Þjóðviljinn - 12.12.1976, Blaðsíða 20

Þjóðviljinn - 12.12.1976, Blaðsíða 20
Werner Herzog. paö er engu líkara en Friðfinnur i Háskólabió hefði fengið hugskeyti frá Kvikmyndakomp- unni: sama dag og kompan harmaði að- gangsleysi að nýju þýsku bylgjunni auglýsti hann mánudagsmynd- ina „Gátan um Kaspar Hauser” eftir Werner Herzog. Hvar værum við stödd, krakkar minir, ef við ættum ekki hann Friðfinn að? Werner Herzog fæddist 1942 i Miínchen. Fyrsta kvikmynda- handrit sitt skrifaði hann 15 ára, en var orðinn 21 árs þegar hann fór að fást við gerð stuttra heimildarkvikmynda i fullri al- vöru og á eigin kostnað. Hann hefurgert viðreist um heiminn og kvikmyndað i ymsum löndum. Aður en hann gerði myndina um Kaspar Hauser hafðihann stjórn- að fjórum leiknum myndum: Lifsmerki (tekin i Grikklandi Hver fyrir sig Qg guð gegn öllum 1967), Fata Morgana (Afrika 1968— 70), Dvergar hafa einnig byr jað smátt (i Mexikó og á Spáni 1969— 70) og Aguirre — reiði guðs (Perú 1971—72). Siðastnefnda myndin vakti athygli á heims- mælikvarða’ — einsog þaö heitir þegar einhver engilsaxneskur gagnrýnandi rekst á einhverja kvikmynd og gerir hana „fræga”. En það var fyrst með tilkomu Kaspars Hausers að menn fóru i fúlustu alvöru að taka ofan fyrir Werner Herzog. Þetta er fyrsta leikna myndin sem hann stjórn- aði á heimavelli, i Þýskalandi. A frummálinu hietir myndin: Jeder fíír sich und Gott gegen Alle, eða Hverfyrir sig og guð gegn öllum. Þetta nafn fer langt með aö út- skýra efni myndarinnar, sem er úttekt á borgaralegu samfélagi, fordómum þess og „siðmenn- ingu,” yfirborðsmennsku og til- finningakulda. Enginn skildi þó ætla að hér væri um þurra ádeilumynd að ræða, heldur er hér kominn magnaður skáldskap- ur, listaverk sem höfðar meira til tilfinninga manna en annarra skilningarvita. Kaspar Hauser nefnist maður og hefuralið aldursinn idimmum kallara, hlekkjaður við gólfið, svo lengi sem hann man eftir sér. Alltfeinu er hann dreginn út úr kjallaranum,úti sólina sem hann hefur aldrei séð áður, og skilinn eftir á torgi. Stendur þar hreyf- ingarlaus með nafnlaust sendi- bréf i útréttri hendi. Hann kann að tala og varla að ganga. Yfir- völdin taka hann að sér og hefja rannsókn i málinu en hún leiðir ekki til neins, uppruni Kaspars Hausers er og verður gáta. Yfir- völdin telja að honum beri að leggja fram sinn skerf til greiðslu á uppihaldskostnaði, og koma honum i sirkus. Þar er hann hafð- ur til sýnis ásamt 3 öðrum „gát- um”: tveimur dvergum og indiána. Siðan lendir hann i hönd- um velunnara, Daumer að nafni og ilendist hjá honum. Kaspar lærir að lesa og skrifa og getur brátt orðað hugsanir sinar. En hugsanir hans eru ekki I sam- ræmi við það sem menn vænta sér af honum. Hann fellur ekki inn i myndina af rómantiska náttúru- barninu. Hann er opinn og hreinskilinn en fólkið I kringum hann er fullt af hræsni og sýndar- mennsku. Þessvegna fær hann ekki svör við spurningum sfnum. Einsemd hans er geigvænleg. „Ég stend utan við allt” segir hann, „Mér finnst mennimir vera úlfar.” Hann neitar að trúa á guð. Hvað hefur hann að gera við þann guð sem borgararnir hafa fundið upp sér til huggunar? Það sem mér fannst einna athyglisverðast við þessa mjög svo athyglisverðu mynd var að umhverfið sem Kaspar Hauser stendur andspænis er i sjálfu sér ekki óvinveitt honum. þ.e.a.s. á yfirborðinu. Þetta er mannúðlegt umhverfi. Sú tegund borgara- legrar mannúðar sem afgreiðir vandamál með þvi að loka þau niðri I skúffum og gleyma þeim. Gleymir samt ekki að skrásetja þau fyrst. Þá fyrst anda þessir menn léttar þegar Kaspar hefur verið drepinn og krufinn og I ljós kemur að heili hans var að ein- hverju leyti afbrigðilegur. Þá vit- um við það, segja þeir hamingju- samir og lausir viö allar áhyggj- ur. Það andrúmsloft sem slikir menn skapa er besta meðal sem til er við skáldagrillum og list- rænum, órum. Allt slikt koðnar niður i lognmollu borgaralegs velsæmis. Kaspar langar til að segja sögu sem honum hefur dott-’ ið i hug, en hann kann aðeins byrjunina. „Þú átt ekki að segja sögu fyrren þú veist hvernig hún endar” segir kennari hans. Kaspar spyr: „Til hvers er kvenfólk eiginlega? Af hverju er það alltaf inni að elda mat og prjóna? Af hverju má það ekki vera úti?” Ekkert svar. Kaspar kann ekki neitt þegar hann kemur i þetta umhverfi. Honum er kennt — upp að vissu marki. Honum er ætlað að leika ákveðið hlutverk, hegða sér i samræmi við ákveðið munstur. Þegar hann fer út fyrir þessa þröngu ramma, leitar i aðrar átt- ir, bregst samfélagið illa við. Það var ekki ætlast til að hann færi að leita sannleikans eða raunveru- íegrar lifsfyllingar. A endanum erhann drepinn og gátan er jafn- óleyst og hún var 1 myndarbyrj- un. Náttúrubarnið andspænis siðmenningunni. HÖFUM OPNAÐ sportmagasín á tveimur hæðum í húsi Litavers við Grensásveg 22 Allar tegundir af sportvörum, m.a. iþróttaskór, Adidas og Góla. Dunlop iþróttavörur. íþróttatöskur allar gerðir og margt, margt fleira. Allar stærðir af bolum. Allt fyrir vetrarsport. Skiði, skautar og snjóþotur. Skiptum á notuðum og nýj- um skautum. Allt fyrir hestamenn, reiðtygi, allar ólar og gjarðir. Allar tegundir af skeifum, m.a. skaflajárn. Allar stærðir af byssum og skotfærum. Allt fyrir sport- og veiðimenn. Ódýru barnaskíðasettin eru komin. 3.775 kr. settið. Allt til jólagjafa Nýtt glæsilegt sportmagasin hefur verið opnað i húsi Litavers við Grensásveg 22. Næg bilastæði. Sportmagasínið Goðaborg hf. Sími 81617 — 82125

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.