Þjóðviljinn - 20.11.1974, Síða 6

Þjóðviljinn - 20.11.1974, Síða 6
6 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Miðvikudagur 20. nóvember 1974. Guðbergur Bergsson skrifar frá Portúgal Fólkið fagnar I Portugal. ALLT í EINU í APRÍL Allt í einu í apríl Fram að 25. april þessa árs hafði Portúgal sjálfsagt veriö eitt af litt þekktustu löndum Evrópu. Þaðan bárust sjaldan fréttir. Ein- ræðisstjórn og fasismi höfðu fengið að rikja þar i ró og næði. Þar sem fasismi rikir, rikir bæði röð og regla, og auk þess alger vinnufriður. Verkföll eru óþekkt. 1 landi fasismans gerast aldrei neinir stóratburðir á yfirborðinu, allt er þar kyrrt og pottþétt og rétt og i föstum þjóðfélagsskorð- um, eins og I einræðis- og draumarikinu Paradis. En engu að siður er þar eins konar allra veðra von og einslags bælt stjórnleysi, sem leynist i hinu þéttriðna kerfi leynilögreglunnar, engla einræðisins. Og þvi var það, að ,,de súbito, em abril” — allt i einu i april — braust út bylting i Portúgal, blaðamenn þyrptust til Lissabon, heimsblöðin fylltust af fréttum, og skyndilega var Portú- gal landið, þar sem eitthvað var raunverulega að gerast. Gat fimmtugur fasismi fallið á einni nóttu? Enhvaðhafði gerst? Gatátt sér stað, að næstum þvi fimmtugur fasismi félli á einni nóttu I bylt- ingu, sem var ekki einu sinni blóðug? Fornarlömb byltingar- innar voru aðeins sex talsins: fimm óbreyttir borgarar féllu fyrirkúlum leynilögreglunnar, og alþýðunni i Lissabon tókst aö svala sér á einum leynilögreglu- manni og drepa hann, án dóms og laga. Hvers eðlis var blóðlausa byltingin 25. april? Hún var bylt- ing ungu liðþjálfanna, bylting með blómið i byssuhlaupinu, eins og hægt væri að kalla hana, vegna þess að alþýða Lissabon stakk nelkum i byssuhlaup hermann- anna, þegar henni varð ljóst, að loksins var „friðurinn” úti, og að i hans stað var komið þrætueplið góða, frelsið, sem leyfir fólki að rifast, deila og sættast, sam- kvæmt innsta eðli mannsins, þvi að almáttugri verndarhendi var ekki lengur haldið yfir „þjóð vorri og fósturjörð” af herra Marcelo Caetano og þörfum kauphallar- innar. Lýðræðið hafði komið til Lissabon i skriðdrekum. Aiþýðan fagnaði með blómum. Þótt að i Pravda stæði mjög eðlilega,, að herinn hafi gengið i lið með alþýðunni”, var byltingin þann 25. april, ekki gerð af „fólk- inu”. Hún kom að ofan, að visu hvorki frá guði eða Fatima.held- ur frá hernum, ellegar, ef rétt er á hana litið, alla leið frá Afrlku, svörtu villimönnunum þar, sem vegna sins villta eðlis heimtuðu frelsi af þvilikum ákafa og and- legri leikni, að hinn siðmenntaði hviti her Portúgals hafði barist vonlausri baráttu i þrettán ár viö villimennina, án þess að sigur næðist eða hernaðarlegt krafta- verk gerðist. Vegna ákveðinna fé- lagsiegra aðstæða var aðeins rök- rétt, að mistök og getuleysi portú- galska hersins i Afriku mundu leiða til kraftaverks i heimaiand- inu, landi Fatima. Hafði ekki sjálf Maria mey birst þar i síðasta sinn á þessari syndugu jörð, árið 1917, tæpum tiu árum áður en hennar elskulegi sonur, Salazar, Portúgalskir sjómenn komst til valda? Hún hafði birst þar þremur fátækum sveita- krökkum, sem sátu undir runna, og sagði þeim eitthvað undir rós, liklega eitthvað svo ægilegt, að sjálfur páfinn hefur ekki viljað greina frá leyndarmálinu. Kannski sagði hún saklausu sveitabörnunum, að stefna sonar hennar, Salazars, ætti eftir að verða að engu gerð 25. april 1974, þótt svo hann ætti eftir að reisa „móður guðs á jörð” eitt stærsta meydómsvigi, pilagrimahöll og glingurbúð, sem til er á jörðinni. Sjálfur hafði Salazar virt mey- dóm kvenna allt sitt lif, og dó i hárri elli sem hreinn sveinn og grátlega geðveikur. 1 sinni póli- tisku erfiðaskrá sagði hann svo fyrir, að aðeins hreinir sveinar skyldu stjórna Portúgal allt til enda sögunnar. Arftaki hans, Caetano, fylgdi boðorðinu með hjálp Nato, og hélt hann i útlegð sem hreinn sveinn i svörtum föt- um, hvitri skyrtu og með svart bindi. Yfirherforingi með einglyrni Fleiru er snúið við en fréttum sovéska blaðsins Pravda, þvi að i byltingu hersins voru það ekki hershöfðingjarnir, sem stjórn- uðu, heldur undirmenn þeirra með fylgi óbreyttra hermanna, sem oftast fylgja foringjanum, þótt hann sé aðeins undirforingi. Að visu, i þessu tilfelli, neituðu margir að hlýða öðrum en ,,lög- legri stjórn” landsins. Obreyttur hermaður er af óbreyttu fólki kominn, áður en hann gengur i herinn og þjónar föðurlandinu i fjögur ár, hefur stjórnkerfið kennt honum að fylgja reglum þess , hann hefur fellt sig við stöðu sina i þjóðfélaginu, og þess vegna er honum leikur einn að fella sig við aga hersins. Hermað- urinn er óbreytt alþýða, og það þarf meira til en stök bylting, eigi hann, eða alþýðan yfirleitt, að breytast. Hvorki alþýðan né her- menn tóku skapandi þátt i bylt- ingunni. Liðið var tæki i höndum liðþjálfanna. En liðþjálfarnir urðu einnig að lúta lögmálum sin- um. Það var þess vegna eðlilegt, vegna þess að saga mannsins er alltaf söm við sig og á þróun mannsandans verður ekki logið, að eftir uppreisn og byltingu lið- þjálfa og undirmanna gegn yfir- mönnum og hershöfðingjum, ætti yfirhershöfðingi eftir að gerast æðsti maður þjóðarinnar, maður að nafni Spinola, forðum næst- æðsti foringi Aðaí Herráðsins og hálfgerður ellibelgur af borgara- legum uppruna, sem hafði barist árum saman fyrir föðurlandið með litlum árangri i nýlendunni Gineu-Bissá á vesturströnd Af- riku, yfirherforingi með einglyrni fyrir hægra auga og með Turninn og Sverðið i barmi — æðsta heið- urmerki Portúgals — höfundur frægrar bókar, sem bar hið bjart- sýna heiti, Portúgalog framtiðin, sem yfirmaður hans i herráðinu, Costa Gomes, núverandi forseti landsins — og þvi arftaki undir- manns sins og þannig hefur „toppurinn stöðugt veriö að kom- ast á toppinn i portúgölskum stjórnmálum” — hafði á sfnum tima leyft að birt yrði, þrátt fyrir stranga ritskoðun, sem rikti i landinu og fylgdist með hverjum staf, sem fór á prent, með stærra stækkunargleri ein einglyrni. Fyrir bragðið — kannski her- bragðið — var félögunum, Spinola og Gomes, vikið úr embætti, tæp- um tveimur mánuðum eftir út- komu bókarinnar, enda fussaði menntaði einvaldurinn. Marcelo Caetano, á innihald kversins. Hann kvaðst hafa stungið upp á þvi, árið 1962, þegar hann var rektor Háskólans i Lissabon, að „héruðin handan hafsins” eins og nýlendurnar voru kallaðar á finu og opinberu máli yrðu gerð að sambandsrikjum heimalandsins, Portúgals. Sá hinn sami var helsti boðskapur bókar Spinola, auk annarra laglegra hugleiðinga i ætt viðfrjálslyndafélagshyggju háskólamenntaðraar Islenskrar ekkju. Andrúmsloft vonarinnar 1 nokkra mánuði var „ekki um annað rætt I Lissabon” en um Portúgal og framtfðina. Frúr af báðum kynjum drukku hana i sig og andvörpuðu yfir henni af fögn- uði yfir tebollum og smákökum. Enginn betri borgari átti orö til að lýsa gæðum og fágaðri hugsun verksins, hinum frjálslynda anda úr brjósti lotlega yfirhershöfð- ingjans, eða þeirri framtlðarsýn, sem hann sá með einglyrninu. Það er erfitt að lýsa andrúmslofti vonarinnar og hrifningarinnar i Lissabon, en helst verður það skynjað á þann hátt, að við gerum okkur i hugarlund, að vel metin frú i Reykjavik, örlitið veil fyrir brjósti hætti að fara i saumklúbb, stöllum hennar til mikillar undr- unar, en nokkrum mánuðum síð- ar byði sú brjóstveika þeim heim, og tilkynnti með hátiðlegum hósta, að i stað köku úr ofninum bæri hún á borð fyrir þær nýút- komna bók eftir sig hjá Isafold. Þótt Caetano væri tlður gestur i teboðum hins glettilega afdank- aða borgaralega samfélags i Lissabon, hafði andi hans aldrei steinsofnað yfir tebollunum. Þess vegna vaknaði hann andlega og reiður við útkomu bókarinnar. Kannski var hinn svartklæddi forðum rektor afbrýöissamur i garð hershöfðingjans, sem i raun og sannleika hafði rænt hugmynd hans með hervald og komið henni á prent. Arið 1962 hafði Caetano gert sér fulla grein fyrir, að þá vorusiðustu forvöð að gera „hér- uöin handan hafsins” að sam- bandsrikjum ættjarðarinnar, ætti að vera unnt aö bjarga þeim frá nýskipulögðum frelsishreyfing- um innan þeirra, sem fyrr eða siðar mundu að öðrum kosti leiða „héruðin” til algers sjálfstæðis. En eins og málum var háttað nú, i upphafi þessa árs, var slikt óframkvæmanlegt frá hernaðar- legu sjónarmiði séð. Frelsis-

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.