, sællífisins eða auðmýkt hins undirokaða, sem ekki hefur áttað sig á ver- öldinni, eða þá bara af venju- legri heilbrigðri matarlyst. Á þessum skóm hafa ef til vill verið gengin örlagasporin, ann- að hvort til harms eða gæfti. Kannske labbað út í ófarnað sem ' engir skór endast til að ganga burt frá. Kannske sprangað inn í sæluríki ham- ingjunnar. Þessi fatnaður hefur máske dulið töfra hreinleikans eða frygð nautnasjúks líkama. Hann er kannske af sjúkum manni eða hraustum. Kannske líka af dauðum manni og þá er; nú eitt af stórveldum sköp- unarinnar til staðar í þessum vorum tunnum. Þarna eru óslit- in föt sem hafa vikið fyrir of- gnó.tt auðæfa, og spjarir, sem ekki var lengur hægt að bæta, og þar höfum við grunntón allra ' stjómmála, misskiptingu nauðsynjanna. Svona má enda- laust fjasa um þetta gam'a dót. Það er eins og mannleg kjör loði við það og orki á okkur ýmist sem harmleikur eða æv- . intýri ástar og gleði. Við sjáum eymd og reisn, óhóf og skort, bjart.ar þrár og blakkar fýsnir, sakleysi og afbrot, grimmd, á- girnd og dauða, þjófnað, lj'gar og djöfuldóm, líka tign og feg- urð, mennska ást, göfgi og fórnfýsi, biðlund og seiglu, glötun og upprisu,. en umfram allt hverfleikann. Innan stundar er allt fína dótið fólksins komið á haugana og hver er þá mun- urinn? Við ökum og ökum úr húsa- görðum með full ílát og inn aftur með þau tóm. Skiptumst á ónotum eða glettni, tölum um veðrið eða umhverfið eða fólkið eða okkur sjálfa. Eða stríðið eða kanann eða rússann eða Sjörshill, sem nú ku vera farinn að renna hýru auga í . .austur. .Við seilumst langt yfir skammt til umræðuefnis. Það er ekki nema stundum sem vi.ð skynjum dyninn af nornadansi mannlegra örlaga : hverri rusla- tunnu sem við tæmum. — Kl. er langt gengin 5. Einhver hef- ur ekið deginum fram hjá okk- ur án viðdvalar. Hann hefur runnið gegnum greipar okkar og hvað hefur hann skilið eftir? Nokkra verðlausa seðla, kau-p- ið okkar. Kannske eitthvað, sem ekki er eins verðlaust. Við byrj- uðum í morgun nyrzt á Kambs- vegi. Nú erum við komnir suð- ur í Njörfasund. Búnir með Kleppsholtið og höfum fyllt hvorn bíl 5—6 sinnum, Við lát- um „trillurnar“ 1 bílinn og ök- um heim. Gía i H. Erlendsson. r i r) LJOSIÐ I GLUGGANUM Nokkur orð flutt á þjóðarráðstefnu gegn her í landi, 7. maí 1953 Eg get ekki stillt mig um að standa upp í þakklætis og virð ingarskyni við alla þá, sem hafa unnið óeigingjarnt starf við að kalla saman þessa ráð- stefnu og alla þá sem hjálpað hafa til að gjöra hana glæsi- lega. Ég sendi mínar einlæg- ustu hamingjuóskir til aílra, einstakliaga og félaga, sem vinna gegn hernaði. Þegar ég var á leiðinni hing- að var ég spurð hvert ég væri að fara og sagði ég sem var. Svarið, sem ég fékk, var ekki neitt uppörvandi, en það var barn þama líka, og það spurði í einlægni: Ætlið þið að semja frið í Kóreu ? Við eigum margar sagnir um óskastundir, um krafta- skáld og áhrifsorð. Allt mitt v'ljaþrek fór ■hamförum við að sameinast í ejna ósk um óskastund eða áhrifsorð og ég svaraði: Já, það verður farið að semja frið í Kóreu. Svo er aanað, sem mig lang- ar til að segja ykkur í fám orðum. Ég get ekki betur fundið en að næstum hver útvarpsfyr sömu tuggu upp aftur og aft- ur ár eftir ár. „Svona er það hjá nágrannaþjóðunum“. „Svona er það hjá frændþjóð- um okkar“. „Svona er það hjá Englendingum, Frökkum eða Þjoðverjum. „Svcoa er það hjá Ráðstjórnarríkjunum“. „Svona er það 'hjá Bandaríkj- Raddir kvenna unum“ o. s. frv. Það er eins og að engin hugs un eða framkvæmd s.' fram- bærileg eðá þess virði að á hana sé minnzt, nema. að eitt- hvað sé hægt að benda á hlið- stíptt í öðrum löndum. Ég veit að eftir að viðreisn þjóðarinn- ar hófst hefur hún þUrft margt áð læra af öðrum þjóð- um, næStum allt, nema eitt, - það er líka það eiaa, sem hún gæti kennt öðrum þjóðum í staðinn fyrir allt, sem þær hafa lagt af mörkism til okk- ar og það ér það, að kasta vopnuntun. Kasta vopnunum! Og skapa friðsamt þjóðféiag Hér á okkar litla landi hef- irlesari, sem talar um óslenzk . ur gérzt kraftaverk sem þyrfti efni vitni í hverhig þetta og að gerast í öllum löndum svo hitt sé í útlöndum, ég-'er orð- að bænin um frið á jörðu rætt- in 'dauðléið á áð heyra. þessa ist. Það var vetur:nn 1948-’9, sem ég heyrðí það í útlendu fréttunum að einhver stjórn- málamaður hefði sagt að það þyrfti að verða hugarfars- bréyting í heiminum til þess að hægt væri að afvopaa þjóð- imar. Ég skrifaði þá um þetta efni grein, því að það er ein- mitt þessi hugarfarsbreyting, sem hefur orðið hér á latidi síðan á-iSturlungaöld til vorra daga. Það hætt’r mörgum við „að horfa of langt yfir skammt“, sjást yfir þessa merkilegu þróun Islendinga, sem þó ein er íslenzk, því að víkingarnir voru morðmenn og þar á meðal minn góði ættfað- ir Egill Skallagrímssc í. Nú er því lokið, í dag tökum við höndum saman og ætlum að standa vörð um þessa hug- arfar.sbreytingu og alla þá blessun sem af henni hefur hlotizt og mun hliótast ef á- fram verður hald'ð á scmu braut, við öll iafnt. æðri, sem lægri, sem ekki viljum iáta klippa liöfuðið aí íslenzkri mennmgu og skila henni þann- ig í hendur þeim, er iú.ða ríkj- um liér áriö 2000; Þessi litli friðárhólmi, um- kringdur af hemaðar þjóðum, minnir mig alltaf á ljós í glugga á óveðursnóttu. Framhald á 9. síSu

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.