Þjóðviljinn - 22.02.1966, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 22.02.1966, Blaðsíða 8
flstea; —-wöBmÉwm - ■■■■;:■]■■ ::: Tvær al hinum áhugasömu sjálfboðaliðum, sem aðstoða við merkjasölu Rauða krossins á öskudaginn. • Utsölustaðir Rauða krossins • Á morgun, ösíkudagmn, er hinn árlegi f j ársöfnun ardagur Rauða kross Islands og verða þá seld merki og rennur ágóð- inn til hjálparstarfs félagsins. Merki verða afhent söluböm- um á eftirtöldum útsölustöðum: Vesturbær: Verzl. Egils Jacobsen Austur- stræti. Efnalaug Vesturbæjar Vestur- götu 53. Melaskólinn (Kringlan) við Furumel. Sunnubúðin Sörlaskjóli 42. Síld og Fiskur Hjarðarh. 47. Austurver Fálkagötu KRON Þvervegi 2, Skerjaf. Austurbær A: Fatabúðin Skólavörust. 21a. Axelsbúð Barmahlíð 8. Silli og Valdi Háteigsveg 2. Lídó (anddyri) Skaftahlíð. Lyngás Safamýri. Breiðagerðisskólinn. Borgarkjör Borgargerði. Arbæjarskólinn. Silli og Valdi Ásgarði 30-34. Strætisvagnaskýlið Háaleiti. Austurbær B: Skúlaskeið Skúlagötu 54. Elís Jónsson verzl., Kirkju- teigi 3. Þórisver Laugamesvegi 116. Laugarásbíó. Búrið Hjallaveg 19. KFUM Kirkjuteigi 33. Borgarbókasafnið Sólheim- um 27. fþróttahús iBR Hálogalandi. SAAB-umboðið (Sv. Björnss.) Langholtsvegi. ALLAR frekari upplýsingar eru gefnar á skrifstofu Rauða kross íslands, dldugötu 4, sími 1-46-58. • Framámenn og útvegurinn • Blaðinu hefur borizt bréf og vísa frá Guðmundi Þ. Sig- urgeirssyni á Drangsnesi, sem segir m.a.: Einhversstaðar rakst ég ný- msMm lega á grein eftir hinn merka útgerðarmann, Harald Böðvars- son, Akranesi, kemst útgerðar- maðurinn þannig að orði á einum stað í nefndri grein: Að „framá-menn“ þjóðarinnar, virðast vinna markvisst að þv-í, að brjóta niður „aftanfrá“ mesta og merkasta atvinnuveg þjóðfélagsins. — Við lesningu þessa datt mér í hug: Bjarna Ieikur bros um brá, bústínn vel og sprækur. Ætlar að taka „aftanfrá'* útvegsmenm, og „blækur". • Stáltaugar lágmarksskilyrði • Sakamálaefni myndar- innar er vísit ékki fjarri því að vera nokkuð hrollvekjandi fyrir taugaveiklað fólk a.m.k., en þar sem aðrir þykja ekki tækir til að skrifa umsagnir um kvikmyndir en menn með stáltaugar, þá höfum við kvik- myndagagnrýnendur fátt af þeim hrolli að segja“. (Kvikmyndagagnrýni Sv. Kr. í Mbl.) • Jules Verne og Wilde • Það er að hefjast nýtt þriðjudagsleikrit og er það byggt á sögu eftir Jules Veme. Veme er einn af þeim höfund- um, sem menn hafa fyrirgefið flestar syndir, og nenna furðu- margir að lesa hann enn þrátt fyrir harða samkeppni og gíf- urlegt framboð á skemmtilestr- arefni. Og hann er enn í dag áreiðanlega einhver skásti höf- undur fyrir unglinga sem völ er á. Spáum við þvi, að hann muni ,,stela sjóinu“ frá sjón- varpinu næstu þriðjudagskvöld. !pjöm Th. er með Oscar Wilde — The Importance of Being Earnest" í afbragðsflutningi. Wilde var ekki stórbrotið leik- skáld en furðulega mikill hag- Ieiksmaður og orðheppinn með afbrigðpm. Og því er tiltölu- lega auðvelt að gleyma því, að persónor hans eru i raun réttri nokkuð blóðlitiar. ★ 13.00 Við vinnuna. 14.40 Gerður Jóhannsdóttir húsmæðrakennari á Laugar- vatni talar um húsmæðra- fræðslu. 15.00 Miðdegisútvarp. Gísli Magnússon leikur lög eftir Pál Isólfssoti Consertgebouw- hljómsveitin í Amsterdam leikur Tilbrigði eftir Brahms. Stefán Islandi syngur fjögur lög. Bjöm Ólafsson og F. Weisshappel leika lög eftir Corelli, Novacek og Gluck- Kreisler. 16.00 Síðdegisútvarp. Fitzger- ald Black, Eichle, Monte- Carlo hljómsveitin, Montand, Clenbanoff o.fl. skemmta. 17.20 Framburðarkennsla í dönsku og ensku. 17.40 Þingfréttir. 18.00 Tónlistartími bamanna. ' Guðrún Sveinsdóttir stjóm- ar tímanum. 18.30 Tónleikar. 20.00 Friðbjöm Jónsson syng- ur íslenzk lög við undirleik Ölafs Vignis Albertssonar. 20.20 Ný tónlist í New York; III.: Leifur Þórarinsson talar við Paul Zukofsky fiðluleik- ara, sem leikur fiðlusónötu e. Charles Ives. 20.30 Jubél, forleikur eftir Weber. Suisse Romande ■ hljómsv. leikur; Ansermet stjómar. 21.00 Nýtt þriðjudagsleikrit: — Sæfarinn eftir Lance Sie- veking, samið eftir skáldsögu Jules Verne. Þýðandi Ami Gunnarsson. Leiketjóri: — Benedikt Árnason. Fyrsti þáttur. Leikendur: Valdimar Helgason, Rúrik Haraldsson, Bessi Bjamason, Jón Sigur- bjömsson, Lárus Ingólfsson, Valur Gíslason, Steindór Hjörleifsson, Gunnar Eyj- ólfsson, Guðmundur Pálsson, Lárus Pálsson, Sverrir Guð- mundssonn, Flosi Ólafsson, og Benedikt Ámason. 21.35 Bikhter leikur úr Prelúd- díum og fúgum op. 87 eftir Sjostakovitsj. 22.00 Lestur Passíusálma (13) 20.20 Húsfrú Þórdís, Sr. Gunav- ar Ámason les sögulok eftir Magnús Bjömsson (3). 22.40 Strengjasveit leikur stf- gaunalöög. 23.00 Á hljóðbergi. Bjöm Th. Bjömsson listfræðingur vehu? efnið og kynnir. „The Im- portance of Being Eamest“ e, Oscar Wilde. Sir John Giel- gud stjómar flutningi og leikur með Dame Edith Ev- ans. • Ekkert að þakka • „Ég þakka yður fyrir sS þér skulið vera sá maður sem þér eruð.“ (Humphrey, varaforsetá Bandaríkjanna, við forsætis- ráðherra Suður-Vietnam, Ngy- en Cao Ky). • Hjúskapur • Þann 12. febrúar voru gef- in saman. í hjónaband af séra Þorsteini Bjömssyni ungfrú Kristbjörg Jónsdóttir og Guð- mundur Á. Sigurðsson. Heimili þeirra er að Öldugötu 44, Hafn- arfiröi. (Ljósm. Stúdíó Guð- mundar, Garðastræti 8). þetta bam eða unglingur varð áð afskræmi og krypplingi. Oft mátti takast að breyta hlutföll- unum til betra vegar með því áð auka við það sem á vantaði, en minnka hitt. Líf gamalla manna var talið brenna með daufum loga. Úr þvi mátti bæta með því að hafa heitt á gamla fólkinu og gefa því lyf, sem unnin voru úr jurtum, sem spruttu í sterku sólskini. Þetta kom okkur vesturlanda- búunum ekki neitt á óvart. Okkur hafði verið gefið hvert glasið af öðru af jámdropum þegar við vorum böm, og brennisteinstöflur til að kæla í okkur blóðið. Fyrst ætluðum við ekki að koma fyrir okkur héinum trjálækningum, unz við minntumst viðarkolakexins góða, og þó að nú sé farið að gefa gigtveikum kortísón þegar yfir tekur, vöndumst við þó fremur því, að komið væri með flösku með heitu vatni og romm, sem svo sannarlega var upp runnið sólskinsmegin í til- verunni. Samt er dulfræði sjúk- dómsgreininga líklega eitthvað flóknari en sem þessu nemur. Trúarbrögð Tíbeta banna að boruð sé eða grafin sé hola í mannslíkama, en raunar gilti ékki þetta bann, ef brýn þörf þótti til bera að stinga augu úr glæpamanni eða stjómmála- andstæðingi. Furðulegast að öllu i hinni gömlu læknisfræði Tíbeta er þessi fullkomna van- þekking þeirra á byggingu lík- amans. Mannslík var svo lítils metið að leyfilegt var að brytja það í stykki og gefa fuglum.* En aldrei hafði það gerzt í Tíbet, að læknir kryfi lík til þess að aðgæta hvemig líkami væri saman settur og hvernig lífsstörf færu fram. Á veggjunum í læknaskólan- um sem Ah Wang Chu Tza sýndi okkur voru margar myndir af mannslíkama, og sumar gerðar fyrir þúsund ár- um, og sýndu þær m.a. það, að blóðrásin hefst í hægri handlegg. Hjarta í karlmanni var haft hægra megin, en vinstra megin í konu. Mjaðma- grindin, bæði í karlmönnum og konum, var með slíkum ó- dæmum gerð, að engin leið hefði verið að taka einn fót fram fyrir annan. Ah Wang Chu Tza sagði, að svo væri sagt í fornum lækna- ritum, að skordýr gætu valdið sjúkdómum, en ekki höfðu þessi fræði alið af sér neina * Lik Dalai Lama var smurt og sett í gullkistu og jarðað í sitjandi í buddhastellingum. sýklafræði, enda hafði enginn maður í þessu landi heyrt hana nefnda á nafn, fyrr en kinverskir læknar komu til Lhasa. Líklega hefur það verið happ fyrir þá, sem ekki gerðu það, því setjum svo að slíkar rannsóknir hefðu verið gerðar í þessu landi, þar sem flugna- morð er talin vera synd, sá maður sem þetta hefði dirfzt að gera hefði verið kallaður trúvillingur. Á sumum af þess- um gömlu myndum má sjá krufningahnífa og önnur tól, sem læknar nota, og er þetta ættað frá Kína, en hefur verið bannað í Tíbet, svo þar hefur aldrei sézt af því annað en myndir. Ein óperasjón var þó leyfð, — það var leyft að taka af lim. En sjaldan var það gert í við- urvist lærðra lækna né með áhöldum, sem til þess væru hæf. Samt áttu þeir nokkuð og notuðu, sem ekki þekktist á Vesturlöndum fyrr en miklu seinna, en það var svæfing, og höfðu þeir til þess ágæt efni, sem þeir vinna úr rótum tat- úratrésins. Vesturlandalækni gæti þótt fróðlegt að vita, að þessir læknamunkar gáfu svæfinga- meðulin eftir sömu reglu og þeir gera nú — með því að fara eftir hæð, þyngd, og heilsufari sjúklingsins. Kvikasilfur hefur lengi verið notað í Tíbet sem meðal gegn syfilis. Þegar sjúkdómsmerkið, sem fyrst sést, frumherzlið, greri, var haldið að sjúkdóm- urinn væri batnaður að fullu og öllu. En ef hann gaus upp aftur og var þá kominn á ann- að stig, og svo á þriðja, var haldið að þetta væri rtý og miklu háskalegri smitun. Svo er að sjá aið sjúkdómurinn hafi ekki verið greindur hjá kon- um. Tíbezkir læknisdómar ná frá einföldum grasalækningum, sem okkur á Vesturlöndum eru ekki með öllu ókunnar, og stundum eru ráðlagðar nú- tímalæknum, og það hinum yngri, til töfratrúar og hindur- vitna, sem ekkert virðast eiga skylt við nokkra skynsemi. Almanakssérfræðingurinn er hið Ijósasta dæmi. Sá sem starfar við gamla spítalann í Lhasa heitir Tsu Cheng Chu Tza og er ungur munkur, og eru í apóteki hans lækninga- grös svo þúsundum skiptir. Það er skylda hans að sjá um að allt það vatn, sem haft er í meðulin, sé tekið og farið með það eftir ströngustu fyrir- mælum frá fornu fari. Af stjörnumerkjum eru tutt- ugu og átta, og sólarhringnum skipt í sextíu stundir, þrjátíu fyrir daginn og aðrar þrjátíu fyrir nóttina. Stjörnumerkin eru vandlega athuguð svo það sjáist, hvenær beztur tími sé til að tína jurtir eða grafa ræt- ur, og hvenær dags eða nætur beri að framkvæma verkið, en enginn leikmaður má við þessu snerta. Þegar við vorum í Lhasa voru margir af munk- unurrv komnir upp um fjöll að tína grös, en sumir í dölunum að slá og taka saman fyrir vet- urinn. En samt gátu þessir menn verið sannir læknar, og lækn- isdómar þeirra réttir. Forfeður þeirra höfðu skapað sér reglur trúarlegs eðlis, sem giltu fyrir hverja athöfn og fólu í sér margan nytsaman fróðleik bygðan á skynsamlegu viti og reynslu, þó það væri hjúpað hindunvitnum og dulspeki. þannig var ráðið frá því að safna vatni í janúar, febrúar og marz, ekki af þeirri ein- földu ástæðu að minna er um vatn þessa mánuði ársins og meiri hætta á að það fúlni, heldur er ástæðan talin sú að guðirnir hafi skipað svo fyrir. Og svo sem það var þjóðarsið- ur í Kína að drekka ekki ó- soðið vatn, eins höfðu tíbezkir læknar þann sið að sjóða allt vatn, sem þeir höfðu í meðul, því þeir þekktu af langri reynslu að veikindi gátu hlot- izt af ef það var ekki gert. En jafnframt þessu voru fyr- irskipaðar töflur úr saur Dalai Lama og annarra manna heil- agrar holdtekju, og heilagt hland haft til drykkjar sjúkum mönnum af heldra tagi. Okjjur hafði verið sagt frá þessu, áð- ur en við komum, en þeir sem það gerðu, héldu að þetta væri lygi sögð til að hrella kunn- ingja sína í gamni. Þegar við nefndum þetta við Ah Wang Chu Tza, varð þessi gamli maður ákaflega skömmustuleg- ur. Hann leit á félaga sína eins og hann væri að biðja þá að- stoðar, og síðan á forstjóra heilsuverndarstöðvarinnar, en auðséð var að hann langaði ekki til að þurfa að kannast við annað eins og þetta frammi fyrir útlendingum. „Nei,“ sagði hann hógværlega, „þetta ger- um við ekki.“ „Voru þá þeir sem sögðu þetta að ljúga því?“ Ah Wang Chu Tza átti í harðri baráttu við sannsögli sína, en sagði svo eftir stutta þögn: „Jú, ég hef heyrt að þetta eigi sér stað.“ „Eh voru ekki slíkir læknis- dómar metnir í hæsta gildi af læknum jafnt sem sjúklingum vegna þess að álitið var að í þeim fælust helgir og læknandi eiginleikar þess lifandi Buddha, sem þetta kom frá?“ Ah Wang Chu Tza var sex- tíu og þriggja ára gamall og hafði verið starfandi læknir alla sína ævi eftir að hann varð fullorðinn. Hafði hann þá aldrei ráðlagt þessi meðul í þeirri trú að þau hefðu í sér falinn lækningamátt Við vor- um ekki að væna hann um að hafa misnotað aðstöðu sína til að fremja embættisafglöp. Því jafnt í þessu landi sem öðru átti læknir ekki völ á öðru en því sem honum hafði verið kennt. Gamli maðurinn brosti og varð feginn að við skyldum ekki vera að hafa sig að háði og spotti, né félaga hans. „Jú“, sagði hann, „ég trúði á þetta og ráðlagði það stund- um en læknarnir frá Peking og öðrum kínverskum borgum hafa sannfært mig um að þetta er gagnslaust og getur verið hættulegt.“ Svo bætti hann við okkur til mestu furðu: „Það var ekki einungis saur og þvag Hins lif- andi Buddha, sem álitið var gagnlegt fyrir sjúka menn. Á- litið var að hið sama gilti um hvern átta ára dreng, til dæm- is.“ „Hversvegna?“ Ah Wang Chu Tza leit á hina læknana, en beir sögðu ekki neitt. „Ég veit það ekki,“ sagði S8 1 | Ð RÉTTI? - EF SV0 ER EKKl, ÞÁ HRR mU 7 17500.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.