Þjóðviljinn - 28.10.1976, Síða 7

Þjóðviljinn - 28.10.1976, Síða 7
Fimmtudagur 28. október 1976 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 7 Virkjanir, Hrauneyjar- foss og hlutur Alþingis Það skortir ekki umræðuefni slikrar stórvirkjunar yrði ekki anna, þ.e. Landsvirkjui Það skortir ekki umræðuefni fyrir landsmenn um orkumál þessi misseri, bæði einstakar framkvæmdir og ekki siður um aðgerðaleysi i þessum afar mikilvæga málaflokki. Það er þannig að verða á allra vitorði, að eitthvað meira en litið sé bogiö við skipulag og pólitiska meðferð hægri stjórnarinnar i orkumálum. Þar er engu likara en vanti bæði stefnu og heildar- sýn og kylfa ráði kasti um þýðingarmiklar ákvarðanir og röðun verkefna. Málefni Kröflu- virkjunar og byggðalinu eru þar skýr dæmi um handahófs- ákvarðanir á árinu 1975, áður en jörð tók að ganga i rykkjum norður við Kröflu en viðbrögð við þeim hamförum hafa verið sama marki brennd. A sama tima og tekin var ákvörðum um að reisa við Kröflu helmingi aflmeiri virkj- un en markaður norðanlands gæti tekið við á næstu 5 árum og féfest i mannvirkjum var Aust- firðingum heitið Bessastaðaár- vikjun og framkvæmd við hana á þessu ári. t reynd hefur þó ekki einu sinni fengist fjármagn til aö ljúka þar undirbúnings- rannsóknum, og eru nú engin ártöl lengur nefnd um byrjun eöa lok framkvæmda við virkj- unina. Er þó enginn landshluti jafn illa settur með orku frá vatnsaflsstöðvum og Austur- land, þar sem tvöfalda þyrfti afl frá þvi sem nú er fram til ársins 1980, einkum vegna rafhitunar. Virkjun Blöndu með allt að 150 MW afli hefur verið á dag- skrá og stjórnarfrumvarp lagt fram á Alþingi sl. vor um heim- ild til slikrar virkjunar. Þó er þar ýmsum undirbúningi ólokið, og jafnframt ljóst að virkjunin skerðir verulega gróðurlendi á afréttum, sem óliklegt er að verði bætt á þann hátt sem áætl- anir hafa komið fram um, þ.e. með ræktun annars staðar á há- lendinu. t orkuspá Orkustofnunar fyrir timabilið fram til 1990, en hún er frá fyrri hluta þessa árs, er áætluð aflþörf fyrir allt landið talin nema um 25 MW/ári að jafnaði á næsta áratug (1980-90) og aukin orkuþörf frá 107-115 GWh/ ári. Samkvæmt þessu nægði 150 MW virkjun i um 6 ár til að mæta vaxandi þörfum al- menns markaðar á öllu landinu, og er hætt við að hagkvæmni slikrar stórvirkjunar yrði ekki sú sem útreikningar sýna, nema fyrir liggi stór orkukaupandi, þ.e. orkufrekur iðnaður, sem tæki við verulegum hluta af framleiðslu virkjunarinnar fljótlega eftir aö hún kæmist i gagnið. Ekki er óliklegt að áþreifingar úm álver i Eyjafirði nú að undanförnu tengist hug- myndum um virkjun Blöndu. Þvi er rétt að þingmenn hafi bæði málin i huga, er heimildar- frumvarp um Blönduvirkjun kemur aftur til kasta Alþingis. Þar er dæmigerð stóriðjuvirkj- un á ferðinni ekki siður en við, Sigöldu, og er ekki óeðlilegt aö menn vilji fá að vita eitthvaö um orkukaupandann og fyrir- hugaðan iðnað, áður en virkj- unarheimild verður veitt. Nú vill svo til, að á norðvest- urlandi er annar valkostur, sem rannsakaður hefur verið ámóta vel og Blanda, en þ.e. 32 MW virkjun i Jökulsá i Skaga- firði við Villinganes. Þar er á ferðinni hagkvæm meðalstór virkjun, sem fullnægði aflaukn- ingu á landinu öllu i meira en 1 ár, og orka fra henni kæmist þannig fljótt i gagnið án stóriöju i samtengdu kerfi, ef slik virkj- un er tilbúin á réttum tima með tilliti til markaðsþarfa. Gegnir sama máli um ýmsa aðra virkjunarkosti af svipaðri stærð, sem nefndir hafa veriö, m.a. Bessastaðaárvikjun. Ótviræður kostur við virkjan- ir á NV-landi, Vestfjörðum og Austfjörðum er að sjálfsögðu, að þær liggja utan eldvirkni- svæða, gagnstætt þvi sem er um allar stærstu virkjanir landsins til þessa. Ef frá er talin Kröfluvirkjun, er allt á huldu um aðgerðir nú- verandi stjórnvalda i virkjunar- málum utan Suðvesturlands, og hið sama gildir um framtiðar- skipan raforkumálanna al- mennt. Hið helsta sem bitasætt er og unnið er að með hangandi hendi er samtenging á rafveitu- svæðum landshlutanna, en stefnumörkun um hana var tek- in af iðnaðarráðherra vinstri stjórnarinnar, Magnúsi Kjart- anssyni, gegn hatrammri and- stöðu, einkum frá Sjálfstæðis- flokknum. En ekki sitja allir með hendur i skauti. Arið 1965 skóp viðreisn- arstjórnin riki i riki orkumála- anna, þ.e. Landsvirkjun sem helmingafélag rikis og Reykja- vikurborgar ogyfirtók hún m.a. eignir Sogsvirkjunar og öll vatnsréttindi á vatnasvæði Þjórsár og siðar Tunguár. Raf- orkumálaskrifstofunni var i framhaldi af þvi deilt upp, og Rafmagnsveitum rikisins eftir- látin landsbyggðin ásamt raf- magnsveitum sveitarfélaga með þeim örðugu verkefnum er þar biðu úrlausnar og eru enn hvergi nærri leyst. A sama tima fleytir Landsvirkjun rjómann af hagstæðasta raforkumarkaði landsins. Meginhvatinn að stofnun Landsvirkjunar voru áform viðareisnarstjórnarinnar undir forystu Sjálfstæðisflokksins um stóriðju: álverið i Straumsvik I tengslum við Búrfellsvirkjun, og vilji til að hafa öll pólitisk tök i sambandi við stóriðjuáformin tryggilega i sinum höndum. Til forystu fyrir Landsvirkjun völd- ust Jóhannes Nordal, seðla- bankastjóri, sem stjórnarfor- maður og EirikurBriem sem framkvæmdastj. og gegna þeir störfum enn, auk þess sem Jó- hannes er formaður Viðræðu- nefndar um orkufrekan iðnað (áður Stóriðjunefndar). I höndum þess gáfaða atorku- manns eru þannig samankomin meiri völd en hjá nokkrum öðr- um embættismannii landinu, og eru þá einnig höfð i huga tengsl hans sem seðlabankastjóra við Alþjóðabankann og aðrar er- lendar lánastofnanir. Undir stjórn Jóhannesar Nor- dals hefur Landsvirkjun vaxið upp i stórveldi á sviði orkumála, reist Búrfellsvirkjún (240 MW) og Sigölduvirkjún (150 MW) ásamt miðlunarvirkjun , báðar beint og óbeint i tengslum við orkufrekan iðnað. Jafnframt hefur fyrirtækið á sinum vegum mjög hæfa starfskrafta, sem hanna virkjanir og gera um þær áætlanir fra grunni og kosta þá vinnu af eigin aflafé án þess að leita um snefil til Alþingis gagn- stætt þvi sem er um sjálfa Orku- stofnun. Svo vel hefur Lands- virkjun einnig tryggt sig gagn- vart Alþingi, að þvi er virkjun við Hrauneyjafoss varðar, að heimildar til hennar var aflað um leið og fyrir Sigölduvirkjun, um sumarmál 1971. Var það eitt af siðustu verkum þingliðs við- reisnarstjórnarinnar, sem lagði eftir Hjörleif Guttormsson, líffræöing þar með ákvörðunarvald um þessa stórvirkjun i hendur iðnaðarráðherra, enda var þá rikjandi sú stefna, að virkja sem hraðast fyrir erlend stór- iðjufyrirtæki. Þeir sem sömdu viðaukann við lög um iandsvirkjun á út- mánuðum 1971 vissu hvað klukkan sló, og nú er knúið á um að ráðherann standi við sitt. t ljósi þessa er rétt að rif ja hér upp yfirlætislausa frétt, sem birtist á útsiðu i Morgunblaðinu á föstudaginn i siðustu viku (22. okt. ) undir fyrirsögninni „Hrauneyjarfossvirkjun: Taka þarf ákvörðun um útboð strax.” Greinarstúfurinn sem fylgir er þannig: „Samkvæmt upplýsingum Jóhannesar Nordais, formanns stjórnar Landsvirkjunar, er Hrauneyjarfossvirkjun nú þeg- ar tilbúin til útboðs, en ákvörð- un um að auglýsa eftir tilboðum hefur enn ekki verið tekin. Er það ráðuneytið, sem slika ákvörðun á aö taka. Jóhannes sagöi að fyrir lægi beiðni um virkjunarleyfi. Jóhannes Nordal sagði að það færi nú að verða mjög brýnt að taka ákvörðun um útboð fram- kvæmda við virkjunina, ef hún ætti að verða tilbúin á þeim tima, sem talið væri nauðsyn- legt — i siöasta lagi 1981. Gert er ráð fyrir að virkjunin verði i upphafi 140 megawött, tvær 70 megawatta túrbinur, en siðan er unntað stækka hana i 210mega- wött. Yrði Hrauneyjarfossvirkj- un þvi önnur stærsta virkjun landsins, næst á eftir Búrfells- virkjun, sem er um 240 mega- wött.” Eins og áður segir endist 25MW afl i eitt ár skv. orkuspá allt timabiliö 1980-90 fyrir al- mennan markaðá öliu landinu. Fyrri áfangi Hrauneyjafoss- virkjunar, sem kæmist i gagnið i árslok 1981, nægði samtengdu landskerfi þannig fram á haust 1986, og ef miðað væri við svæði Landsvirkjunar og Vesturland nægði virkjunin (140 MW) al- mennum markaði i 10 ár eða fram yfir 1990, og er þá likleg rafhitun húsa i báðum tilfellum meðtalin Hitt er svo ekki ósennilegt, að áætlanir i skúff- um Landsvirkjunar geri ráð fyriraðorka frá Hrauneyjafossi veiti yl á aflinn hjá málm- bræðslum ekki siður en til al- mennra þarfa, og væri ekki úr vegi að þær áætlanir yrðu kynntar fljótlega, fyrst stift er sótt eftir virkjunarleyfi hjá iðnaðarráðherra. Smáfréttin i Morgunblaðinu um fróma ósk Landsvirkjunar að fá nú að halda áfram með virkjun á Tungná á næsta þrepi neðan viö Sigöldu, mætti verða alþingismönnum nokkurt ihugunarefni, ekki sist þeim sem hafa hug á að sjá virkj- unum dreift svolitið um landið til að styrkja þar raforkukerfið, auka öryggi og bæta úr misrétti sem notendur rafmagns búa við viða um land, jafnt almenning- ur sem atvinnurekstur. Þeir sem eitthvert tillit vilja taka til náttúruhamfara mættu og minnast þess, að jarðeldur er til á íslandi, sem skilaði fyrir nokkrum árþúsundum hrauni frá einu sprungugosi við Hófs- vað niður eftir Tungnár- og Þjórsárfarvegi allt i sjó fram um 130 kilómetra leið.. Þeir sem setja spurningar- merki við stóriðju af þvi tagi, sem nú er á dagskrá i Eyjafirði, ættu einnig að hugsa sig um, þvi að auðvelt mun að beina sjónum Norsk Hydro suöur yfir heiöar. Og þeir alþingismenn sem kynnu að telja það óeðlilegt að vera ekki spurðir ráða i sliku stórmáli ættu aö hugsa sig um, áður en þeir samþykkja kannski öðru sinni heimild til stórvirkj- unar langt fram i timann. Hvað sem lagabókstaf liður, væri það eðlileg krafa, aö ráöherra færði slikt mál inn á vettvang Alþing- is til skoðunar og ákvörðunar i samhengi við stöðu orkumála landsins i heild. Væntanlega reynir svo einnig á, hvort þing- menn skrifa upp á vixil stjórnar Landsvirkjunar vegna fjár- mögnunar til framkvæmda við Hrauneyjarfoss. Þess . utan mætti svo breyta skipulaginu þannig aö Lands- virkjun risi undir nafni og hið dugmikla starfslið hennar fái viðari vettvang til að spreyta sig á en aðalgosbeltið sunnan jökla. Eiga sósíalistar að styðja smákapítalista gegn stór- kapítalistum? Samkvæmt hefö undanfarinna áratuga munu flestir vinstri sósialistar svara ofangreindri spurningu tvimælalaust jákvætt. Aðalóvinurinn er einokunarauö- valdið (mjög oft erlent) og i baráttunni við það er rétt aö gera bandalag viö smáauövaldið (sem þar að auki er oft „þjóðlegt). En i rauninni er spurningin sem slik (og þvi einnig svar við henni) byggð á röngum forsendum. Með ákveðinni rangtúlkun á kenningum Marx er gert ráð fyrir að stööugir árekstrar hljóti að vera milli smákapitalista og stór- kapitalista. En kenning Marx um -vaxandi einokun kapitalismans og minnkandi hlutfallslega þýðingu smáfyrirtækja i fram- leiðslu þýðir engan veginn að ein- stakir smákapitalistar séu and- Olof Palme, leiðtogi sósial- demókrata. Flokkur hans hefur stöðugt haldið áfram að boða aukna framleiðslu og hagvöxt. snúnir stórkapitalinu eða að stór- kapitalistar séu andsnúnir smákapitali. Þvert á móti: Eftir þvi sem framleiðslueiningarnar verða Gösta Bohman, leiðtogi sænska ihaldsflokksins, sem fær drjúga styrki frá stórfyrirtækjum. Gísli Gunnarsson, frétta- *' 'j ritari Þjóðviljans í Lundi stærri og stórkapitaliö þannig öflugra, vex þörfin fyrir vissar tegundir smáfyrirtækja sem þjóna stórkapitalinu. Þörfin er að nokkru leyti tæknileg en þó fyrst og fremst félagsleg. Hún er tæknileg að þvi leyti að stöðugt flóknara efnahagskerfi kallar á stöðugt aukna þjónustu. Hún er félagsleg einkum á tvennan hátt : 1. A stórum vinnustöðum getur reynst erfitt aö halda aga á starfsfólkinu. Lausnin er oft sú að bjóða út hluta verksins til smáfyrirtækja. 2. Stórkapitalið þarf að tryggja stjórnmálastöðu sina. Vaxandi einokun á framleiðslutækjunum leiðir til að stöðugt færri eigendur taka þátt I atvinnulifinu. 1 þessu - fólst sú innri mótsetning kapital- ismans sem Karl Marx benti á. Eðlileg og frjáls þróun kapital- ismans minnkaði stöðugt gildi einkaeignarinnar og leiddi að endingu til hruns kapitalismans. Til að hindra félagslega einangrun sina og endanlegt fall reynir þvi stórkapitalið að halda gangandi nógu stórum fjölda smákapitalista. Þetta er þó breytilegt frá landi til lands og fer mikið eftir styrk verkalýös- hreyfingarinnar. Þvi sterkari sem verkalýðshreyfingin er, þeim mun meir er taiað um „hættuna og einokun i atvinnu- lifinu.” t flestum Evrópulöndum i dag er velgengni smáfyrirtækja fyrsta atriðið á stefnuskrá hægri flokka. t Sviþjóð er þetta mjög áberandi. Jafnvel ihalds- flokkurinn, sem þiggur drjúga styrki frá stórfyrirtækjum, ásakar sósialdemókfrata fyrir að leyfa stórfyrirtækum að kaupa smáfyrirtæki. Kurt Nicholas, for- stjóri ASEA, eins stærsta fyrir- tækis Sviþjóðar, sem m.a. byggir velgengni sina á hruni ótal smáfyrirtækja, talar fjálglega um nauösyn þess að hjálpa smá- fyrirtækjum til að vernda lýðræðið! Per Ahlmark, formað- Framhald á bls. 14.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.