Þjóðviljinn - 13.03.1977, Síða 9

Þjóðviljinn - 13.03.1977, Síða 9
Sunnudagur 13. mars 1977 ÞJÓDVILJINN — SIPA 9 fram jákvæöu gildi bæöi „nýj- ungagirni” (m.ö.o. róttækrar endurskoöunar á fyrri viöhorf- um) og „hlýöni” (þ.e. viröingu fyrir reynslu kynslóöanna). En þegar hann skrifar, þykist hann sjá fyrir sér ógnvekjandi og stig- vaxandi hatur milli kynslóöa, sem helst veröi likt viö kynþátta- hatur af versta tagi. Nú, nokkrum árum siöar, viröist þaö hálf spaugilegt, hve mjög hinn ágæti visindamaöur hefur miklaö þessa hluti fyrir sér. Sjálfur segir hann reyndar-formála frá 1972, aö staö- hæfingar hans i bókinni (sem er liklega skrifuö 1969—1970 þótt ekki sé þaö tekiö fram) um aö menn viöurkenni ekki mikilvægi vistfræöi og þá umhverfisvernd- ar, séu þegar úreltar. Hitt er svo annaö mál, aö I þessu máli gægist fram algengt ofmat visindamanns á áhrifa- mætti fræöa sinna. Þaö er ekki lengur rétt, aö menn „viöur- kenni” ekki vistfræöi. Allir tala um vistfræöi og umhverfisvernd, allir viöurkenna nauösyn hennar, og efnaiönaöurinn hefur sjálfsagt hæst. En i þaö tal vantar einatt einmitt hiö félagslega, pólitfska samhengi: meöan umhverfis- vernd er úr tengslum viö kapitaliska framleiösluhætti verður árangurinn einatt i skötu- liki. Þaö er einmitt eitt einkenni innrætingar, sem Lorenz segir reyndar margt ágætt um, aö hún hefur tvær aðferðir til aö drepa mál. Hin fyrsta er aö þegja þau i hel. Hin siöari er aö kjafta þau I hel — og sú aðferð er sýnu betri og slóttugri, þvi hún er undir yfir- skini frelsisins. Áróður og þjóðfélag Höfundur kemst ágætlega frá þvi aö lýsa geðbilaöri samkeppni manna um ýmisleg stööutákn i formi dýrrar neysluvöru. Hvernig kapitalismi grefur undan fögru mannlifi meö þvi aö framleiöa i sifellu nýjar „þarfir” og þvinga þeim upp á almenning sem er skilorösbundinn þræll auglýsingastarfsemi hans. Um þessa hluti visar höfundur rétti- lega til Vance Packards sem hef- ur á einkar skýran hátt gert grein fyrir þessu samhengi („The Hidden Persuaders” o.fl.). Hann segir og margt þarflegt um innærtinguna ( m.ö.o. áróöur), um þá stöðu aö „aldrei fyrr hafa stjórnendur haftyfir aö ráöa jafn- áhrifamiklum og uppáþrengjandi fjölmiölum og nú á dögum.” 1 þessu sambandi minnir Lorenz lesendur sina á, aö þaö sé I raun miklu minni munur á vald- höfum I Bandarikjum og Sovét- rikjum og þá Kina, en menn venjulega halda. Þeir byggi allir á þvi, aö þaö sé mjög æskilegt aö aölögunarhæfnimannsins sé sem mest og þá hæfileiki hans til aö taka viö innrætingu. Vegna þess aö allir hafi þeir hag af aö skapa sér sem þægasta þegna. Þaö er reyndar eölilegt aö setja ýmsa fyrirvara viö samanburö á þjóöfélagskerfum. En þessar ábendingar hjá Lorenz (og fleir- um) eru að þvi leyti þarfar, aö þeim er stefnt gegn sjálfs- ánægju_kerfanna, sem vilja aöeins sjá tlisar i annarra augum. Höfundur vill t.d. minna á aö „okkur, hinum frjálsu íbúum Vesturlanda, er alls ekki lengur ljóst hve mjög okkur er stjórnaö af viöskiptalegum ákvörðunum stóriöjuhölda”. En hann leggur þaö til, aö menn leggi leið sina austur fyrir tjald og skoöi alla rauöu borðana meö áróðursáletr- unum og geri samanburö sem leiði til þess aö „smám saman rennur upp fyrir manni ljós. Hin- ar umfangsmiklu auglýsingar framleiöenda eru siöur en svo af ópólitiskum toga spunnar, heldur gegna, þegar öllu er á botninn hvolft, sama hlutverki og áróöursboröarnir fyrir austan tjald.” Lorenz hneigist til bölsýni I þessari bók, — þótt hann svo taki nokkuð af þeirri bölsýni aftur I formála. Hann hneigist einnig til aö lita dökkum augum möguleika valdhafa á þvi að misbeita hinum öflugu innrætingarmaskinum sin- um. Manni finnst allt aö þvi, aö þarna komist Konrad Lorenz i mótsögn við sjálfan sig. Vanmet- ur hann ekki hæfileika manna til gagnsefjunar? Uppreisn æskunn- ar var m.a. gagnsefjun gegn rikjandi trú á þurftaskapandi einkaneyslu. Og að þvi er varöar samanburöinn á innrætingu i hin- um ýmsu þjóðfélagskerfum: stundum þegar ég hefi reynt aö bera saman „einstaklings- einkenni” hér og þar, hallast ég aö þv^aö i raun veröi gagnsefjun- in gegn „rauöu boröunum” virk- ari og árangursrikari en viðbrögöin viö auglýsingunum tröllauknu. ArniBergmann. P.S. Fyrirsögn greinarinnar er úr Heimsósóma Skáld-Sveins. Hann var uppi á fimmtándu öld. Svava Guðmunda Sigurbjörg MFÍK Fundur um Klöru Zetkin Menningar- og friöarsamtök islenskra kvenna efna til fundar klukkan 3 sunnudaginn 13. mars næstkomandi i tilefni alþjóðlega kvennadagsins. Dagskrá: — Jafnréttisbaráttan á 8. ára- tugnum. Hvar stöndum viö. Ræöumenn Svava Jakobsdóttir og Guðmunda Helgadóttir, Sigur- björg Einarsdóttir fjallar um Klöru Zetkin. — Upplestur. Leikkonurnar Sólveig Hauksdóttir og Soffia Jakobsdóttir. — Tónlist — Kaffiveitingar. Allir velkomnir. Bræðurnir Haukur (tv.) og Hörður Harðarsynir með tvoaf smiðisgripum sfnum á Loftinu. en afstrakt hugmyndir um al- heim, um tima, um greinarmun fortiöar og nútiöar eru mjög veik- byggöar, ef ekki ófæddar meö öllu. 1 þriöja kafla, Persónuleiki I goðsögnum Eddu, minnir höf- undur á, aö goösagnir eru alls ekki alltaf og hjá öllum þjóöum tengdar trúarbrögöum eöa frá- sagnir aö dýrkuöum guöum. Hann andmælir þvi einnig, aö goösagnir séu endurspeglun trúarbragða og helgisiöa. Miklu heldur vill hann lita svo á, aö goö- sögn sé ein af forsendum trúar- bragöa: ,, Þaö er eölilegt aö úr þvi menn imynduöu sér aö per- sónur goðsagna væru máttugar (og raunverulegar) • verur, þá leituðu menn hjálpar og lutu þeim, m.ö.o. tóku upp helgi á þeim. Hvernig er hægt aö imynda sér upphaf trúardýrkunar ööru- visi en sem niöurstööu trúar á þaö aö persónur goösögu séu raun- verulegar? Guöir eru þá persónur goösagna, sem fariö er aö dýrka, og trú á guöi sem raunverulegar verur er einmitt trú á þaö aö goösögupersónur séu raunveru- legar” (bls 64). Steblin-Kamenski f jallar og um þaö, aö persónur goösagna eru langt frá þvi aö vera siöferöileg fyrirmynd — óöinn sýnir af sér sviksemi og pretti engu siöur en Loki, og Loki á einnig til aö leggja öörum gott liö, kvennafar þeirra er fjölbreytilegt osfrv. Aftur á móti eru persónur hetjukvæöa vammlausar á sinn hátt, einkum i tryggö og oröheldni. Höfundur rekur þennan mun til þess, aö hetjusögur veröi til á seinni tima, þegar persónuleikinn hefur greint sig meira frá heildinni en á goö- sagnatima og m.a. gert allt sem lýtur aö kynlifi aö sérsviöi per- sónuleikans sem svo er lyft til sérstaks vegs og viröingar. En þegar persónur goösagna eru aö mótast, rikja fornlegri hug- myndir, þar sem kynlif manna er „ópersónulegt” eins og partur af allri náttúrunni, og verður þaö sem er eðlilegt mannlegum lik- ama ekki tilefni siöferöilegra dóma, heldur i senn efni I gaman- sögu og vissa dýrkun. 1 lokakaflanum gerir Steblin- Kamenski grein fyrir hugmynd- um sinum um, aö i sögu bók- mennta megi greina fimm mis- munandi tegundir tilfinningar eða afstööu höfundar til verks. Eftir þvi hvort sá sem fer með verk gerir sér grein fyrir eigin framlagi til þess og i hvaöa mæli, og eftir þvi, hvort hann telur sig fara meö „sannleika” eöa „til- búning” og I hvaöa mæli. Þessa þróun höfundartilfinningar setur höfundur svo i samband viö þróun vitundar frá samvitund til ein- staklingsvitundar. Samkvæmt þessu eru goösagnir dæmi um hina elstu gerö höfundartil- finningar, næst koma ævintýri, þá episk höfundarvitund (hetju- kvæöi, islendingasögur t.d.), þá skáldskapur i ætt viö dróttkvæöi og siöast sú höfundarvitund sem viö nú þekkjum. Um leiö er aö sjálfsögöu tekiö fram, aö þessar geröir höfundartilfinningar eru sjaldan „hreinar”, aö þær leggj- ast einatt hver yfir aöra og þróun þeirra fer mishratt eftir menningarsvæöum. Hver em eg aö eg viti, hvaö frumlegt er i þessum kenningum Steblin-Kamenskis? Um það mega aörir dæma. Hitt er vist, aö hann heldur mjög skemmtilega á penna og kann vel aö sameina efasemdir og gamanmál um and- stæöinga sina i fræöunum, viröingu fyrir lærdómi þeirra og afkastamiklu hugviti. A.B. Brœður á Loftinu Það hlýtur að vera mikið nostur að setja svona grip saman þótt tveir séu að verki enda segjast þeir bræður hafa verið hálft þriðja ár með eitt verkiö. (Myndir gel.) Tveir bræður, Haukur og Hörður Haröarsynir, hafa opnað sýningu á myndverkum sinum á Loftinu við Skólavöröustig. Þar sýna þeir tæplega 70 vatnslita- myndir en mesta nýnæmið mun fólki þó vafalaust þykja þrjú verk unnin i við. Verkin eru samsett úr mörgum hlutum. Hver hluti er skorinn út fyrir sig en slðan eru þeir limdir saman og loks er gripurinn spónlagöur. Viö fyrstu sýn gæti\ ókunnugum virst þessir gripir vera likön aö kirkjum en viö nánari skoöun sést aö til þess eru þeir of afstrakt þótt trúarblær sé yfir þeim. Enda neita bræöurnir þvi ekki. Aögangur aö sýningunni er ókeypis og öllum heimill en hún veröur opin milli 14 og 19 i dag og á morgun en virka daga á versl- unartima. —ÞH Vélgæslumadur Rafmagnsveitur rikisins auglýsa laust til umsóknar starf vélgæslumanns að Grims- árvirkjun. Umsóknir er greini menntun, aldur og fyrri störf, sendist starfsmanna- stjórá f. 25. mars n.k. Laun eru skv. kjarasamningum rikis- starfsmanna. Rafmagnsveitur rikisins Laugavegi 116 Reykjavik Gólfteppahreinsunin Hjallabrekku 2 Tek í hreinsun og þurrkun allskonar teppi og mottur. Fer í heimahús ef óskað er. Símar 41432 og 31044.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.