Þjóðviljinn - 05.10.1957, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 05.10.1957, Qupperneq 4
4) ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 5. október 1957 Það vekur þegar í stað at- hygli, hve mjög Essenunum svipar til kristinna manna. Hvorir tveggja boða kenning- una um bræðralag allra manna. Helgisiður laugunaT- innar var þeim sameiginlegur, en skírnin var snar þáttur hans. Meðal Essenanna var sameignaskiptin eins og ríkti meðal hinna fyrstu kristirína manna. Samanber Postulasög- una 2:44-45: „En allir þeir, sem trúðu, voru saman og höfðu allt sameiginlegt, og þeir seldu eignir sinar og fjármuni, og skiptu því meðal allra, eftir því sem hver hafði þörf til“. Orðatiltækjum bregð- ur fyrir, sem bergmála í rit- um kristinna manna. Fílon segir, að Essenarnir hafi ekki safnað fjársjóðum silfurs eða gulls né komizt yfir stórar við klaustrið. Jósefus kann að hafa kynnt sér reglugerðar- bók þess.a eða aðra mjög svipaða henni. Frásögn hans af 'siðum Esáehánna kemur vel heim við ákvæði reglu- gerðarbókarinnar. Af báðum þessum heimildurn verður ráð- ið, að Essenarnir höfðu með sér stranga klerkastjórn, þótt kenríingin um bræðralag allra manna lægi til grundvallar reglunni. Engir fengu aðgang að reglunni fyrr en að loknu einu undirbúnírígsári. Að því liðnu voru nýliðunum fengin hvít klæði, iendarskýlá og spaði til að grafa með saur sinn. „Nýllðinrí komst þá í nánari tengsl við regluna en áður og deildi með henni liið tæra vígða vatn, en var ekki enn leyft að sækja samkómur reglúnnar. Tvö reynslu ár biðu arguðspjalli (22:21). Það virð- ist segin saga, að ósigur í þjóðmálum, brostnar verald- arvonir, leysi úr læðingi þau trúarbrögð, sem minnst leggja upp úr veraldlegum gæðum. Greinilegt og nýlegt dæmi þess var hinn mikli áhugi á dulspeki í Rússlandi eftir ó- sigur byltingarinnar 1905. Nú eru hliðstæðir tímar. Von- brigði manna með sósíalism- ann kom á hæla þess, að menn höfðu glatað trúnni á þjóðfélag samkeppninnar, og vegvilltir hugsjónamenn hafa leitað í faðm kírkjunnar. Und- ir forystu Makkabcanna tókst Gyðingum að endurreisa ríki sitt, en þeir biðu síðar alger- an ósigur fyrir liei’jum Róm- verja. Þótt Essenareglan hefði sínar eigin kenningar og siði, var hún samt kvistur á meiði r SOS'-’-' &&< er frá undirbúningstímanum, — ári að sögn Jósefusar, en lengd hans er ekki tekin fram í reglugerðarbókinni, "■— en að honum liðnum er nýlið- anum leyft að nálgast regl- una, (en þannig er tekið til orða), en tvö reynsluár taka við af honum, en reynsluárin fær nýliðinn að taka þátt í „laugunum“ (eins og það er orðað í reglugerðarbókinni) Haialduí léitamtsson heíur þýtt og endursagt upp úr öðrum kapituía bókar Ednumds WII- wns, Handriln frá Dauðahafinu. Voru Essenarnir Syrirrennara fyrstu kristnu safmðanna ? jarðarspildur af ágirnd í jarðleigu, og i liug kemur sjötti kapítuli Mattheusarguð- spjalls: „Safnið yður ekki fjársjóðum á jörðu, þar sem mölur og ryð eyðir“. Þegar Jósefus segir svo frá, að Ess- enarnir hafi ekki talið líkam- ann varanlegan, en sálina ei- líía og óeyðanlega, rif jast upp þessi orð fyrsta Korintubréfs- ins 15:53: „Því að þetta hið forgengilega á að íklæðast forgengileikanum, og þetta hið ódauðlega á að íklæðast ódauðleikanum“. Og þá er þeim sameinginlegt hugrekkið til að bjóða Rómverjum byrg- inn og að vera æðrulausir í lífshættu, og sigrast á sárs- aukanum. En þá er það ótalið, sem mestu máli skiptir, og fram kemur í ritum Jósefusar og Fílons, að Essenarnir, þótt Gyðingar væru að uppruna, hafa ekki safnazt saman á grundvelli þjóðernis, því að ekki er minnzt á þjóðerni, þar sem menn koma saman af frjálsum vilja. Það, sem ■ bindur Essenana saman, er kappkostun dyggðanna og á- stríðuþrungin ást á mannkyn- inu (Fílon). Það vírðist auð- sætt, að klausturhaldsvenjur kristinna manna verða raktar alit aftur til Essenanna, og því hafði löngum verið hald- ið fram, að Jesús hafi í æsku verið Eesseni. En ástæða er til að taka fram, að inn í siði og kenningar Essenanna virð- ast hafa vafizt þættir, sem ætla má, að raktir verða til Persíu og Babylon: skírnin, sem ekki þekktist í Gyðing- dómum, og sóldýrkun árla morguns. Meðal handrita þeirra, sem skeytt var saman úr reðlum erkibiskupsins, var reglugerðarbók gamallar . klaustursreglu. Samanburður i reglugerðarbókar þessarar við - lýsingarnar á Essenunum, sem sagt hefur verið frá, tekur af allan vafa um, hver regla þessi hafi verið. Hún þekkist af lýsingum þessum á sama há.tt og klaustrið þekkist af málsgreininni úr ritum Pliní- i usar, en hún fannst í grennd nú nýliðans, en uppfyllti hann að þeim loknum þær kröfur, sem til hans voru gefðar, var honum leyft að taka þátt í hinu sameiginlega borðhaldi, þegar hann hafði unnið eið- ana ægilegu, — fyrst þann að ástunda ávallt guðrækni, síð- an þá að vera maður réttlát- ur; að gera ekki á hlut neins; að hata ranglæti og berjast fyrir réttlæti; að bregðast einskis trausti, sízt stjórnar- valdanna, þar eð enginn hef- ur getað náð völdum gegn vilja guðs; að misbeita ekki valdi sínu, ef honum verða falin völd, né berast á né reyna með íburði að auðkenna tign sína; að unna sannleikan- um, en ljóstra upp um lyg- ina; að leggja ekki hendur á eignir annari’a eða ágirnast ósæmilegan hagnað; að leyna regluna engu, en gera engum uppskátt um leyndarmál henn- ar, jafnvel þótt pyntaður væri til dauða. Hann varð ennfrem- ur að sverja að kenna öðrum boð reglunnar nákvæmlega eins og honum hafði verið kennd þau; að eiga engan ■hlut að gripdeildum; og að leggja á minnið rit reglunnar og nöfn englanna. Með slíkum eiðum tryggði reglan sér ný- liða sína. Það lítillæti, sem brýnt er fyrir Essenunum, heitin um að misbeita ekki valdi sínu og í’eyna ekki með íburði að auðkenna tign sína, minna á þessi orð Matteusar- guðsjalls (23:10). „En þér skuluð ekki láta kalla yður rabbí, því að einn er yður meistai’i, en þér allir eruð bræður.“ Samt sem áður gættu Essenarnir vandlega stöðu sinnar innan xæglunnar við hið sameiginlega borðhald og annars staðar. Jósefus skrif- ar: „Svo mjög voru óæðri reglubræður hinum æðri lægra settir, að snertust ]:>eir, tók sá æðri sér bað, sem hann hefði snext mann utan reglunnar“. Áminningin um að halda trúnað við veraldleg yfii'v'iíd minnir á orðin: „Gjaldið keisaranum það, sem keisai'- ans er, og guði það, sem guðS' er“, eins og segir í Matteus- Gyðingdómsins. Essenarnxr munu þess vegna hafa talið, eins og spámenn Gamla testa- mentisins gerðu, að veröld þeirra lyti vilja guðs. Jesús, eins og guðspjöllin greina frá lionum, lifði hins vegar á tím- um, þegar dregin höfðu verið mörk milli ríki guðs og ríkis keisarans; en þegar þau skil höfðu verið gerð, voru kristn- ir menn að ýmsu leyti betur settir en kennimenn þeir höfðu verið, sem sömdu eiða Essenanna. Essenarnir voru lxeiminum gi’amir og reiðir, — þeir fóru allt annað en kristilegum orðum um óvini sína í reglugerðarbókinni og öðrum ritum sínum; en guðs- spjöllin bei’a vitni djörfung og andlegu frjálsræði. Samt sem áður getur það nú engum dulizt, að það voru jöfnum höndum séitrúarmenn þeir, sem sömdu eiða Essenanna, — að gera engum uppskátt um leyndarmál reglunnar, — jafnvel þótt pyntaðir væri til^ dauða — sem bjuggu í hag- inn með aga sínum. og lífs- skoðun fyrir himinnhrópandi siðferðilegum sigri krossfest- ingarinnar. En á þessu stigi vei’ður ekki farið út fyrir samanburð á reglugerðarbókinni og frá- sögnum Jósefusar og Filons. I reglugerðarbókinni eru fyr- irm^li um, að allar eigur skuíi vera sameign og faldar í um- sjá „gæzluvarðar ‘ eigna“, (orðalag reglugerðarbókarinn- ar), auðsveipni við löggjafann (sennilega Móse), en í stað dýrfórna Gyðinga komu reyk- elsisfórnir „réttlætis og full- komnunar“, laugun upp úr vígðu vatni; sjálfsagi, en i’eiði varðar sektum; undír- gefni „óæðri“ gagnvart „æðri“ innan reglunnai', með tilliti. til „varnings og efna“; sameigin- legt borðhald og máltíðirnar helgu; að eingungis einn skyldi tala. í senn; valdsvið meirihlutans, sem var svo mikið, að hann gat svift minnihlutann málfrelsi; bann við að hi’ækja, þar sem marg- ir voru saman komnir. Sagt njóta „hins tæra vígða vatns“. En fær samt ekki enn rétt til að sækja samkomur reglunn- ar. Ef nýliðinn uppfyllir þær kröfur, sem til hans eru gerð- ar reynsluárin, er hann að þeim. loknum látin sverja „eið- ana ægilegu“ og tekur upp frá því þátt í hinum heilögu mál- tíðum. I reglugerðarbókinni segii’ ennfremur frá ýmsu, sem ekki er getið um í rit- um þeirra Jósefusar og Fíl- ons. Meðal þess er allur bálk- urinn um áminningar og refs- ingar, sem notaður var til að halda uppi aga innan hreyf- ingarinnar. Agi þeirra var strangur og viðurlög þung, en Jósefus segir, að Essenarnir hafi verið réttsýnir og mjög aðgætnir í meðferð mála og úrskurður hafi aldrei verið kveðinn upp af dómi, sem taldi færri en hundrað með- limi. En dómsúrskui’ði, sem felldur hafði verið, varð ekki áfrýjað né mál tekið upp að nýju. Þeir, sem útskúfaðir höfðu verið úr reglunni kom- ust á vonarvöl. Eiðarnir, sem þeir liöfðu unnið, bönnuðu þeim að neyta annarrar fæðu en þeirrar, sem félagar regl- unnar höfðu framreitt. Þeir gátu reynt að draga fram líf- ið á grösum og hafa „vesl- azt upp“. En reglan sá stund- um aumur á þeim, þegar húil taldi að þeim liefði verið nóg- samlega hegnt og tók þá aft- ur til sín. „Menn skulu ekki ávarpa bróður sinn í reíði eða til umkvörtunar“ segir í reglubókinni, „né hafa hann í (óumskornu) lijarta sínu en áminna hann sjálfan á degi misgerðarinnar til að taka ekki á sig sekt hans. Þá skulu menn ekki ásaka ná- unga sinn fyrir framaa hina mörgu, ef hann hefar ekki verið áður óvíttur fyrir framan vitni“. Browníæ próf- essór hefur bent á það í at- hugasemd með þýðingu sinni á reglugerðarbókinni að finna megi í Matteusarguðspjalli (18:15-17) bendingu um, hvernig skilja beri þessa málsgrein, en Jesús ar þar sagður mæla fyrir, að þrjú Stig skulu gilda um ávítur við bræður (1) áminning án á- heyrnar annarra, (2) umvönd- un í AÚtna áheyrn og (3) um- vöndun frammi fyrir söfnuð- inum. Einn merkan þátt i kenn- ingum safaðarins gefur Jós- efus aðeins í skyn án 'þess að leggja á hann áherzlu, í frá- sögn sinni af eiðunum. Ný- liðinn er látinn sverja að lxata ávallt óréttláta og heyja baráttu réttlætisins. í reglu- gerðarbókinni eru þessi fyrir- mæli ítarlega útfærð í kafla, þar sem lýst er skiptingu mannkynsins í tvær andstæð- ar fylkingar, en andí rnyrkr- anna ræður fyrir annarri og andi ljóssins yfir hinni. Börn- um myrkranna er formælt. Þótt það væri í’angt &ð hata bróður í trúnaði eða jáfnvel að skipta skapi, þá var sú skylda Essenum á herðar lögð að formæla óg hata það fram- andi og vonda fólk, sem láti stjórnast af anda myrkranna. Ritdeilur um skáldskap - — Störí við hæfi M. Ó., sem er iðnaðaimaður hér í Reykjavxk, skrifar Póstinum eftirfarandi bréf: — „Ég las skemmtilegu grein- ina háns Jónasar Árnasonar um tunglhausinn og nú svar- grein Jóhannesar Helga í gær og finnst mér þú, Bæjarpóst- ur góður eiga þakkir skyldar fyrir að hvetja ungu skáldin til að svara. Þessi skrif um ungu skáldakynslóðina eru á- reiðanlega tímabær. Það hefur oft verið imprað á þeim í Póstinum ög nú virðist slag- ur vera í aðsigi og kannski allsherjar uppgjör, sem leiðir eitthvað gott af sér. Svona deilur gera það oft, varpa ljósi og skýra línur og svo — Rök en ekki skæling sjúkra — Tosca blendin er nú manneskjan að ekkert lesum við alþýðumenn- irnir með meiri áhuga og á- nægju, og jxetta eru se.nnilega harðskeyttustu og skemmti- legustu greinarhöfundar ungu kynsióðarinnar. Þar er engin tilgerð cða tæpitungumál en ekki hefði ég trúað því að ó- reyndu að höfundur Allra veðra von ætti eftir að ganga á þennan liólm við Jónas Árnason, svo líkir eru þeir þessir tveir en ólxkir hinum ungu skáldunum, báðir hafa þeir skrifað af næmleik og skemmtilegheitum um álþýð- una. Þess vegna er mér hlýtt til þeirra; beggja og þætti rh’ér Framhald á 10. síðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.