Þjóðviljinn - 04.04.1976, Page 8

Þjóðviljinn - 04.04.1976, Page 8
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 4. april 1976. Höföingjar og hnjáliðir Sjö og hálfur metri Með hækkandi sól og flaumi op- inna bréfa i dagblöðum kastar Matthias Johannessen vetrarfeldi og gengur í slarkið eins og aðrir blaðamenn. Hann er samur við sig Matthias: i grein sem er alls 7,55 metrar á lengd miðað við venjulega dálkabreidd lætur hann i ljós nokkra ógleði yfir því, að kollegar hans sumir skrifi alltof mikið. Sem fyrr ilmar og skin i þessu bréfi, sem formlega er stilað til Gils Guðmundssonar. sú sæla sjálfumgleði sem Mbl. á sameiginlega með rúss- nesku pressunni. Þar segir að Morgunblaðsritstjórar séu i þeim eina skilningi ekki með öllu frjálsir menn og óháðir að þeir séu ..bundnir af þvi sem við teljum rétt. bundnir af samvisku okkar". Þessu fylgja yfirlýsingar um að Morgunblaðið ..dregur ekki ályktanir af öðru en gall- hörðum staðreyndum, hvort sem i hlut eiga pólitiskir samherjar þess eða andstæðingar”. Það er þá eitthvað annað en flokksþræl- arnir á Timanum eða hinir of- beldishneigðu steinaldarmenn á Þjóðviljanum. Ólafsraunir Eftir þvi sem næst verður komist fjallar bréf Matthiasar að verulegu leyti um siðferði i blaðamennsku. frjáls blöð og ófrjáls — og tengist þetta við spira- og Geirfinnsmál og Ölafs- raunir Jóhannessonar. Máls- meðferð er blátt áfram fróðleg. Þegar fjallað er um illmennsku Þjóðviljamanna er Matthias Johannessen að vonum hress i máli og afdráttarlaus. En þegar komið er að ofangreindu heimilis- böli Framsóknar og þá stjórnar- heimilisins verður annað uppi. Ræöan verður samfelld keðja af fyrirvörum, úrdrætti — og dylgjum. Um mafiumál dagsins er i raun ekki annað látið uppi en almenn ósk <i leiðaratilvitnun ) um að ..hraðað verði meðferð” þeirra. Þess i staö er sögð allýtarlega saga 'frá árinu 1932 um pislar- göngu Magnúsar Guðmundssonar dómsmálaráðherra Sjálfstæðis- flokksins, sem Hriflu-Jónas fékk dæmdan fyrir afskipti af gjald- þrotamáli, og sagði hann þá af sér þar til Hæstiréttur hafði sýknað hann. Um leið er sagt frá þeirri eitruðu skothrið sem Timinn hélt uppiá Magnús fyrir nær 44 árum. Kringum hreinan graut Það er skratti margt sem Matthias ætlar sér með þessari sögu. Hann tekur hana sem dæmi um óvandaðan þjösnaskap i blaðamennsku (skrif Timans). Þar segir og ,,En viturlegt var það af Magnúsi Guðmundssyni að segja af sér um hrið og krefjast rannóknar, enda var hann alls ó- kviðinn og bófaflokka hafði hann enga i kringum sig”. Þetta má skilja bæði sem ábendingu djúpt undir rós, um að réttast gerði Ólafur Jóhannesson í þvi að „segja af sér um hrið”. Um leið og látið er að þvi liggja að eigin- lega geti Ölafur Jóhannesson ekki tekið þann kost — vegna þess að „bófaflokkar” standi honum helst til nærri. öllu er svo blandað saman við fyrirvara um að dag- blöð eigi ekki að fara með dóms- vald, aðgát skuli höfð i nærveru sálar (Ólafs ?) og annað i þeim mærðartóni sem gerir ráð fyrir þvi að Morgunblaðið sé orðinn staðgengill Krists á jörðunni. En að helgislepju slepptri, þá er þetta nokkuð sniðug leikfétta. Með þessari langferð um söguna er hægt að komast hjá þvi, að ræða beint um hluti sem við- kvæmir væru i stjórnarsamstarfi Það er lika hægt að sneiða hjá þvi, að fjalla um þá grimmu sannfæringu mikiis hluta Sjálf- stæðismanna, aðpólitisk spilling, fjármálaspilling, sé fyrst og fremst framleiðsluafurð Fram- sóknarflokksins. An þess þó, að þeir sem svo hugsa séu með öllu hafðir útundan. Höfðingjadýrkun En þar fyrir utan sýnist mér að þessi málsmeðferð sé einn angi að ósjálfráðri undirgefni Matthiasar Jóhannessens við þá menn sem njóta frægðar og áhrifa, hvort sem er i listum eða pólitik. Mörgum finnst það sé ekki heil brú i skrifum Matthiasar. En þetta er alls ekki rétt. Það má finna i þeim tva'r „brýr". tvo fasta punkta. sem festa þau niður ibiaðamennskunn ar brokkgengu historiu. llin fyrri er sú afstaða sem áðan var nelnd og við getum kallað höfðingja- dýrkun. Hin seinni er sú sann- færing að djöfuilinn búi i Kreml. svo sterk sannfæring að höfðingj- ar i Kreml komast ekki inn i heildarmyndina. nema þá með ölugum lormerkjum. Við skulum ekki elast um það. að ..höfðingjadýrkun” hafi jákva'ðar hliðar. Hún er meðal annars tengd þeim lofsverða eiginleika að kunna að meta af- burða írammistöðu i skáldskap eða þá mannaforráðum. eins þótt viðkomandi persóna hafi um margt önnur viðhorf og vilja en maður sjálfur. Og þennan eigin- leika á Matthias Johannessen vissulega til. En miklu oftar er það að höfðingjadýrkun hans tekur á sig aðra og leiðinlegri mynd. Hún gengur þá i bandalag við átakanlegan vanmátt til aö standa á eigin fótum. Sýnkt og heilagt skal vitnað til frægðar- manna. eins þótt tilefnið sé svo langsótt, að útkoman minni ekki á annað frekar en hina þekktu rússnesku formúlu „Rófan vex i garðinum en frændi minn býr i Kænugarði". Sundurbútuö mikilmenni Höfðingjar eru ákallaðir i hverju efni. Aðferðin er oft á þá lund að matreiddir eru aðeins þeir partar af hugsun lifs eða liðinna mikilmenna, sem þægi- legir eru Matthiasi. Um leið og hann gætir þess vandlega, að meiða sig ekki á afganginum af þvi sem stórmennin höfðu til mála að leggja. 1 þessum pistlum hefur áður verið um það getið hvernig ritstjórinn faðmaði að sér Tolstoj gamla með mikltim fyrir- gangi sem liðsmann i siðvæðingu og sannri kristni. Að sjálfsögðu gleymdist það i faðmlögunum, að siðaboöskapur Tolstojs er falsaður, ef menn taka ekki með i reikninginn firnalegt hatur gamla mannsins á einkarétti. (Hann fór vist alveg á mis við þaö sem Itagnar i Smára kallar eigna- gleði) Annaðdæmi: Þórbergi er i einni lotu hampað sem góðum samherja i hinummeginmálum, en i næstu andrá er marxiska partinum af meistaranum likt við strákskap. prakkarastrik. Auðn og tóm Matthias skortir það sjálfstæði. þann „eigin kjarna" sem þarf til að taka mikilmennum eins og þau eru. Hann verður annaðhvort ;ið lifa á þeim snikjulifi eða beygja sig fyrir þeim i auðmýkt. Nema hvorttveggja sé. Það varð frægt dæmi um þetta ósjállstæði. þegar ritstjórinn kvaðst ekki treysta sér til að halda til streitu þeirri skoðun sinni. að Stephan G. v;eri ekki sérlega gott skáld vegna þess að „prófessorarnir Sigurður N'ordal og Kirkconnell" voru á öðru máli. Þessi flötur málsins kemur oft Iram i skrifum Matthiasar með þvi móti. að hann skipti mönnum i l'lokka eftir Irægð og áhrifavaldi. Þeir sem lenda i þungavigt hafa fullan rétt til að hala „rangt" fvrir sér ifrá sjónarhóli M.J.i en hinir. aumingjarnir. skulu hafa skarpa skömm lyrir sina villu Guðlevsi kommúnista er svivirðulega hrokafullt, en það er olræt að Buckmister Fuller sé guð- leysingi. þvi hann er mikill hönnuður. Engum fyrirgefst að hafa skrifað lofsamlega um Stalin nema Halldóri Laxness. enda er hann nóbilisskáld Maó formanni er i mesta lagi sýndur áminnandi visifingur, enda þótt hann hali sniðið iðkun lista i sinu landi miklu þrengri stakk en nokkrum rússum dytti i hug vegna þess að hann er sjálfur skáld og mikil- menni (og heldur vinveittur Nato i kaupbæti). Það er þetta ósjálfstæði, þessi veikleiki i hnjáliðunum and- spænis höíðingjum. sem segja til sin, einnig i meðferð á málum þeim sem heyra undir Olaf Jóhannesson. Jafnvel formaður Framsóknarflokksins reynist of mikil stærð til þess að hægt sé að ganga beint framan aö honum og horfast i augu við hann. Arni Bergmann Heill þér, Hernaður Svo virðist sem bandariskir indjánar séu klofnir i afstöðu sinni til 200 ára afmælis rikisins. Sumir vilja halda það hátiðlegt vegna þess að þeir halda það hafi örfandi áhrif á skartgripa- sölu. Aðrir ættbálkar vilja ekki vera með, vegna þess að indján- ar hafi engu að fagna. Harðnefur, höföingi Karoma- indjána, sem veiddu visunda þar sem nú er Watergate, er einn þeirra sem vilja ekki vera með. Við höfum ekkert að halda upp á, sagði hann. Fyrir 200 ár- um byrjuðum við að missa allt sem við áður höfðum. Hvernig geturðu sagt annað eins? sagði ég. Þið hafið Indjánaráðuneytið. Aður en þið stofnuðuð riki, sagði hann, höfðum við hreint loft og vatn og heiðan himin. En nú hafið þið fordjarfað öllu svo hrapallega að það er ekki einu sinni óhætt að éta egg. — Já en höfðingi, sjáðu bara hvaö viö gáfum landi þinu: járnbrautir, hraðbrautir, vöru- markaði og innkaupakort. Hvar væri ameriski indjáninn núna án hvita mannsins? — Við myndum búa i Palm Springs, Miami og Beverly Hills. — Já, en hvaða lif væri það svosem? spurði ég. Þið svæfuð enn á visundaskinnum i tjöldum og veidduð fisk i ám og dönsuð- uð kringum varðelda. Hvers- konar tilvera er það eiginlega? — Það er betra en að selja minjagripi við Stóragil, sagði Harðnefur höfðingi. Satt að segja veit ég ekki hvað þið bleiknefir eruð að halda upp á. Sjáðu bara New York. Þegar við seldum ykkur Manhattaneyju fyrir 24 dali voru skuldabréf i New York i gildi þyngdar sinn- ar i perlum. Allir ættbálkar kepptust um þau. Nú getið þið ekki einu sinni losnað við þau með þvi að gefa þau. Þegar landnemarnir komu hingað fyrst uxu tré og lækir runnu allt frá Wall Street til Kolumbiuháskóla. Hægt var að komast riðandi frá Hudsonfljóti til Austurár á 10 minútum. Nú tekur það klukkutima að kom- ast frá Fyrstastræti til Vestur- hraðbrautar. Hverslags fram- farir kallar þú þetta? — New York er ekki Amerika, sagði ég. Sjáðu bara Detroit, Newark og Wilmington. Aldrei hefðu indjánar getað þróað þessa staði upp á eigin spýtur. Þegar við höldum upp á 200 ára afmælið þá er það gert fyrir alla amerikana og ykkur indjána lika. Við hefðum aldrei getað þetta án ykkar. — Af hverju segirðu það? — Gleymdu ekki að það var á ykkar landi að við fundum þá oliu, kol og járn sem hefur gert þetta land að þvi sem það er. — H vers vegna kom þá ekkert i okkar hlut? — Vegna þess að við vitum að þið eruð stolt þjóð sem mundi aldrei taka við peningum fyrir land sem var stolið frá ykkur. — Hvers vegna prófið þig okk- ur ekki? spurði Harðnefur. — Við verðum að gleyma for- tiðinni, sagði ég. Ykkar fólk og okkar verður að taka höndum saman á afmælinu. Þið eruð partur af okkar menningu. An indjána hefði aldrei orðið til kvikmyndaiðnaður eða John Wayne. — Ég gleymdi honum, játaði höfðinginn. —- Og þið hafið gefið nöfn þrem fótboltaliðum, gleymdu þvi ekki. Ekkert annað þjóðar- brot hefur orðið fyrir öðrum eins heiðri.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.