Þjóðviljinn - 09.02.1975, Page 13

Þjóðviljinn - 09.02.1975, Page 13
12 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 9. febrdar 1975 Sunnudagur 9. febrúar 1975 ÞJÓÐVILJINN — StÐA 13 Nokkrir af indjánunum sem koma til San Miguei á Mikjálsmessu Fyrir utan stærsta markaðinn I San Míguel. Einn af görðum skólans Instituto Allende I San Miguel Eftir Sigurlapgu Jóhanríesdóttur vefnaðar- kennara SVIPMYNDIR FRÁ Mexikó — land sólar og kaktusa, fjalla og indjána, land mais og chiles, land sem mér hafði alla tið fundist svo fjarlægt og vissi litið sem ekkert um. Mér fannst ævintýri likast að vera komin til Mexikó og vera búin að fá skólavist þar einhversstaðar úti á landi til að læra sem mest um mexikanskan vefnað. Ég hafði aðeins hugmynd um, að Bandarikin og mörg Evrópu- riki, sérstaklega Spánn, höfðu notfært sér náttúruauðlindir landsins og barnslegt trúnaðar- traust landsmanna. Með veru minni þar lærði ég, að saga Mexi- kó geymir mörg átakanleg dæmi um þetta, t.d. var olia flutt frá Mexikó til Bandarikjanna og seld þar ódýrari en i Mexikó alveg fram yfir 1920 og um sama leyti var þrælasala i miklum blóma. Plantekrueigendur, i flestum til- fellum útlendingar, sendu pönt- unarlista til agenta sinna og báðu um svo og svo mikið af fólki þenn- an og þennan dag og fengu svo pöntun sina afgreidda á réttum tima. Oft urðu þeir þó fyrir von- brigðum með fólkið þvi að oft dó helmingur þess innan skamms tima, þar sem fólk var flutt langa leið og loftslag er mjög breytilegt i Mexikó, fyrir utan mikla vinnu og lélegt fæði og aðbúnað. Mexikóborg er stór og er talið að með úthverfum búi þar um 11 miljónir manna. Það er margt sem mér varð starsýnt á i fyrstu, t.d.gúmmitré i öllum görðum, Betlehemsstjarn an, sem hér sést um jólaleytið, er nokkurs konar tré þar, húsin eru flisalögð eða máluð i skærum lit- um, smiðajárn fyrir öllum glugg- um I óteljandi gerðum, fólkið.og raunar var flest af þvi sem fyrir augu bar óvanaleg sjón. Borgin er i stórum dal og meö öllum verksmiðjum og öðru þvi sem fylgir stórri borg, er afleið- ingin I svona loftslagi mengun, svo óskapleg, að sé maður i mið- borginni súrnar mjög i augum og sviður i hálsinn, sérstaklega ef stillt er i veðri. Mér var sagt að i skýrslu frá 1968 kæmi fram, að 15 þúsund börn dæju árlega af völd- um mengunar. Munu það aðal- lega vera börn fátækra indjána, sem sitja með mæðrum sinum á gangstéttum þar sem þær selja afurðir sinar ávexti, hnetur, vefn- að og saumaskap, — en þvi er ekki að neita að þær setja sér- kennilegan svip á borgina. Margir fallegir staðir eru i Mexikóborg, fallegir garðar og byggingar, gamlar og nýjar t.d. má nefna Chapultepec-garð sem er stærsti garðurinn og þar er mannfræðisafnið sem er ákaflega falleg bygging og safnið sjálft af- burðavel skipulagt. Þar er rakin saga Mexikó innan hvers fylkis og má sjá hvernig fólk hefur kiætt sig.við hvað það hefur unnið, búið og étið. Vegna þess að Mexikóborg var byggð þar sem áður var stöðu- vatn hafa húsin viða sigið, og i staðinn fyrir tröppur upp i húseru nú tröppur niður og á einni og sömu byggingunni má stundum sjá, hvernig annar endinn hefur sigið talsvert meira en hinn. Á leið sinni um Mexikó leituðu astekarnir þess sem guð þeirra hafði boðað þeim: Þar sem þeir sæju örn sitjandi á kaktus úti i vatni með orm i munninum skyldu þeir setjast að. Þeir byggðu siðan borg sina þar og nefndu Tenochtitlan, en þvi nafni breyttu svo spánverjar. Enn erú þó i skjaldarmerki Mexikó örn- inn, kaktusinn og ormurinn. Skólinn sem ég sótti er i San Miguel de Allende, litlu þorpi i Guanajuato fylki norður af Mexi- kóborg. Þetta 20 þúsund manna þorp sem byggðist fyrst af fransiskanamunkum og hét San Miguel el Grande og var á sinum tima mjög frægt fyrir vefnað. Enn eru mjög fræg San Miguel munstrin og t.d. þegar / K Mazimilian kom til Mexikó voru teppin i höllina hans ofin þar. Nafnið breyttist svo i San Migu- el de Allende eftir sjálfstæðisbylt- inguna 1810, þvi ein aðalhetjan úr byltingunni, Don Ignacio Allende var fæddur þar. Þetta er yndis- legur staður, kyrrlátur og engar breiðgötur og eins og yfirleitt úti á landi i Mexikó er fólkið hljóðlátt og klæðist marglitum fötum og allar konur bera „rebozo” sjal, sem þær nota til að skýla sér fyrir sterkustu sólinni, bera börnin sin i og þegar þær hafa verslað mikið á markaðinum setja þær gjarna byrði sina þar i og hengja á bak sér. Götur i San Miguel eru svo mjó- ar að bilar geta ekki mæst þar nema þeir séu af lftilli tegund og gangstéttir svo mjóar að fólk get- ur ekkí mæst. Reynt hefur verið að halda hinni upprunalegu mynd þorpsins og þar eru ekki til mal- bik eða neonauglýsingar. Húsin eru byggð þannig að ekki er verið aðpunta upp á götuna ein? og við þekkjum svo vel, heldur eru húsin byggð utanum „patio” garð og oft þegar kemur inn fyrir hrörlegar dyr, stendur maður I yndislegum garði, þar sem eru ávaxtatré, blóm og allavega litir páfagaukar sem tala, og jafnvel páfuglar. 1 görðum hjá efna- minna fólki eru húsdýrin i garðin- um, svln, asnar og hænur og oft- ast mörg nakin börn. San Miguel er nafnið á heilög- um Mikjál, en sá dýrðlingur er i miklu uppáhaldi hjá mexikönum, og eru mörg þorp sem bera það nafn, þannig að öll hafa þau auð- kenningarnafn sbr. de Allende. Eins og aðrir ibúar Mexikó lifa ibúar San Miguel fyrir „fiestas”, hátíðir. Mikjáls- messa er mesta hátið San Miguel. Þá flykkjast þangaö indjánar og túristar hvaðanæva að og standa hátiðahöldin yfir i rúma tvo sólarhringa með flug- eldasýningum, sem eru oft kall- Frá Mexlkóborg, tekið I einni af gömlu byggingunum þar. Almenningur fær að reyna sig við nautaat á götum úti, á Mikjálsmcssu. Séð yfir San Miguel. Nautaatsvangurinn I forgrunni og kirkja heilags Mikjáls með gotneska turninum. aðar þjóðariþrótt mexikana, dansi, skrautsýningum, skrúð- göngum og nautaati i hring og lika á götum úti, fyrir almenning að spreyta sig. Þetta veldur slys- um en samt er það endurtekið ár frá ári. Þetta er eini dagur ársins sem hanaat er leyft og sá ég ekki betur en allan timann væri eitt- hvað að ske i þvi húsi. Indjánar koma til hátiðarinnar frá hinum mismunandi fylkjum og eru uppábúnir með fjöðrum, skeljum, málmum og leðri. Þeir mætast fyrir utan þorpið og koma siðan inn i það i skrúðgöngu, sem endar fyrir framan kirkju heilags Mikjáls og þar hefjast dansarnir og standa yfir stanslaust I 14-16 klukkutima. Ég hélt fyrst að þetta væri til að laða að túrista, en svo reyndist ekki, fólkið kom meira að segja með nesti og þáði engin laun fyrir dansinn. Hann var einungis trú- arlegs eðlis. Kirkja heilags Mikjáls er eina kirkjan i Mexlkó sem hægt er að kalla gotneska, en sagt er að einn af byggingaverkamönnum San Miguel hafi séð póstkort af slikri kirkju frá Evrópu og orðið svo hrifinn að hann teiknaði hana i sandinn. Þetta var algjörlega ómenntaður maður og er fram- hlið kirkjunnar gotneskur turn með sterkum indjánaáhrifum, en þak kirkjuskipsins á ekkert skylt við gotneskan stil og er flatt eins og á öðrum kirkjum i San Miguel. Trúarlif er mikið og sérkenni- legt, t.d. láta nær allir gifta sig i kirkju, þó að sú athöfn sé ekki hin löglega gifting. Lögleg er aðeins gifting hjá fógeta. Þetta hefur komið sér ákaflega illa, þvi að i augum indjána er kirkjugiftingin sú eina rétta, en þegar á reynir, getur eiginmaður yfirgefið konu sina og sand af börnum án þess að þau hafi nokk- urn lagalegan rétt. Skólaganga mexikana er mjög upp og ofan.og þó að spænska sé hið opinbera mál eru töluð um 30 önnur tungumál og málýskur. Kom oft fyrir á markaði, að ég verslaði við fólk sem kunni álika mikið i spænsku og ég, það nóg til að selja og ég nóg til að kaupa. Af þessu má ráða hvað verður um menntun þessa fólks, en jafnvel þótt það sé spænskumælandi, eru ekki alltaf skólar i nágrenninu eða börnin eru ekki send þangað af þvi þau vinna fyrir sér eða hjálpa til við að halda lifinu i fjöl- skyldunni. Lika er algengt að sjá dætrum fremur fyrir eiginmanni en aftur senda synina I skóla. Efnaðra fólk sendir aftur á móti börn sin i skóla og margir ágætir skólar eru i Mexikó, þótt aðeins hluti þjóðarinnar geti notið þeirra. í San Miguel eru starfandi þrjár vefnaðarverksmiðjur fyr- ir utan heilmargar vefstofur fjöl skyldna sem lifa af vefnaði og hafa gert mann fram af manni. Þegar ég heimsótti eina af þess- um vérksmiðjum, þá stærstu, tók ég eftir stimpilklukku frammi á gangi og voru merki i mismun- andi litum á mörgum spjöldum, aðallega þó við kvenmanns- nöfnin. Kom i ljós, að þetta var af þvi að fólkið var ólæst. Þarna vann þetta fólk ullina frá þvi að hún kom af skepnunni þar til orðnir voru stórkostlegir hlutir. Alltaf fannst mér þó meira gaman að koma þar sem litlu fjöl- skylduvefstofurnar voru. Vefstól- arnir eru þá inni i húsagarðinum ogullin sem lituð er heima hangir um allan garð til þerris. Allir meðlimir fjölskyldunnar taka þátt I vinnunni og börnin byrja að hjálpa til strax og þau geta. Kennari minn i vefnaði var af einni af þessum fjölskyldum og hafði hann byrjað að vefa þegar hann var 9 ára. 1 San Miguel eru tveir listaskól- ar, annar frekar litill og rekinn af rikinu,og er erfiðara fyrir útlend- inga að fá þar inni, auk þess sem öll kennsla fer fram á spænsku. Hinn skólinn, Instituto Allende, er skóli i einkaeign og fer kennsla fram bæði á ensku og spænsku, og það er skólinn sem ég var i. Hann er rekinn i samráði við háskólann i Guanajuato og hefur þannig rétt til að gefa gráður eins og Bache- lor og Master. Þarna eru kenndar nær allar hugsanlegar greinar i listum og listiðnaði og að auki er þar yfir- gripsmikil bókmenntadeild. Skól- inn sjálfur er ákaflega fallegur og skólagarðurinn stór og vel við haldið. Kennarar eru nær einung- is frá Bandarikjunum og Mexikó. Varla er hægt að segja að mikill skólaandi riki i Instituto Allende nema innan litils hóps, þvi að fólk kemur þangað frá Bandarikjun- um i sumar- og vetrarleyfum og innritast I skólann i mjög stuttan tima i einu og er þá aðallega að þessu að gamni sinu, en tekur ekki námið hátiðlega. Þetta tefur oft fyrir þeim sem stunda nám sitt af einhverri alvöru. Námið fer fram I fjórum önnum með lengstu frii um jólin, einn og hálfan mánuð. Skólinn byrjar kl. 9 á morgnana og er til 1 en þá er „siesta”, hvildartimi til kl. 3, sið- an heldur skólinn áfram til 6. Einu fridagarnir eru sunnudagar. Segja má, að ekkert sé hægt að gera i San Miguel, fremur en ann- ars staðar fyrir utan stærstu borgir Mexikó i ,,siesta”-timan- um, þvi að öllu er lokað, búðum skólum, söfnum og skrifstofum, enda er það ágætt, að minnsta kosti á heitasta tima ársins, þvi þá er litið gaman að vera á ferli, sólin brennandi heit og geislar hennar lóðréttir steikja allt, þannig að maður forðast að ganga nálægt húsveggjum vegna hitans frá þeim. Um helgar er lifið i San Miguel i miklum blóma. t aðalgarðinum sem er i miðju þorpinu, gengur unga fólkið rúntinn, stelpur rétt- sælis en strákar rangsælis utan með og fylgir þessu mikil spenna, piskur og fliss. En tónlist er i rik- um mæli frá nokkrum „Mari- achi”-hljómsveitum sem spila uppáhaldslagið þitt ef þú óskar og átt lo pesos sem er um 80 kg. isl Þá dansar fólk gjarnan og allir eru saman að skemmta sér, fólk á öllum aldri allt ofani kornabörn,- þau dotta þá gjarnan i „rebozo” á baki mömmu sinnar. Þegar ég kom til San Miguel bjó ég fyrst i litilli ibúð sem er i stór- um garði og eru þar margar ibúð- ir til leigu. Einhvern fyrstu dag- anna kom kona til min með barn og þar sem ég skildi ekki orð af þvi sem hún sagði réð ég helst, að einhver hefði stolið fötum hennar. þar sem hún sagði „ropa” og tog- aði i fötin min. Ég gaf henni bux- ur og blússu. en þegar hún kom með það hreint og straujað til baka skildi ég loksins hvað hún hafði meint. Þetta endaði með þvi að hún þvoði alltaf fötin min og þegar ég flutti i hús nálægt skól- anum með skólasystur minni varð hún vinnukona okkar, kom þrisvar i viku, þvoði upp og tók til hjá okKur. í fvrstu kunnum við þessu hálfilla, en þar sem hún sagðist vera mjög ánægð og verða að hafa þessa vinnu til að sjá íyrir sér og dætrum sinum. vöndumst við fljótt á þennan lúxus. Mér fannst ég mjög heppin að kynnast þessari konu. Hún sagði mér. að maðurinn hennar hefði yfirgefið hana þegar hún átti von á seinna barninu og þar sem hún var bara gift i kirkju. hafði hún engan rétt til hans. Framhald á 22. siðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.