Þjóðviljinn - 17.03.1967, Síða 6

Þjóðviljinn - 17.03.1967, Síða 6
g SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN — Föstudagur W. marz ÍSST en annars skuli Franihald á 9. verið að veslast upp, að hún Þá má einnig minna á, að rmmnmr Röng stjómarstefna orsök erfíðleika sjávarútvegsins Herra foráeti. Frumvarp það, sem hér liggur fyrir, gerir ráð fyrir allmiklum fjárgreiðslum úr ríkiSsjóði til stuðnings sjáv- arútveginum. Sjávarútvegsmála- ráðherra, Eggert G. Þorsteins- son, gerði ráð fyrir því í sinni ræðu, að hér væri um að ræða fjárupphæð. sem næmi eitthvað rúmlega 300 milj. kr. og greiða á á yfirstandandi ári. Mér sýn- ist, eins og ég mun koma að síðar, að margt bendi til þess, að hér geti verið um allmiklu meiri fjárgreiðslur að ræða en ráðherrann gerir ráð fyrir. Hvernig stendur á því, að grípa þatf til slíkra ráðstafana, og það á endurtekinn hátt svo að segja árlega? Ráðherrarnir, sem talað hafa, vilja halda því fram, að ástæð- umar til þess, að nú þarf að hlaupa undir bagga með sjávar- útveginum séu þær, að verð- lag á erlendum mörkuðum á framleiðsiuvörum sjávarútvegs- ins hafi lækkað og það sé vegna þessa verðfalls, sem nú þurfi að gera þessar ráðstafan- ir. Því verður ekki neitað aðum allmikið verðfall er að ræða a sumum útfluttum sjávarafurð- um og slíkt verðfall hlýtur auðvitað að valda þessari framleiðslugrein talsverðum örðugleikum. En það getur ekki verið, að ráðherrarnir trúi þvi í raun og veru, að erfiðleikar íslenzks sjávarútvegs í dag stafi allir af þessari verðlækk- un, sem hér er um að ræða. Ég trúi því varla, að þeir hafi ekki gert sér betur grein fyrir því, hvernig ástatt er í íslenzk- •um sjávarútvegsmálum en svo, að þeir vilji reyna að halda því fram, að allur vandinn sé að- eins bundinn við þessa verð- lækkun. Nei, hér er uni miklu meira vandamál að ræða og víðtæk- ara en það, sem aðeins stafar af þeirri verðlækkun á nokkr- um tilgreindum útflutningsvör- um, sem allar horfur eru nú a, að muni dynja yfir. Mig langar til þess að rifja upp í fáum orðum nokkur athyglisverð efni um stöðu sjávarútvegsins í dag. Við skulum fyrst taka þann þáttinn í sjávarútvegsmálum okkar, sem tengdur er togaraút- gerð. Hvemig er þar komið? Þar er óumdeilanlega um þá staðreynd að ræða, að í upp- hafi viðreisnartímabilsins, á ár- inu 1960, voru hér gerðir út á Islandi 46 togarar, en nú er talið, að hægt sé að rax5a um útgerð á 16—17 skipum. Hér er þiví ekki um nema smáræðis- ðreytingu að ræða. Ekki hefur þessi breytingorð- ið vegna þess að á tímabilinu hafi sótt að okkur mikil verð- lækkun á framleiðslu þessa þátt- ar sjávarútvegsins. En sem sagt, á viðreisnartímanum nú s.I. 7 ár hefur þetta verið að gerast, íslenzki togaraflotinn hefurver- ið að leggjast út af og hver hafa svo verið ráð ríkisstjóm- arinnar til að hamla gegn þess- ari ógæfuþróun? Jú, ráðin hafa verið þessi, m.a.: Fyrir nokkrum árum flutti ríkisstjómin frumvarp hér á Alþingi um það, að stórhækka álögur á bátaútveg landsmanna gegnum aflatryggingasjóð, til þess að hægt væri að miðla togumnum ákveðnum pening- um úr aflatryggingasjóði þann- ig frá bátaflota landsmanna. Á þennan hátt var skotið til tog- araútgerðarinnar nokkrum tug- um miljóna og þannig stendur þetta enn þann dag í dag. Tcfi- aramir fengu þama auðvitað smávægilega hjálp, en sem ó- mögulega gat leyst þá úr þeim vanda, sem þeir voru komnir i. En sem sagt, ráðið, sem rikis- stjórnin fann, var þetta, að Togaraútgerð hefur Iamazt í stjómartíð Sjálfstæ ðisflokksins og Alþýðuflokksins. Kafli úr ræðu Lúðvíks Jósepssonar, formanns þing- flokks Alþýðubandalagsins, við 1. umræðu „bjarg- ráðanna" í neðri deild. Ræðan var flutt 13. marz. ætla bátaútgerð landsmanna að standa undir þessum vanda. Ríkisstjórnin kunni fleiri ráð til þess að reyna að bæta að nokkru hag togaraútgerðarinn- ar. Þá var það fundið út að láta bátaflotann í landinu og einkum og sérstaklega þann hluta bátaflotans," sem stundar síldveiðar, raunverulega taka á sig í gegnum ákveðið, síhækK- andi útflutningsgjald, að borga vátryggingaiðgjöid togaraflotans í landinu. Og þannig hefur þetta verið nú í allmörg ár, að það má segja, að í öllum aðal- atriðum sé bátaflotinn í land- inu látinn borga vátryggingaið- gjöld togaraflotans, auðvitað með tilheyrandi erfiðleikum * fyrir þær greinar sjévarútvegs- ins, sem látnar eru standaund- ir þessum greiðslum. En rikis- stjómin þóttist vera með þessu að hjálpa togurunum og vissu- lega var skotið að íslenzkri tog- araútgerð nokkurri fjárfúlgu á þennan hátt. En svo gerði ríkisstjómin meira. Á sama tíma og þetta gerðist, en þessar greiðslur vpru vitanlega togaraútgerðinni algerlega ófullnægjandi og vom svona tilkomnar, fram- kvæmdi ríkisstjómin hina al- mennu stefnu í efnahagsmálum, sem leiddi til þess, að útgjöld togaraútgerðarinnar í landinu eins og útgjöld annarrar útgerð- ar hlutu að fara stórkostlega hækkandi. Vextir af lánum vot j stórhækkaðir, lánskjör voru gerð miklu verri en þau voru áður, föst lán voru yfirleitt stytt. Lánin, sem höfðu verið veitt sem stofnlán um margra ára skejð sem 20 ára lán vom faerð með lögum eða tilskipup- um ríkisstjómarinnar niður í 15 ár, Hin, sem höfðu verið í 15 árum, voru færð niður í 12 ár o.s.frv. Og nú í dag býr togaraútgerðin við það, eins 3g reyndar aðrar atvinnugreinar sjávarútvegsins, að í ýmsum til- fellum verða þessir aðilar, þeg- ar þeir geta fengið stofnlán í sambandi við framkvæmdir sínar, sem þeir þurfa alla jafn- an að standa í, þá verða þeir í mörgum tilfellum að borga vexti, sem eru 10% af stofn- Jánum. Hér var vitanlega umaðræða almenna stefnu i peningamál- ura, sem þýddi stórkostlegar á- lögur á framleiðsluna í iand- inu og þar með á togaraútgerð- ina líka. á þessu tímabili hefur rikis- stjórnin hvað eftir annað hækk- að söluskatt og ýmsar álögur, sem ailar hlutu að koma út í hækkandi verðlagí í landinu, og hækkandi verðlag bitnaði auðvitað á togaraútgerð lands- manna, sem svona stóð nú á fyrir, eins og öðrum atvinnu- vegum landsmanna. Þessi stefna ríkisstjórnarinnar, sem rekin hefur verið á undanförnum ár- um í efnahagsmálum hefur svo leitt til þess, sem allir vita, að verðlag í landinu hefur tvö- faldazt á nokkrum árum. Þetta síhækkandi verðlag heíur vit- anlega bitnað m.a. þannig á togaraútgerðinni, sem hefur hefur orðið að borga, td. í launakostnað hærri fjárhæðir en hún hefði annars þurft, því hún hefur orðið aö reyna að fylgjast með í þeim almennu kauphaékkunum, sem orðið hafa í landinu i hlutfalli við hækk- andi verðlag. Ég tel að það sé engu öðru um að kenna, hvemig 'komið er fyrir íslenzkri togaraútgerð en rangri stefnu ríkisstjómarinnar í efnahagsmálum og sinnuleysi hennar. Við stóðum frammi fyrir því á þessu tímabili, „viðreisn- artímabilinu“ frá 1960—1966, að við þurftum auðvitað að gera hliðstæðar ráðstafanir í okkar efnahagsmálum og aðrar tog- araþjóðir. Það var að gangayf- ir mjög mikil breyting á gerð skipanna og veiðitækní allri, og við urðum að taka þátt í þessu eins og aðrir, en það var ekki gert hér á landi. Við Alþýðubandalagsmenn höfum flutt tillögur þing eftir þing um það, að ráðizt verði í endurnýjun togaraflotans ogbá einmitt á þeim grundvelli, sem markaður hefur verið hjá öðrum þjóðum sem sóttu fram í þessum efnum, að við not- færðum okkur hina nýju veiði- tækni og nýju aðstöðu til veiða. En okkar tillögur hafa ekki fengizt samþykktar um þetta " efni. Þær hafa ýmist verið felldar, þegar þær hafa verið fluttar sem breytingatillögur; ef við höfum flutt hér sjálf- stæð frumvörp hafa þau verið látin sofna í nefnd. Afrek rík- isstjómarinnar eru sem sagt þessi: Hún getur st-átað af því að hún er u.þ.b. að verða bú- in að drepa íslenzka togaraút- gerð. Það er sannleikur máls- ins. Upp á síðkastið hefur ríkis- stjómin séð það eitt ráð til hjálpar togaraútgerð, að vilja hleypa þessum fáu togurum. sem eftir em svo að segja upp í harða land, vegna þess að þeim hefur auðvitað ekki dug- að það, að þeir hafa nú und- anþágur til þess að veiða víða Við landið upp að 4 mílum og annars staðar upp að 6 mílum, mikinn hluta af árinu. En uppi hafa verið tillögur um það frá ríkisstjórninni, það hefur ekki farið á milli mála hverjar henn- ar óskir hafa verið í þeim efn- um, að leysa vanda togaranna, hinna stóru skipa, með því að hleypa þeim enn nær landi en þeir hafa haft leyfi til. Þó vita auðvitað allir, að það hefði ekki getað bjargað íslenzkri togara- útgerð, eins og nú er komið fyrir henni. Það hefði hins vegar getað spillt mikið fyrir öðrum. Með frumvarpi því, sem hér liggur fyrir hugsar ríkisstjómin sér að halda áfram gömlu góðu stefnunni gagnvart togaraút.- gerðinni, halda áfram því á- standi, að bátaútvegurinn eigi að rétta togaraútgerðinni nokk- urn styrk í gegnum aflatrygg- ingarsjóð, að bátaútveguririn eigi að standa undir erf- iðleikum togaranna með greiðsl- um úr vátryggingarsjóði, og svo ínegi gjaman koma til við- bótar smágreiðslur beint úr vera um óbreytta stefnia að ræða og áframhald á þessari líka skemmtilegu þróun, sem ég var nú að lýsa um málefni togaranna. Svona er þá ástatt um þennan þátt í okkar sjávar- útvegsmálum. Við skulum víkja hér að öðrum þætti. Hvemig er ástand- ið í málefnum bátaflotans? Ný- lega hefur farið fram nokkur athugun á málefnum bátaflot- ans af sérstakri stjórnskipaðri nefnd, sem vann allmikið í þessari athugun og hefur sent frá sér nokkuð langt og mikið álit um þessi máil og það fer ekkert á milli mála að það hefur verið álit þessarar nefnd- ar að hagur bátaflotans í land- inu, báta sem eru undir 120 rúmlestum að stærð, sé illa kominn. Það er auðvitað ekkert um það að villast, sá hluti bátaflotans fer minnkandi ár frá ári og þátttaka hans í út- gerð fer minnkandi, bátunum hefur beinlínis fækkað. Hér er ekki um endumýjun að ræða og útgerðartíminn styttist með hverju ári sem líður vegna ■ mikilla erfiðleika, sem þessi hluti útgerðarinnar á við að stríða. Þeir erfiðleikar, sem kvartað er undan af eigendum þessa hluta bátaflotans stafa ekki af þeim verðlækkunum sem menn eru nú að gera ráð fyrir að rnuni skella á, varðandi fros- inn fisk á erlendum mörkuð- um á- árinu 1967. Þeásir erfið- leikar hinna minni báta voru allir komnir til áður en umvar að ræða þá verðlækkun. Hver er ástæðan til þess að svo hefur hallað undan fæti hjá þessum hluta útgerðarinnar á undanförnum árum, hver er á- stæðan til þess? Ástæðan er ekki sú sem mað- ur hefði getað haldið samkvæmt því, sem orð féllu hér hjá sjáv- arútvegsmálaráðherpa og fram kemur í greinargerð með þessu frumvarpi að fiskverðshækkun hafi orðið mjög mikil, eða jafn- • vel of mikil á undanförnum árum, vegna þess að markaðs-. verðið erlendis hafi hækkað mjög mikið. Að því hefur ver- ið látið liggja að vegna þess að markaðsverðið hefur hækk- að mikið á undanfömum árum erlendis, hafi það leitt til hækk- andi kaúpgjalds í landinu og of mikillar hækkunar á fiskverði. Þetta er hreinlega að snúa . staðreyndunum við að mínum dómi. Svona liggja málin ekki. Sannleikurinn er sá, að það hefur verið reynt að hækka kaupgjald í landinu til sam- ræmis við þá hækkun á al- mennu verðlagi, sem orðið var sem bein afleiðing af rikis- stjómarstefnunni. Síðan hefur verið reynt að hækka fiskverð til báta bannig, að það veitti sjómönnum ekki miklu lakari kjör í samanburði við aðrar vinnustéttir. Um það er ekki að villast að hið almenna kaup- gjald verkafólks hefur ekki fylgt á eftir verðlagshækkun- inni að fullu, og fiskverðið +il bátanna hefur ekki einu sinni fyigt svo á eftir því að það gæri veítt sjómönnum hliðstæða kauphækkun og verkamennim- ir hafa fengið. Erfiðleikar frystihúsanna eru aflciðing rangrar stjórnarstefmi.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.