Þjóðviljinn - 07.06.1967, Page 7

Þjóðviljinn - 07.06.1967, Page 7
Miðvitoudagur t íúní 1967 — ÞJÖÐVTUTNN SÍÐA 7 Jóhannes úr Kötlum: Hið blóðlausa hljóðlausa hyggjumorð Kæra gönguíolk: % Fyrir mörgum árum bar það til í Vesturheimi, að einhver gárungi sagði við ritetjóra ann- arshvors íslenzka blaðsins f Winnipeg eitthvað á þessa.leið. :— Anzans ruslakista er nú blaðið þitt orðið, væni minn. Ritstjórínn svaraði að bragði. Jes — bött fólkið vill hafa það svona. Þessi orðaskipti hafa stund- um hvarflað að mér undanfar- ið, þegar ég hef verið að skyggnast niður í kosninga- ruslakistuna okkar héma aust- an megin hafsins — og saitt aö . segja hef ég spurt sjáilfan mig, hvort við værum etoki æ fleiri að verða smótt og smátt eins- konar heimatilbúnir vesturís- lendingar. Sú var nefnilega von min, að þeim sem einna skeleggast hafa halldið uppi málsvörn íslenzlcs þjóðfrelsis undanfama áratugi gegn innrás eriends stórveldis — að þeim mundi auðnast að stiriga þó ekki væri nema f handraðann á þessari umfangs- mi'klu kistu stærsta örlaga- máli otokar alla daga: æviniegu hlutleysi gagnvart hinni allt- umlykjandi hernaðarófreskju umheimsins. En það er eins og örlagamáilið mikla hafi ein- hvernveginn lent niðri á kistu- botninum og verið grafið þar út og suður undir japli og jamlli og fúðri um bjórdryikkju- höft og tei-tubotnafrelsi hér i þessu forríka kotríki norður við heimstoautsbaug. Einu sinni bar allhátt þá hreyfingu sem kallaði sig Sam- tök hemámsandstæðinga og hugðist hefja þetta máil mál- anna ofar ailri dægurbaráttu 03 kosningabrafli og ná hámartoi baráttu sinnar einmitt fyrir þessar kosningar — hinar síð- ustu áður en sú stund rynni, að unnt yrði að hrista af sér klafa hersetu og striðsbanda- lags. En hver hefur svo raunin orðið? Það er skemmst af að segja, að í stað þess að kalla umboðsmenn hins brynvarða dollaravalds til reikningsskapar í kosningabaráttunni og draga þá siðan fyrir dóm á kjördegi, þá hafa þessi samtök gufað að mestu leyti upp í nórnakat'i ýmist flokkslegra eða persónu- legra sérhagsmuna og valda- streitu. Hin vígreifu þjóðvarn- aröfl, vinstri ötBl, róttæku öfl. eða hvað þau viilja kalla sig, hafa sem sagt skemmt skrattan- l um, hinum þríhöfðaða, með þ«.'í að splundrast þvers og lcruss i ótal fjandsamlegar klíkur, sem þvi miður virðast ekki stund- um vita hvar eða hvernig þær eiga að sitja eða standa. Það hefur verið hnaktorifizt um það, hvort Pétur eða Páll ætti að vera hér eða þar á hinum eða þessum framlboðslistanum ell- egar hvaða bókstaíur stoylldi blífa — til dæmis tvöfalt G eða I.'Sumir hafa skriðið und- ir piisfald kommagrýlunnar sælu að góðkunnum moggasið og manni finnst einlhvemveginn að jafnvel hinir ólítolegustu menn séu nú orðnir til í að kúra undir boldangi amerísku sol- dátanna, ef ekki skyldi verða föl næturgisting handa öllum' hjá æðsta foringja Vallarins, þegar gerir skúr. Við hernámsandstæðingav skiilum viðurkenna það refja- laust á þessari stundu, að í yf- irstandandi kosninigiaundirbún- ingi hefur hryggilega ásannazt, hversu einnig við höfum reynzt ótryggir lýðveldishugsjóninni fré 1944. Við munum öll, hvað þá gerðist: 98,6 hundraðs- hlutar kosningabærra lands- manna neyttu atkvæðisréttar síns og þar af sögðu 99,5 já við því, að Island skyldi verða fullvalda cg friðheilagt ríki um alla framtíð Og hver hefursvo þróunin orðið síðari? Sú, að við höfum gerzt hersetið vel- ferðarrfki af guðs og dollarans náð, við höfum kalllað yfir otok- ur viðreisn erlendra auðhringa hér á landi, við höfum gerzt nýríkir spraðurbassar, við höf- um gerzt smáborgaralegir yfir- vinnuþrælar, við höfum gerzt takkar og typpi f vólasamstæðu siðblindrar heimsvaldastefnu. Og straumur þessarar þróunar dælir nú eitri sínu út 1 and- rúmsloft þeirra kosninga sem fram eiga að fara á sunnudag- inn kemur. Með sjálft lýðræðið á vörunum neita menn jafnvel að hlíta lýðræðislegum meiri- hlutareglum og gefa valdhöfum og kjörstjórnum hemámsflokk- anna þar méð tækifæri til að gem framkvæmd stjórnarskrár og kosningalaga að órú’legas+T viðundri. Voru það svona lagaðar hundakúnetir sem við hugðum á, þegar við stofnuðum lýðveldi fyrir tuttugu og þremur ár- um? , Hverju svarar Aliþýðu- sam-bandið, Alþýðuflokikurinn, Alþýðubandalagið, Aliþýðublað- ið, Aliþýðuibandalagsblaðið, Nýja alþýðubandalagsblaðið og alilt þetta sem keppir um að kenna sig við þá veslings alþýðu, sem veit einu sinni varla hvorthún er lengur til i aiþýðlegri merk- ingu. Eða þá blessaður verka- lýðurinn? Verkalýðurinn! Eig- um við ekici heldur að segja háttvirtir launþegnr? »óhannes úr Kötlum Allir íslendingar voru einhuga um að skillja við dani og stofna lýðveldi árið 1944. Það má til sanns vegar færa að danir hafi stundum kreist úr otokur líf- tóruna á sínum tírna, en hin ytri áþján kveikti líka að loto- um í okkur írelsislogann og nú hyggjast þeir skila okkur aftur ,því, sem við köllum okkar dýr- mætasta fjársjóð. En verðsikuid- um við eridurheimt þess fjár- sjóðs með þvi úthverfa og svafnsjútoa hugarfari sem ein- kennir okkur í dag? Erum við, þegar allt kemur til alls, í nokkru minni hættu nú, en þegar danska einokunin lék ökkur verst? Við segjum að austur í Vietnam séu núverandi verndarar okikar að fremja þjóðarmorð — oktour hryliWr við allri grimmdinni. En þor rís fóllkið eins og himingnæfandi eldstóólpi upp í blóðnætur sjálfsvamarinnar. Hér á íslandi er líka verið að fremja þjóð- armorð — „hið blóðlausa, hljx5ð- lausa hyggjumorð" — en hér er sá munurinn á, að jes bött fólkið viM hafa það svona. Hér eru líkiamir ekiki píndir og brenndir og tættir í sundur, heldur er stungið sætum dús- um upp í sállirnar, þangað til þær eru orðnar nógu auðsweip bróð skælbrosandi ameríslkrar gangstermenningar. Hugsum oktour þá reisn, þá stórkostlegu Jóhannes úr Kötlum flytur ræðu sína' á útifundinum á Skólavör ðuholti í lok Reykjavíkurgöngunnar. andlegu viðreisn, sem dótasjón- varpið hefur leitt yfir þessa borg. Hugsum okkur þá óum- ræðilegu umihyggju fyrir sálar- þroska starfsfólksins við fyrstu stórvirkjun íslands, að hin eina andlega næring þess skuli vera kvikmyndaúrkast frá upt>lýs- ingaþjónustu Bandaríkjanna, Og hvað um börnin okkar — sjálfa framtíðina? Vissulega eru þau sælleg og frjólsleg i til- burðum, njóta langrar skóla- vistar, geta veitt sér flest sem þau girnast, farið í bíó og á sjoppur, japlað gúmmí, muðl- að poppkom, sötrað kók, klæðst lcóboj'búningi, miðað þykjast- byssum og svo framvegis — en hversu mörg þeirra eru ekki þegar að segja bæbæ við frum- tókn bjóðernisins og verða að fínum beibíum auglýsinga- skrums og happdrættishugar- fars? Gaumgæfið vandilega orða- far og framiburð ærins hluta yngstu kynslóðarinnar og spyrj- ið ykkur síðan sjálf í fullri einlægni: hver verða örlög ást* kæra yl'hýra mólsins, ef svo vindur fram sem horfir? Jes bött — bött við vex’ðum þó að fylgjast með þróuninni, við erum svo fá og smá að við raðum ekki gangi hennar, við erum jú algerlega hóð umiheim- inum, umiheimurjnn verður að vernda okkur, æ! æ! og ó! ó! Ja, þvillík aflcivæmi fomkon- unga! Þvílíkir heimsborgarar! Eigum við þó þegjandi og hljóðalaust að knékrjúpa fyrir þvi sem einihverjir biekkinga- spekúlantar kalla þróun, hversu auivirðilegt sem það er, hversu siðspMlandi sem það er, hversu glæpsamlegt sem það er? Slíkt hefur hingað til verið kaillað á íslenzku að gefast hreinlega upp. Spui’iiingin er ósköp einfö'ld og blótt áfx-am: viljum við halda ófram að vera sérstök þjóð? Því fer fjarri, að þar með sé verið að boða neina menning- arlega einangrun, að þar með sé verið að óska þess að við geruimst einhverjar eftirlegu- kindur í neinu því sem verð- skuldar nafnið þróun — ekki er ég á móti tækniyæðingu, orkunýtinigu og aI1ri þeirri vel- rhegun sem af slíiku getur leitt. 6g er ekki einu sinni á móti inmlendu sjónvarpi, sem fluill- nægir sjólfsögðum menningar- legum kröfum. Hinsvegar óska ég þess og bið, jó beinlínis krefst þess að við náurn flul'lu valdi yfir veraldargæðunu«n og tendrum af þeim það skapandi afl, það heimsfljós, sem tryggtr okkur rétt til að lifa eigin sjálf- stæðu lífi og verða dólítil fyrir- mynd meðal þjóða. Enn einu sinni vil ég laggja alla þá ‘ áherzlu sem mér er unnt á þá sannfæringu míns, að þegar við krefjumst bi’ott- farar erlends hers og úrsagnar úr stríðsbandalagi og heimtum óháða íslenzka utanrfkisstefnu, þá stoði lítt, ef við tvístígum sjálf eins kálffuDlar kýr, að semja einhverjar auðmjúkar bænaskrár til þeirra flokka og valdhafa sem alla tíð hafa veríð að svíkja lýðveldishugsjónina með upplognum fagurgala um þó hamingju sem hemámsvið- reisnin hafi fært þessari þjóð. Þessi þjóð er nefnilega ekki hamingjusöm í dag, þrátt fyrlr allsnægtii'nar sínar. Hún finn- ur hið innra með sér að hún hefur glatað manngildismæli- kvarða sínum, að líf hennar er tómt og tappalaust vegna þess að hún hefur ekki þoliað mat- inn í magann og þakið yfir höf- uðið — vegna þess að hún hef- ur brugðizt skyldu sinni við landið sitt og bömin sán — vegna þess að. hún hefur brot- ið fjöregg lýðveldisins á stak- steinum einstaklingshyggju, valdabrasks og undirlægjuhátt- ar. Ég lít á þetta rölt okkar hér um Reykjavíkurgötur í dag sem einskonár pílagrimsgöngu í nafni sakbitinnar þjóðar: játn- ingu okkar um að við höfum brugðizt þegar á reyndi og mest reið á — nýja, veika viðleitni til að vekja okkur sjálf og þjóðina alla til snöggrar og einlægrar yfirbótar. Ef slfkt tækist, bú fyrst væri hægt að tala um sig- urgöngu. Að viiku Mðinni göngum við að kjörborði. I stað þess að vera einhuga og sigurviss, göngum við þangað tvístruð togandi í keisarans skegg. Og það segi ég yktour fyrir sanna hluti, her- námsandstæðingar, að heilli og huigrakkari verðum við að standa saman næstu tvö árin, heldur en fyrir þessar kosn- ingar, ef við eigum að hrósa sigri í stærsta örlagamáli ís- lendinga á aldarfjórðungsaf- mæli lýðveldisins 1949. Ég véit það ekki — kannski tala ég fyrir munn einhverrar lítillar, ljótrar kliku edlegar kannski bara eins og úreltur skýjaglóipur, þegar ég held því fram að í rauninni höfum við nú ekki nema um tvær leiðir að velja. Fyrri leiðin er sú að fylgja róðum Benedikts Grön- dals hins yngsta í útvarpinu í fyrratovöld: — fylkja öll liði inn í Alþýðuflokkinn og skarta þannig í vaxtarbroddi viðreisn- arinnar framvegis — það er að segja að verða jórtrandi, glóp- andi, málvana, steingeld stór- iðjuhúsdýr framandi auðhringa- valds — og kynni þá svo að fara að einhver spozkur vest- rænn erindreki gengi á fund forseta og segði glottandi: anz- ans ruslakista er nú landiðþitt orðið, væni minn, og áð for- setinn svaraði með sínu blíð- asta brosi: — Jes, bött fólkið vill hafa það svona. Síðari leiðin er sú að hætta nú öllum þessum skrípaleikjum og grýluleikjum og skoMaleikj- um og magna fram þann and- lega her sem þorir að horfast í augu við tortímingaröfl um- heimsins, þorir að segja hingað og ekki iengra, þorir að hníga heldur til upphafs síns en láta gera sig að þýðingarlausum og forsmóðum afstyrmum á jörð- unni. Þrátt fyrir allar þær ótölu- legu gildrur sem stjómlaus þjóðlífsbylting og gírugur gróða- lýður leggur fyrir æskulýð þessa lands, þá er það trúa mín að hinn mannvænlegi meirihluti hans sé í þann veginn að rísa til baráttu í anda lýðveldishug- sjónarinnar og hann vil ég minna á þetta: ef íslenzka þjóð- in hefði varðveitt þann anda tvo undanfarna áratugi, þá stæðu nú níutíu og níu af hverju hundraði reykviskra kjósenda hérna við Leifsstytt- una í dag og hrópuðu með okk- ur í einum kór: Burt með her- inn! Burt úr Nató! Frjálst og friðheilagt ísland alla tíð! En jafnvel þó raðir hefðu riðlazt og fótgönguliði fækkað í þeim mæli, að • hér stæði að- eins ein einasta lxtil kona á holtinu með blys þjóðfreisis- ins í hendi, þá væri enn von — þá stæði þar fjallkonan sjálf í allri tfgn sinni og umkomuleysi og biði eftir undrinu. Erum við reiðubúin til að færa henni það undur í morg- ungjöf eftir tvö ár? Bréf til Benedikts Mikið þalcika ég þéi', Bene- dikt, fyrir ræðuna og leikinn í sjónvarpinu, þegar þú varst að tala um kommana og tæta þó í þig. Þetta var glæsilegt, frá- bært maður, eins og krakkam- ir segja. Þetta mjúka tungutak, þessi djúpi sannfæringarkraftur og þetta hógværa fas og fríðaand- lit. . . Ég er hér um bil viss um að konurnar fengu naumast hald- ið vatni, þegar þær sáu og heyrðu þig og þína stórbrotnu persónu. Já, svona eiga pólitítousar að vera. Svei mér, ég held þú leik- ir bara betur i pólitíkinni, held- ur en hann Jónas Ámason lék í Skugga-Sveini þarna í Borg- arfirðinum, þó var þetta marg- æft hjá Jónasi í Sikugga-Sveini. Þó að þú hafir orðið að sefa þetta tvisvar þrisvar sinnum fyrir framan spegil áður en þú komst á skerminn í sjón- varpinu, þá er það ekkert at- riði, þvi að þú barst af þeim eins og gull af eiri. En heyrðu, Benedikt, ég man þetta ekki alveg. Þú varst að tala um Héðin heitinn Valdi- marsson og að hann hefði elcki getað starfað með kommum. En var Héðinn ekki í Alþýðu- flotoknum? Rákuð þið hann, eða fór hann bara? Stofnaði hann ekiki Sósiíalistaflokkinn 1933 með þeim Einari Oigeirssyni og Brynjólfi Bjarnasyni og fleir- um og var hann ekki fyrsti for-' maður þeirx’a? Ja, vel á minnzí; voru þeir Einar Olgeirsson, Brynjólfur og hinir ekki allir í Allþýðuflaklcnum í gamla daga, þegar Ólafur Friðriksson var aðalmaðurinn og íhaldið kall- aði hann bolsévikka og rauða hundinn? MIG MINNIR ÞAB BENEDIKT. Jó, og hann Sigfús Sigur- hjartarson, sem gat talað blaða- laust tímunum saman án þess að hika, mig mdnnir að hann hafi komið úr Alþýðuflokknum um svipað leyti og Héðinn. Nú og Hannibal, var hann ekki um tíma formaður hjó ykkur áður en þið rákuð liann? Hvernig stendur á þessu, Benedikt, að þessir menn vilja ekki fara þangað aftur? Jafn- vel ekki fyrir þín orð. Þeir hafa sjólfsagt ekki vit- að að ef þeir hefðu verið kyrr- ir, þá hefðu þeir kannski get- að orðið heiðurs-lautinantar í hemum suðurfrá eins og þú. Þú fyrirgefur, Benedikt, þess- ar fáu línur, en ég er ofthissa á þessu og hugsa til þín um svar. — Jón f Rein. Akranes Kosningaskrifstofa Alþýðu- bandalagsins á Akranesi er í Rein. Sími 1630. OpiS allan daginn frá kl. 2 til 23.30. Kaffiveitingar öll kvöld. Sjón- varp í salnum. Komið og fylgizt með kosn- ingabaráttunni. i i i

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.