Þjóðviljinn - 30.08.1957, Side 10

Þjóðviljinn - 30.08.1957, Side 10
Íö)" _ ÞJÓÐVILJINN — Föstudagur 30. ágúst 1957 Cír Hvalfirði — Botnsúlur í baksýn. Ekið norður í land Framhald af 7. síðu. lEkkert finnst mér senni- iegra en það, að einhver Hún- vetningurinn hafi ort vísu jþessa þarna á hálsinum í kaupstaðarferð til Borðeyrar, því að um langt árabil sóttu íþeir verzlun sína þangað- Meðan ég er þarna í hug- leiðingum um ætt og uppruna þessarar ofanskráðu fer- skeytlu, án þess að hafa kom- izt að nokkurri niðurstöðu í íþví efni, þá er mér allt í einu fengið nýtt mál til athugunar. Nábúi minn í næsta sæti þarna í bílnum hefur haft þann sið, eftir að við komum s Hrútafjörðinn, að láta mig segja sér nöfn bæjanna hinu- megin fjarðarins, það er að segja út með firðinum að vest- anverðu, og bar þá stundum sitthvað fleira á góma úr því umhverfi. Og nú rýfur hann rétt einu sinni þögnina, á þessa leið: „Sagðir þú mér ekki áðan að bærinn þarna næst fyrir utan hana Laxá héti Hlaðhamar?11 Bg játaði því. En þá spyr hann enn- fremur: „Hvað heitir fjallið sem er þarna nokkuð langt úti frá Hlaðhamri, svona nálægt miðri leið til næsta bæjar?“ „Fjallið ?“ át ég eftir, og vahð ennfremur aðorði: „Ertu virkilega orðinn svona hátt uppi að þú sjáir fjall hérna? !Nei, þetta er nú bara ekki hægt. Hér í honum Hrútafirði sér enginn heilskyggn maður hvorki f jöll né undirlendi, því hvorugt er til. Þegar ég virði íyrir mér landslagið hérna dettur mér alltaf í hug eitt af tvennu: andlitslaust höfuð eða hauslaus búkur. Ekki svo að skilja að mér sé neitt í nöp við Hrútafjarðargreyið, hann er víst ekkert verri en aðrar sveitir og gnægð er þar af góðu fólki, þó illa haldist hon- ■iim á því, en þá sögu má nú sveit sveit segja. En þetta sem þú kallar f jall skammt út frá Hlaðhamri heitir Öxl, og hef ég ýmist heyrt hana nefnda Hlaðhamars- eða Bæj- ar-Öxl; hvort réttara er veit ég ekki, en næsti bærinn þarna fyrir utan Öxlina heitir nú Bær, og virðist mér svo að Öxlin hljóti að vera á landa- merkjum milli þessara bæja, en af hvorum þeirra hún dreg- ■ur raunverulega nafn sitt þori ég ekkert að fullyrða um“. Sessunautur minn mælir ennfremur á þessa leið: „Hvað varstu annars að segja, heitir 'bærinn Bær?“ „Jú, það sagði ég“. „Andskoti er að heyra þetta, að bærinn skuli heita bara „Bær“ og ekkert meira, já púkó þykja mér bæjarnöfn- in hérna, en þetta hlýtur nú að vera eitthvert vesældarkot sem heitir svona aumingja- legu nafni, bara Bær og ekk- ert annað“. „Nú já, skárra er það nú vesældarkotið, fyrrverandi sýslumannssetur, höfuðbólið sem sveitin dregur nafn sitt af; þetta heitir nefnilega Bæj- arhreppur, byggðin þarna með endilöngum Hrútafirðinum að vestanverðu, en þessi sveit er syðsti hreppur Strandasýslu“ „Ég sé þarna 3 bæi í röð með stuttu millibili. Innstur þeirra er nú sá margnefndi Bær, en hvað heita hinir?“ „Þeir heita Ljótunnarstaðir og Prestbakki". „Eru kannski höfuðból og hcfðingjasetur líka?“ „Já, vissulega er það svo um Prestbakka, þar hefur alla tíð kirkjustaður verið og oft- ast prestsetur og hafa ýmsir mætir prestskörungar gert þann garð frægan“- „Nú-já, svo sem hverjir helzt?“ „Nú, svona í fljótu hasti detta mér í hug 2 mjög merk- ir myndarklerkar er þann stað hafa setið en það eru þeir séra Páll Ólafsson, er þar var prestur og prófastur fyrir og fram um síðustu aldamót, síð- ar í Vatnsfirði. En svo all- löngu síðar séra Jón Guðna- son, nú þjóðskjalavörður í Reykjavík, , rithöfundur og fræðimaður mikill. Fleiri mætti vissulega nefna“. „Mikið segir þú, og góðan gerir þú hlut prestanna þarna. En meðal annarra orða: Hvað sagðir þú að miðbærinn héti?“ „Ljótunnarstaði nefndi ég bæinn. Þegar ég þekkti fyrst til á þessum slóðum virtist mér svo sem sú jörð væri hjá- leiga er lægi undir Prest- bakka. En litlu síðar breyttist þetta. Jörðin Ljótunnarstaðir hefur ,nú um áratugi verið sjálfstætt býli og í sjálfseign- arábúð, og á síðari árum hef- ur hún, á þessum slóðum, fengið flestum jörðum meiri umbætur bæði í ræktun og húsabótum, þar hafa sem sá búið feðgar tveir hvor fram af cðrum, mestu atorku- og dugnaðarmenn. Fyrst þú komst mér nú í þessar hug- leiðingar um Ljótunnarstaði þá má vel geta þess að á þeim bæ er um allt aðrar og ólíkar aðstæður að ræða þeim sem eru á öllum öðrum sveitaheim- ilum sem ég er kunnuguv. Bóndinn á Ljótunnarstöðum heitir Skúli og er Guðjónsson. Fyrir nokkrum árum kom það fyrir hann að augnsjúkdómur er hann hafði fengið ágerðist svo, að hann missti sjón á báðum augum, en búskap sinn rekur hann eftir sem áður af atorku og myndarskap, eins og ekkert hafi í skorizt. En Skúli þessi, þó blindur sé, get- ur fleira en bara búið búi sínu. Hanu er td. svo skemmtilegur og vinsæll blaðagreinahöfundur að nú sem stendur man ég ekki eftir neinum bónda honum snjall- ari. Ég set hann hiklaust við hlið þeirra gáfuðu snillinga, Jóns á Yzta-Felli og Gísla í Eyhildarholti, þó ólíkur sé hann þeim og skrifi í annað blað. Sá sem tapar sjón á miðjum aldri og tekur því á sama hátt og Skúli hefur gert, þá verður ekki um það deilt að hann er hetja. Hversu mikið það er sem Skúli hefur að þakka aðstoð sinnar góðu konu hef ég ekki kunnugleika til að dæma nákvæmlega, en ég veit að sá hlutur er stór“. Þá erum við nú komnir svo langt norður á Hrútafjarðar- hálsinn, að þó litið sé um öxl sér maður ekki Hrútafjörðinn lengur, en framundan blasa við hinar fögru og frjóu Mið- fjarðarsveitir. En það eru hvorki steinhús né stækkun túnanna sem hug minn fylla hér, þó hvorutveggja fagni ég. — Nei, þrjár bækur eru fyrst og fremst það, eða réttara sagt efni þeirra, sem hljóta hér að fvlla rúm minnar fá- tæklegu hugsunar, en þær eru Odds saga Ófeigssonar, þ.e. Bandamannasaga, Þórðar saga hreðu og Grettissaga. Að vísu er mér það ljóst að mikið af efni þessara bóka er skemmti- legur skáldskapur, en þó segja þær allar frá mönnum, sem koma meira eða minna við aðrar sögur, og vissulega hafa verið til. En hvað sem er nú um þetta að segja, þó bækur þessar fræði okkur um mikla menn sem þarna hafa dvalið og stóra viðburði sem á þess- um slóðum hafa gerzf, þá verður þó hið ástríka móður- hjarta Ásdísar á Bjargi ávallt stærsti viðburðurinn. Jafnvíst er hitt, að höfuð sonar henn- ar á Reykjasundi er sú sigl- ing sem hæst ber og lengst verður í minnum höfð af þeim farmennskuþrautum sem ís- lendingar hafa af hendi leyst- Eftir að við losnuðum við Hrútafjörðinn gerðist sessu- nautur minn óspurulli, svo að mér gafst betra tóm til hug- leiðinga; þær snúast á þessum slóðum ávallt fyrst og fremst um Línakradalinn, en þær hugleiðingar koma mér ævin- lega í fremur illt skap, af því mér finnst að sagnritarar vor- ir hafa gert þann sveitarhluta til skaða og ómaklega afskipt- an. Akuryrkja sú eða ræktun^ sem á þessum slóðum hefur verið rekin til forna, en illæri og harðindi ákveðins árabils hafa að öllum líkinduin orðið að aldurtila, virðist mér að á sínum tíma hafi verið svo stór þáttur í menningu og hags- munum þjóðarinnar, að rit- höfundar, vorir og sagnaþulir hefðu betur mátt gæta endur- minninganna um þessa glöt- uðu grein íslenzka landbúnað- arins. Þegar halla tók norður af Miðfjarðarhálsinum og útsýni yfir Víðidalinn opnaðist urðu allar bollaleggingar um lín- rækt fornmanna að víkja úr heimkynnum hugsananna, þar var nú ekki orðið rúm fyrir neitt annað en Borgarvirkið hans Barða, með sínu útkast- aða en oft ívitnaða mörsiðri. En allar hugleiðingar um virkið, Barða og iðrið hljóta óhjákvæmilega að enda heima á Lækjamóti hjá Þórarni hin- um spaka, fóstra Barða, en hann mun hafa manna næst komizt Njáli um vitsmuni og ráðhollustu. Það segir sig sjálft þegar maður leggur leið sína yfir Víðidalinn, að þá koma fleiri staðir en Borgar- virki og Lækjamót, og þeir menn, er þar hafa dvalizt, til athugunar. Víðidalstunga, Ás- geirsá og ótal fleiri staðir, ásamt þeim er þar dvöldust, eru vitanlega þau efni til hug- leiðinga sem maður breytiót seint á. En það er nú svona, að þá er tíminn takmarkaður til að hugsa, nú til að pára. Oftast er það svo, að þegar ég kemst í þessar Víðidals- hugleiðingar, þá enda þær á því að hugurinn hleypur með mig fram að Melrakkadal, ég get ékki yfirgefið þessa sveit svo, að heilsa ekki upp á hann Skörung blessaðan, brúnkinn- ótta klárinn hans Bjarna bónda. En Skörungur þessi lauk þjónustunni við húsbónda sinn með því að bera hann helsjúkan í einum áfanga, á einum sólarhring, sunnan ?.f Álftanesi norður að Mel- rakkadal, og var þó að sjálf- sögðu búinn að vinna mörg ógleymd afreksverk, — Óhjákvæmilega verður svo næsti áfangastaðurinn Vatns- dalshólarnir, en þá eru nú ánægjulegar hugsanir búnar að vera, í bili að minnsta kosti, því að á þessum stað verður ekki hjá því komizt að fyrir hugarsjónum vegfarand- ans breiði sig út hin hryggi- lega harmsaga þeirra Agnes- ar og Nathans. En sú rauna- saga hefur nú verið skráð og birt alþjóð svo skilmerkilega að óþarft er að endurtaka hana hér eða auka neinu við. En þá er maður hefur Vatnsdalshólana, sem enginn veit tölu á, að baki sér, er allt í einu komið heim að stórbýl- inu Hnausum, en þann garð hafa frægan gjört á síðustu árum meðal annars, lækning- arnar hans Skaftasens og brennivínið hans Magnúsar Steindórssonar. Þegar ég nú renni augum yfir hinar víð- áttumildu Hnausaengjar verð- ur mér auðfundið geðþekkara umhugsunarefni en aftökhrn- ar í Vatnsdalshólum. Ég sé í anda 10—12 manns, karla og konur, sitja í hvirfingu niðri á miðju Hnausaenginu- Þetta er heyskaparfólkið Hnausa- bóndans, og er nú að drekka síðdegiskaffið sitt. Uppúr ein- hverjum orðahnippingum sem þarna eiga sér stað milli eins sláttumannsins og einnar rakstrarkonunnar urðu til eft- irfarandi stökur, sem ég held að þurfi engrar skýringar við: Hann byrjar: Breiða ljái blikar á, biöskra náir tausum, l þegar knáir engjum á allir slá á Hnausum, Hún svarar: I*annig slá þeir mikiu menn meður ljáum fínum, aldrei fá þeir færrl en fjögur strá í brýnu. i Tækifærisstakan hefur löng- um verið Húnvetningum til- tækilegt leikfang, og þá hring- hendan ekki hvað sízt. Þegar komið er yfir Hnausakvísl og beygt er í átt- ina til Blönduóss, hefur mað- ur orðið að baki sér Paradís- ina hans Ingimundar gamla, Vatnsdalinn, en hann er hyrn- ingarsteinninn undir öllum sögulegum minningum um landnám og alla helztu forn- aldarviðburði í Húnaþingi. Framundan eru að mér skilst Hagar og Kolkumýrar. Til- hlökkun til væntanlegrar hressingar á Blönduósi er nú tekin að gera vart við sig, því hjá gestgjafanum Snorra Arn- finnssyni og Þóru Sigurgeirs- dóttur, konu hans, hefur aldrei sultarvist verið. Það fór því svo þá er við rennum í hlaðið hjá Snorra, og ég hef hitt hann að máli og hann spurt almæltra tíðinda, — en Snorri er sem kunnugt er bú- fræðingur og fyrrverandi stór- bússtjóri — að svar mitt við spurningu hans, er ég hafði farið um daginn gegnum all- ar sveitir sem leiðin liggur um frá Reykjavík til Blöndu- óss, og allsstaðar séð unnið að heyþurrkun með erlendum vélum, en hvergi sást hestur, •—• svar mitt við fréttaspurn- ingu Snorra verður því fyrsta og síðasta erindi úr Sveita- sálmi Spegilsins, en þau hljóða svo: „Blessuð sértu sveitin mín“ söng ég forðum daga, er minn huga lieim til sin heilluðu rytjukotin þín. — Faðir minn átti fimmtíu lömb í haga. Enda ég þenna óð í kross umsetinn af delum. Sánkti Máría sé með oss. Nú 'sjást ei lengur dráttarhross. — Ljót eru hljóð í landbúnaðarvélum. Eg bið höfundana að fram- anskráðum bögum og ljóða- erindum að forláta mér traustatökin. Starfsstúlkur Starfsstúlkur vantar að Héraðsskólanum að Núpi næsta vetur. Upplýsingar í Fræðslumála- skrifstofunni og hjá undirrituðum. Skólastjóri.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.