Þjóðviljinn - 10.04.1956, Síða 7

Þjóðviljinn - 10.04.1956, Síða 7
PESS ber að geta í upp- hafi máls að sá er þetta ritar hefur ekki tæmandi þekkingu á danskri list og jþróun hennar. Þessvegna mun þeirri reglu fyigt í meginatr- íðum að vega og meta hvern og einn af verkum þeim er . hann á hér á sýningunni. Eigi að heldur mun stað- næmzt við hvern og einn held- ur látið nægja að stikla á stóru og þannig freistað að gera þessari yfirgripsmiklu sýningu einhver skil. Af málurum sker Vilhelm Lundström sig hvað mest úr hópnum og krefst skilyrðis- lausrar athygli. Hann verður vart talinn hlekkur í typiskri danskri list, til þess er hann of sérstæður. Verkin bera vott um allt að fanatískri ást á formi. Varla verður séð hvar málverkið hættir og liögg- myndin tekur við, en segja aiá að myndimar séu gædd- ar kostum beggja. Hann dýrkar einfaldleikann, smá- atriði era miskunnarlaust út- máð. Teikningin er þung, hið massíva form er undirstrikað með þykkum útlínum og ei verður neinu haggað sem upp hefur verið dregið, frekar en höggvið væri í granít.' Hann notar ekki áferð eða nein önn- ur brögð málara til þess að glæða verk sitt lífi. Segja má að hver einasta mynd sé göll- uð sem málverk, en hin tígu- iega alvara og hið þunglama- lega afl sem í þeim býr vegur upp á móti þeim göllum. Hann hefur orðið fyrir áhrifum frá Legér en þau áhrif hafa ekki borið persónuleika hans ofur- liði. Jens Söndergard er einn af kunnustu máluram Dana af eldri kynslóðinni. Við gætum kaliað hann Scheving Dan- merkur. Mestur styrkur hans . liggur i fínlegu, persónulegu litaskyni. Treystir hann lítt á form eða teikningu, and- stætt Lundström. Hann er lít- ið gefinn fjmir fjölbreytt mót- iv, en notar breytilegan lita- skala í svipuðum viðfangs- efnúm, hann vendir sjaldan kvæði sínu í kross, heldur gemýtir hugmyndir sinar. , Hispursleysi hans vekur traxist og myndirnar búa yfir allt að þvi prímitívum krafti. Stundum finnst manni sem hann endurtaki sjálfan sig eins og í myndinni „Konur“, en ef grant er að gáð verður séð að vinnuaðferð hans er: fjöldi tilbrigða um sama stef. Þótt samanburðinn vanti fer samt ekki hjá því að dregið sé í efa að þessar nýju mynd- ir séu jafn góðar hinum eldri. Mogens Zieler er fjarlægur , hinum danska skóla. Hann ’ verður aðeins lauslega bendl- aður við Matisse. Hann hefur kynnzt austurlandalist og fært sér áhrif hennar í nyt á einkar persónulegan hátt án — ÞJÓÖVILJINN — Þriðjudagur 10. apríl 1956 — (T Landslag og tungl, málverk eftir Jens Söndergaard þess að þau verði beinlínis greind nema ef vera skvldi í litið eitt ornamental með- ferð á litum. Fonn og litir eru í rólegu og öruggu jafn- vægi, og viðliorf til mynd- byggingar ekki ólík og hjá non-objektív málara, hnitmið- að og fast bundið í flötinn. Litir eru sérkennilegir og framlegir en ekki alveg lausir við þurrk á köflum. Knud Agger er viðkvæmur kólóristi sem hefur eitthvað af þýðu Bonnards, þótt um bein áhrif sé tæplega að ræða. Hann vinnur sér erfiðlega, af sjö myndum era varla fleiri Bennie og Bass, málverb eftir Mogens Zieler en tvær sem bera hæfileikum hans vitni: „Mynd“ og „Mary- hill“. Ejer Bille er elztur spámaður í hópi abstraktmanna. Hoiium hefur tekizt illá val á þessa sýningu. Hann á sex mvndir sem era allar svo keimlikar að ein þeirra hefði nægt. 1 upphengingu eiga myndir að styðja hver aðra en ekki trafla og er þetta lítt skiljan- leg handvömm af jafn reynd- um listamanni. Verði auga fest á einni mynd í friði fyrir hinum fimm, má gera sér nokkra hugmynd um verð- leika hans sem málara. Svend Engelund er einn bezt- ur fulltrúi hins typíska danska skóla. Enginn er hann ævin- týramaður, en hann málar ferskt og frjálslega í breið- um strokum, litur skýr og harmonískur, bygging öll rök- rétt og verður tæplega bent á neinar ákveðnar veilur. Knud Nielsen er fulltrúi non- objektív málara og hefur orð- ið fyrir svipuðum áhrifum og flestir ungir málarar okkar. Annar eu Lundström sker hann sig einna sterkast úr hópnum. Hann hefur tileinkað sér hina skýru, rökréttu hugs- un hinnar non-objektívu stefnu og gert betur þó, því að í myndum hans er einhver glóð sem er fyrir utan og of- an kalda lógik. Hann hefur mikla hugmyndaauðgi og vald á litum og verður sennilega skipað í fremstu röð nor- rænna málara á sínu sviði. Einkum vil ég benda á mynd no. 101 sem er mjög sterk- lega byggð í góðu samræmi forms og lita. Helgi Ernst er annar abstrakt- málari sem krefst. óskiptrar atbygli. Mætti kalla hann tengilið milli Nielsens og ann- arra hefðbundinna málara á sýningunni. Hann er djarfur og safaríkur í lit, en lætur þó ekki frjálsræðið hleypa sér í gönur. Teikning er afar einföld en breytileg, myndflöturinn bundinn breiðum strikum eins og vefur eða net. Hann er einn af frísklegustu kóloristum sýningarinnar. Líklega er það kostur. en ekki löstur á Nielsen og Ernst að þeir eru óskólagengnir. Þeir hafa ekki sýkzt af hinni muskulegu litameðferð aka,- demísins sem margir annars eðlisgreindir málarar losna aldrei við, og gildir það jafnt um abstraktmálara sem hlut- læga. Carl Henning Pedersen hefur hætt sér út á hálan ís þar sem honum er illa stætt, Hann hef- ur tileinkað sér tækni sem er ekki á lians meðfæri og er ekki gott að sjá hvert hann er að fara. Málverk verður að hafa byggingu, annaðhvort í lit eða bæði lit og línum. Málverk Cáfí ’ Hénn- ings hafa hvoragt. Lita- samsetning er handahófsleg og fálmkennd, teikning ógréini- leg og skortir ákveðinn til- gang. Því meir sem hann spennir litabogann því hærra skýtur hann yfir markið. Það er ekkert takmark í sjálfu sér að vera „enfant terrible“, hjá fulltiða maimi verður uppreisn að hafa einhvern tilgang. Svo era þarna menn sem ætla mætti að bæru logandi hatur í brjósti til allra lita og vilji sanna með verkum sín- um að þeir eigi engan rétt á sér, þeir Age Vogel Jörgen- sen og Jeppe Vontilius sá fyrrnefndi abstrakt, hinn hlut- lægur. Öllu skárri er Georg Glud en hann er ruglaður og flöktandi í litameðferð. Poul Björklund er viðvaningslegur og hrár í litum og verður honum ekki reiknað til tekna að vera óskólagenginn. Hann teiknar með iit frekar en mál- ar. Af myndhöggvurum er Astrid Noack ein af þeim elztu og kunnustu í heimalandi sínu. Hún var nernandi Despieus og hefur ekki leitað langt út fyrir það svið sem sá skóli markaði henni. Rismesta verk hennar þama er stór konumynd, ró- leg, þétt og sterk í formi utan hvað greina má gálla í öxlum og handleggjum, eitthvert hik sem ekkí er í samræmi við hinn massíva þunga verksins. Gottfred Eicklioff er annar nemandi Despieus en áhrif frá kennaranum ekki jafn greini- * leg og hjá Noack. Virðist hann, ekki síðúr hafa lært af Maíilol. Hánn er nrijög fær mynd- höggvari, karlmannlegur og öruggur í formskynjun sinni. Tove Ólafsson er gamall kurm- ingi. Myndir hennar hafa jafnan verið gæddar kvenleg- um þokka, en ekki að sama skapi formfastar og þrótt- miklar. I nokkrum nýium myndum hefur hún öðlazt mnn meiri festu, komizt inu úr yfirborðinu að kjarna forms- ins og sýnir ánægjulega fram- för. Töluverður gustur stendur af Sören Georg Jensen. Er hann sá eini sem gerir tilraunir ut- an hins hefðbundna sviðs. Sumar þær tilraunir orka tví- mælis og ber þar einkum að nefna stóra trémynd sem er að vísu rökrétt í formi en stíf og kaldranaleg. Viðurinn er litaður á afmörkuðum svæðum og lagður fægðum koparþynnum. Álitamá! er hvort myndhöggvarar ættu ekki að láta málara um allt yfirborð, því beini myndhöggv- ari um of athygli að því er hætta á að hann slaki til í kröfum varðandi þungamiðju formsins. Aftur hefur hann gert mynd sem minnir á liggj- andi fígúra er skipar lionum í röð fremstu myndhöggvara. Hann missir hvergi sjónar, á. kjarnanum, eitt form leiðir af öðra, öflug spenna í línum. engu ofaukið og ekkert óþarft. Aðrir eru meir eða minna fær- ^ ir á sínu sviði en ekkert veru- lega eftirminnilegt í fari*. þeirra. Konungshjónin Framhald af 1. síðu. setahjónanna að Hótel Borg. Þar flytja forseti íslands og konung- ur Danmerkur ræður, og verður þeim útvarpað. Heimsækja Listasafn Einars Jónssonar Á morgun munu konungshjón- in heimsækja Listasafn Eiuars Jónssonar, verða við guðsþjón- ustu í Dómkirkjunni, snæða há- degisverð að Bessastöðum, .taka á móti dönskum boðsgestum í danska sendiráðinu, annað kvötd verða þau við sinfóníutónleika og óperusýningu í Þjóðleikhús- inu. Dönsku konungshjónin fara héðan á föstudaginn.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.