Þjóðviljinn - 23.05.1969, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 23.05.1969, Qupperneq 6
g SÍÐA — MÓÐVILJTNN — Fo&tudagur 23. maí 1060, T Tökum hin svonefndu varnarmál til raunsærrar endurskoðunar án tafar Gils Guðmundsson Undanfarin nndsseri hafa margir velt fyrir sér þeirri spumingu, hvemig á þvi geti staðið, að hag ok’kar Islendinga sé skyndilega svo illa koimið, sem raiun ber vitni. Menn spyTja: Hverjar eru skýringar á þvi, að eftir margra ára sam- fellt góðæri skuli hallærisástand ríkja nær jafnskjótt og eitt- hvað blæs á móti? Bn hallæris- ástand hlýtur það að kallast, þegar þúsundir manna búa við atvinnuleysi, og verkafólk verð- ur að heyja langvinna og tvi- sýna baráttu til að varðveita kaupmátt launa, sem eru helm- ingi Xægri en meðal nágranna- þjóða. Eitt sjúkdóimseinkennannaeru hinar mikllu lántökur, til að standa undir innflutningi á neyzluvörum, auk framkvæmda- Viðreisnarstefnan svo kall- aða hefur alla tíð bygigzt á þvi, að blind gróðalögimál auðvalds- ins ættu að ráða í aitivinnu- og efnahagslífinu, Ekkert hefur verið slíkt eitur í beinum nú- verandi vaddhafa eins og fé- lagsíeg viðhorf til atvinnuveg- anna, eins og áætlunarbúskap- ur, eins og fjáríestingarstjóm, Kenningar okkar Alibýðuibanda- lagsimanna uim nauðsyn þiess að hafa stjóm á þessuim hlutuim og beita nútímavinnubrögðum við meiri háttar fjánfestingará- kvarðanir hefur verið tekið með móðunsjúkuim hrópum um, að við viljum JEæra ailit í höft og viðjar. Hér hefur sú kenning ráðið, og ræður enn, að gjaldeyris- verðmætin, sem útflutningsat- vinnuvegimir, og þó einkuim sjávarútvegurinn, leggja þjóð- inni til, skuli vera til semáflna frjálslegastrar ráðstöfunar til innflutnings og fjárfestingar. i gróðaskyni án minnsta tillits til hagsmuna þjóðarheildarinnar. Hitt er svo amnað mál, að gróði einstaklinganna hefur ekki alitaf verið sá, sem vænzt var. Þar hafa lögmái frumskóg- arins ráðið. Mörg misheppnuð fjárfestingin, sem emgan arð- inn gaf, hvorki svonetfndum eigendum né þjóðtfélaginu sjálfu, er ljós vottur þessa. Því verður ekki neitað, að á viðreismarárunuim hefur verið vanrækt að byggja upp og treysta suma mikilvæga þætti undirstöðuatvinnuvega okkar, sjávarútvegs og þess iðnaðar, sem honum er tengdur. Stór- felld fækkun togara og fisiki- báta, sem öfluðu hráefnis fyrir hraðfrystiiðnaðinn hefur haft Or raeðu Gils Guðmundssonar tals- manns Alþýðubandalagsins í almenn- um stjórnmálaumræðum frá Alþingi 1 6. maí 1 969. lána, en slíkar lántökur eru nú ískyggilega tíðar, svo að enn vex stouldabyrðin. Stjómarliðar segja, að orsak- ir til allra okkar erfiðleika sé minhkandi afli og lækkamdi verðlaig sjávarafurða. Rétt er það, að miðað við metárin 1964 til 1966, þegar saman fór ár- lega aukinn aflii og hækkandi verðlaig, þá varð á allveruleg breyting tvö síðustu árín. Vissu- lega hlýtur það jafnan að valda erfíðleikum með fiskveiðiþjóð, þegar afli minnkar og söiuveirð afurða lætokar samtímis. Við bjuggtum nú skyndilega árið 1967 og 1968 við svipað verð og aflamagn og verið haifðifýr- ir 4 til 5 árum, þ.e. árin 1962 til 1963. En nú var svo komið. að aflamagn og viðsikiptakjör, sem þóttu helldur góð fyrir fá- einum árum, töldust nú hið mesta áfall og ógnun við af- komu atvinnuveganna. Hér getur varla vcrið um aðra skýringu að ræða en þá, að fylgt hafi verið rangri og háskalegri stjórnarsitefnu. Hln mörgu veltiár hafði verðbólgan verið látin leitoa lausum hala. í stað bess að valdhiafar legðu sig fram um að stemma stigu við henni, urðu ýmsar stjóm- valdaaðgerðir til að auka hana og magna. Þessu þýðir ekki að neita. Afleiðinearnar urðu að sjálltfsögðu þær, að atvinnuveg- imir bjuggu við allt annað og óhagkvæmara verðlag inn- anlands en verið hatfði, ogsam- toeppmsaðstaða þeirra á erlend- ttm mörtouðum varð nœr von- Jaius. ákaflega óheillavænleg áhrif á rekstur hraðfrystihúsa, og á- samt verðbólgunni gert hrað- frystiiðnaðinn veikiari enskyldi og verr undir það búinn að mœta verðlækkunium é enlend- um mörkuðum. Innlendir atvinnuvegir ’ý'msar greinar hafa á við- reisnarámnum verið stórlega vanadar og suimum nær útrýmt mcð hömlulausum innflutniriRÍ erlcnds iðnvarnings og stöðug- um rekstrarfjársikorti. Á þcssi samdráttur í iðnaöi sinn ríka þátt í atvinnuleysinu undan- fama votuir. í stað þcss að cfla alhliða íslenzkan iðnað, bæði til innainilandsneyzlu og útfHutn- irtgs, hefur haigsmumum hans og þar með aimennings í otf mörg- um tilHEeJlum verið fórnað á altari kenningarimnar um hin frjálsu viðskiptalögimál gróða- hyggáunnar. Hér hafa og fyr- irætlanir valdhafanna orðið til þcss að bvoða upp dauðadóm yfir ýmsuim togundum íslenzks iðnaðar. Engum dettur f hug að siaka rrkisstjómiina um aflabrest á síldveiðum eða fæna á reikning stjómarsitetfnunnar verðfall á erlendum mörkuðum. Þessum á- föilum hofum við mátt sasta nú um tveggja ára skeið. Það er rétt. En hitt er jafnljóst, að þjóðin hefði verið öhikt betur í stakkinn búin tiil að mæta slítouim áiföllum, e£ góðærið hetfði verið hagnýtt til afhliða uppbyggingar íslenzkra atvinnu- vega, fiskibátaflotinn og tog- araflotinn endumýjaður og færður í nútímahorf, hraðfrysti- iðnaðurinn efldur og gerður hagkvæmari en verið hefur, fuillvinnsla á sjávaraíla tekin upp í stórum stíl. Á sama hátt hefði þurtft að vinna markvisst að uippbygg- ingu annars iðnaðar eftir vand- lega gerðum áætlunum um hag- kvæmni og hóDlega fjártfestingu byggðum á ýtarlegum ranns«>kn- um. Þá hafa og markaðsmálin verið liörmuloga vanraskt og alla markvi,ssa íorystu skort af opinbcrri hálfu til að Jcysa það vcrketfni sómasamlega af hondi. Aðrar fiskvciðiþjóðir, aiilir helztu tocppinautar okkar á þossu mikilvæga sviði, leita hinna víðtaakustu markaða fyr- ir framfloiðsilu sína og vcrja til þess skipuflagðri vinnu ogmikl- um fjármunum og ná líka mikl- um árangri. Hór heílur longi skort samstillt átak rfkisvalds og framleiðenda um stóraukna markaðslcit og markaðsöíiun með núbímataakni. Það semrfk- isstjórnin verður sökuð um með fullum rölrum, er margvísileg vanræksila atf þessu tagi og það er stjómarstefnan, sem hér veldur mcstu. það er kenningin um markaðsilögmálið og óskor- að frelsi gróðahyggjunnar, sem fyrr en vnrir leiðir til glundroða og öngþveitis. Við Alþýðubandalagsmenn höfum varað við þessiari stefnu ojg talið hana háskalega. Því hefur ókki verið sinnt, enda er nú svo komið því miður, að þjóðdn öll og þó sérstakleiga aJ- þýða landsins sýpur seiðið af þessari stefnu. En ráðamenn berja höfðinu við steáminn og búa sig undir að halda förinni áfram lengra út í áfæruna. Harla fátt bbndir til, að ríkis- stjómin hafi drcgið gagniega lærdóma af reynslu undanfar- andi ára né sé undir það bú- in að taka&t á við vandamál- in á þann hátt, oð von sé um farsæíla lausn þeirra. Van- traustið á ísilenztoum atvinnu- vegum or hið sama og áður, engar varajnleigar ráðstafanir gorðar til að tryggja nauðsyn- legar undirstöður þeirra. Hins vegiar liggja á borðuim ráðherr- an.na ýmsar áætlanir og jafn- vel siamningsuppköst um stór- oukna aðild erlcndra auðlhringa a£ íslenzfcu atvinnulífí. Alþýðubandaiagsmenn eru eindregið þcirrar skoðunar, að nú sé brýnni þörf en nokkru sinna að fylkja liöi um nýja stjórnarstofnu í landinu, þar sam kostað verði kapps um með þjóðfólagslegum viðhorfum, a kveðinni stetfnu í fjárfestingar- málum og áaetlunarbúskap, að byggja upp þá mikilvægu þætti atvinnuveganna, sem verið hafa vanræktir og hlotið hafaþung- ar búsifjar undir viðreisnarfl stjórn. Einnig er þörf djarf- legra átaka í félagsmáfluim þjóð- arinnar, í húsnæðismálum. tryggingamálum. heilbrigðismál- um, menntamálum. Albýðu- bandalagið heitir á Islendinga, hvar í flokki sem þeir hafa staðið, að veita sflíkri uppbygg. ingarstofnu fulltingi. Ljóst er, að til að hrinda henni í fram- kvæmd, svo að um rnuni. þarf Alþýðubandalagdð að etflast að áhritfum, svo að tryggja megi breytt valdaihlutföll á Alþingi að loknum næstu kosningum. Hernaðarbanda- lög og við Ég mun nú vfkja lítið eitt að utan.ríkismálum. NATO-samningurinn frá 1949 var áuppsegjarílegur í 20 ár. En frá og með 24. ágúst n. k. getur hvert aðildarríki hans um sig sagt honum upp hvenær sem er með eins árs fyrirvara. Snemma á bessu þingi flutt- um við Alþýðubandalagsmenn tillögu til bingsályktunar um að fela utanrfkismálanefnd að semja rækilega greinargerð um bau vandamál sem tengd eru aðiid Islands eð NATO; um breytin.gar á albjóðamálum á þeim 20 árum, sem bandalagið hetfur starfað og viðhorfið nú. Seint og um siðir var tillögu bessari vísað t.il utanritoismála- nefndar, en hún hetfur ekki fengið bar tfuUnaðarafgreiðsiu hrátt fyrir ák\reðin fyrirheit bar um. Síðar á þinginu fluttum við Aiþýðubandalagsmenn síðan til- lögu, sem felur í sér hvort tveggja í senn, úrsögn úr NATO og uppsögn herstöðvasiamnings- ins við Bandarfkin. Þessi tfí- Framhald á 3. sáðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.