Þjóðviljinn - 28.11.1976, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 28.11.1976, Qupperneq 8
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 28. nóvember 1976 Kristján Jóh. Jónsson og Árni Bergmann skrifa „Éghelliúrkoppnum yfir ættjaröarástina” Það athyglisverðasta við þessa fyrri sögu, er þó ef til vill endir- inn. Sagan stefnir markvisst i höfn hjónabandsins með þvi að gifta þau Jóhann og Sinu og Gunnu og Friðþjóf. Hjónaband þeirra Gunnu og Friðþjófs kemur að visu ekki i augsýn fyrr en seint i sögunni en áður eri það kom til var meiningin að Jóhann og Sina keyptu stórt hús og leigðu þeim- Gunnu og Tótu sitt herbergið hvorri. Einnig er rétt að geta þess að Friðþjófur er varhugaverður náungi sem svikur peninga út úr halastjörnunni Lóu. En margt fer öðruvisi en ætlað er. Sagan endar skyndilega með eftirfarandi hætti: 25. Um vorið fluttu Gunna og Jóhann i nýja ibúð. Nokkrum mánuðum siðar voru Sina og Friðþjófurkomin þangað með sitt herbergið hvort á leigu. Jóhann heimsótti mig eitt kvöld, og hann bað mig um peninga.Mér kom það ekkert á óvart, þegar hann sagði, að Gunna væri ægilegur melur á sér. Þetta gerðist á laugardegi. Ég hafði fengið greitt vikukaupið mitt. Ég hugsaði mig ekki um tvisvar, heldur tók peninga úr umslaginu minu, og rétti þá Jóhanni. Siðan fór ég i sjóðandi heitt fótabað. P.S. Ef þér geðjast ekki að þessum enda, eða finnist þér sagan falla dálitið botnlaus niður, þá læt ég þig fá tvö óskrifuð blöð, svo að þú getir sjálf botnað hana, eftir þinu eigin höfði og smekk. Auk þess ætla ég að strika blöðin fyrir þig, vegna þess að þú átt svo erfitt með að skrifa beinar linur. Mér finnst alveg sjálfsagt að koma þannig til móts við lesandann. Siðan kemur svofelld opna i bókinni: Fyrri sagan Hermann og Dídi, sem var út- gefin 1974 og hafði undirtitilinn Það sefur i djúpinu, önnur bók, endaði á upphafi nýrrar sögu. Það er saga af tveimur systrum, Gunnu og Tótu, útgefin af Eldhús- útgáfunni 1947. Þetta er i rauninni saga af Onnu og Katrinu. Réttum nöfnum er breytt og Gunna merk- ir Anna og Tóta Katrin. Siðan segir i klausunni á næsta blaði aftan við titilblaðið sem er aftast I Hermann og Ðídi: Sönn saga i játningastil, sem fjallar um stórar og ótrúlegar andstæður og mikinn mismun á skapferli tveggja systra. Fært hefur i letur Katrin Jónsdóttir i hefndarskyni fyrir það sem „systir” hennar, Anna, gerði, þegar hún breytti röð kaflanna i bók samnefndri henni, önnu, og snerihenni þannig upp á mig, eða okkur báðar.(150). Nýjasta bók Guðbergs, Það ris úr djúpinu hefst siðan á sögu þessara mætu systra, Tótu og Gunnu. Tóta er sögumaður. Þær systurnar eru úr sveit en flytjast á mölina þegar pabbi deyr. Sögu- maður okkar, Tóta, getur ekki gleymt sveitinni sinni, kúnni Skjöldu og hundinum Val, og hún kemst aldrei i samband við sitt nýja samfélag. „Spillingu” bæjarlifsins túlkar hún fyrir sjálfri sér af góðgirni sveita- mannsins og er þá oft bæði bráð- skemmtileg og tortryggileg i skýringum sinum. Hún fer á ball i kjallaranum og er þreytt i fótun- um og þegar farið er af dansstað þar sem ekki sá vin á nokkrum manni, þá slaga allir engu að siður um göturnar — auðvitað af eintómri þreytu. Það skilur Tóta mætavel þvi hún er svo þreytt sjálf. I slikum skýringum á mannlifinu er Tóta ósköp einlæg. Guðbergur Bergsson. en verður aftur á móti tortryggi- legri þegar Friðþjófur er annars vegar. Þá gefur hún oftast upp heldur sakleysislegri hvata aö at- höfnum sinum en lesandinn fær trúað. FYRSTA BLAÐ ■OTN LUANDA MlNS I 90 Síöari sagan Þegar þessi saga hefur endað svona voveiflega liggur mér við að segja, skiptir höfundur um gir (ganghraðastig ef menn vilja heldur). Anna, önnur aðalpersón- an i sögunni sem á undan er kom- in og gamall vinur Guðbergsles- enda, stigur þá fram og hyggst breyta þessu sjálf. Hún fer fram til þess að sækja sjálfblekunginn sem er „áhrifamestur og besta tækið” þegar breytinga er þörf á sögum en við fáum aldrei að vita hvernig breytingin átti aö vera þvi i ganginum mætir hún þeim Bjössa og Didiu og fer sjálf að skrifa sina eigin sögu i huga sér. Djúpið Eftir lestur þessarar sögu og siðustu tveggja þar á undan er ekki laust við að bóli á spurning- unni um það hvaða djúp þetta sé sem Guðbergur er að fást við. Hvað sefur i þvi og hvað ris úr þvi? Hér verður þetta aðallega rætt með tilliti til þessarar bókar enda ærið verkefni og borin von að þvi verði gerð fullnægjandi skil i einum ritdómi. Nú kynni einhver að vera fljót- ur til svars og segja þetta einfalt mál. Hér sé auðvitað um sálar- djúpin að ræða og ritmennska Guðbergs einungis angi af engil- saxneskri rithefö þessarar aldar ANNAÐ BLAÐ MES BOTNI LUANDA MlNI tg tuctli viö «8 >uika bUSið. vegna þcn að ég vil ckki eiga það i tucttu afi mófiga lcmandann. tem et ircifianlcga fullfzr um afi tkrifa bcinar og réttar iínur. Höfundar bóka cuu aldrci afi mófiga cfia hrckkja locndur ifna. því afi þafi cr aft tctja *if á háan hc*t pgnvart þcim. dctu af baki. of mian þá. Rjctift inn blöfium. ef þemi tvö na»a ckki imynd unarafli ykkar. 9' þar sem bókmenntirnar mora af eintölum sálarinnar i hinum ýmsu myndum. í slikri staöhæf- ingu er auðvitað brot af sannleika er fjarri þvi að öll kuri komist til grafar. Það sem máli skiptir er hvað Guðbergur sér i djúpinu og hvernig hann fer að þvi. 1 djúpinu býr hið óþekkta. Sálardjúpið á sér raunar nokkurs konar hliðstæðu i hafdjúpinu þar sem menn drukkna og druslurnar af þeim finnast siðar svo og svo illa farnar. Dauðahræðala Onnu hlutgerist að nokkru leyti i sjávardjúpinu rétt eins og lifsvon Más i djúpi önnu, (svolitið illa lukkaður samanburður, ekki satt). Þegar Anna gengur með Didi sem þá heitir Bubbi og er sá sem koma skal er Már sifellt að reyna að kikja inn og sjá fyrir- bærið en gengur að vonum illa. Það virðist i beinu framhaldi af þessari spennu milli lifs og dauða að hugsanir flestra persóna eru þrælbundnar fýsnum likamans og viðhaldi mannskepnunnar sem er eina svarið við dauðanum sem biður okkar allra. Yfir þessu fólki gnæfirsvo Askur Yggdrasils eða svo að vitnað sé i höfundinn sjálf- án: Þá gerðist það, að Tobba sá himinsýn. Hún sá svo gildan sköndul aö trjábol liktist og átti rætur um allan heim. Böllur þessi reis beint upp af jarðarkringl- unni. Drösull þessi einblindi á sól- ina svo að svita sló um hann Sjálfsögö og einföld ráöstöfun? Gunnar Benediktsson. Stiklaö á stóru. Frá bernsku til brauðleysis. Örn og örlygur. 1976. Fyrir þrem árum gaf Gunnar Benediktsson út bókina Stungið niður stilvopni, þár sem hann greinir einkum frá þeim pólitisk- um orustum og skærum sem hann háði eftir að hann hafði rétt fyrir 1930 kastað kjóli og kalli og f aðm- að guðspjall byltingarsinnaðra sósialista. I þeirri bók sem nú kemur út fer Gunnar lengra aftur i timann, segir frá æsku og upp- vexti, skólaárum, og svo prest- skap sinum er hann á þriðja ára- tugnum var „drottins smurði til Grundarþinga”. Bernsku- og skólaáraminn- ingar Gunnars eru mjög hefð- bundnar, minnið er, eins og i mörgum hliðstæöum bókum, nýt- ið á atvik og menn, og gerir sér ekki nógargrilluraf þvi, hvað er i raun sögulegt. Sá fróðleikur sem eftir stendur, er efnahagslega skjalfest mynd af ungum manni sem brýst til mennta i harðri glimu við auraleysiö og það reik- uia ráö hugans, sem helst vill skrifa upp úr sér langar skáldsög-, ur i hinu sæla fyrirhyggjuleysi sem rikti við upphaf okkar aldar. Það skemmtilegasta i þessari frásögn er reyndar tengt þeirri skriftarfýsn, sem er Gunnari einskonar alkóhólismi allt frd þvi hann er barn að aldri. Þá skrifar hann upp alla sálmabók ömmu sinnar „af þvi bara” eins og krakkarnir segja — en þó með þeim sérkennilegu tilburðum, að hann raðar sálmunum upp á nýtt eftir þvi hve margir stafir voru i upphafsorði þeirra. i>að er spaugilega spásagnarlegt að sjá, hvemig Gunnar hefur fúndið snemma hjá sér þörf fyrir að koma sinu eigin kerfi yfir guð- dóminn. En fróðlegastur er sá þáttur bókarinnar, sem f jallar um prest- skap Gunnars og hugmynda- þróun. Af þeirri frásögn skiljum við margt i ritferli hans siðar bet- ur. Hann er bersýnilega ekki trú- maður að eðlisfari eins og það heitir, trúin sem leyndardómur eru blátt áfram utan hans skap- ferlis. Einn áfangi hansá leiðinni frá prestskap er sá, að snúa sögn- um Biblfunnar upp i likingar, túlka þær sem samdregnar dæmisöguraf þvi sem gerst hefur i sögu eða andlegum ferli mann- kyns. Skáldskaparleg túlkun er viðkomustaður hans meðan sá vondi karl Ras-Jón, skynsemin, er að sverfa i sundur bjarg trúar- legra kenninga. Um leið getum við séð hvernig predikarinn lifir áfram í þeim Gunnari Benedikts- syni sem gengur á fund marxism- ans. Það eru ekki fræðilegar og hagrænar úttektir á stéttum og stéttasamfélagi sem hann verður þekktastur fyrir, heldur úttekt á siðferðilegum átökum milli hug- sjönar sósialisma og þyngdarlög- máls borgaralegs félags i sálar- tetrum samtiðarinnar. Hann er á- fram sálusorgari, en með nokkuð öðrum formerkjum en fyrr, hann er ekki huggari, sem sættir menn við sjálfa sig og hlutskipti sitt, heldur espar hann menn, ögrar þeim. Margt er skemmtilegt i þessari sögu, eins og hún kemur fram i samskiptum séra Gunnars við sóknarbörn, kierka og biskupa. Það getur lika verið spaugilegt hve litt Gunnar lætur sér sjálfs- gagnrýni verða til trafala. En það er merkilegt hve ágripskennd er i raun og veru sagan af kynnum Gunnars af sósialistum og sósial- iskum ritum. Hann útskýrir það reyndar á þann veg, að i raun hafi ekki verið um árekstra að ræða milli „hins gamla og hins nýja manns:” „Akveðinni og rótgró- inni heildarlifsskoðun var ekki til að dreifa til að veita hinu nýja mótstöðu. Hin almennu lifsvið- horf i uppeldi minu voru þau mannlegheit, sem eru i brjóst lagin sérhverri mannlegri veru. Það eru þau lifsviðhorf, sem hafa verið samofin lifsmöguleikum is- lensku þjóðarinnar og verið lif- gjöf hennar öld fram af öld. Grundvöllur hennar er hin mannlega og gagnkvæma samúð og samábyrgð i lifsbaráttunni, andtíð og hatur gegn óréttlæti og kúgun, hvar og i hvaða formi sem hún birtist, tilfinningin fyrir rétti allra til að lifa og njóta hamingju. Gagnvartslikum lifsviðhorfum er sósialisminn svo sjálfsögð og ein- föld ráðstöfun eins og að klæða af sér kulda eða bera að vatn ef eld- ur kemur upp”. Þetta er yfirlýs- ing sem við verðum að taka fylli- lega til greina, en engu að siður finnst manni að Gunnar geri full- mikið að þvi að „afdramatisera” ,sipa' eigin þróun, sem vissulega þótti ekki smátt hneyksli á sinni tið. Þegar langt er gengin sú braut, sem bókin lýsir, gefur Gunnar út bók um „Ævi Jesú frá Nasaret”, þar sem bolsévismi hans brýst inn i guðspjöllin. Þar kveðst hann draga fram ábendingar guð- spjallanna I þá átt, að Jesús hafi verið dæmdur sem uppreisnar- maður, sem hafi hernumið Jerú- salem og haldið henni i nokkra daga, en orðið að lúta i lægra haldi fyrir rómversku setuliði vegna uppgjafa og svika i eigin hópi. Ekki veit ég hve frumlegur Gunnar hefur verið i' þessari greinargerð, ef til vill var hér um að ræða gamla og nýja óskhyggju róttækra manna, sem hafa viljað taka eitthvað af Kristni með sér á leið til nýrra viðhorfa. En þvi er nú á þetta minnst, að trúar- bragðafræðingur ágætur, Joel Cármichael, hefur fyrir nokkrum árum i bókinni „Dauði Jesú” leitt með mjög staðgóðum fróðleik um gyðingdóm og sögu þeirra tima, rök aö skoðun, sem i flestu fer saman við álit drottins smurða til Grundarþinga, skráð I miðri heimskreppu. Ámi Bergmann.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.