Þjóðviljinn - 20.11.1974, Síða 7

Þjóðviljinn - 20.11.1974, Síða 7
Miðvikudagur 20. nóvember 1974. ÞJóÐVILJINN — SIÐA 7 Cunhal á fundi i Lissabon. hreyfingarnar höfðu þegar náð völdum I nýlendunum. Yfirhershöfðinginn lést vera fróðari formanni rlkisins i félagsiegri hagfræði, en hagfræð- ingurinn, Caetano, þekkti her- mál betur en yfirhershöfðing- inn: „héruðin handan hafsins” voru miðstjórnarvaldinu i Lissa- bon algerlega glötuð. A sínum tima hafði Caetano skort hug til að koma „vitinu” fyrir nýlendu- stefnumennina, og núna var orðið of seint að taka upp frjálslynda borgaralega stefnu á tímum stór- auðvalds. Portúgal átti aðeins um tvennt að velja, annað hvort að sigra „héruðin” að nýju með her- valdi og hjálp Nato — hjálp, sem Nato neitaði að veita portúgölsku stjórninni, vegna stefnu og rikj- andi áhrifa stórauðvalds fjöl- þjóða-fyrirtækjanna, sem mest gætir innan þessa bandalags, sem reyndar er aðeins herbandalag að nafninu til — ellegar hreinlega að veita „héruðunum” algert sjálf- stæði og reyna að bjarga þvi, sem bjargað verður af iðnfyrirtækja- samsteypunni, einkum i Angola. Sú var raunveruleg krafa bræðrafyrirtækjanna, sem hafa alþjóðahyggju arðráns og hag- vaxtar að hugsjón sinni. En ég mun seinna reyna að gefa innsýn inn i heim efnahagsfléttunnar. Sérlegir fréttamenn heimsblaðanna héldu heim á leið Þetta gat hin afdankaða portú- galska borgarastétt með engu móti skilið, enda hafði hún litið þróast frá valdatöku Salazars, eða I tæpa hálfa öld. Og til þess að skilja það skilningsleysi er nauð- synlegt að þekkja náttpott fasist- iskrar friðarsamkundu. Stór hluti strúta vinstrisinna, sem ætið er tilbúinn að stinga hausnum i sandinn og hverfa aftur að hálf- borgaralegri hugsun um „frið- samlega sambúð” striðandi afla, fagnaði einnig Portúgal og fram tiðinni. Bókin var jákvætt fram- lag, eins og það heitir á máli syfj- aðra marxista. Þegar byltingunni var „lokið”, þann 28. april — sama dag og Salazar komst til valda fyrir 48 árum — án blóðsúthellinga eða neinna fjárútlaga og Spinola orð- inn forseti Portúgals, önduðu bankarnir léttar, einkum þó Banco Espirito Santo e Comercial, þ.e. Banki Heilags Anda og Verslunar. Friður og ró rikti á ný. Spinola, sem i útliti minnir á leikarann Eric von Stro- heim, sat að völdum, og hinn voldugi „þöguli meirihluti” studdi hann. Sérlegir fréttamenn heimsblaðanna héldu heim á leið: landið var I góðum höndum generálsins, frelsi hafði verið inn- leitt i landið, fjármálavaldið var óskert og á vissan hátt einnig miklu frjálsara, það er að segja ef allt færi að óskum Spinóla og hægt yrði að tengja nýlendurnar traustum efnahagsböndum við Portúgal, og þá um leið stórauð- valdskerfi Vestur-Evrópu og Ameriku, með siðasta galdratóli og lausn auðvaldsins, þvi sem það kallar „fjölþjóðafyrirtæki”. Það var þá, að „þöguli meiri- hlutinn” ákvað að fara i fagnað- argöngu til Lissabon (Haföi ekki Mússolini komist til valda eftir göngu til Rómar, og Salazar að loknu þrammi til Lissabon?) og sýna herforingjanum hollustu sina — og kannski um leið I tvo heimana — þann 28. september. Þöguli meirihlutinn vildi einnig láta i ljós, að honum var fædd hugsjón, áður átti hann aðeins andlega blindni, en undir niðri var gangan fylking óttans gegn kommúnismanum, sem reis upp hvarvetna i landinu, að visu si- fellt með hrós um Hreyfingu hersins á vör og friðsamlega sambúð i pokahorningu, en engu að siður kommúnismi, og þess vegna hættulegur. En ægilegast- ar voru öfgahreyfingarnar til vinstri, sem böðuðu Lissabon i blóðrauðri málningu og hvöttu al- þýðuna til að risa upp og hefja al- þýöubyltingu. Var alþýðubylting á næsta leyti? Fagnaðarganga þögula meiri- hlutans var, eðli sinu samkvæmt, farin i bilum. Allt bifreiðavald landsins ettist upp i frjálslyndu farartækin sin, ók eftir vegunum sinum um landið sitt, og stýrði til höfuðborgarinnar á fullri ferð. En „frelsið á fjórum hjólum”, eins og Ranault-umboðið auglýsir bil- ana — hér gengur allt undir nafn- inu „frelsi” — komst aldrei á leið- arenda. Alþýðan stöðvaði það.l þessu tilfelli er það rétt, að herinn hafi gengið i lið með alþýðunni, þótt hann hafi um leið unnið gegn henni. Af hálfu hersins og stjórn- arinnar hafði engin ákvörðun verið tekin um að „afþakka” heiðursgönguna —- en við nána rannsókn kom i ljós, að hún var talsvert vel vopnuð og ætlun hennar að skjóta öðrum skotum en heiðursskotum — fyrr en al- menningur hafði tekið sér stöðu á vegum úti. Seinna tók herinn við varðstöðu fólksins, og lögum og rétti, og hindraði I senn, að gatan réði lögum og lofum og að bílalest „þögla meirihlutans” kæmist inn i Lissabon. A fimm mánuðum hafði hinum ýmsu stjórnmála- flokkum og hreyfingum tekist að gera alþýðuna meðvitaða um sitt stjórnmálalega vald og sina fé- lagslegu ábyrgð, þannig að hún átti i fyrsta sinn frumkvæði og hóf aðgerðir, meðan Spinola og Hreyfing hersins tvistigu. Þróun mála var komin á nýtt stig, sem hefði getað orðið að alþýðubylt- ingu, og aðeins var hægt að hindra með þvi, að láta tvistig- andi forsetann stiga úr valdastóli og skipa nýjan mann i hans stað, Costa Gomes, núverandi forseta. Þannig beið „þöguli meirihlut- inn” hræðilegan ósigur, þvi að Spinola var hans maður. Þannig var „þöguli meirihlutinn” á ær- andi „frelsinu á fjórum hjólum” stöðvaður af þjóðinni úti á þjóð- vegunjim, sem eru allt annað en hennar vegir, þvi að eins og ég sá einu sinni krafsað á vegg I há- skólabænum Coimbra fyrir mörgum árum: „Hvað hefur ber- fætt alþýða að gera með hrað- brautir?” Og þannig hófst raun- veruleg þátttaka hersins i stjórn- málum landsins. Yfirmenn hers- ins komust að raun um, að þeir voru hæfari i stjórnmálum en hermálum. Eða, eins og Sal- gueiro Maia segir, sá sem stjórn- aði byltingaraðgerðunum 25. april: „Normalmente, os bons militares dao maus politicos.” „Yfirleitt eru góðir herstjórar lé- legir i stjórnmálum.” Og átti hann þar við De Gaulle og Spinola, sem báðir voru lélegir herstjórar, en „frábærir” stjórn- málamenn! Þegar ekkert varð úr borgarastyrjöld Eftir 28. september spáði fréttaritari þýska blaðsins Die Welt, að borgarastyrjöld mundi brjótast út i Portúgal, og frjáls- lynd borgarablöð álitu landið vera þegar i höndum kommún- ista. Hins vegar sagði Alvaro Cunhal, formaður Kommúnista- flokks Rortúgals i viðtali, að land- ið væri i góðum höndum Hreyf- ingar hersins.en jafnframt viður- kenndi hann, að vinstriöfgamenn ættu sumir hverjir til að bera heiöarleika og áræði og hefðu -sýnt hvort tveggja I„bilagöng- unni”. Og vissulega var það fyrir áhrif harðkommúnista úr MRPP- hreyfingunni, að alþýðunni var att út á götuna gegn þögninni. Engir aðrir en „öfgamennirnir” gerðu sér fulla grein fyrir eðli og ætlun „þögula meirihlutans”, að drepa laumukommann Vasco Goncalves, forsætisráðherra. öll viðurkennd og „ábyrg” öfl hikuðu fram á siðustu stund, vegna fylgi- spektar við „löglega” stjórn landsins og þegnskapar við hers- höfðingjann pennalipra, forset- ann, sem leit forsætisráðherrann hornauga á bak við einglyrnið. Með aðgerðarleysi og þögn vildu hefðbundnu stjórnmálaöflin: sósialistar, kommúnistar og mið- flokkarnir sýna stjórnmálalegt meinleysi, sem sjálfsagt stafaði af nýfengnu frelsi og vissri vantrú á, að það væri raunverulegt, og þá um leið, að flokkarnir fylgdu hernum i öllu, einnig stjórnmál- um. Það er þvi ekki að undra, að oftsé spurt á pólitiskum fundum i Portúgal: „Hvers vegna að hafa stjórnmálaflokka, ykkur, ef þeir fylgja allir hernum að málum?” Þegar Costa Gomes var kominn i forsetaembættið (hann er að sögn ópólitiskur maður, en sann- arlega umkringdur kommúniskri fjölskyldu, eftir yfirlýsingum systur hans að dæma) biðu blaða- menn i ofvæni i blaðadeild Foz- hallarinnar við Avenida Da Liberdade og væntu stórtiðinda. En þegar ekkert varð úr borgara- styrjöld, sem alla blaðamenn dreymir um að verði bæði i Portúgal og á Spáni, engar blóðs- úthellingar eða óeirðir, þá héldu þeir heim i þotum. Blaðamenn gera sér ekki ljósa grein fyrir, að portúgalskir borgarar hafa enga hugsjón til að berjast fyrir. Fyrir- tækin eru of smá til þess að eig- endur þeirra vilji hætta lifi sinu fyrir þau, og alþýðan of fátæk og fáfróð til þess að krefjast þjóðnýt- ingar eða búa yfir hatri til kúgar- ans. Aftur á móti er allur stóriðn- aður, bankar og jarðeignir i hönd- um niu „stórætta”, sem sam- kvæmt lögmálum og hvötum hins frjálsa framtaks æxla auðnum og eðla sig þannig, að úr ættar- tengslunum hefur mótast einkar traust hjóna- og efnahagsbanda- lag, likt og heima á tslandi. Þótt fréttir frá Portúgal hafi hætt að fylla dálka heimsblað- anna, kann mörgum að leika hug- ur á að vita, hvað gerðist i Portú- gal, hvað er að gerast þar og, hvað á eftir að gerast i landi sið- asta nýlenduveldis Evrópu, landi þjóðarinnar, sem fyrr á öldum uppgötvaði hálfa heimskringl- una, sannaði með siglingum, að hún er hnöttótt, kom fyrst allra þjóða til Afriku með nýlendu- stefnuna, en heldur á braut með hana siðust allra heimsvelda af gamla nýlenduskólanum, sem portúgalar hafa kennt i af fullum krafti i fimm aldir, eða þá, hvern- ig heimsveldi er hreinlega gert upp, eins og gjaldþrota fyrirtæki. Hver er hún þessi þjóð, sem fas- isminn saug i 48 ár? Ef til vill langar einhvern að vita, að nátt-. pottur fasismans er lukkupottur afturhaldsins og auðvaldsins, og að detta i hann er draumur fleiri en frjálslynda grunar. 1 greinum sinum um Portúgal ætla ég að reyna að gera grein fyrir menn- ingu og ómenningu þjóðarinnar, sem býr þar. Líklega eru fáar þjóðir eins lítið kirkjuræknar og við íslendingar. Hvern sunnudag þurfa klerkar landsins að tóna sinn kær- leiksboðskap í hálftómum húsum og á yfirborðinu virðist trúarlíf ekki eiga upp á pallborðið hjá land- anum. En það er varasamt að draga þá ályktun að landsmenn séu gjörsneyddir áhuga á trúmálum og öðrum dulspekilegum fyrir- bærum. Var ekki Hafsteinn miðill Elínborg, Cayce og Excorist Dulspeki — trúmál Ellnborg Lárusdóttir „Haldin illum anda” að ástunda sina transmiðlun fyrir fullu Háskólabiói fyrir stuttu? Annað merki um áhuga fólks á dulspeki og trúmálum er sá sæg- ur bóka sem á hverju ári er gefinn hér út um þessi efni. Varla væru forleggjarar svo iðnir við þessa útgáfu ef varan seldist ekki. Og þá erum við komin að efninu. Að þvi er okkur virðist er litið lát á bókaútgáfu af þessu tagi. örn og örlygur eru iðnir við að fóðra landsmenn á trúmálum. Leiftur frá liðnum öldum heitir uppsláttarrit sem að sögn örlygs gæti kallast bibliuhandbók. Bókin er erlend að uppruna en séra Magnús Guðjónsson þýðir. Edgar Cayce nefnist frægur dá-1 valdur og miðill af vesturheimsk- um uppruna. örn og örlygur hafa gefið út þrjár af bókum hans og núkemursú fjórða, Jesús Kristur i dálestrum Edgars Cayce.Dagur Þorleifsson blaðamaður þýðir. Annar maður, að visu svissnesk- ur, sem getið hefur sér frægð fyr- ir nýstárlegar kenningar á sviði dulspeki — þótt ýmsir segi hann mesta dellumakara — er Erich von Daniken.örn og örlygur gefa út þriðju bók hans i ár og ber . ' *> heitið Gersemar guðanna. Dagur Þorleifsson þýðir hana .einnig. Skuggsjá i Hafnarfirði sendi I vor frá sér annað bindi hinnar umdeildu miðilsfrásagnar af lifi Ragnheiðar Brynjólfsdóttur sem hefur liklega verið vinsælasta deiluefni islendinga um aldir ef frá er talinn höfundur Njálu. Elinborg Lárusdóttir er löngu landsfræg fyrir frásagnir sinar af dulrænni upplifun. Skuggsjá gef- ur i ár út bók eftir hana og nefnist hún Leit min að framlifi. Við skellum undir þennan hatt Stóru draumaráðningabókinni en Ægisútgáfan sendir frá sér endurútgáfu á henni i ár. Þá gefur Fjölviút myndskreytta bibliueft- ir erlenda listamenn. Loks ber að geta þeirrar bókar sem hvað mest hefur verið rifist um upp á siðkastið. Hilmir gefur út bókina Exorcist eftir William Peter Blattey. Á islensku hefur hún hlotið nafnið Haldin illum anda og birtist lesendum i þýð- ingu Trausta Ólafssonar blaða- manns við Vikuna. Fer nú að skiljast hvers vegna Vikan og Vísir hafa svo mjög hamast vegna þessa verks að undan- förnu, m.e. með þeim afleiðing- um að prestar landsins hafa skor- ið upp herör gegn sýningu kvik- myndarinnar sem gerð hefur ver- ið eftir bókinni og þykir nokkuð svakaleg. —ÞH RAFAFL Vinnufélag rafiðnaðar- manna Barmahlfð 4 HÚSEIGENDUR, HÚSBYGGJENDUR • önnumst allar nýlagnir og viðgerðir á gömlum raflögn- ,um. • Setjum upp dyrasima og lág- ■spennukerfi. • Ráðgjafa og teikniþjónusta. • Sérstakur simatimi milli kl. 1-3 daglega, simi 28022. Auglýsingasiminn er 17500

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.