Þjóðviljinn - 22.01.1967, Síða 8

Þjóðviljinn - 22.01.1967, Síða 8
g SÍÐA — ÞJÖÐVILJINN — Sunnudagur 22. janúar 1967. oKmennnr Það hefur tæpast farið fram- hjá neinum, að Isafoldarútgáfan hefur nýlega tekið upp þann hátt að gefa út bókaflokk, sem néfrtist „Menn í öndvegi". Fyrstu tvser bækurnar eru nú komnar út, Og önnur þeirra hefur þeg- ar valdið nokkrum deilum. Baskumar nefnast Gissur jarl (eftir Ólaf Hansson) og Skú!i fógéti (höfundur Lýður Björns- sórt). Það er aðallega bók Ölafs Hanssonar um Gissur Þorvalds- són, sem deilunum hefur valdið. Björn Þorsteinsson hefur í rit- dómi gert harða hríð að höf- urtdi og útgefanda, mest fyrir þáð, að ekki eru í bókinni raeddar vangaveltur sagnfræð- inga á síðari árum um jaris- dáémi Gissurar. Ritstjóri bóka- flokksins, sem er Egill J. Star- dal, hefur brugðið við hart til várnar Ölafi og sér. Egill hefur það tii síns máls, að bóka- flokknum er ekki ætlað neitt frmðáhlutverk. Hlutverki hans er bezt lýzt með orðum Egils sjálfs í formála fyrir Gissur jarl: „Þessar bækur eru ekki ætlaðar fræðimönnum til þess að finna þar ný sannindi eða kenníngar, heldur æskufólki, sem vildí kynnast fleiru en skyldunám skólanna leggur þeim á herðar og einnig þeim meðai híns almenna lesandái er auka vildi þekkingu sínaum þvilík efni“. Af þessu ieiðir aftur, að sá einrt mælikvarði verður á bók- ina lagður, hvern veg henni tekst að leysa þetta verkefni, Annað mál er það, að tii þess að geta sinnt því verkefni að vera alþýðlegur inngangur ein- hvers fræðilegs verkefnis, þarf viðkomandi bók að standa ú traustum fræðilegum gtunni. Að mínum dómi er ekki til þéSS ætlandi, að Ölafur táki til meðférðar í riti sem þessu nýjustu kenningarum jarlsdæm- ið, svo margflókið sem það vartdamál er. Það hefur eng- inn frýð Ölafi Hanssyni þekk- ingar fyrr en Bjöm Þorsteina- son nú. Reynist réttar skoðanir Jóns Samsonarsonar um þetta efni, svo og hugmyndir Björns um þátt Snorra Sturlusonar í þvf, að Island komst undir Norégskonung, — þá mun Öi- afur vafalaust enn sem fyrr hafa það heldur, er sannara reyníst. Ólafur Hansson velur sér með öðrum orðum það verkefni eitt að segja persónusögu Gissurar Þorvaldssonar, þótt að sjálf- sögðu verði ekki hjá því kom- izt að segja að nokkru al- menna Islandssögu þessa tíma- bils. Þeir Egili og Björn hafa leitt saman um það hesta sína, hvort Gissur megi teljast „ór- lagasmiður" þjóðarinnar. Hér cr drepið á citt helzta vanda- mál allrar sagnfræði. nefnilega það, hvert sé hlutverk einstak- lingsins í framvindu sögunnar. Það er á allra vitorðl, sem U1 þekkja, að pcrsónusaga hefur til skamms tíma helriðið allri íslenzkri sagnfræði. Á þossu hefur á síðari árum orðíð gleði- leg breyting. Við skulum bó, góðir drengir, forðast það að fara út í hinar öfgarnar og neita einstakling'num um sér- hver áhrif á söguþróunina hvort heldur þessi einstnklingur heit- ir Gissur Þorvaldsson eða eitt- hvað annað. Svo mikið er víst, að hafi einstaklingur nokkurn- tíma haft megináhrif á sögu þjóðar sinnar, virðist Gissur Þorvaldsson vera sá maður. Hvort rétt reynist skal ósagt látið, undirritaður hefur enga þá þekkingu til að bera, sem gcri honum kleift að kveða hér upp dóm. En Ólafur Hansson er sem sagt ekki að skrifa iandsögu hcldur persónusögu Gissurar Þorvaldssonar. Það er þarft verk að létta byrjendum göng- una um myrkviðl sérnafnabók- arinnar Sturlungu. Eins og fyrr segir á þó slík endursögn að- eins rétt á sér, aö hún standi traustum fræöilegum grunni, Meginaðfinnsla mín gagnvart þossari bók er sú, að endur- sögnin sé á köflum heldur bók- stafleg. Þetta skal slutt dæmum. „Ekki er mér um ygglibrún þá“ á Sighvatur Sturluson að hafa sagt, er Þorvaldur Gissurarson „kallaði fram fyrir þá Sighvut börn sín“. „Satt að segja er þessi saga öll dálítið tortryggi- Ieg“, segir Ólafur. Hversvegna ekki að taka a£ skarið eins og Jón heitinn Jóhannesson gerir: „öll þessi saga um börn Þor- valds er staðleysa ein, þvi hiif- undur hugsar sérbörnin í æsku, þegar hér er komið sögu, 1223. Börn Þorvalds og Jóru voru fimm synir, og að minnsta atvinnurekendur ÁBYRGDARTRYGGING ER NAUDSYNLEG ÖLLUM ATVINNUREKSTRI TRYGGINGAFELAGIÐ HEIMIRf LINDARGÖTU 9 REYKJAVÍK • S IM I 22122 — 21260 kosti tveir dánir, Klængur og BjÖrn, sá er féll á Breiðaból- stað árið 1221. Einar og Teitur, sem víst er, að voru á lífi, voru báðir á fertugsaldrí. Börn Þorvalds og Þóru voru Halldóra, gift Katli Þorlákssyni i Hítar- dal, Gissur, 14 óra, er hafði tveim árUm áður sótt mann tJI sektar á alþingi, og Koifinna yngst. Þetta voru „börnin“, sem Þorvaldur á að hafa sýnt Sighvati. Pétur Sigurðsson hef- ur sýnt frám á, að saga þessi hafi ekki verið í bók Sturlu, enda engum samtímamanni ætlandi að vilíast svo hroðalega i tímatali. Telur Pétur sög- una ættarmunnmæli á borð við söguna um Þórurnar á Þing- velli i Haukadalsþætti, enda sé hvoru tveggja skotið inn af Sturlungusafnandanum". (Sturl- unga saga, fyrra bindi. Rvík, 1946. Bls. 562—63). Á bls, 43 segir Óiafur, að Sturla Sighvatsson hafi „fengið þeirrar konu, sem Snorri (Sturluson) lagði hug á, Sól- veígar hinnar fögru“. Gunnar Benediktsson hefur fært að því rök, sem tæpast vcrða vefengd. að hér sé um að ræða ómerki- legustu slúðursögu Sturlu Þórð- arsonar. Að minnsta kosti er vart verjandi að skrifa slíkt eftir Sturlungu, gagnrýnisJnusi. Flcira má telja. Á blaðsíðu 45 segir, að Gissur hafi „feng- ið bréf frá Hókoni konungi, er þeir Eyvindur brattur og Árni <$■ óreiða höfðu haft með sér til Islands. í þessu bréfi bað kon- ungur Gissur að lóta Snorrá fara utan, hvort sem honum væri það ljúft eða leitt, eða drepa. hann aö öðrum kosti“. Hér mætti að skaðlausu geta þess, að einn sagnfræð- ingur að rúinnsta kosti,' Gunnar Benediktsson, hefur látiö uppi efasemdir um sann- indi þessa konungsbréfs, enda telur hann mikil ólíkindi þess. Björn Þorsteinsson lcggur áþað áherzlu (Mbl. 7. jan. sl.) að líf- lát og eignamissir hafi legið við eiðrofum lends manns, og leyfislaus fjaiyera hans fró hirð- inni eða brottferð ón konungs- snmþykkis hafi talizt jafngilda drottinsvikum. Gunnar segir hinsvegar í bókinni ísland hef- ur jarl, bls. 66: „I Hákonar sögu er hvergi gefið í skyn, að Hókon konungur hafi verið ráð- bani Snorra. Til þess stóðu eng- in lög, að handgenginn maður konungi yæri réttdrœpur fyrir sakir sem þær að fara úrlandi f konungsbanni. Engum hefur einu sinni þótt ómaksins vert að renn f það rökstuddan grun, hvernig það bréf mundi hafa getað hljóðað, scm Gissur gat. lagað sVo í hendi sér, að út úr því fengi hann þráða fyrirskip- un, sem ekki á sér neina hlið- stæðu frá hendi Noregs kon- unga". Þó segir Ólafur Ilansson, að Sturla Þórðarson hafi verið „manna trúaðastur á spásagnir og fyrirboða". Ég er ekki viss um að þctta sé rétt, það skipt- ir kannski cngu meglnmáli en þó nokkru til rétts skilnings á sagnnritun Sturlu. Sntt er þnö, að Sturla skrifnr gjnrnan slíknr sögur. En hann cr hvergi nærri hlutlaus sngnaritari cins og menn héldu áður, og grípur til ým- issa brngðn. „Mnrgir voru þá stórdrnumar á landinu víðn“, segir hnnn einhversstnðar. Ég held að á slíkar sögur beri fyrst og fremst að líta sem stflbragð mikils rithöfundar: Sturla þarf ekki nð hnfa trúað einu orði af beim sjálfur. Að lokum skal hér minnzt ó eitt atriði, sem orðið hefur þeim Birni Þorsteinssyni ogAgii Stardal að áereiningsefni. Biörn segir í ritdómi: „Þá segir í bóklnni um Gissur jarl, að drengskaparhugsjón heiðin- dóms hafi fokið út f veður og vínd hér á landi á 13. öld, en í staðinn komið svik og prettir". Þetta þykir Birni ljótt, ef satt væri. Eglll hefur aftur vitnað 1 Sigurð Nordal máli Ólafs 1i1 staðfestingar, en Björn svarar því til, einkar smekklega, að það sem leyfist Júpítér leyfist ekki nautinu. Héfur Ólafur Hansson mér vitanlega ekki fengið slíkan vitnisburð fyrr. Hitt getur þó ekki farið milli mála, að Björn hefur hér á réttu að standa, og ölafur geríst ó- þarflega rómantískur þá hann ræðir um það. sem hann nefn- ir „drengskaparhugsjón heiðins dóms“ og hnignun slíkra hug- sjóna á 13. öld. Mannlegt eðli. eða óeðli, hefur víst ekki tekið siáanlegum breytingum fráþvf sögur hófust, og hefur vafalaust verið eins á Sturlungaöld og endranær. Hitt er aftur rétt, að vissar félagslegar aðstæður koma á stundum því verstaunn í hverjum beim, er með völd- 'in fer. Það er meðal annars hlutverk sagnfræðingsins sð meta og vega þær aðstæður. Hitt er f bezta falli vafasamt að ræða um einhverjar mannlegar eðlisbreytingar, eins og Ólafur Virðist hér gera ráð fyrir. Lokaniðurstaðan af bessu verður bá sú, að þessi bók Ólafs Hanssonar sé hvergi nærri eins vond og Björn Þorsteins- son vill vera Iáta, mest fyrir það, að Ölafur ætlar sér ekki annað en segja persónusögu Gissurar Þorvaldssonar og útfrá bví verður að dæma bókina, Hún getur bannig orðið góður leiðarvísir beim, cr fræðastvill um Gissur jarl, bótt aðeins sé um að ræða endursögn Sturl- ungu og hana á stundum ó- þarflega gagnrýnislausa, eins og hér hefur verið rakið að nokkru. Ólafur ræðir um Giss- ur öfgalaust, það á við um aðrar persónur sögunnar, en ekki veit ég hvernig Skagfirð- ingar kunna því, að í hvert skipti sem Ólafur talar um ein- hvern fdjót segir hann, að hon- um hafi kippt í kyrtiö til Ás- hirninga, sé ættartengsl á ann- að horð að finna. Stíll Ölafs er heldur hversdngslegur eins og jafnan þá er hann skrífar. Stöku sinnum leyfir hann sér bann munað að skrifa eins og bann talar, og bá er hann skemmtilegur. Ég læt hér tíl gamans fljóta með lýsinguhans á Kolbéini unga, hún stend- ur á blaðsíðu 63: „Kolbeinn virðist hafa verið undarléga samsettur maður. Það er eins og eitthvað hafi Hfað af sál barnsins í þessum harða hermanni og stjórnmála- manni langt. fram á fullorðins- ár. Um þrítugsaldur er hann að skemmta sér við að stökkva yfir garða. Sem fulltfða maður er hann að fara heim að Hólum til að leika sér að kírkju- klukkunum. Og það getur verið, að þessir eiginleikar bamsins, sem alltaf hafa lifað í Koibéini, séu lykillinn að mörgu í farí hans. Börn geta oft verið grimm, miskunnarlaus og hefni- gjöm, en einnig vinföst og trölltrygg með sterka tilfinn- ingu fyrir samheldni innan síns hóps. Og slíkur var Kol- beinn ungi.“ Bók Lýðs Björnssonar um Skúla fógeta hefur illa orðið útundan í þessum ritdómi, og er þó flest vel um hana; Lýður segir sögu Skúla á látlausan hátt og greinargóðan. Bjöm Þorsteinsson hefur í áðurnefnd- um ritdómi dróttað því að Lýð að hann skrifi vont mál. Þetta er rangt. Ég hnaut um fáeinar dönskuslettur og aðra hnökra, en yfirleitt skrlfar Lýður gótt mál, enda kasti hér sá hinn syndlausi fyrsta steininum. Lýður er eins og segir á kápu- síðu manna fróöastur um Skúla fógeta, og vafalaust á hann eftir að gera honum ftar- legri skil en í þessari bók, sem aðeins er hugsuð sem yfirlit,. Má ég þó að lokum bera fram eina fyrirspurn: Hvaða álfur er það, sem ber ábyrgðina á þvf, að á kápusíðu þessarar bókar skuli vera farið rangt með kvæði Grfms um Skúla fógeta: Skreiðist þið fram úr hólunum, heitt er f víti þó hér sé kalt, og hættið hið öllum skælum“. segir þar. Jón Thór HaraltlSsnn. Opii bréf til hræsnara I VERKAMANNINUM, viku- hlaOf Alþýðuhandal. í NorÖ- urlandskjördæmi eystra, hirtist fyrir skömmu eftirfarandi grein, sem Þjóðviljanum þykir rétt aö enclurprenta: Þar sem bréf þelta er ætlað allstórum og sundurleitum hópi manna sleppi ég ávarpi og formalitetum. Utvarpsþættir þeir, sem Árni Gunnarsson hefur flutt. frá Suð- ur-Vietnnm, eru ó margan hátt athyglisverðir, þó að það sé i sjálfu sér óhrein iðja að koma á framfæri tilburðum Banda- ríkjamanna tll að réttlæta framferði sitt í þessu landi, svo slæmur sem hiutur þeirra þar er. Andstætt málgögnum ríkia- stjórnarinnar og bandarískum erindrekum (eíns og þeim, sem Stúdcntafólag Reykjavíkur bauð til sín nýverið), sýnir Árni á- heyrendum sínum þá kurteisi að ræðn við þó sem skyni bornar verur og draga fram þau atriði úr viðtölum sfnum við banda- rískar málpípur, sem sögð eru í hreinskilni við vinveitta gesti eins og hann. Vandvirkni Árna sem frétta- manns veldur því að erindi hans hafa verið fengur fyrir fslenzka hlustendur, ekki sfzt af því að fréttaflutningur stærsta dag- blaðsins f landinu, svo og margrn vestrænna fréttamið- stöðva, sem útvarpiö notar, virð- ist hafa þann tilgang fyrst og fremst að hylja og rangfæra það sem þarna er að gerast, Og slæva samvizku fólks vegna þess. Hér skal ekki reynt að eltast við þær léttlætingartilrauhir, beinar og óbeinar, á strfðs- rekstrinum í Vietnam, sem Bandaríkjamenn koma ó fram- færi í gegnum Árna, en aðeins minnzt á lítið atriði úr þeim, sem alveg sérstakt erindi á tii viss hóps manna, boðbera upp- gerðarmannúðar. Það var eitt- hvað ó þessa leið: Hvað ferst Rússum að setja upp vandlæt- ingarsvip vegna stríðs okkar 1 Vietnam, þeir bældu sjálfirnið- ur þjóðfrelsishreyfingu í Ung- verjalandi 1956. Nú er það ekki ætlunin að bera f bætifláka fyrir Rússa vegna atburðanna í Ungverja- lanji 1956. (Þihgflokkamir á Alþingi íslendinga fordæmdu allir íhlutun Rússa þá). Hins vegar er ekki úr vegi að bera þetta saman fyrst bandarískir framámenn í Viet- nam tæpa á þvi við gistivini sína. Það er öllum oröið ljóst, að stríðlð í Vietnam var frá upp- hafi borgarastríð, uppreisn gegn gerspilltri og duglausri yfirstétt, sem st.uddist við Bandaríkja- menn og svéikst um að láta fara fram kosningar. Það er nú við- urkennt, jafnvel í Bandaríkjun- um, að hefðu kosningar verið haldnar á umsömdum tíma, hefði það þýtt stórsigur fyrir kommúnista. (Þeir hefðu jafn- vel átt fylgi yfir 80% af þjóð- inni), Þessi staðreynd var þá vand- lega falin og öilum slíkum full- yrðingum kyrfilega andmælt sem ósannindum, er kommúnist- ar hefðu spunnið upp. Liggur þvi nærri að spyrja, hvert marksénú takandi á fuli- yrðingum Bandaríkjamanna um húgarfarsbreytingu íbúanna í Suður-Vietnam síðan þá. Baráttuþrek þjóðfrelsishreyf- ingarinnar þrótt fyrir hinn Pá- tæklega útbúnað, er haldbezta svarið. sem völ er á, og ekki er hægt að draga miklar ólyktamr af því, þótt þessi þrekraun reynist sumum um megn (og þá auðvitað þvi flelrum þvf harð- ara serh að liðssveitum þjóð- frelsishreyfingarinnar sverfur). Nú er svo komið, að Banda- ríkjamenn hafa að mestu tekið styrjaidarreksturinn að sérfyrir leppstjóm sfna (fjárhagslega hafa þeir alltaf séð um hann) og landher þeirra hefur barizt. þar í 2 ár. Uppreisnin í Ungverjaiandi stóð í ca. 3 vikur, og eftir að rússnéski herinn skarst í leik- inn var henni lokið innan viku. 1 Um styrkleikahlutfall rússneska hersins í Ungverjalandi 1956 og bandaríska hersins í Vietnam 1966 skal ég ekki fjölyrða, hanrt ér án efa þeim síðaméfnda í hag. Hafi uppreisnin í Ungverja- landi verið þjóðarupþreisn, hvað er þá uppreisn þjóðfrels- ishreyfingarinnar í Suður-Viet- nam? (Ég vil hér benda á fróð- lega grein um uppreisnina ' f Ungverjalandi f Verkamannin- um 27. okt. 1961 eftir Hjalta Kristgeirsson, sem dvaldi ( Budapest þegar atburðirhir gérðust), Ekki skal ég fiölyrða um sarrt- anburðinn á blóðfórnunum. að- eins upplýsa, að í Ungveriaiandi féliu samtals um 2000 msnns, þar með taldir þeir, sem uhp- reisnarmenn tóku af lífi meðart þeir höfðu aðstöðu til þess. én aftökuáformunum var auffvit-' að ekki lokið er uþpreisnirt var bæld niður. Framferði Rússa var íbá daea af sumum kaliað þjóðarmorð, Hvaða nafn vilja : beir himr sömu, sem þá notuðu þétta St.óra orð, gefa framferði Bandaríkja- manna í Vietnam? Þetta bréfkorn er; ætlað béim, sem 1956 kenptusl víð að afla sér þess álits. að þeír hefðu meira af sannrí mannúð og rétt- sýni til að bera en aðrirmenn og notuðu til þess þá aðferð að slá öll met í notkun stóryrða um athæfi Rússa, en sýna nú engin merki vandlætingar. Þessir „mannúðarpostular“ reyndu síðan allir :að nota at- burðina til hatursherferðar gegn sósíalistum og málstað heirra yfirleitt, Til sannindamerkis um hið göfuga innræti sitt voru sumin ykkar reiðubúnir tii að gráta oplnberlega, en aðrlr, sem erf- iðara áttu með að kreista út á Framhaldf á 13. síðll. I » V V

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.