Þjóðviljinn - 09.02.1975, Side 5

Þjóðviljinn - 09.02.1975, Side 5
Sunnudagur 9. febrúar 1975 ÞJÖÐVILJINN — SIÐA 5 Enginn skal hafa vit fyrir mér! I Tímanum á sunnudag- inn var birt viðtal við Ólaf Jóhannesson ráðherra og f lokksf ormann. Ólafur segir þar frá sínu tóm- stundagamni og getur þess meðal annars að hann hafi gaman af bókum. Eftir- lætisskáld hans eru Matthias, Stephan G. og Einar Ben. Svo bætir hann því við, að hann hafi mæt- ur á mörgum skáldum öðr- um sem ,,höfða til manns hvert með sínum hætti" enda sé „enginn algildur mælikvarði til á skáldskap og listir". Allter þetta gott og blessað — vissulega er „mælikvarðinn" breytileg- ur, til dæmis í tima — þarf ekki annað en að minna á þá alkunnu staðreynd að bókmenntaverk eldast mjög misjafnlega vel eða. illa. En svo tekur Ólafur sig til og hnykkir á: „Ég dæmi um það fyrir mig eftir mínum smekk — og geri ekkert með það, sem sjálfskipaðir „menn- ingarvitar" segja". Það er nefnilega það. Ekki að marka Staðhæfingar i þessa veru hafa verið að dynja yfir okkur i stórum stil á undanförnum mánuðum og misserum. Oftast sjást þær á prenti i Morgunblaðinu bæði í rit- stjórnargreinum, i þvi órjúfan- lega virki lágkúrunnar sem Vel- vakandi er, i greinum borgar- ráðsmanna um myndlist og i greinum slatta af rithöfundum sem telja að gagnrýnendur eða þá aðrir rithöfundar hafi gert sam- blástur gegn sér. Kjarni þessara skrifa allra er sá, að eiginlega séu öll skrif og umræða um listir ó- merk (sérstaklega ef að gagnrýn- endur eða listmenn eða aðrir þátttakendur hafa lært sérstak- lega til verka). Það sé ekki hægt að leggja neitt mat á list og bók- menntir svo vit sé i, þaðan af sið- ur hægt að veita viðurkenningu eða verðlaun fyrir afrek á þessum sviðum. (Að visu fylgja öllu sam- an fleðulæti utan i þá sem hlotið hafa fræg erlend verðlaun, með stórri fýlu út i þá sem veita slik verðlaun og ekki hafa enn látið „röðina koina að íslandi”, en það er önnur saga). Og andi þessi smýgur viða um fjölmiðla og þjóðlif og hefur semsagt einnig læst klónum i ólaf Jóhannesson. Hvaða læti eru þetta? Það fyrsta sem maður spyr sjálfan sig að, þegar fyrir augu ber yfirlýsingu sem ólafs er blátt áfram: hvaða læti eru þetta? Hver hefur stefnt i voða hinum dýrmæta smekk Ólafs? Hver hef- ur meinað honum að lesa það sem honum best sýnist? Manni skilst á yfirlýsingunni, að Ólafur sé ó- sammála þeiin mönnum flestum sem skrifa um bókmenntir i dag („menningarvitum”) og fær eng- inn maður séð, hvað það gerir honum til eða þeim. Hvi mega þeir t.d. ekki fjalla um höfunda sein þeim eru að likindum alveg jafnmikils virði og Matthías Jochumsson ólafi — án þess að hann eða aðrir þurfi að senda þeim fyrirlitningarglósur? Ég á þá við klysjuna um að gagnrýn- endur („menningarvitar”) séu „sjálfskipaðir”. Við hvað er eig- inlega átt? Þeir Halldór á Kirkju- bóli eða Gunnar Stefánsson eru ekki „menningarvitar” Tíinans nema vegna þess að blaðið vill fá þá til að skrifa um bækur. Ólafur Jónsson er ekki „sjálfskipaður” frekar en sýslumaðurinn i Aust- ur-Skaftafellssýslu, Visir hefur að sjálfsögðu ráðið hann til menn- ingarmálaskrifa vegna þess að blaðið trúir honum til að vekja á- huga lesendahóps, sein blaðið annars sinnir litið. Og svo mætti lengi telja. Ef að nokkur stétt manna er „sjálfskipuð” til verka þá eru það reyndar rithöfundar, eins og eðlilegt er og sjálfsagt: Þeir koinast manna lengst i að velja sér viðfangsefni sjálfir. Að spyrða saman Marga forklúðran aðra er að finna i þessu tali. Til að mynda þá áráttu að spyrða „menningar- vita” saman i eina heild ónytj- unga eða hermdarverkamanna (til eru rithöfundar sem i raun viðurkenna ekki nein bókaskrif nema þau sem útgefendur láta prenta aftan á kápur bókanna þeim til upphefðar). Auðvitað vita allir sem nenna, að „vitarn- ir” eru að sjálfsögðu engu siður misjafnlega til verka fallnir en t.d. ljóðskáld eða mublusiniðir. En auðvitað þýðir þetta ekki að ó- mögulegt sé að ræða af viti um gagnrýni, ljóð eða þá húsgögn. En samanspyrðing menningarvita er mjög dylgjublandin og afstrakt og gerir það m.a. að verkum að nöldrið gegn þeiin er nokkuð svo marglittulegt, vont að festa hend- ur á þvi. Gat fótur við fæti Krossferðin gegn þeim sem dirfast á opinberuin vettvangi að fjalla um verðleika og ávirðingar listaverka og bóka er að þvi er best verður séð gerö i nafni per- sónulegs smekks hvers og eins. Þessismekkur er bersýnilega svo heilagur, að ekki má særa hann með þvi að önnur viðhorf komi fram (annar „smekkur” þá?) — allra sist ef það er gert i trausti einhverrar sérþekkingar eða sér- hæfingar sem þykir sjálfsögð á öllum öðrum sviðum i þjóðfélag- inu. Rökrétt niðurstaða virðist sú, að allir haldi kjafti um listir og bókmenntir og haldi áfram að tala um hið fjölbreytiléga veður- far yfir tslandi eða þá efnahags- málin, sein eru mikil mál. Meinið er, að i þessu tali virðist enginn hafa áhuga á að skoða það, hvernig smekkur manna verður til. Það er engu likara en ráð sé fyrir þvi gert, að hann sé meðfæddur, eða stökkvi sjálf- skapaður út úr höfði manna eða fæðist með öðrum hætti án ann- arra tilverknaðar: fótur við fæti gat hins fróöa jötuns sexhöfðaðan son segir i Eddu. Það virðast fáir átta sig á þvi, að menn eru alls ekki ó- skrifað blað, opnir og fordóma- lausir, þegar þeir standa and- spænis bók eða málverki. A mót- unarskeiði þeirra hafa þeir orðið fyrir áhrifum af smekk foreldra, eða margfróðs afa eða frænda eða vinsæls kennara, þess að sumar bækur voru fáanlegar en aðrar ekki, tungumálakunnátta þeirra hefur beint smekk þeirra i ákveð- inn farveg og þannig mætti lengi telja. Af þessuin ástæðum er það blátt áfram lögmál, aö „smekk- ur” alls þorra manna er að jafn- aði heldur ihaldssamur, þvi að hann er mótaður af reynslu næstu kynslóðar á undan, þvi sem þá var skrifað og lesið og skoðað. Þvi er það einnig nokkuð vist, að það sein er nýstárlegt á hverjum tima, öðruvisi, á ekki aðgang að mjög mörgu fólki, vekur jafnvel beina andúð þess. Þetta eru allt eðlilegir hlutir sem engin ástæða er til að æðrast út af. Það ætti að sjálfsögðu aö vera eitt af hlut- verkum „menningarvita” að reyna að brúa þetta bil, útskýra og halda uppi skoðanaskiptum um það sem þeim finnst ágætast af nýsköpun hvers tima, og þar með stækka nokkuð þann hóp sem gefur þessari nýsköpun gaum. Krossferðin gegn menningarrýni („enginn skal hafa vit fyrir mér!”) getur hinsvegar varla haft önnur áhrif en þau, að skorn- ir eru niður möguleikar á að þetta takist, en andlegir samgönguerf- iðleikar vaxa með þjóðinni. Björgunarstarf Krossferðarmenn telja sig stunduin vera fyrst og fremst að bjarga rithöfundum og lista- mönnum undan grimmum niður- rifsmönnuin. Mér hefur alltaf fundist þetta skrýtið: ef nokkuð er, þá er islensk menningarrýni alls ekki nógu kröfuhörð, marg- visleg meðalmennska mætir hér stórri mildi og miskúnnarsemi. Ég hefi reyndar heyrt ágætt skáld komast svo að orði, að það væri brýnast að vernda rithöfunda fyr- ir jákvæöri gagnrýni. En hitt er miklu algengara að heyra það frá mönnum sem starfa að listum, að þeir vilja i raun og veru ekki önn- ur skrif en alinenna kynningu (fréttir og viðtöl o.fl. sem reyndar er mikið af i islenskum fjölmiðl- um) eða þá alinenna fagnaðar- roinsu yfir þvi, að hér á Islandi skuli yfir höfuð vera skrifað, leik- ið á sviði og spilað á fiðlu. Einn grautur Það er vandséð hvaða ávinning menn búast við af svoddan út- vötnuðum englasöng. Þegar svo nokkrir rithöfundar og listainenn taka sjálfir beinan þátt i Mogga- sibyljunni um að allt mat og kröfugerð i listum sé út i hött og verra en ekki, þá eru þeir fyrst og siðast að stuðla að þvi að lækka þroskastig islenskra lista. Demba öllu i einn graut — alvarlegri og marksækinni vinnu, tómstunda- gamni (húrra fyrir þvi, en sér á parti), afþreyingarbraski og þá meinlokusmiðum, sein er mikil iðja hér á landi. Þegar svo ofan á þetta bætis lágkúrulegt nöldur um það, að þessi hafi fengið pen- inga en hinn ekki, þá gerist ekki annað en það, að öll listræn við- leitni, góð og vond, hrekst út i skammarkrók i vitund almenn- ings. Breiðist þá út sú afstaða meðal hins fræga þögla meiri- hluta að „þeir eiga bara að vinna fyrir sér sjálfir þessi andskotans skáld og listamenn”. Satt að segja held ég að fátt hafi skaðað jafn geigvænlega bæði orðstir og beinlinis hagsmuna- baráttu islenskra rithöfunda og listamanna en sú ritstjórnarpóli- tik Morgunblaðsins sem fram kemur i þeim skrifum öllum sem að ofan hefur verið lýst. Hundrað menningarvitar gætu ekki valdið nema broti af þeim usla, eins þótt þeir væru illkvittnin holdi klæddir eins og þeir eru langir til. Krossferðin gegn menningar- vitunuin hefur fyrst og fremst verið háð i Morgunblaðinu eins og fyrr var getið, og vildu margir sjálfsagt útskýra hana með tilvis- un til særðs metnaðar nokkurra aðstandenda þess blaðs. Sú skýr- ing nægir reyndar ekki. Hjá ihaldinu hefur skapast viss praxis i menningarináluin, þótt það skuli svo ósagt látið, hvort þar er um að ræða niðurstöðu af meðvit- aðri stefnumótun eða heildarlinu i happa- og glappaaðferö. Það eru teknar á ýmsum vettvangi á- kvarðanir um menningar- og listapólitik — uin leið er það si- endurtekið að „menningarvitar” séu ómerkir með öllu og ekki fyrir neinu trúandi. Flokkspólitikin er þá látin koma i staöinn. Það er hún sem sendir þá Magnús Þórðarson og Ölaf B. Thors inn i úthlutunarnefnd listamanna- launa svokallaðra. Upphefð Guðmundar Danielssonar og Indriða G. Þorsteinssonar á al- þingi nýverið er sömuleiðis flokkspólitisk aðgerð (helminga- skiptareglan). Kjarvalshúshnút- urinn er enn eitt dæmi sem stefnir i söinu átt. Sem og þau útvarpslög sein eiga að mati Guðmundar H. Garðarssonar að „vernda” is- lendinga fyrir þeim skoðunum sem hans flokkur hefur and- styggö á. Arni Bergmann.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.