Þjóðviljinn - 05.02.1959, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 05.02.1959, Qupperneq 7
Fimmtudagur 5. febrúar 1959 — ÞJÓÐVILJINN — KljlEl áttu verkalýðsins tryggir Greinargerð Einars Olgeirssonar fyrir frumvarpi til laga um áætlonarráð ríkisins Þetta frumvarp um áætlun- arráð fe'ur í sér ákvörðun um að stíga eitt spor áfram til að koma á heildarstjóm á íslenzkum þjóðarbúskap sam- kvæmt fyrir fram gerðum á- ætlunum. Og til þess að það skiljist- til fulls, v'ð hvað er átt með þeirri skipulagsbreyt- ingu, er rétt að líta nokkuð aftur í tímann til þess áð sjá, hvernig efnahagsmálin hafa þróazt til þess ástands, sem þau nú eru í, einkum að þyí er varðar afstöðu ríkisins til at- vinnulífsins, — og þá fvrst og fremst afskiptin af sjávarút- vegi og gjaldeyrisverzlun. Ráðstaíanir necm öng- þveiti kreppu.nnar Afskipti ríkisins af gjald- eyris og atvinnumálunum bvria fyrir alvöru, eftir að öldur heimskreppunnar bárust til fslands eftir 1930. Kreppan mikla leir’iii i Ijós, hve ófært auðva’dsskipulagið var að sjá fólkinu fyrir ömggri atvinnu og sæmilegri afkomu. Verka- menn p-engu hundmðum sam- an atvinnulausir, bændur og útvevsmenn fengu ekki selt afurðir sínar og söfnuðu stórskuldum, heilum atvinnu- s.téttum Iá við gjaldþroti. ma.rkaðimir hmndu, vöruverð ú tfi utningsvaran u a féll, út- flutningurinn minnkaði Stór- um og gjaldevrisvandræðin margfö’duðust. — Yfirvöldin gripu til hafta, því að gjallá- eyr’sframleiðslan varð miklu minni en eftirspnrnin, og samt.ímis var gripið til þess ráðs að Jögskipa útflvtjend- um að ski’a n'kinu gjaldevrin- um. Samtímis gripu hankar og ríkisstiórn til hess ráðs að veita stærstu útflutningsfvrir- tækiunum eins konar ríkis- vemdáða einokun á saltfisk- útfiutnin.gnum til þess að verja þau gjaldþroti. Gialdevririnn aíhentur kaupmönnum Þessi „þjóðnýt.ing“ giald- eyrisins hefur stað’ð síðan. Það var gripið til hennar og gjaldeyrishaftanna sem neyð- arráðstafana af borgaralegum yfirvöldum, þegar kreppan leiddi allt gjaldbrot auðvalds skipulagsins í Ijós og hin svo- kaúaða „frjálsa. samkeppui11 hafði beð;ð sit.t eniianlega. skipbrot. Höftin voru neikvæð ríkisáfskipti, neyðarúrræði til að bjarga að einhverju levti úr öne-hveit.i og hruni eam- keppmskerfis auðvaldsskipu- lagsins. Hins vegar hafði vérzlunarauðmagnið í landinu hagshnnii af að viðhalda þess- um höftum, því að í fram- kvæmdinni þvddu þau að „þjóðnýta“ gjaldeyrinn, er tekinn var af sjávarútvegin- um, fvnst. og fremst í þágu verzlunarauðvaldsins. „4 ára áætlunin" Þegar þessi haftastefna var kerfisbundin frá 1934, reyndi Alþýðuflokkurinn, sem þá var stjórnarf'okkur. að hafa á- hrif í þá átt að stíga sporið ti! heildarstjórnar á þióðar- húskapnum. I „4 ára áætlun“ hans 1934—1939, stefnuskrá hans í 'kosningunum 1934, vnr höfnðtillaga hans og stefna þessi: ,.Að hrurdið verði þegar í sta.ð í framkvæmd með lög- gjöf og framtaki hins opin- hera. auknnm atvinnurekstri og framleiðslu eftir nákvæmri áætlun, er gerð sé til ákveðins tíma (4 ára) og hafi það markmið að útrvma með öllu atvinnulevsinu oe af’eiðrngum kreppunnar og færa nvtt fjör í al’a atvinnuVegi bióðarinnar með aukinni kaupgetu og nevzlu hinna vinnandi stétta og auknum markaði innan- lands. Stofnuð sé ráðgefandi nefnd scrfróðra manna, þingi og stióm til aðstoðar, er geri nákvæmar áætlanir um allar opinberar framkvæmdir á tímabilinu og stjórni vísinda- legum rannsóknum til undir- húnings þeim og -geri jafn- framt tiúögur um, hvernig komið verði fastri st.iórn og skipulagi á. allan þ.jóðarbú- sknpinn, jafnt opinberar fram- kvæmdir og fyrirtæki sem at- vinnurekstur einstaklinga, svo að bau verði sem hagkvæmast rekin og aukin með hagsmuni almennings fyrir augum — (Planökonomi), Smáatvinnurekstur í fram- leiðslu, iðnaði og verzlun. sem starfa.r á samkeppnis- grundvelli eða með samvinnu- sniði og eigendnr starfa að sjálfir, skal vemlaður gegn einokunarhringum og að hon- um hlúð. enda sé haft með homim nauðsvnlegt eftirlit". Þótt sú nefnd, pr skipuð var til að gera tillögur um skipulag atvinn.ulífsins — „Rauðka", vnni mjög merki- legt starf um skýrslusöfnun, varð ekkert. úr framkvæmd á- ætlunarbúskapar. Framsókn- arflokkurinn mun ekki hafa haft mikinn áhuga fvrir þessu höfuðraáli Alþýðuflokksins, scm þá var. Nýbyggingarráð „Þjóðnýtingin" á gjaldeyr- inum, þessum afrakstri sjáv- arútvegsins, hefði eðlilega átt að leiða til bess, að ráða- mönnnm þjóðfélagsins skild- ist. að nú varð framtak þjóð- arheildarinnar um eflingu siávarútvegsins, útvegun nýrra skipa, að taka við af því „framtaki“ útvegsmanna, er kreppan hafði drepið nið- ur og gjaldeyrishöftin siðan lamað á sinn hátt. Slíku framtaki hins opinbera var hins vegar ekki að fagna. Það er ekki fyrr en með „nýsköpun" atvinnulífsins 1944, að ráðamenn þjóðfélags- ins sýna það í verki, að þeg- ar þjóðfélagið sjálft tekur til sín gjaldeyrinn af sjávar- útveginum, þá verður líka þjóðfélagið sjálft að hafa fyr- irhyggju og framtak um efl- ingu sjávarútvegsins, sem allt atvinnulífið byggist á. Með lögum um nýbygging- arráð 27. nóvember 1944 var svo ákveðið í 2. grein lag- anna: „Ríkisstjórnin skipar f.jögurra manna nefnd, er nefníst nýbyggingarráð. •— H'utverk þess er að búa til heildaráætlun, fyrst um sinn miðað við næstu fimm ár, um nýsköpun íslenzks þjóðarbú- skapar. Skal þar áætlað, hver atvinnutæki, samgöngu- tæki, byggingar og annað þurfi til sjávar og sveita, til þess að alhr Isleríiingar geti haft vinnu við sem arðbærast- an atvinnurekstur, svo og hvernig bezt verði fyrir kom- ið innflutningi fáanlegra tækja og efnis á næstu árum með það fyrir augum að hag- nýta sem bezt vinnuafl þ.ióð- arinnar og auð'Indir landsins. — Þá skal nýbyggingarráð gera áætlanir um, hvar tækin skuli staðsett, og tillögur um byggingar og aðrar fram- kvæmdir í bví sambandi. Ný- bvggingarrá.ð hlutast til um, að slík tæki verði keypt utan- lands eða gerð innanlands svo fljótt sem auðið er, og hefur milligöngu fyrir þá að- i'a, sem þau fílja kaupa og þess óska“. Með þessu framtaki hins opinbera var þeim ríkisaf- skiptum af atvinnulífinu, sem áður voru neikvæð, beitt á jákvæðan, skapandi hátt. Það var stigið skref til þess að reyna að tryggja öllum Is- lendingum .vinnu við sem arð- bærastan rekstur, þjóðfélagið sjálft gert ábyrgt fyrir útveg- un framleiðslutækja og fyrsta spor stigið til þess að koma heildarstjórn á ísienzkan þjóð- arbúskap. Óg þótt þessi til- raun stæði aðeins tæp þrjú ár, tókst á þeim tíma að kaupa mestallan togaraflot- ann, bátana og millilanda- skipin, sem enn eru aðalundir- staða íslenzks atvinnulifs. — Jafnvel eftir að nýbyggingar- ráð var afnumið, voru sett inn í lögin um fiárhagsráð ákvæði um, að stefnt sky’di að áætlunarbúskap á Islandi, en þau ákvæði urðu einungis pappírsákvæði, þegar áhrif amerískrar auðvaldsstefnu uxu á landi voru næstu árin. Verkalýðshreyíinain krefst áætlunarbúskapar Síðan nýsköpunin var stöðv- uð og hugmyndin um áæt’un- arbúskap á Islandi drepin í framkvæmd hefur þó enginn árætt aftur það glapræði að ætla að sleppa að öllu leyti eftirliti og afskiptum ríkisins af gjaldeyrismálum. I áratug hefur verið búið við það milli- bilsástand, að ríkið tekur að vísu til sín allan gjaldeyri af sjávarútveginum og neyð- ist því til þees að ábyrgjast rekstur lians að meira eða minna leyti, en hins vegar hefur Jengst af verið vanrækt að efla svo sjávarútveginn eins og þjóðarnauðsyn býður. Þvert á móti var farið að gera tilraunir með að láta framboð og eftirspurn, hin blindu, „eðlilegu lögmál viðskintalífs- ins“, ráða, hvaða tæki Islerd- ingar keyptu, með þeim af- leiðingum, að á 8 árum (1948- 1956) voru keyptir 5000 bílar en enginn togari. Það hefur allan þennan tíma verið höfuðkrafa verka- lýðshrevfingarinnar, að at- vinna væri trvggð handa öll- um íslendinaum með heildar- st.iórn á þióðarbúskannum. Þegar vinstri’ stiórnin var mvnduð 24. .iúlí 1956, var svo ákveðið í stjórnarsáttmálan- um: „Ríkisstiérnin mun láta gera heildaráætlun um fram- kvæmdir á næstu árum osr ný- mæ’i í bví sambandi og birta hana þjóðinni". Var í því sambandi ákveðið að kaupa 15 nýja togara. — Hvort tveggia var svikið. Þrátt fvrir sífellda baráttu Albýðubandalagsins og verka- lýðshrevfingarinnar fvrir þessu hvoru tvesgja, fékkst hvorugt framkvæmt. 25. þing Alþvðusambands Islands sambvkkti í nóvem- ber 1956 einróma eftirfarandi ákvörðun: „Til þess að trvggja, að fiárfestinaru þióðarinnar verði fyrst osr fremst varið til þess, sem þióðhagslega séð er nauðsynlesrast, og til þess að hægt verði að bæta kjör al- þýðunnar, te’ur þingið, að eftirfarandi sé nauðsynlegt: 1. Tekin verði upu heildar •• stjórn á þióðarbúska^num, þannig að gerðrr verði heild- aráætlanir um þróun þióðar- búskaparins, bæði fyrir eitt ár í senn og 5 til 10 ára tímabil." Vorið '1957 lagði ég til, að við endurskipulagningu banka. málanna yrði áætlunarbú- skapur tekinn upp og stjórn seðlabanltans yrði um leið áætlunarráð. Því var ekki sinnt. Vorið 1958 var því heitið í sambandi við þau lcg, er þá voru samþykkt um efnahags- mál, að koma á áæt'unarráði. Það heit var ekki efnt. Vinstri stjórnin sat að völd- um frá 24. júlí 1956 til 4. des. 1958. Alþýðuband.alagið og verkalýðshreyfingin hcfðu lagt á það höfuðáherzlu að koma upp áætlunarráði, er gerði heildaráætlun um ís- lenzkan þjóðarbúrkap, en það félkkst ekki fram. — Ný- sköpunarstjórnin hafði setið frá 21. okt. 1944 til 5. okt. 1946, en framkvæmt ákvörð- unina um nýbyggingarráð mánuði eftir valdátöku sína og unnið öíðan að nýsköpun atvinnulísins þannig að tíma- mótum olli í Islandssögunni. Tilvilianakennd og stjórnlaus íjáríesting Nú stendur þjóð vor enn á vegamótum í atvinnusögu sinni. Það hefur tekizt, fyrir verk Alþýðubandalagsins í vinrtri- stjórnarsamvinnunni, að af- nema atvinnuleysið að mestu. um land allt, eins og sakir standa nú. En til þess að tryggia atvinnu handa cllnm Islendingum til frambúðar cg það atvinnu, sem væri sem hagnýtust fyrir þjóðfélagið, þarf að skipuleggja fjárfest- ingu þjóðarinnar í framtíð- inni á grundvelli ýtarlegra rannsókna. Af 4900 miTj. kr. fram- leiðslutekjum þjóðarinnar er á árinu 1957 varið 1600 millj. kr til fjárfestingar, og 700 millj. kr. fara til rekstrar ríkis og bæja. Aðeins 2600 millj. kr. voru eftir til neyzlu landsmanna. Það er lægra 'hlutfall en víðast hvar ann- arsstaðar. Og skýrslur sýtsfe, að fjárfestingin í hlutfalli við þjóðarframleiðsiu hefur farið vaxandi, en neyzla í hlutfalli við þjóðarframlciðslu farið minnkandi: 1943 1950 1951 1952 1953 1954 1955 1950 1957 Neyzla í hlutfalli við þjóðarframl. (einslákl. og stj.'v.) 79,3 80,6 86,0 81,7 77,4 74,0 71,6 72,9 70,4 Myndun fastra fjármúna í hlutf. við þjóðar- framleiðslu 24,3 23,9 22,6 22,9 25,8 26,9 29,1 32,0 34,3 Og liið hörmulega er, að þessi fjárfesting er tilviljana- kennd og stjórnlaus, óhugs - uð og laus við að vera skipu- lögð frá því sjónarmiði að bæta lífskjör þjóðarheildar- innar sem mest, með því að auka hagnýta framleiðs’u hennar, og vinnur því ekki nema að nokkm leyti það verk, sem er hcfuðtilgangur hverrar fjárfestingar: að bæta og tryggja lífskjörin til fram- búðar. Hér fer á eftir skýrsla um ráðstöfun á þjóðarfrrmleiðslu Islendinga 'krónum á hvern íbúa. landsins á vcrðlagi 1957: 1948 1950 1951 1952 1953 1954 1955 1956 1957 Neyzla einstakl. 16640 14030 14470 13350 14730 15300 16100 16780 15590 — stjómarv. 3490 3770' 3380 3160' 3390 3510 3660 4030 429Ö Fjármunamynd. 6160 5290 4700 4720 6150 6780 8860 8770 ö36'o Framhald á 10, síðú.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.