Þjóðviljinn - 13.12.1966, Síða 7

Þjóðviljinn - 13.12.1966, Síða 7
Þriðjudagur 13. desember 1966 — ÞJÓÐVILJrNN — SlÐA Sigurður Róbertsson: Svipmyndir úr Kínaför Rauðu varðliðarn Þriðja grein Áður en ég fór af íslandi hafði ég lesið og heyrt margar hrollvekjandi frásagnir um á- standið í Kína, og söguhetjurn- ar í þeim reyfurum voru Rauðu varðliðarrnr, sem áttu að> ráða þar lögum og lofum. Menning- arbyltingin kínverska, sem gjaman var innan gæsalappa f borgaralegum málgögnum, var sögð hvorttveggja f senn, skil- getið afkvæmi og skálkaskjól þessa óaldarlýðs, og voru það' sannarlega ekki ófáar ávirðing- ar sem skrifaðar voru á reikn- ing þessara kínversku táninga. Gekk jafnvel svo langt að mál- gögn afturhaldsins á íslandi voru farin að tjá samúð sína með Rússum vegna þeirra að- dróttana sem á þeim dundu i sífellu frá stóra bróður iengra í austur. Hefði slík framvinda jmála.til skamms tíma þótt harla fjarstæðukennd ogspaugi- leg forspá á fslandi að svo ætti eftir eð ganga. En það var ekki nóg með það, að Rauðu varðliðarmr sendu Rússum tóninn og héldu fyrir þeim vöku. í heimalandi þeirra áttu þeir í annríki við að gera aðsúg að klaustrum og Búddamusterum og létu þar greipar sópa um trúarleg <;a söguleg verðmæti og ráku gaml- ar og örvasa nunnur og abba- dísir út á gaddinn. Þó keyrði um þverbak fyrir alvöru þegar hermt, var að þeir skemmtu sér við að raksa grafarró hvftra, kristinna manna í einhverjum prívat kirkjugarði vest.rænna í Peking með því að brjóta bar krossa og fremja önnur helgi- spjö'll. Var sízt að furða bótt þeir yrðu hneykslaðir oní tær. sem styðja fastast við bakið á Bandaríkjamönnum, svo þeim megi' takaíjt í jesúnafni og doi!- arans að breyta Vietnam í einn allsherjar kirkiugarð Efst á óskalista okkar var sú ósk að" fá að hitta þessa ógn- vekiandi rauðu varðliða og spialla dálítið við þá. Stóð ekki á bænhevrslu. svo annan daginn eftir komu okkar lögðum við leið okkar út f Tsfng-Húa há- skólann. Stofnun bessi er gömuj í hettunni og sumar byggingar hennar komnar töluvert til ára sinna. I þeessum skóla eru höf- uðstöðvar Menningarbyltingar- innar og baðan stjórnar fram- kvæmdanefnd Rauðu varðlið- anna skinulagi hennar og að- gerðum. Þegar inn f háskóla- hverfið kom var þar allstaðar fullt af Rauðum varðliðum, sem fögnuðu okkur með lófaklappi. og þegar við stigum út úr bíl- unum vorum við leiddir inn i eina af kennslustofum háskól- ans þar sem setzt var að te- drvkkju. Fljótlega hófust svo fjörugar og hispuslausar við- ræður með aðstoð túlks. Fyrsti framsögumaður hópsins var ung stúlka Liú Yang-tung, verk- fræðistúdent að menntun, virt- ist frekar hlédræg og orðfærri en sum stallírvstkini hennar, en fliótlega kr/m það á daginn f viðræðunum, að hún hafði átt, ærinn þátt í að taka steininn l úr þeirri flóðgátt, sem opnaði Menningarbyltingunni leið um allt Kínaveldi. Leysingin hófst fyrir alvöru þegar Liu Yang-tung skrifaði grein á síðastliðnu voru sem var límd á vegg f háskólahverf- inu, en í greininni gagnrýndi hún harðlega rektor háskólans og prófessora fyrir' gamaldags og steinrunnar lífsskoðanir og kennsluaðferðir og þar af leið- andi slælega hollustu við kenn- ingar Maós í þeim í efnum. Greinin vakti að sjálfsögðu heil- mikið írafár í háskólaráði og prófessaraliði stofnunarinnar. sem leiddi til þess að Liu Yung-tung var rekin úr skólan- um ásamt nokkrum stúdentum öðrum, sem taldir voru sannir að sök um uppsteit er ekki væri hægt að þola f svo virðulegri stofnun. Var brottreksturinn réttlættur með þeirri alvarlegu ósökun, að athæfi unglinganna jaðraði við landráð. Þessi ð- kvörðun háskólaráðs átti þó eft- ir að draga þyngri dilk á eftir sér en filestá óraði fyrir. Allur þorri stúdenta í Tsíng-Húa há- skólanum tók þegar upp hanzk- ’ánn fýrir þá sakfelldu og fylktu liði gegn lærifeðrum sínun*. svo brátt ríkti upplausnarástand . í þessari virðulegu menntatofn- un. Kærur og klögumál gengu heldur eirrnig í öðrum háskói- um landsins og menntaskólum þar sem stúdentar og annað námsfólk greip kærkomið tæki- færi til að gera upp sakir við gamla tímann. Menningarbylt- ingin féll sannarlega ekki í grýtta jorð í Kína. Vfst er - bó að þessi stormsveipur hefur skollið harkalega á mörgum, en af yfirgnæfandi mairi hluta kin- versku þjóðarinnar hefur hon- um verið tekið tveim höndum og þó álveg sérstaklega af ungu kynslóöinni, sem hvar- vetna fylkir sér undir merlti Menningarbyltingarinnar. Þetta tápmikla unga fólk> sem sat umhverfis okkur, sagði Menningarbyltingpna sprottna upp úr þeirri nauðsyn að sam- eina alla kínversku þjóðina i öflugra átaki en nokkru' sinni fyrr til að staðfesta sósíalism- ann í Kínverska alþýðulýð veldinu. I Kína væru ennbá við lýði öfl sem væru hemill á eðlilegri framþróun þjóðfélags- ins og ynnu beiplínis gegn henni. Þessi öfl, hefðu staðið gegn nauðsynlegum end- urbótum á skólakerfi landsins og þeim hefði meira að segia tekizt að hreiðra um sig f á- hrifastöðum innan kommúnista- flokksins og allsstaðar verið dragbítar á framkvæmd sósfal- Þrjár rauðar varðliður frá Nanking. Aðspurðir svöruðu Rauðu varðliðarnir otyíur því að á nokkrum stöðum hefði komið til átaka, en allar sögusagnir um mannvíg í sambandi við Menn- ingarbyltinguna væru uppspuni einn. Þetta unga fólk viður- kenndi einnig hispurslaust að mistök hefðu átt sér stað, sem brytu í bága við hugsjónir tilgang byltingarinnar, en þau hefðu átt sér stað á meðan skipulag hennar var enn laust í reipunum. Nú væri fyrir það girt mcð gagnorðri reglugerð af hálfu stjórnarvalda landsins. Rauðu varðhðamir myndu virða lög ,og reglur. Þeir mót- Héimsóknin í Tsing-Iiúa háskólann. Liu Yang-tung lengst til vinstri. af beggja hálfu til æðstu stjórn- enda landsins, sem settust á rökstóla til að fella úrskurð í deilunni. Heimildir skortir mig til að greina frá því hvað þar var rætt, en svo mikið er víst að dóm.sn iðurstaðan var á þá lund, að Liu Y*ang-tung væti sýknuð af öllum ákærum um landráð ásamt öðrum sakborn- ingum. Gagnrýni hennar bæii vott um heiðarlcik og hollustu við hugsun Maós og væri til eftirbreytni öðrum ungum stúd- entum og námsfólki. Þessi úr- skurður var að sjálfsögðu þungt áfall fyrir lærifeðuma, sem nú sáu. sfna sæng út breidda, ekki aðeins i Tsíng-Húa háskólanum ismans í landinu. Þessum öflum yrði ekki útrýmt nema með nýrri þjóðlegri vakningu, og Menningarbyltingin væri ein- mitt slík vakning. Nauðsyn hennar og þýöing fyrir þjóðina væri viðurkennd og staðíest af sjálfum Maó Tze-tung og með hugsun hans að vopni og leiðar- ljósi hefði verið ráðizt gegn gömlum, úreltum venjum og lífsskoðunúm af borgaralegum toga. Stjómarvöld landsins befðu gefið ölhi námsfólki í æðri skólum sex til tólf mán- aða frí frá námi til að skipu- leggja Menningarbyltinguna og leysa þau verkefni sem mest væru aðkallandi. mæltu því eindregið að þeir ælu á útlendingahatri og bentu því til sönnunar á yfirsfcrift eina mikla á einum veggnum. Kom brátt á daginn að þama var um að ræða hina gömlu al- þjóðlegu herhvöt: öreigar allra lnnda sameinizt. Þeir sögðust af sjálfsogðum og eðlilegum á- stæðum vera fjandmenn banda- rískrar heimsvaldastefnu i hvaða mynd sem væri og hvar sem hún bæri niður og sömu- leiðis níssneskrar endurskoðun- arstefnu, en allir þeir, hvaðan úr heimi sem væri og kæmu í heiðarlegum erindagjörðum til Kína, væru þangað veHíomm'r og vel séðir gestir. Rauðu varðliðarnir neituðu því ekki að krossarnir á leiðum vestrænna í tilteknum kirkju- gaiði hefðu orðið fyrir nokkru hnjaski af hálfu Menningarbylt- ingarinnar, en bentu okkur um le'ð á þá staðreynd að kross- markið hefði aldrei verið helgi- eða heillatákn í Kína. Kín- versku þjóðinni væri kross- markiö tákn ofbeldis og arð- ráns. Undir því merki hefðu kristnir menn blóðmjólkað kín- yersku þjóðina svo skelfilega, að við sjálft lá að henni blæddi út. Auk þess sæju Bandaríkja- menn um það með hervirkjum sfnum í Vietnam að álit þess ætti sér ekki viðreisnarvon ( Asíulöndum. Viðtalið tekur góðan tíma og ber margt á góma. Rauðu varðliðamir syngja fyrir okkur menningarsöngva sína og and- rúmsloftið er frjáis og óþving- að. Þetta er allt gjörfulegt ungt fólk og hugsjónaeldurinn logar glatt í brjóstum þess. Andspæn- is, því verður mér allt í einu hugsað nokkra áratugi aftur i tímann heima á Islandi: þegar ungmennafélagshreyfingin stóð , þar í blóma æskunnar og ætlaói sér hvorki meira né minna en að skapa nýjan himin og nýia jörð á íslandi. Það rifjast upp fyrir mér nokkrir þeir menn- ingar- og baráttusöngvar, sem við sungum { þá tfð fagnandi og af fullum hálsi: Vormenn Islands yðar bíða / Sjá hin ungborna tíð / Þú komst á tím- um myrkra valds og voðans/ Sú kemur tíð að sárin foldar gróa / og öxar við ána. Vissulega brann okkur þá heil- agur hugsjónaeldur í brjósti, bó nú sé askan ein eftir þrátt fyr- ir ,,viðreisnarstjóm“ og „vel- ferðarríki". Þá voru vasar okk- ar léttir af þeim verðmætum sem virt eru í tölum, en þrátt fyrir það var gaman að lifa é nteðfm framsóknarhugsjónin var ung og óspjölluð á Islandi, og ég hlýt að játa að það kom vissulega dálítið flatt «pp é gamlan ungmennafélaga og fyrrverandi Framóknarmann úr Þingeyjarsýslu að mæta æsku- ást sinrri í fullu fjöri á þessum stað. Á vesturlöndum hafa márgir viljað hafa það fyrir satt að Menningarbyltingin væri upp- reisn gegn kommúnistaflokkn- um og framkvæmd sósfaíismans f Kfna. Óskhyggja af því tagi á sér þó haria litla stoð í veru- leikanwm. Rauðu varðliðamir ere að vfsu fæstfr, aldure vegna, félagar f kínverska kommún- istaflokknum, en þrátt fyrir það bera þeir hita og þunga Menn- ingarbyltingarinnar öðrum fremur, og þeir • verða ekki vændir um svik við kenningar Marx og Lenins og enn síður við hugsun Maós. Hlutverk þeirra er að framkvæma und- anbragðataust sósíalisma í fí.ína. Vera allsstaðar þar á varðbergi sem veikur hlekkur kann að leynast, gagnrýna sleifarlag og linkind, uppræta illgresið úr bjóðfélagsakrinum hvar sem það kann að skjóta rótum. Þetta er stórfenglegt hlutverk í augum kínverskrar æsku og hún tekur það alvarlega. Gagn- rýni hennar er tæpitungulaus, kröfur hennar biklausar og hún er óvægin í framsókn sinni begar því er að skipta. Menningarbyltingin er ekiri eingöngu afleiöing beirra at- burða, sem áttu sér stað í Tsíng-Húa háskólanum og áður hefur verið drepið á. Rætur hennar liggja dýpra og grei.o- ast víðar en svo að þær verði raktar hér. Þær ná langt aftur f fortíð kfnversku þjóðarinnar, fortíð sem ennþá befur ekki sætzt við nútímann. Hún er eínnig mótleikur í erfiðri tafl-’ stöðu gegn umheiminum. Hún er hervæðing hugarfarsins, svo henni megi takast að riúfa þann vítahring sem um hana lykur. Hún er skýlaus krafa um að henni beri full viðurkenn- ing sem siálfstæður aðili f sam- félagi þjóðanna. Rauði varðliðinn gerir sér Ijóst að honum er trúað fyrir miklu og hann er stoltur af bvi að axla þá bvrði sem honum er lögð á herðar. Honum ber að vera öðrúm fvrirmynd i námi, i starfi, í hegðun. Oftlega sá ég þess dæmi að þessi boð- orð voru honum meira en orð- in tóm. I hugsun Maós sækir hann styrk og þekkingu til að ieysa þau vandamál, sem vsð er að kljást, og þau eru ærið mörg og stór og verða ekki öll tekin með silkihönzkum.'' Samkvæmt kenningu Maós er byltingin ekki gestaboð, ekki tedrykkja eða fsaumur í dÚK heldur miklu hrjúfara fyrirþaéri. Engu skal hér spáð um fram- vindu Menningarbyltinearinnar í Kína, en sú staðreynd hlýtur að liggja í augum updí- hverj- um þeim sem skygenir kín- verkst þjóðlff alsiáandi augum, að þar eru miklir atburðir f deiglunni og ennbá stærrí fram- undan. Kfnversk æska hugsar ekki lengur f öldum. Hún ér gáfuð, bjartsýn og sigurviss og hermi liggur mi'ktð á.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.