Þjóðviljinn - 11.05.1973, Síða 7

Þjóðviljinn - 11.05.1973, Síða 7
Föstudagur 11. mai 1973 ÞJÓÐVILJINN — SÍDA 7 I Reykjavík eru allt of margar konur — en kvennaþurrð úti á landi, segja tölur þjóðskrárinnar um mannfjöldann Samkvæmt bráðabirgðatölum þjóöskrár voru ibúar lsiands 210 þúsund 350 viö siðustu framfærslu skrárinnar eða 1. desember s.l. 125 þúsund manns bjuggu á suð- vesturhorni landsins: 84 þúsund i Heykjavik, 14 þúsund i Kópavogi og á Seltjarnarnesi, 27 þúsund annars staöar á Reykja- nessvæði. Karlar á öllu landinu voru 106 þúsund en konur 104 þúsund. En i Reykjavik snerust hlutföllin við, þar voru 41 þúsund karlar og 43 þús. konur. Að sama skapi var kvennaþurrðin mikil úti á landi. t fjölskyldukjörnum bjuggu alls 159 þúsund manns, en einhleypir töldust 51 þúsund. í hópi þeirra voru taldir unglingar 16 ára og eldri þótt hjá foreldrum séu. t fjölskyldukjörnum, þ.e. hjón og aðrir foreldrar ásamt börnum, voru 78 þúsund karla og 81 þúsund konur. En meðal einhleypra voru karlar 5 þúsund fleiri en konur. Heildartala einhleypra eins og þeir eru taldir i þjóðskránni er um 25% af mannfjöldanum, körl- um og konum. En hlutfallslega eru nokkru fleiri karlar einhleyp- ir en konur, og er skýringarinnar á þvi ekki sizt að leita i þeirri staðreynd, að nær 12 þúsund ein- staklingar búa i þvi fjölskyldu- formi þar sem-einstæð móðir með börn. Hlutfallstala einhleypra kvenna fer niður i 17% i Kópa- vogi, Seltjarnarnesi, en i Reykja- vik er hún með þvi hæsta eða 27%. 1 Reykjavik býr nær helmingur af öllum gömlum konum landsins eða 4.300 af alls 8.900 67 ára og eldri. Flestar af þeim hljóta að vera einhleypar, t.d. orðnar ekkj- ur. En i Reykjavik búa lika 24.100 konurá aldrinum 19-66 ára, miklu fleiri en karlar á tilsvarandi aldri, sem eru 22.800. Þetta ýtir undir háa hlutfallstölu ein- hleypra kvenna i Reykjavik. En utan Reykjavikur búa samtals 30.600 konur á þessum aldri á móti 33.600 körlum. Þetta hefur aftur i för meö sér háa hlutfalls- tölu einhleypra karla á vissum landsvæðum, t.d. kemst það hlut- fall upp i 30% á Norðurlandi vestra á móti t.d. 21% i Kópavogi, Seltjarnarnesi. 1 hjónabandi með börnum eru alls 115 þúsund manns eða 55% landsmanna. Börn eru þarna tal- in upp að 16 árá aldri aðeins. 1 Reykjavik er hlutfallstala þessa fjölskyldufólks 48% og er það eina svæðið á landinu þar sem talan er undir helmingi alls fólksins. Hæst er hlutfallstala þessa fjölskyldu- fólks i Kópavogi, Seltjarnarnesi og á Reykjanessvæði, 63-64%. Á öðrum landssvæðum er hún 52- 57%, lægst á Norðurlandi vestra. Meðalstærð þess fjölskyldu- kjarna sem er hjónaband með börnum innan 16 ára er 4,23 per- sónur á landinu i heild. 1 Reykja- vik er þessi kjarnastærð aðeins 4,02 persónur, en hæst nær hún á Vestfjörðum, 4,48 persónur. Einstæðar mæður með börn innan 16 ára aldurs eru alls 4.765 á öllu landinu, i Reykjavik einni 2.484. Hjá hverri slikri móður eru að jafnaði 1,5 börn. Einstæðir feð- ur eru alls 272 á landinu, i Reykjavik einni 120. Hjónabönd eru alls 40 þúsund að tölu, þar af 13 þúsund án barna innan 16 ára. 1700 pör búa i ó- vigðri sambúð, þar af 600 án barna. Ofangreindar upplýsingar eru unnar úr marzhefti Hagtiðinda 1973. hj — Af erlendum bókamarkaði Goethe erzahlt sein Leben Zusammengestellt fon Hans Egon Gerlach und Otto Herrmann. dtv- Lexikon der Goethe-Zitate. Band 1—2. Herausgegeben von Richard Dobel. Deutscher Taschenbuch Verlag 1972. dtv-útgáfan gaf út 45 binda útgáfu verka Gotehes fyrir nokkrum árum, sem var endur- prentun Artemisútgáfunnar, sem nú er talin ein sú vandaðasta sem er á markaðnum. Þessi tvö rit eru nokkurskonar viöbót við þá út- gáfu. 1 fyrra bindinu er rakin ævi- saga G*thes meö eigin frásögn- um, dagbókum og einnig um- sögnum annarra aöila i timaröö. Lexikoninn er á þrettánda hundrað bláðsiöur, og þar má finna umsagnir og hugieiöingar Goethes um flesta hluti og hug- myndir, sem hann fjallar um i verkum sinum, samandregnar undir miklum fjölda uppsláttar- orða. The Saints Edith Simon. Penguin Books 1972. Dýrlingar og helgir menn og konur eru sérkenni kristninnar i þvi formi sem kristnin hefur mótað þá i. Þetta fólk átti ekki litinn þátt i útbreiðslu kristinnar trúar, margir þeirra voru pislar- vottar og helgaðir siðar. 1 bók sinni flokkar höf. þennan flokk manna eftir timaröð, fyrst koma postular siðan frægir pislar- vottar, einsetumenn og loks krikjufeðurnir. Höf. rekur nokkuð hugmyndafræðilegar og sam- félagslegar forsendur fyrir upp- komu þessara fyrirbrigða og þróun þeirra fram á fyrri hluta miðalda. Introducing Psychology An Experimental Approach. D.S. Wright, Ann Taylor...Penguin Books. Rit þetta er ætlað nemendum i sálfræði og einnig almennum lesendum. Þetta er inngangsrit i þessum fræöum og ágætar heimildaskrár stórauka gildi þess, einnig rekja höfundar flestar þær skoðanir um efnin, sem nú eru helzt uppi. Ritinu er skipt i sex höfuðkafla, inngang, sem fjallar um liffræðilegar for- sendur, siðan eru þættir um erfðir, hegðunarmunstur, blaut- bernzku og reynslumyndun, mis- mun og kenningar um mælanleik mismunar, persónuleikann, sam- félagsleg áhrif og bókinni lýkur á þætti um fjölmiðlun og áhrif hópsins á hegðun einstaklingsins. Hér er aðeins fátt talið af þvi sem höfundar taka til meðferðar. Bergsveinn Þorkelsson heitir ungur maður, sem lagt hefur fyrir sig sjó- sókn. Hann var í tvö ár háseti á togaranum Narfa, og um nokkurn tíma á öðrum bátum, en nú er hann háseti á hin- um nýja skuttogara Raufarhafnarbúa, Rauðanúpi. Við náðum tali af Bergsveini, rétt áður en hann hélt í þriðju veiði- ferðina með Rauðanúpi, og spurðum hann fyrst eftir því í hverju aðbún- aður nýju skuttogaranna væri frábrugðinn því sem var á gömlu síðu- togurunum. — Um borði Rauðanúpi búa allir hásetarnir i tveggja- mannaklefum, en á siðutogur- unum voru klefarnir fjögurra til átta manna. Vaskur er i hverjum klefa, en það þekkist ekki i þeim gömlu. Allir gang- ar og klefar eru teppalagðir, og allar vistarverurnar eru frammi, undir brúnni, svo nú þarf ekki að fara á milli brúar og klefa eftir opnu þilfari. Aðgerðaraðstaðan er lika mikið betri á þessum skipum. Nú gerum við að undir þiljum, lausir við ágjöf og volk. Færi- bönd i aðgerðarplássinu gera það að verkum, að nú þarf maður ekki lengur að beygja sig eftir hverjum fiski. Bergsveinn Þorkelsson RABBAÐ VIÐ TOGARA- SJÓMANN hverjum túr, og ég spái þvi að verra verði að fá menn á þá en minni togarana. Það má kannski segja það svona i leiðinni aö Rauðinúpur var jafnlengi i smiðum úti i Japan og frestunin á smiði Bjarna Benediktssonar nam suður á Spáni. Ég held, að ástæðan fyrir kaupum á þessum stóru togur- um liggi i þvi að mat þeirra sem i landi eru á skipum og aflabrögðum fer alltof mikið eftir þvi hve mikið skip getur borið, hve mörg tonn það kem- ur með að landi. Þá er ekki spurt hve mikið af aflanum hefur farið i gúanó, né hve mikil verðmæti komið er með að landi. Aðalatriðin eru hins vegar vörugæðin og verð- mætið. — Margir tala um trollið sem vont veiðarfæri og tina þá eitt og annað til, þvi til lasts. Hvað finnst þér um þessa skoðun? — Versta veiðarfærið held ég að sé tvimælalaust netin. Þau koma lika með versta hráefnið að landi, oft tveggja- Tilvalið að taka togara þegar Nixon og Pompidou koma Fiskurinn er allur isaður i kassa i lestinni, og skilum við á þann hátt mikið betra hrá- efni, ókrömdu af troðningi og misgóðum flutningi. — Er ekki borgað hærra verð fyrir fisk, sem komið er með að landi i kössum? — Það er borgað einni krónu meira fyrir kilóið af þorski og ýsu sem þannig er komið með, en hins vegar gefa þeir ekkert meira fyrir ufsa og karfa þó isað sé i kassa, þó svo að okkur finnist að það hljóti að vera betra að vinna slikan fisk, og úr honum fáist betri vara. — Eruð þið ekki fljótari að hifa inn trollið þegar það er tekið inn að aftan, heldur en að vera að bisast með það á sið- unni? — Við erum liklega helm- ingi fljótari að eiga við trollið ef eitthvað er óklárt. Ef allt er i lagi getum við tekiö að minnsta kosti einu hali fleira á sólarhring en á siðutogurun- um. — Hvernig hefur svo fisk- azt? — Við erum búnir að fara tvo túra og búnir að fá um 200 tonn á eitthvað 20 dögum. Við höfum landað hérna fyrir sunnan vegna þess að verið var að breyta einu og öðru smávægilegu um borð, en framvegis munum við landa á Raufarhöfn. — Hvað er hlutatryggingin há? — Trygginghjá háseta er 37 þúsund krónur á mánuði með orlofi. Til að ná tryggingu þarf að fiska 70—80 tonn á mán- uði, en eftir það fæst hlutur. — Verður nokkur vandi að manna þessi skip? — Alls ekki. Hins vegar er ég þeirrar skoöunar að ekki hefði átt að fara út i kaupin á stærri togurunum. Japönsku togararnir, þó svo þeir séu nær helmingi minni en þeir spönsku og pólsku, eru ekkert siðri togskip. Stærri togararn- ir ganga ef til'vill eitthvað bet- þirggja-og fjögurranátta fisk. Sú kenning að trollið skemmi botninn svo fiskur sjáist ekki afturá þeim miðum sem togað hefur verið á er röng. Það sést bezt þegar svæði hafa verið friðuð, þá sækir fiskurinn þangað aftur. Það er bara ekki gert nóg af þvi að friða veiði- svæði. Það þarf að friða mikið viðar en á Faxaflóa einum saman. Svo á heldur ekki að opna þau svæði of fljótt, sem friðuð hafa verið. Það geröist til dæmis núna þegar opnað var friðaða svæðið á Selvogs- banka, að upp kom nær ein- göngu óhrygndur fiskur. Þarna heföi þurft að vera lokað i að minnsta kosti einn mánuð til viðbótar. Svo finnast mér fáránlegar þærhugmyndir landkrabba að opna Faxaflóann að einhverju leyti meðan við erum að burðast með að reka Breta og Þjóðverja út úr landhelginni. — Hvað finnst þér þá um gæzlu landhelginnar? — Það mætti fara að taka einn Breta eða svo, og þó fyrr hefði verið. Það er tilvalið tækifæri að taka einn slikan, af þessari vina-og bandalagsþjóð, þegar tveir forsetar úr hópi svo- nefndra vinaþjóða, Nixon og Pomdidou, koma hingað. —úþ ur. En þeir eru lika lengur Sér UMFÍ um hvítasunnugleði? Þó nú sé mánuður fram að hvitasunnu eru menn fyrir nokkru farnir að velta fyrir sér hvernig bregðast eigi viö þeim skara ungmenna sem árlega kjósa að fara út úr bænum á fylleri á hvftasunnuhelginni. Ekkert mun þó ákveðið i mál- inu en blaðinu hafa borizt fréttir af að eitthvað gangi mönnum stirðlega að komast að niðurstöðu um hvað gera beri. Hefur heyrzt að Æskulýðsráð Reykjavikur hafi gefizt upp þar sem svo illa gekk að innprenta æskulýðnum guðs- trú og góða siði i Auökúlu i fyrra. Þá hefur blaðið fregnað að i bigerð sé að leita til UMFI um einhver hátiðahöld um þessa helgi og að þar sé vilji fyrir hendi. Verður að öllum likindum gert út um það nú alveg á næstunni. — ÞH SENDIBÍLASTÖÐIN Hf BlLSTJÓRARNIR AÐSTOÐA

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.