Þjóðviljinn - 08.10.1969, Blaðsíða 3

Þjóðviljinn - 08.10.1969, Blaðsíða 3
Ertu búinn að sjá sýn- inguna hans SVerris? Sá held. ég sel.ji! Nú er hann afliveg orðinn snar! — Það er bana allt orðið rautt. — Bezta sem komið hefur frá hanum. — Hryllin-gur! — Hvað, ertu eilíjki búinn að sjá sýndnguna? Þannig tala listáhuga- mienn þessa daigana og hafa ástæðu til: Sveirrir Haralds- son er elíki einn af þedm sem framleiðir hratt og sýn- ir tvisvar á ári, en honuim teikst ævinlegai, sjálfsagt ó- meðvitad, að koma fóflfei á óvart, vekja uimrœður, jafnvel deilur. Síðasta sýndng var bylt- ing frá þeirri sem á undan fór og sýningin núna er ailt öðru vísd' en sú síðasta, sem hjaldin var fyrir þrem ár- um. Hvað segir listaimiaður- inn sjálfur um sýninguna, hvað befur breytzt? g'etur náttúrlega málað á síinn hátt, en er varla fær uim, að dæma verk annama og eflBkeirt er jafn hættulegt almiehnri gaignrýni og þegar menn fylgja ákrveðinni stefnu sivo íast, að ekikert þar fvrdr lutan getur verið áhugavert Því miður eru þeir tveir list- gagnrýnendur sem hér skrifa í biöð báðir í faginu. og báðir bundmir við þröngan og ákveðinn hóp og væri jaínvei betra, að venjulegur maður utan við fagið tæiká að sér gagnrýni og treysti þar sínum smeikk, því listaverk á að hafa edttbvað fyrir alla; bæði leikmenn og fagmenn. Vemjuleg- ur maður, sam enn gengur með sinn eiginn smekk og ekki ann- arra, er áreiðanlega betri giagn- rýnandi en fagimadur, sem ekk- ert sér néma innan ákaílega þrönigs hrings. Hins vegar er á- kaflega æskilegt, að sá sem dæm- ir og skrií'ar gagnrýni hafi yfir- sýn yfir málin, hafí bæði séð þaö nnikið og þroskað sitt skyn þann- ig að hann geti sikrifað óiháð tízkustefnum og sakaði náttúr- lega akki að hann vissi um vinnubröigd, bæði göimuil og ný. engir gal'drar lengwr, bar vírna. — Eirtu ekkent smeykiur við viðurkenni ngiuna, vinsældirnar og við að seljia jafn miikáð og raun er á? • — Nei, andskotinn, því aatti ég að vera það? Þessi rómanitaski bóhemdsmd og tirú, að ailldr góðir lisitaimenn hafi á sínum tíma ver- ið miedra og minna vanmetmr, stenzt ekiki fylililega. Sjáiltfsaigt hafa þeir verið vanmetnir, en þeir hafa líka verið metndr. Tök- um bara dæmi um JRembrandt og fleiri álí'ka, þeir voru sann- arlega metndr og höfðu nó-g að gera, þótt þeir fengju enganveg- inn fyrir verk sín miðað við það sem þau seldust á síðar, og mætti kannski kaila það vanrnat. Gott listaverk hefur það mdk- ið í sér, að það á að ná til mjög stói's hóps, jafnvei með mismun- andi smekk. Kannski mætti segja, að gott listaverk bafi eithvað fyrir aflia, eins og þeir orða það í auglýsingunum, kaupmiennirn- ir. •Annars hugsa ég aldrei um svona atriði eins og vinsældir, er ■ blessunarlega la,us við að muna Frumskilyriii til ai vera írjáis er aí hafa vaid á efninu — Sjáflfum finnst mér þetta Vera æíingamyndir, bálfgerðar skólamiyndir, svarar Sverrir, — óg hef verið það bundinn við að ná tökum á efninu, að mér finnsit ég eíkki haifa getað edn- beitt mér eins að miyndunum. Þetta er líkt og með píanióleik- inn, það er ekiki fyrr en maður hefur náð valdi á tækninni, sem maöur getur farið að túlíka hlut- . ina. Prumskilyrðiö til að vera frjáls er aö hafa þaði mikið vald á etfninu, að rnaður geti gert það sem maður vill. — Finnst þér þú ekki geta það? — Mér finnst ég vera eitthvað áð nálgast þau tímamót að öðl- ast frelsi með þetta. En þetta eru hlútir, sem eklki þykja fíndr nú (il dags, — orðið háflfgert skamm- aryrði að gera hlutina þoikikaileiga að.-ÞBSRú.ieyti. — Já, þér hefur jafnvel verið borið á brýn, að þú pússir mynd- irnar um of, ofvinnir þær. Til hvers sflíparðu þær svona? — Það er fflöturinn sem ég slípai, og með því finnst mér ég ná fram allt öðru vísi litbrigð- ,um og annarri dýpt í litum, Það er erfitt að útskýra þetta, en segjum að ég sé bœðii með slíp- aðan fllöt og líka grófan. Á sflíp- aða flöíinn næ ég fram línu úr hverju hári pensilsins, en sé striginn grófur yfirgnæfir hanh liti og Mnur. Mér er slípaðd flöt- urinn nauðsynlegur til að ná fram þeim áhrifum sem ég ætla c«g eftir að ég fór aö vinna svona, finst mér ekkert gaimian að gera það öðruvísi, hitt verður svo hversdaigslegt og liftið hægt að fó útúr því miiðað við þetta. Sumir kalla þetta ofvinnu og hún er oft á dagskrá, þessi svo- kafllaða ofvinna. Ég lít srvo á, að engin ofvinna sé til, fyrir imann sem kann sitt faig og hefur það á valdi síniu, getur verkið ekii-ji orðið nema betra- En kanoski er skiljanieg þessi ógnarhræðsla við ofvinniuna, — er eikiki búið að ala fólk Svoleiðis upp á þessari af- skrsemisöld? Það hefur verið alið upp við grófleikann, og jafnvel þótt eftirsóiknarvert að hafa hlut- ina sem frumstæðasta, andstöðu við fallegt handverk. Útfrá þessu er komin hræðslan við aillt sem er vel unnið og failílega gert og kannski von, en það er miissikiln- ingur, að það sé endilega sterkt sem er gróft, — það er eklki hinn sanni styrkileiki, miaður náligasit þetta eklki mieð hnefa- lei'kaformjnu. Það er undarteigt ef það á að vera takimia,r!k að seigja hlutina ruddiailega eða gróft. Gagnrýni 1 sambandi við gaignrýni verð ég að segjá, að maður með taik- markað eða brenglað litaiskyn Góður gagnrýnandi þarf að halfa öðlazt það mikla yfirsýn og sjálfstæði, að hann geti dæmt réttlátt. Reyndar vantar efcki bara gagnrýnanda í myndlist, heidur í fleiri gi'einar, — lítum t.d- á þegar Halldór Kiljan kem- ur með venk og einihverjir strák- ar ætla að fara að genast dóm- arar yfir honum og kenna hon- um aö skrifa. Það er fárónleigt. Kiljart er það stór listamaður að harrn er löngu kominn yfir að gera þær'vilileysur sem þeir vilja kenna honuim, það ikennir honum svona sitrákar efciki neitt. Það er ains og hér takist aldr- ei að gera greinarmun á snilli og mieðalmeninskunni. Sjáðu Kjarval- Það er varla meira gieirt úr því þegar hann heldur sýningu ,,en hvaða peyi sem er. Mér finnst vera hátíð í bænium ef hann heldur sýningu. Þá ætti að filaigga. Lífca þegar kemur ný bók eftir Kifljan. Það er fánánlegt þegar þessir menn eru gagnrýnd- ir íyrir að fylgja ekki nýjustu stefnum. Þeir komasit afldreá neitt sem alitaf eru á harðahlauipum eftir tízkustefnunum, hafa eikki tíma til að vinna. — Það eru þrjú ár sáðan þú sýndir síðast. Hvað finnst þér sjálfum, hafa breytzt hjá þér frá síðustu sýningu? — Ég gæti sjáifsagt gagnrýnt þessa sýningu hankalega ef í það færi, 'en mér finnst gífurlégur munur á hennl og þeiirri síðusitu á undan, einkum að því leyti, hvað mér hefiur , tekizt að ná meira valdi á efninu, — magin- miunurinn á sýningunum er þetta atriði. Hitt atriðið, það listræna, er1 náttúrlega hlutur sem mienn dedla um endalaust, það eru jatfn- margaa' skodanir á því atriði og mennimir eru margir. Þetta er áþreifanlegra og þótt mér finnist ég eiga mikið etftir að læra er þarna allt að því stöIBkbreyting. Þegar é-g hugsa tii sýningai’inn- ar á undan þá blöskrar mér hvað ég kunni afskaiplega lítið þá, það fer hi'alilur um mig, s,vo eithivað hlýtur að hafa skeð. Feiminn, en ósmeykur Sýningin núna heifiur fengið ó- skaiplega góðar viðtökur, svo góð- ar að ég verð hóflflfeimiinn þegar fólk talar um hana við mig og vildi helzt hiverfa otfan í jörðina. Meira að segija kollegar mínir, sem kannsfci hafa annan smekk, batfa samt viðuirkennit þetta, jafn- vel ströngustu SÚM-menn hafa hrósað sýningunni. Sennilegia er þaö vegna þess, að hver sem smiekkurinn er, virðasit þeir bera virðimgu fyrir kunnáttunni og háfa sumir im.a-s. spurt hvemig óg íari að. Fyrir méi- eru þetta eftir svona, hef svo mikið að gera að ég gleymi því. Bn ég held, að það sé skapgerðargaiii ef menn þola etoki viðurkenningu. Það þarf sjálfsagt sterkari beín til að þoila góða daiga en vonda, — á vondu dögunum er ekki tímd til að sotfa, menn verða aö nýta alla hæfileika sána til að lifa, en á góðu dögunum, þegar menn hafa nóig til alfls getur verið afskaplaga þægilegt að rnóka svolítið. Sú hætta er alltaf fyrir hendi, að menn móki, en viti menn atf hættunni ættu þeir að ge,ta verið á verði gaignvart henni. Vinnugleði Svo er annað: verði maður upp-‘ tekinn atf sinni vinnu, þá gleym- ist allt annað, og sú vinnuigfleði ein vei'ður góð umibun fyrir verkið. Ég fæ þaö mikila ánæigju við að vibna verkið, að ég vildi ekld sikipta á því og nokkruim peningum, þessi áneegja er llka öllum heilsuhælum siteiikari. Nei, óg hef ekiki áhyggjur af vinsældum, hins vegar hef ég ógnar áhyggjuir atf nýju mat- reiðsfluibókunum. Það er búið að stytta svo mikið suðuítknann í öll- um nýjum bókunum, að maitur- inn verðiur hálflhrár. Og hrár miatur er mdklu tormeltari, svo menn fá magasár og hvaðeina. Þetta er auðvitað gert, svo að konumar þurffi ékki að standa edns lengi yfir pottunum og alveg hliðstætj; því þegar sólfræðing- arnir prédikuðu að ekki mætti huglga börnin liérna fyrir nokkr- um árum. Börnunuim átti bara að henda inní herbergi og láta bau grenja þar. Þetta kornst í tízku, sparaði konunum tírna og' varð bara vinsæiit um tírna, þótt því só hætt múna. — Heyrðu góði, — það er margur brór matur eða lítið soð- inn bæði hollari og bi'agðbetri en sá sem kraumar í langan tíma á eldavélinni. — Sko, vissi óg ekki! Það er grunsamfle'gast atf öllu í þéssu samibandi hvað það miælist alltaf iiia í'yrir etf ég mflnnist á þetta.i — Hvað tekur nú við etftir þessa sýningu? Heidurðu átfram á sömu braut? — Ég held auðvitað áfram að mála. En þegar maður hefldur sýningu, verða oft dálitil kafla- sfeipti, Þegar sýningin nálgast, keppist maður við að klára vissa hluti. Undir sýniniguna kemur venjuiega mjukiið vinnutímabil meðan rniaður píndr sdg áfram og keppist við að ljúka flilutum tdl að kpma þeim á sýninguna, en þegair miaður er laus og búinn að koma. þessu upp, er edns og mað- ur sé buinrt að Ijúka vissu verki og sé frjéls. Fyrir sýningu gerir málari lít- 8. öl!ffióbeir-lS69 — ÞJÓ&VI'XiJiENN SÍI>A 3 ið atf tiflraunumi, en reynir að vinna úr þeim hlutum sem hann er búinn að ákveða hvernig verði, maður leyfir sér enga útúrdúra eða tilraunastarfsemii. Þetta er strangt tímabil og verður að reyna að nýta þá kratfta sem tíl eru, einskorða sig við vissa hfluti og leyfa sér etokert annað. Á eft- ir er eins og hflaupi dálítill'galsi í mann og maður leikur sér kannski meira, sleppir sér laus- um, líkt og beljurnar þegar þeim er hleypt útúr fjósinu á vorin. þær láta þá eiginlega meira en þær geta. Þannig eru sýningar að vissu leyti mjö'g þarfur hflutur, fyrir þá sem sjélfir ráða sínum vinnu- tímia er gott að haifia eitihvad til að ý,ta á sig, halda sér við vinn- una. Það er líka stundum dá- lítið erfitt að komast dagsdag- lega í þetta ekta vinnuskap, — það sem kallað er „þegar andinn er yffir manni“, þ.e. þegar mað- ur. verður einn með verkinu og gleymir stund 'og stað; en þegar verið er að keppast við fyrir sýniingu er maður hálfneyddur til að ko'mast í það. Maður verður þá líka hálfdónalegur og neitiar að virða vanalega mannasiði, edns og að flooma í mat og fleira á vissum tímia, leyfir sér ekki að láta neitt trufla sig þegar þairf aö koma hlutunum frá. Ég hef lika neyðzt til aö auka hraðann bókstaflega eftir að ég fór að beit^ þessum vinnubrögð- um sem ég lýsti áðan, þetta eru svo mörg handtök, að ég'varð áð tvöfalda hraða handahi'eyfing- anna til að komast eithvað1 á- fraim, annars tæki betta endalaus- an tírna. Það tekur nógu fjandi langan tíma samt, eða svo skiflst mér, þiví að nær hver .einasti maður se^o kemur meðan ég er að mála, segir mér að hætta við: Hættu nú! Nú móttu ekiki móla meira í þetta, þá eyðileggurðu það! Það getur verið erfitt að láta ekld etftir þessu, liggur líka við, að sumir ætli að verða vond- ir þegar ég held svo áfram að eyða tíma í þetta, Þó saimlþykkir venjulega þetta fólk að betra hafi verið að halda áfram, beg'ar það sér verkið aftur, oft gaiman að sjá hvað það verður undrandi þegar það sér að það sem því f'annst fullun'nið gat samtf orðið betra. Sannleikurinn óþægilegur? En það er einmitt þetta mark sem skiptir máli og erfiðastí. tíminn að halda áfram frá. því. Það er ekki svo erfitt að mála þokkalega mynd, og ættí enda ekki að vera það fyrir mann sem hefux verið að gutla við penslana í tuttugu ár, —• en það er erfitt að hefja myndina yfir þetta. Því miður eru marg- ir sem hætta þarna, halda ékki áfram, og raunar eru myndir oft ferskar og skemmtilegar á þessu stigi, en það verður að fóirna þeim ábrifum til að komast eitt- hvað áfram. Það er. svosem hægt áð ver-a vinsæil málari með að stöðvast við þessi mörk og margir sem vilja helzt svoleiðis myndir, mátulega óákveðnar og lausar í sér, svo fólk geti sjálft látið dagdrauma sína í þær. Séu hins- vegar látnir ákveðnir hlutir í verkið, gefur það ekki eins mik- Framhald á 9. siðu. 10% afsldttur til féíagsmanna Ákveðið hefur verið að veita félagsmönnum 1 0% afslátt af viðskiptum til 15. nóvember næstkomandi. Þeir, sem vilja notfæra sér þetta, sæki afsláttarmiða á skrifstofu félagsins, Skólavörðustíg 12. Þeir sem ganga í félagið á þessu tímabili fá einnig afslátt- armiða. — Nánari upplýsingar í búðum félagsins. 0 K>“p,él‘s Ré¥ki‘vlkur éS nás'•”i• 4

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.