Þjóðviljinn - 24.11.1973, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 24.11.1973, Qupperneq 4
4 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 24. nóvember 19711. Úr rœðu Svövu Jakobsdóttur um nýja fóstureyðingalöggjöf: Siðferðileg ábyrgð ein- staklings áeigin gerðum Síöast liðinn mánudag var til 1. umræðu á alþingi frumvarp rikis- stjórnarinnar um ráðgjöf og fræðslu varðandi kynlif og barn- eignir og um fóstureyðingar og ófrjósemisaðgerðir. Við birtum hcr kafla úr ræðu, sem Svava Jakohsdóttir alþingismaður flulti við þá umræöu: Ég vil i upphafi máls mins fylli- lega lýsa stuðningi minum við þetta frumvarp, og leyfi mér aö vona, að það verði samþykkt óbreytt, eða að minnsta kosti, að meginstefna þess, sem ég tel fólgna i 9. grein, að það ákvæði nái l'ram að ganga hér á hinu háa Alþingi. betta ákvæði er tvimæla- laust það sem skiptir sköpum og gerir þetta frumvarp svo áhuga- vcrtmeðal almennings, sem raun ber vitni. 1. löluliður þeirrar greinar fjallarum þaö, að fóstur- eyðing sé heimil að ósk konu, ef aðgerðin er framkvæmd fyrir lok 12. viku meðgöngu, og ef engar læknisfræðilegar ástæður mæla móti aðgerð. Fyrst er fræösla fcg vil þó vara við þvi, að þessi setning úr 9. gr. sé tekin úr sam- hengi, ég hygg að hátlvirtir þing- menn geti ekki tekið afstöðu til hennar, án þess að lita á hana i Ijósi 1. kaflans, sem Ijaliar um gelnaðarvarnir, ráðgjöf og fræðslu,og i ljósi þess, sem segir i sömu grein, áframhaldi 9. gr., sem hljóðar svo, með leyfi hæst- virts forseta: „Skilyrði er, að konan hafi verið frædd um áhættu samfara aðferð og hafi hlotið fræðslu um hvaða félagsleg aðstoð stendur til boða i þjóðfé- laginu fyrir þungaða konu og við barnsburð”. fcg legg sérstaka áherslu á þetta og 1. kaflann, vegna þess að mér finn'st umsagnir lækna og presta þeirra sem liggja lyrir ekki hafa tekið nægjanlega tillit til þessara atriða. þykktina. Þeir lýsa sig andviga þvi, að konan sjálf hafi endanlegt úrskurðarvald um það, hvort fóstureyðing skuli framkvæmd. Eins og hæstvirtur heilbrigðis- ráðherra kom inn á i framsögu- ræðu sinni, þá er hér um ákaflega viðamikið spursmál að ræða, sem er ekki nokkur grundvöllur eða tök á að ræða til hlitar hér, en ég vil fara um þetta þó nokkrum orðum. Prestar og læknar tilheyra þeirri stétt, sem samkvæmt eðli sinu getur mjög auðveldlega fall- ið i þá freistni, að gerast siðferð- einhver, sem er svo voldugur, að hann geti tekið sér það vald. Siðferðisþroski einstaklingsins vanræktur Þegar siðferðilegur yfirdómur hefur getað tekið sér það vald gegnum aldir, þá sýnir sagan, að það hefur ætið leitt til tvöfalds siðgæðis og hræsni. Kaþólska kirkjan er dæmi þess út allar miðaldir. Við slikar aðstæður verður siðferðilegur grundvöllur og siðferðilegt gildismat einstak- þingsjá þjóðvil jans Siðferðislegirháyfirdómarar Eg vil ræða nokkuð ennþá 9. grein,l. lölulið. Einkum og sér i lagi vegna þeirrar álitsgerðar, sem nokkrir prestar hafa sent frá sér. Eg vil leggja áherslu á það, að það er ekki kirkjan i heild, sem helur senl þetta frá sér, það eru nokkrir menn, sem biskupinn einn hefur skipað og presta- stefnan hefur aldrei fjallað um, hvorki álilsgerðina né sam- islega háyfirdómari annarra. Þetta er þó það meginatrið, sem Lúter hafnaði hjá kaþólsku kirkjunni. Mér finnst þvi, að prestar þjóðkirkjunnar, evangelisk-lúthersku kirkjunnar hér á tslandi,ættu aö hugleiða málið betur. Þetta er i raun og veru spurningin um það, hvort einstaklingur á sjálfur aö bera siðferðislega ábyrgð á gerðum sinum, eða hvort einhver annar á að gera það fyrir hann. Og þá lingsins ótraust og það verður ótraust meðan einstaklingurinn getur ekki tekið þessar ákvarð- anir i samræmi við sinn eigin iroska og tilfinningalif. Hann ber )á ekki sjálfur ábyrgð á )eim ákvörðunum sem aðrir taka fyrir hann. Og i þvi máli, sem hér er til umræðu eru i raun og veru engir þeir, sem hafa gefið sig fram til þess að taka ábyrgð á þvi lifið út. Afleiðing af þessari til- högun.eða þessu lifsviðhorfi, er Úr rœðu Helga Seljan um skipulag ferðamála: Náttúruvernd og varðveisla séu í fyrirrúmi Við umræður um frumvarp að skipulagi ferðamála, sem fram fóru á alþingi nú i vikunni, var llelgi Seljan meðal þeirra, er til máls tóku. Við birtum hér kafla úr ræðu hans: Náttúruvernd, landgræðsla og varðveisla einstakra staða koma hér mjög inn i alla myndina, öll þessi atriði þurfa að vera i fyrir- rúmi, þegar um ferðamál er rætt. Mér sýnist frumvarp þetta einnig taka tillil tii þess, þó að e.t.v. mætti þar i sumu kveða fastar að orði. fcg skal ekki vanmeta þær tekjur beinar og óbeinar, sem við höfum og kunnum að geta haft af erlendum ferðamönnum. en því fylgja ýmis meiri háttar vand- kvæði einnig. Aðstaðan til mót- töku ferðamanna og þjónustu við þá viðsvegar um landið er hér al- ger sérkapituli og að honum vik ég nánar siðar. Gegn undanþágum frá áfengislögum Eitt atriði er mér sérstaklega ofarlega i huga. en það er sú þjón- usta við ferðamenn, sem oft virð- ist ærið hátt skrifuð, en þar á ég við möguleika þeirra til að eiga vinskap við Bakkus á sem fjöl- breytilegastan og auðveldastan máta. Áfengisvandamál okkar Islendinga eru nógu risavaxin, þó ekki komi til sifelldur þrýstingur skammsýnna gróðamanna um rýmkanir og undanþágur frá gildandi áfengislögum i þjónustu þyrstra útlendinga. Ég hef kynnst litilsháttar einu sliku dæmi út á landsbyggðinni, þarsem þjónusta við erlenda ferðamenn var höfð að yfirvarpi fyrir vinveitinga- leyfi. Hafi einhverjum dottið i hug minni drykkja og siðfágaðri i þvi sambandi, þá hygg ég að sá hinn sami hafi orðið fyrir verulegum vonbrigðum, enda staðreynd að auknu frelsi i áfengismálum fylg- ir hvarvetna enn meiri drykkja, en líka meiri vandamál. En nóg um þetta, þó um það mætti vissu- lcga hafa mörg orð. Hreinlætisaðstaða víða engin Ég níinnti áðan á það, hve ger- samlega óviðbúin við værum til að taka á móti auknum ferða- mannastraumi; i raun ófær um það i dag að veita ferðaíólki við- unandi þjónustu. Hér á ég ekki við lúxushótel með tilheyrandi bör- um og fleira i þeim dúr. Ég á að- eins við þá undirstöðu þjónustu varðandi t.d. hreinlætisaðstöðu, sem viða er af skornum skammti eða alls engin. Oft hefur verið á það minnt. að engin slik aðstaða væri t.d. íyrir ferðafólk á leiðinni Mývatnssveit Egilsstaðir. en viða mun svipuð dæmi vera að finna. Mér finnst einhvern veginn að i öllu talinu um ferðamál hjá for- svarsmönnum þessara mála hafi hinn venjulegi lerðalangur gleymst um of. en meir verið að hinum hugað, sem kæmi hingað til að eiga rólega hóteldvöl. svona svolitið i átt við Majorka-ferðir okkar sjálfra. Við eigum að hlynna að þeim ferðalöngum, sem.... Skynsamlegustu ábendingar um þjónustu, jafnt á ferðaleiðum sem einstökum eftirsóttum stöð- um, sem ég hef heyrt komu fram í umræðum á Alþingi i fyrra um þetta frumvarp einmitt þá frá háttvirtum 1. þingmanni Austur- lands þar sem hann ræddi einnig um fjölgun þeirra staða, sem ferðafólk ætti greiðan aðgang að. Þykir mér einsýnt, að til þeirra ábendinga verði tekið fullt tillit við athugun frumvarps þessa i nefnd, enda talar hér bæði mikill lerðagarpur og forystumaður um náttúruvernd, sem fyllsta ástæða er til að taka mikið mark á. Ég held, að ýmis varnaðarorð ágætra manna um þá hættu af ör- tröð ferðamanna, sem gæti orðið hlutskipti okkar i framtiðinni eigi lyllsta rétt á sér. Við eigum hins vegar að hlynna að þeim ferða- löngum. sem koma hingað bein- linis til að ferðast, skoða og fræð- ast og það þarf að gera sem við- Ilelgi Seljan ast, jafnhliða þvi, sem það ætti að vera stolt okkar sjálfra að láta ferðalög hér innanlands sitja i fyrirrúmi fyrir sólarferðum til Suðurlanda, sem ég álit reyndar að þyrfti blátt áfram að skatt- leggja i þágu innlendra heil- brigðra ferðamála t.d. með þvi að greiða söluskatt af slikum far- gjöldum, sem ætti raunar aö vera sjálfsagður hlútur, hvað sem öll- um ákvæðum liður i alþjóða- samningum, þeim þarf þá hrein- lega að fá breytt. Svava Jakobsdóttir vitanlega sú, að siðferðisþroski einstaklingsins er vanræktur. Og þaö er i rauninni verið að koma i veg fyrir, að einstaklingurinn öðlist siðferðislegan þroska. Slíkt þjóðfélag heyrir til liðnum tima Þjóðfélag, sem gerir einstak- linginn að þessu leyti ómyndugan, heyrir til liðnum tima, og er i engu samræmi við þær hugmyndir, sem uppi eru i dag. Það hefur verið talað um rétt fósturs i þessu tilfelli. Ég bið hátt- virta þingmenn sem hér eru að hugleiða það, enda þótt þt. geti ekki sannreynt það sjálfir, að þegar kona tekur afstöðu i þessu máli, þá gerir hún það engan veginn með eingöngu sjálfa sig i huga. Það er bara gjörsamlega eðli málsins samkvæmt ómögu- legt. Hún hlýtur að öllu eðlilegu að húgleiða tilvist og rétt fóstursins um leið. Kirkjan hefur mikið rætt mannhelgi og það er auðvitað allt rétt, sem þessir 5 eða 6 prestar segja i sinni greinargerð, að það beri að leggja áherslu á félagslegar umbætur. Fæ ekki skilið þau rök kirkjunnar manna Þó er eitt afar undarlegt i þeirri greinargerð, og mig minnir, að það hafi komið fram hjá lækn- unum lika, að fóstureyðing sé all kostnaðarsöm getnaðarvörn fyrir þjóðfélagið. Ég veit nú ekki við hverju menn búast eftir að kona er orðin þunguð, en ég vil benda þeim á það, að fæðing kostar lika sitt og ég fæ nú ekki séð nema dæmið ætti svona i stórum dráttum að ganga upp, nema þeir reikni þá með, að fóstureyðingar verði svona margfalt fleiri en fæöingar, en ég hef enga trúa á þvi. En ég get sem sagt fyllilega tekið undir það, að félagslegar úrbætur séu nauðsynlegar, og það sé þörf á að koma á fót öflugu varnaðarstarfi. En ég fæ ekki skilið neina skynsemd i þeim rökum kirkjunnar manna, þegar þeirsegja, að vegna þess, hversu þjóðfélaginu sé ábótavant i varnaðarstarfi og félagslegum umbótum, vegna þess, að þessu sé svo ábótavant, þá sé ekki þörf á rýmkun fóstureyðingarlög- gjafar. Ég hefði þvert á móti talið, að þessu væri öfugt farið. I fullkomnu þjóðfélagi, þar sem enginn þarf að óttast um hag sinn og annarra, þá er kannski ekki þörf á fóstureyðingum, að minnsta kosti ekki af félagslegum ástæðum. ny þingmál lireyta þarf lögum Svava Jakobsdóttir hefur lagt fram á alþingi frumvarp um breytingu á lögum frá 1952 um heimilishjálp i viðlögum. Hún leggur til að bætt sé i lög- in ákvæði á þessa leið: „Hjálp má einnig veita samkvæmt lögum þessum vegna veikinda barna eða u /ii /i e ini i Iis li já Ip fullorðinna, ef þeir, sem veita heimilinu forstöðu, eru bundnir af atvinnu utan heimilisins". í greinargerð frumvarpsins segir: „Lög um heimilishjálp i við- lögum, nr. 10 frá 25. jan. 1952, voru sett til þess að aðstoða heimili, er húsmóðir gat ekki sinnt heimilisstörfum vegna veikinda eða annarra skyldra orsaka. Skv. skilningi laganna mun atvinna húsmóður utan heimilis — eða einstæðs föður — ekki tryggja rétt til hjálpar skv. lögunum, þegar börn eða aðrir, sem kunna að vera á framfæri heimilisins, veikjast og þurfa umönnunar við. Þegar lög um heimilishjálp i viðlögum voru sett, kom fram i umræðum á Alþingi, að slik hjálp ætti að tryggja, að heimilishættir röskuðust sem minnst, þótt húsmóðurinnar nyti ekki við um stundarsakir, að börn, aldraðir og sjúkling- ar, sem á heimilinu væru, fengju eftir sem áður nauð- synlega umönnun og að fyrir- vinnan þyrfti ekki að leggja niður vinnu til að taka að sér heimilisstörfin. Móðir, sem sér sjálfri sér og börnum sirium farboða með starfi sinu utan heimilis, stendur oft frammi fyrir þvi að verða að biðja um leyfi frá störfum vegna veikinda barna sinna. Oft er hún af þeim ástæðum dæmdur lélegur vinnukraftur og býr við skert atvinnuöryggi af þeim sökum. Einstæðum feðrum, sem halda heimili fyrir börn sin, fer einnig fjölgandi, og ætti réttur til heimilishjálpar einn- ig að standa þeim til boða, er veikindi steðja að heimilinu,”.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.