Þjóðviljinn - 10.08.1976, Síða 7

Þjóðviljinn - 10.08.1976, Síða 7
Þriðjudagur 10. ágúst 1976 ÞJÓÐVILJINN — StÐA 7 Sjávarútvegurinn hefur um langan aldur verið h'fæðin i is- lenskum þjóðarbúskap. Aflinn, verðmæti hans og vinnsla hafa valdið mestu um viðskiptastöðu landsins og kjör þegnanna. Skipulag veiðanna og rekstrar- form útgeröar, frystihúsa og verkunarstöðva hafa þó einnig verið veigamiklir þættir i á- kvörðunum hinnar almennu af- komu og skiptingu gæðanna milli einstakra stétta þjóðar- félagsins. 1 stórum dráttum hafa tvö öfl tekistá um stefnunai málefnum sjávarútvegs og fiskvinnslu siðan á ' árum kreppunnar miklu. Annars vegar hafa verið talsmenn hinna óbeisluðu gróðaafla sem vilja að stundar- hagsmunir einkaframtaksins og hvirfilvindar hinna stjórnlausu markaðsáhrifa, innlendra sem erlendra, ráði algerlega ferð- inni. Þessi sérhagsmunaboð- skapur hefur löngum sett svip á viðhorf islenskra ihaldsafla til sjávarútvegsins. Hin snjalla ádeilulýsing sem birtist I Rétti fyrir hálfri öld er i fullu gildi á okkar timum: .Sjávarútvegurinn hefur um langan aldur verið lifæðin i íslenskum þjóðarbúskap.” Fram tíðars tefna Þessar fimm meginforsendur leiða ásamt ýmsum öðrum þáttum til ákveðinnar niður- stöðu um höfuðeinkenni æski- legustu framtiðarstefnu i islenskum sjálvarútvegiogfisk- iðnaði. Þá stefnu má einkenna með orðunum: Félagsleg eign og opinber stjórnun. Félagsleg eignhefur á valda- timum þjóðhagsstefnunnar ætið sett svipmót á hvert þróunar- skeið. Svo var einnig á fyrstu árum þessa áratugs. Afram þarf að halda á sömu braut og beita jöfnum höndum ýmsum formum félagslegrar eignar sem vel hafa gefist i islenskri stórútgerð. Má þar nefna bæjar- útgerðir, samvinnuútgerðir og hlutafélög sveitarfélags, verka- lýðsfélags og samvinnufélags, oft með þátttöku mikils fjölda heimamanna. Rikisútgerð getur einnig verið hentugt form, einkum til að geta skipulagt landanir^ til atvinnujöfnunar. Samvinna margra byggðarlaga Framtíð sjávarútvegsins „Engin skráð lög skylda útgerðarmenn til að gera út. Þeir eru þar alveg sjálfráðir. Þeir hafa að lögum rjett til að hiröa gróða góöuáranna og lika til aö leggja skipunum og vísa fólkinu úr vistinni, þegar illa árar. Og auðvitað nota þeir sjer rjett sinn; þeir reka útgerðina i ábata skyni, en ekki til hagnaðar fyrir þjóðfjelagið eða i gustukaskyni við verkafólkið. Ef einhver framkvæmdastjór- inn færi að gera út með tapi til þess eins, að firra fólk atvinnu- missi og þjóðina tjóni, er hætt við, að hluthafarnir myndu fljótlega segja honum upp stöð- unni.” (Réttur XI, 1926 bls. 41) Hin meginstefnan í málefnum sjávarútvegsins leggur hags- muni heildarinnar til grund- vallar, bæði hag ibúa einstakra byggðarlaga og farsæld þjóðar- innar allrar. Boðberar þessarar stefnu hafa leitast við að tryggja félagslega stjórnun á framleiðslunni og frumkvæði hins opinbera i mótun framtiöarstefnu og hagnýtingu arðsins almenningi til heilla. Þegar fulltrúar þessarar þjóð- hagsstefnu hafa farið með mál- efnum sjávarútvegsins hafá orðið timamót. Tímamót Við lok valdatlma viðreisnar- stjórnarinnar hafði nánast tek- ist aö eyða togaraflota lands- manna. Engin endurnýjun hafði átt sér stað. Skortur á hæfum skipum skapaði varanlegt at- vinnuleysi I fjölmörgum byggð- arlögum. Með sölu á togurum landsbyggöarinnar var stuðlað að fólksflótta til suövestursvæð- isins þar sem erlendur stóriðju- rekstur átti að taka við fólkinu. Hagspekingum viðreisnarinnar var tiðrætt um nauösyn út- lendra verksmiðja á sama tima og þeir lögðu blessun sina yfir hrörnun hins islenska togara- flota. Undir forystu Alþýðubanda- lagsins var þjóöhagsstefnan i is- lenskum sjávarútvegi sett í önd- vegi við myndun vinstri stjóm- arinnar. Stórfelld endurnýjun á framleiöslutækjum i sjávarút- vegi, bæöi skipum og vélabúnaöi frystihúsanna, skapaði grundvöll aö nýrri framfarasókn i atvinnumálum og byggðaþróun. 1 öllum lands- hlutum varð stöðug atvinna og mikil framleiðsluaukning færði almenningi stórfelldar kjara- bætur. Endurnýjun togaraflot- ans veitti þjóðinni möguleika á að hverfa frá bónarferöum til erlendra fyrirtækja og að upp- byggingu raunverulegrar is- lenskrar stóriðju. A þessum tima varð framleiösluverðmætf meðalfrystihúss meira en tekj- urnar af atöhöfnum John Man- Forsendur Þótt mótun framtiðarstefnu i málefnum sjávarútvegsins sé fjölþættaðgerð og nauðsynlegar forsendur hennar ærið margar eru þó fimm þeirra mikilvægastar. 1. Framtiö fiskistofnanna krefst ákvarðana um hámarks- afia. Skýrslur innlendra og er- lendra fiskifærðinga um þessi efni eru alkunnar. Stjórnvöld hafa þó verið treg til að hlita ráðleggingum þeirra og samiö FELAGSLEG EIGN OG OPINBER STJORNUN ville auðhringsins viö Mývatn. Tilkoma hins nýja togaraflota styrkir ennfremur stöðu is- lendinga i deilum viö aðrar þjóðir um nýtingu miðanna innan hinnar stækkuðu land- helgi. An þessa flota gætu is- lendingar litt rökstutt kröfur um eigin afnot af miðunum. Þegar gr undvallarreglan um nýtingarmöguleika heima- þjóðar fær gildi i alþjóðalögum verður tilvist togaratlotans stærsta tromp islendinga. í krafti hans verða kröfur þjóðarinnar til að stjórna veiðunum kringum landið . viðurkenndar af erlendum aðilum og islendingar geta skipulagt framkvæmd framtiðarstefnu I málefnum sjávarútvegsins. Það er mikilvægt að forsendur og kjami slikrar stefnu séu öllum ljós. A þann hátt stendur þjóðhagsstefnan best að vfgi gagnvart boðberum hinna á- byrgðarlausu gróðaafla. ' við útlendinga um aflamagn sem annað hvort stefnir stofnunum i hættu eða skerðir verulega veiðimöguleika ís- lendinga. 2. Frumréttur isiendinga til veiða er þvi nauösynlegt áhersluatriði i svari við aðgerðum rikisstjórnarinnar i ssum efnum. Talsmenn •jóðhagsstefnunnar i málefnum sjávarútvegsins hljóta að átelja harðlega að heildsalavaldið i stjórnarráðinu hefur fórnað frumrétti islendinga til veiða, eingöngu til að þóknast við- skiptaöflunum i Bretlandi og Vestur-Þýskalandi. 3. Skipulögð nýting fiski- skipastólsins er forsenda þess að hin mikla uppbygging á fyrstu árum þessa áratugs reynist til lengdar arðvænleg framleiðs iu fjárfesti ng. Bókhaldstap úrgerðarinnar og þröng skammtimasjónarmið sveipa vandann einungis blekkingarhjúpi. Aðalatriðið er að nýta framleiðslutækin á grundvelli þjóðhagslegrar aðr- semi. Rekstrargrundvöllur út gerðarinnar á ekki að miðast við almanaksár togarafyrir- tæklsins heldur heildararðsemi fiskiðnaðarins i landinuum ára- bil. An skipuiagðrar nýtingar á skipastólnum verða framleiðslu* möguleikar frystihúsanna og arðsemistaða útflutningsaðil- anna harla takmörkuö. 4. Opinbert fjármagn og fyrirgreiðsla voru grundvöllur logarauppbyggingarinnar og þvi er eðlilegt að stjórnvöld, fulltrúar þjóðarheildarinnar, móti meginstefnuna i . framtiðarþróun útvegsins. Þeir sem að nafninu til eru skráðir eigendureiga ekki að hafa sjálf- dæmi um að miða starfsemina eingöngu við eigin gróðavon. Framleiðslutæki sem fjár- mögnuðeruaðverulegueða öllu leyti af almannafé eru ekkert einkamál einstakra hluthafa. Orð Réttar fyrir halfri öld eiga hér einnig við: „Eigi stórútgerðin að verða til hagsbóta fyrir verkalýðinn og þjóðina alla, þá verður að búa svo um hnútana, að gróði góðu áranna sje ekki gerður að eyðslufje eða festur i eign einstakra hluthafa, heldur sje hann notaður til að tryggja fjárhagsafkomu útgerðarirnar, svo að hún geti tekið eðlilegum vexti og haldið áfram, þótt ekki sje alitaf vis gróði. Góðu árin eiga að bæta upp hin lakari. Með öðrum orðum, þaö verður að reka stórútgerðina með hagsmuni þjóðarheildar- innar en ekki einstakra hluthafa fyrir augum.” (Réttur XI, 1926, bls. 54-55) 5. Atvinnujöfnun i öllum landshlutum er eðlileg forsenda nýtingar hins nýja fiskiskipa- stóls. Landanir aflans þurfa að miðast við reglubundna atvinnu i hverju byggðarlagi. Þaö má hvorki ofge'ra ibúum tiltekinna staða né liða atvinnuleysi á öðrum. Með samræmdri sókn flotans og skipuiögöum löndun- um er hægt að tryggja eðlilega atvinnu i sérhverju byggöarlagi og skapa þannig traustan grundvöU byggðarþróunar. i einstökum landshlutum getur einnig eflt framkvæmdagetu sameiginlegra útgerðarfyrir- tækja. Kjarni málsins er að finna hinni félagslegu eign það form sem besthentará hverjum stað. Þannig sameinast heildar- hagsmunirfrumkvæðiog öðrum framkvæmdaeiginleikum fuil- trúa fólksins i enstökum byggðarlögum. Reynslan hefur sýnt að islenskar aðstæður bjóða félagslegri eign margvis lega möguleika. Opinber stjórnun er annar meginþáttur hinnar raunhæfu framtiðarstefnu. Astand fiski stofnanna, fjármögnun togara- kaupanna og frystihúsanna af almannafé og nauðsyn atvinnu jöfnunar — allt þetta knýr opin- bera aðila til að gegna sam ræmingarhlutverki i þágu hags- muna heildarinnar. Slik sam- ræming má þó ekki leiöa til ein hæfrar, og jafnvel blindrar, miðstýringar. Hún má ekki vera i höndum skrifstofubákns miðbæ Reykjavikur. Hún verður að grundvallast á lifandi sambandi viö sjómenn og fisk- verkunarfólk um allt land. Henni ber að hafa nauðsynlegan sveigjanleika og taka mið af ólikum staðháttum mismunandi aðsetra. Þótt hér hafi einkum verið fjallað um togaraútgerð og annan stórrekstur i sjávarút- vegi eiga aðrar tegundir út gerðar áfram að skipa veglegan sess i þróun islensks sjávarút- vegs. Um eðli þeirrar þróunar og ýmsa efnisþætti þessarar greinar markar stefnuskrá Alþýðubandalagsins skýra afstöðu: „Otgerð smábáta, opinna og þilfarsbáta, er vel borgið höndum einstakiinga; og hin fjölbreytilegu eignarform önnur en hreinkapitaiisk, stærri fiskiskipum eru sprottin af nauösyn i hverjum útgerðar- stað, og ber að sýna þvi fyllsta skilning. Staðbundin félagsleg viðhorf þurfa að ráöa framtið slikra rekstrarforma. Svipað e að segja um sambærilega aðila fiskverkun. Ýta þarf undir þann félags rekstur sem þróast hefur i út gerð og fiskvinnslu og láta félagslega hagsmuni á hverjum stað finna leiöina til tryggra lýðræðislegra rekstrarhátta.’ —A

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.