Þjóðviljinn - 22.12.1967, Side 9

Þjóðviljinn - 22.12.1967, Side 9
FSstwiagwr 22. desember 1967 — t>JÓÐVTLJTNÍ? — SlJDA 0 bokmenntir Merkir Islendingar Nýr flokkur - Jón Gudnason, fyrr- verandi skjalavörður, sá um útgáfuna. Bókfellsútgáfan. Reykjavík 1967. Ævisögur manna hafa jafnan verið mikið fagnaðarefni ís- lenzkum lesendum, enda er þessi grein sagnfræði jafngöm- ul ritöld á íslandi, nátengd ætt- fræði, sem verið hefur enn ann. ag uppáhald þjóðarinnar, stimduð af öllum stéttum, allt frá biskupum til flakkara. Um allmörg ár hefur stuttum lífs- sögum eða æviþáttum verið Steinþór Sigurðsson safnað á einn stað í bókaflokkn- um Merkir íslendingar og eru bindin nú orðin tólf talsins. Þorkell Jóhannesson prófessor sá um útgáfu fyrstu sex bind- anna, en Jón Guðnason, fyrr- verandi skjalavörður hefur búið til prentunar sex hin síð- ari, sem kallast nýr flokkur. Svo sem vænta mátti hefur þetta ritsafn orðið mjög vin- sælt meðal almennings og sjálf- sagt verið í hærra sölumajki á jólamarkaði þjóðarinnar. í for- mála að þessu bindi Merkra ís- lendinga segir, að þetta muni verða hið síðasta í ritsafninu, að minnsta kosti um stund. Bn íslenzkir merkismenn munu halda áfram að deyja svo sem jafnan áður og gild og góð tré munu reka á fjörur þessarar tegundar íslenzkrar sagnfræði og verða efniviður í nýja flokka Merkra íslendinga síðar meir, þótt efnið, sem þegar er til í þessari grein sé síður en svo VI asti, er segir frá hinum ágæta og dugmikla en skammlífa nátt- úrufræðingi Steinþóri Sigurðs- syni. Hann einn er fæddur á 20. öld, og Jóin Eyþórsson veður- fræðingur skrifar um hann af trega og næmum skilningi. All- flestir þeirra, sem reistir eru bautasteinar í þessu bindi merkra íslendinga, lifa þó fram á okkar öld og margir skiluðu dagsverki sínu að mestu á 20. öldinni. Eftir starfi og stétt skiptast þeir svo: tveir læknar — Jósep Skaftason eftir Pál V. Kolka, og Gunnlaugur Claessen eftir Sigurjón Jónsson,_ þrír náttúrufræðingar — Ólafur Davíðsson eftir Steindór Stein- dórsson frá Hlöðum, Guðmuncb ur G. Bárðarson eftir Bjarna Sæmundsson og Steinþór Sig- urðsson, sem fyrr var nefndur, tveir skólastjórar — Þóra Mel- steð eftir Boga Th. Malsteð og Halldór Vilhjálmsson eftir Pál Zópóníasson, tveir prestar — Einar Jónsson prófastur á Hofi eftir Davíð Sch. Thorsteinsson og Sigurður Stefánsson í Vigur eftir Sigurð Kristjánsson fyrrv. alþingismann, tveir bankastjór- ar — Jón Ólafsson eftir Þor- stein Þorsteinsson sýslumann, og Magnús Sigurðsson eftir Ei- rík Einarsson fyrrv. alþingis- mann, einn organleikari og kennari — Pétur Guðjónsson eftir Einar Jónsson prófast á Hofi, og einn ritstjóri — Valdi- mar Ásmundsson eftir Jón Guðnason fyrrv. skjalavörð. Að meirihluta eru söguhetjur þess- arar bókar hagnýtir vísinda- menn og framkvæmdamenn at- vinnulífsins, enda uppi á þeim tímum er ísland var að þurrka af sér húsaskúm aldanna og ganga inn á ótroðna slóð nýs tíma. Allir eru ævisöguþætir þessa bindis Merkra íslendinga þokkalega skrifaðir og fróðleg- ir. Þó finnst mér þrír þeirra bera af um vinnubrögð og máls- meðferð. Er þá fyrst að telja þátt Páls Kolka um Jósep Skaftason, sem bæði var stór- brotin manneskja og mikill læknir á öld, er læknavísindi voru enn í frumbernsku. Túlk- un Páls á þessum íslenzka sveitalækni, sem varð að glíma við veðraham og ófær fallvötn í embætti sínu, er ekki sízt heillandi fyrir þá sök, hve vel Framhald á 14. síðu. íslenzkt skáld í Færeyjum Hannes Pétursson. Eyi- arnar átján. Dagbók úr Færeyjaferð 1965. Bóka- útgáfa Menningarsjóðs 1967. 141 bls. I aðlaðandi þætti úr Færeyja- dagbók Hannesar Péturssonar segir á þessa leið: „Það voru þó ekki fornminjar sem fast- ast héldu í mig þama í Húsa- vík, heldur andi sjálfrar byggð- arinnar. Hús, götur og grjót- veggir, fóilkið að vinnu sinni eða á rjátli hvert heim t,l annars, dýrin og amiboðin, grænt túnið upp um hliðar, ár- sytran, morgunkyrrðin, bám- hljóð fjörunnar, allt var þetta samofið hvað öðru og líkt og gripið út úr hjarðljóði. Ég er ekkert feiminn við að játa, að hingað til lands fór ég öllu öðru fremur til þess að leita uppi veröld sem þessa, ég þóttist skynja hana í ýmsum prentuðum frásögnum héðan, cg eins í myndum, en játa jafn feimnislaust, að ég hef grip'.ð í tómt. Vitanlega, því hinn id- yllski heimur er að helft sinni draumur, og hann deyr ef ég vakna. Samt hef ég verið að leita hans hér í Færeyjum í þeirri barnslegu trú að frásagn- Hannes Pétursson irnar og myndirnar segðu all- an sannleikann, hér mætti finna ídyllskan heim sem ekk- ert ætti skylt við drauma, byggðir þar sem ríkti kyrrð og festa, en menn, staðir og hlut- ir í lífi gæddri, iá mystískri návist innbyrðis... Sú veröld, sem birtist mér i Húsavík var því aðeins ein myndin héðan úr Færeyjum, mynd sem ég dýpkaði með draumum mínum, vegna þess að þar var umfagra morgunstund á einn stað kom- inn allur sá hlutlægi efniviður sem hjarðljóðið skírskotar til — og óvenjuilega nærri því að vera hjarðljóð í áþreifanlegri gerð“. Þessi langa tilvitnun gefur dágóða hugmynd um bókina, hugblgg hennar og viðfangsefni. Hún geymir margar Ijóðrænar hugleiðingar sem vakna við sambúð við umhverfið, sam- búð sem meira er í ætt við Ijóð og myndlist en sagnasmíð eða fræðaáhuga. Og blönduð hófsömum trega manns, sem leitar þess heims sem áður var lýst, heims sem hopar undan þegar að er komið. Þetta er að mörgu leyti viðfelldinn texti, vandaður, skýr, tilgerðarlaus. Að visu kemur það fyrir, að lýsingar minna óþægilega mik- ið á beina lýsingu á málverki — stundum verður þessi til- hneiging allt að því spaugileg eins og þegar segir frá grinda- drápi: ,,Allt þetta minnir fast á myndir Mikiness af grinda- drápi“. En varla verður það talið til stórra lýta á bókinni. Þær umkvartanir sem maður helzt freistast til að berafram um þessa bók, eru fremur tengdar því, sem þar er ekki að finna, en því sem í raun réttri á bókinni stendur. Það skal játað, að slíkar umkvart- anir eru mikil ósvífni, ekki sízt vegna þess að höfundur sjállfur gerir oftar en einu sinni grein fyrir því hvers konar bók hann er að skrifa. En samt verður það borið fram, að les- anda finnst heldur fátt sagtaf mannlífi í Færeyjum. Ekkisízt vegna þess að Hannes Péturs- son hefur í raun og veru haft ágæt tækifæri til að kynnast við fólk. Og þá ekki aðeins við sfgild túristatækifæri eins og á Ólafsvöku; hann nefnir til ýmsa fróðlega rnenn, semhann hefur spurt tíðinda — og er búinn að kveðja þá fyrr en varir án þess að seðja nema að örlitlu leyti þá forvitni sem hann vakti upp. Eyjarnar átján er mjög srnekkleg að öllum frágangi og myndir einkar viðkunnanlega''. Og þótt Hannes Pétursson segi í formála að hann sé ekki að setja saman fræðirit, þá geym- ir bókin engu að síður býsna margt sem að haldi má koma þeim sem hyggur á Færeyja- ferð; verði þeir sem fflestir. Bæði vegna þessa fróðleiks og svo ágæts málfars og ljóðrænna lýsinga á náttúru og byggðum Færeyja getur bókin orðiðslíku fólki góður förunautur. Arni Bergmann. tæmt. Sennilega mun obbinn af ævisögum þessa ritsafns vera skráður stuttu eftir andlát þeirra manna, sem gerðir eru að um- talsefni, og því er það, að æði margar lífssögurnar bera blæ líkræðu og útfararsálms, og - eðlilegt að krítísku mati sé stillt í hóf, þótt ekki sé meira sagt. Þrátt fyrir það er mikill fengur að öllu þessu safni íslenzkra ævisagna og vinnuhagræði mörgum, sem fást við sagn- fræðileg efni á íslandi. Ævi- söguritun er vandasamt við- fangsefni og ef vel á að vera krefst hún bæði listrænna til- þrifa og næms skilnings á sögu. legu samhengi einstaklings og þjóðfélags á þá lund, að þessi smáheimur,. hinn einstaki mað- ur, endurSþegli stórheiminn, tilveru samtíðar hans, en þó svo, að hlutur hvorugs sé fyrir borð borinn. í þessu síðasta bindi Merkra íslendinga eru 14 ævisöguþætt- ir, af þeim er einn sjálfsævisaga hinnar merku kvenréttinda- konu, Bríetar Bjarnhéðinsdótt- ur, sjálfmenntaðrar hún- vetnskrar sveitastúlku, sem kvaddi sér hljóðs fyrst ís- lenzkra kvenna á opinberu málþingi sVo að betri helming- ur þjóðaririnar varð loks hlut- gengur á opnu sviði íslands- sögunnar, en ekki eingöngu bundinn við þau ráð, sem ráðin voru á beði og í baðstofu. Allir fjalla æviþættir þessir um menn 19. aldar — nema sá síð- Örninn fíýgur fugla hæst Birgir Kjaran: Haförninn. Safnrit. Bókfellsútgáfan 1967. örninn hefur Jengi verið mikill frægðarfugl og veldis- tákn voldugra stórvelda síðan á dögum Rómverja. Meðal Is- lendinga fór mikið orð öf hon- um, meðan forfeður okkar brytjuðu hver annan fyrir úlf og örn og svo lengi sem þeir dáðu þau afrek mest, er unnin vom með sverðum, einkum eft- ir að þeir voru hættir að beita þeim sjálfir. Ekki hefur verið gert orð á þvi, að örninn væri svo góður nágranni, að jaðráði viö þann orðstír, sem af hon- um fór í bardagasögum. Hann átti að vera mesti friðarspillir í hlunnindum manna, og sagt var, að hann gripi stundum lít- il börn, sem hann flaug með ,,i kropptri kló i Mettahreiður í mosató“, eins og stóð í gömi- um húsgangi. Var þá lítil von til bjargar, þótt dæmi væru sögð þess, að menn næðu börn- um sínum lílt sködduðum iir klóm vargsins. En þótt assa þætti ekki sómafugl, var það óbrigðult gæfumerki að bjarga henni, ef hún var í mauðum stödd. Fór því að vonum um eftirlæti össu, og hún var rétt- dræp af hverjum, sem tilhenn- ar náði og eggja hennar. Ekki eru menn þó á einu máli um sannindi þessara frásagna og vilja visa þeim inn í heim þjóð- sagnanna. Ernir hafa sennilega aldrei verið margir á Islandi, en þó var útbreiðsla þeirra meiri fyrr- um en nú er hún. Þegar farið var að eitra fyrir refi á siðustu öid, fór örnum svo fækkandi að við lá að þeir yrðu aldauða. Greip þá þingið til þeirra ráð- stafana fyrir rúmlega fimmtíu árum að alfriða þá, og hafa ernir verið friðaðir síðan. En eitrun hefur haldið áfram til skamms tíma, og tala arna hef- ur staðið í stað. Þó er líklegt eins og dr. Finnur Guðmunds- son kemst að orði, að friðunm hafi bjargað fuglinum frá að verða aldauða. Birgir Kjaran er mikill nátt- úruunnandi og áhugamaður um náttúruvemd, enda formaður náttúruverndarráðs. Fátt er honum þó jafn umhugað og vernd hafamarins, og flestum mönnum framar hefur hann reynt að kynna sér hagi hans Birgir Kjaran og lifnaðarhætti. Hefur hann safnað saman miklum fróðleik um haförninn ásamt fjölda mynda og sent á jólamarkaðinn. Sjálfur ritar hann nær helm- ing bókarinnar, og eru það mest frásagnir af ferðum hans um arnaslóðir, einkum við Breiða- fjörð. 1 greinum þessum er mikill fróðleikur um hætti arn- arins, ritaðar af þeirri hlýju, sem jafnan einkennir frásagnir hans af náttúru landsins og al- kunn er af hinum fyrri bók- um hans. Á eftir fer fræðileg ritgerð um hafemi eftir dr. Finn Guðmundsson, ljós og skipulega samin. Þá eru frá- sagnir ýmsra manna af kynn- um þeirra af erninum, og vil ég einkum þenda á ritgerð Magnúsar Jóhannssonar, Amar- stapar, og grein Gísla Fr. John- sens, Vestan úr fjörðum. Þá eru frásagnir um emi í þjóð- sögum og ljóðum. Loks hefur Árni Böðvarsson, menntaskóla- kennari, tekið saman skrá um amarheiti í fslenzku máli. □ í bókinni er fjöldi Ijósmynda, og eru margar þeirra prýðilega heppnaðar, enda eftir slyngustu menn á því sviði eins og Björn Bjömsson frá Norðfirði og Magnús Jóhannsson, auk ann- arra, þeirra á meðal eftir aðal- höfund bókarinnar. Nokkrar myndanna eru prentaðar í lit- um, og virðist mér vel hafa tekizt. Þá eru í bókinni lit- prentanir tveggja málverka af haförnum eftir Guðmund frá Miðdal og Höskuld Björnsson. Ix>ks hefur Atli Már skreytt bókina fjölda smámynda á les- málsjöðrum og séð um útlit hennar af hendi prentsmiðj- unnar. Haförninn er falleg bók, þótt mér þyki brotið heldur stórt fyrir minn smekk, en það tjáir víst ekki að deila við tízkuna, þá alvöldu drottningu. Húnætti að vekja okkur til umhugsunar um örlög hins tignarlegasta fugls sem svífur yfir landinu, hvetja okkur til að styðja við- hald hans og gengi í framtíð- inni, forda því, að bókin verði minnisvarði hafarnarins á Is- landi. Haraldur Sigurðsson. LjóB Gunnars frúSævorborg Komin er út ijóðabók eftir Gunnar B. Jónsson frá Sjávar- borg, sem nefnist Brimberg. Eru þar rimuð ljóð og lausa- vísur í hefðabundnum stíl, og sumum kvæðum ætlað hlut- verk söngtexta. Bókin er 158 bls-, prentuð í Grágás í Kefla- vík. Höfundur er Austfirðingur að ætt en hefur búið í Keflavík, Reykjavík og á Ólafsvík ímeir en aldarfjórðung og unniðýmis sjávarstörf.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.