Þjóðviljinn - 05.11.1977, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 05.11.1977, Qupperneq 7
Laugardagur 5. nóvember 1977 ÞJÓÐVILJINN — StÐA 7 Sú menntastefna sem hér er rætt um er í senn lýðræðisleg og sósíalísk. Skólinn er félagsleg eign og hann á að reka með hliðsjón af þörfum og áhugasviði nemandans Gisli Pálsson kennari. Sósíalísk menntastefna Þjóöfélagsbarátta sósíalista getur ekki gengiö fram hjá skól- unum fremur en hverjum öörum vinnustaö. Hér eins og annarsstaöar hlýtur baráttan aö’ miöast viö þaö aö gera mönnum lifiö bærilegra um leiö og bent er á þaö samfélag sem fyrir sósialistum vakir aö skapa og þær leiöir sem færar eru til aö koma slikri skipan á. Sósial- istum ber skylda til aö leita nýrra kosta i skólamálum og móta skýra stefnu, sem tekur miö af hagsmunum vinnandi fólks. Hér veröur reynt aö gera grein fyrir annmörkum núver- andi skólakerfis og draga upp útllnur alþýöuskólans, sem Jónas Pálsson hefur lagt grunn- inn aö I skrifum sinum, skóla sem er andstaöa borgara- skóians sem viö nú búum viö. Einnig veröur rætt um nauösyn þess aö vinna aö umbótum innan qúverandi skólakerfis, sem miöa aö þvl aö draga úr misréttinu og ofrikinu sem nemendur eru beittir og sem samrýmast markmiöum alþýöuskólans. Annmarkar núverandi skólakerfis Þeir skólar sem viö þekkjum mynda skipulagslega miöstýröa flokkunarvél, þar sem einblint er á afköst og afrek. Skipulagiö þvingar nemandann til aö fást viö merkingarsnauö viöfangs- efni og elur þar meö á sam- keppni og minnimáttarkennd. Einkum er hlutur verkalýösins fyrir borð borinn í núverandi skólum, einsog glöggt sést á þvi að ýmsir forréttindahópar ein- oka mest allt framhaldsnám. Oft er þvi meö réttu haldið fram aö nauösynlegt sé aö auka hlut verkalýösstéttarinnar I skólunum. En hvernig á aö opna skólana fyrir alþýöunni? Margur ætlar aö nóg sé aö rýmka inntökuskilyröi og fjölga sícólum og námsleiöum. Slikur jafnréttisboöskapur hljómar hins vegar oftast jafn ankanna- lega og boöskapur iönrekenda — krafan um aö „iönaöurinn sitji viö sama borö og aörir atvinnu- vegir.” Fylgismenn þeSsa sjónarmiös sniöganga kjarna málsins þar sem þeir ganga út frá þvl aö kröfur skólans, sem miöast viö leikreglur hins borgaralega samfélags, séu réttar. Skóiarnir eru sjálfsagt „opnari” en áöur i þeim skiln- ingi aö hindranir á milli ýmissa tegunda skóla og námsleiöa eru ekki jafn óyfirstlganlegar og áöur og umsvif framhaldsskóla- stigsins hafa vaxiö. En þar meö er ekki sagt aö ójöfnuöurinn sé úr sögunni, þaö er aöeins búiö aö fela hann betur. Skilvindan er enn aö verki, þar sem skól- arnir viöurkenna aöeins mál og menningu borgarastéttarinnar. „O.K.” segja menn kannski, „skólinn hlýtur engu aö slöur aö kanna hvaöa hæfi- leikar búa I einstaklingnum og leggjaræktvið þá semhafasýnt aö þeir veröskuldi frekari fjár- festingu”. En hér er I rauninni veriö aö gera þvi skóna, aö greindin sé fyrst og fremst erfðafræðilegt fyfirbæri og um hverfið skipti tiltölulega litlu máli. Hins vegar má benda á aö aögreining á áhrifum erföa og umhverfis kann aö- villa mönnum sýn. Þótt ljóst sé aö hvort tveggja skipt i máli, er hitt mikilvægara aö um flókna sam- verkan er að ræöa. Einnig má benda á aö greindarmælingar skólanna, prófin, halda á loft mjög þröngu sviöi hæfileika og alls ekki er vist aö þetta hæfi- leikasviö sé hiö þýöingarmesta ef höfö eru I huga þau vandamál sem blasa við mannkyninu I dag. Liklegt er aö þegar til lengdar lætur sé skynsamlegra aö leyfa ólikum hæfileika- sviöum aö njóta sin. 1 núverandi skólum er þaö sjónarmiö allsráöandi aö þekk- ingaröflin hljóti aö vera raö- bundin: Gert er ráö fyrir aö nemandinn auki þekkingu slna liö fyrir liö og fullkomin þekking og skilningur komi siöar. Viö þessr aöstæöur er kennarinn yfirvald sem ætiö veit meira og skilur betur en nemandinn. Kennarinn hefur endalaust vit fyrir nemendum og reiöir sig á aö þeir hlýöi og hafi þolinmæði til aö blöa eftir þvl aö þeir sjái hiö rétta samhengi. Hægt er að hugsa sér and- stæöa menntastefnu þar sem nemandinn gllmir við aö leysa vandamál sem skipta máli, þar sem nemandinn er virkur þátt- takandi I upplýsingaöflun én ekki einungis ilát fyrir upplýsingar. Slik menntastefna er mun vænlegri til árangurs vegna þess að hún skipar kennara og nemendum á sama bekk. Skóli sem hefur sllka stefnu í hávegum er andstaöa ofbeldisskólans sem elur á ósjálfstæöi og minnimáttar- kennd nemandans. Barátta sósialista fyrir bættri vinnuaðstöðu i skólunum hlýtur öðrum þræöi aö miöast viö aö ná tökum á hinu miöstýröa menntakerfi. A sama hátt og þaö þarf miðstýrt vald til aö nema lögmál markaösbú- skaparins úr gildi þarf miöstýrt vald til aö kippa flokkunarvél skólanna Ur sambandi. Sóslallsk barátta þarf með öörum oröum aö sporna gegn þvl að ! forrétC- indahópar misnoti hin félags- legu tæki, sem skólarnir eru, eins og þeir hafa gert. A meðan flokkunarvélin starfar mun ávallt veröa um „falda náms- skrá” aö ræöa I skólunum, enda þótt menn kunni aö telja sig sjálfráöa I daglegum störfum. Þegar allt kemur til alls er nem- endum skipað á bása meö hliö- sjón af reglum sem miöstjórn - menntamálanna setur. Þessar reglur, formlegar eöa óform- legar, byggjast eins og áður sagöi á hæpinni skilgreiningu á vitsmunum auk þess sem þær eru meira eöa minna stétt- bundnar. Sósialistar leggja kapp á að beygja miöstjórnarvald menntakerfisins inná skynsam- legri brautir,en engu að siöur leggjaþeiráhersluá frumkvæöi foreldra, nemenda og kennara, ekki sist vegna þess aö umbætur i skólamálum rista aldrei mjög djúpt ef þær fá ekki hljdmgrunn hjá þeim þjóöfélagshópum sem þær eiga að skírskota til. óhjákvæmilegur þáttur mann- legra samskipta. Alþýöuskólinn kúgar þvl ekki nemandann meö þvi aö finna honum staö á ein- hverjum meira eöa minna imynduöum algildum mæli- kvaröa, sem kveöur á um hvaöa hæfileikar skipti mestu máli. Allt ber þetta að sama brunni: Sú menntastefna sem hér er rætt um er I senn lýöræöisleg og sósialisk. Skólinn er féiagsieg eign og hann á aö reka meö hliö- sjón af þörfum og áhugasviöi nemandans. Alþýðuskólinn Brýn verkefni Sósiallska menntastefnu mætti kenna viö alþýöuskólann, eins og Jónas Pálsson hefur skilgreint hann I erindi sinu „Borgaraskólinn-alþýöu- skólinn.” Þar segir m.a.: „Skólinn skyldi koma til móts viö persónulegar þarfir nem- enda. Kennslu og námskröfur skal miöa viö þroska þeirra, allir nemendur, án tillits tií greindar- og getustigs eiga rétt á námsefni og kennslu viö sitt hæfi. Skólinn á að miöa kröfur slnar og vinnubrögö viö þarfir nemenda sinna. Hann skyldi meö öörum oröum laga sig aö þeirra þörfum, en ekki öfugt” (leturbr. G.P.). Meö þetta f huga og þaö sem sagt var aö framan um ann- marka núverandi skólakerfis má benda á nokkur einkenni sóslaliskrar menntastefnu, en þaö veröur aö játa aö alþýðu- skólahugmyndin þarfnast mun itarlegri útfærslu. Alþýöuskólinn viöurkennir þann arf sem nemandinn kemur meö i skólann úr umhverfi slnu og rétt nemenda, foreldra og kennara til aö móta skóla- starfið. Þetta felur m.a. I sér aö skólinn byggir á máli og menningu nemandans og veitir honum tækifæri til aö svala eölislægri forvitni sinni og glfma viö merkingarbær verk- efni, verkefni sem skipta hann máli. Alþýöuskólinn leggur um leið áherslu á persónulegan þroska, sköpunargáfu og tilfinningalif nemandans. Hin ýmsu hæfi- leikasviö einstaklingsins fá þar tækifæri til aö njóta sln. Alþýðu- skólinn felur þvi I sér raunveru- lega samþættingu bóknáms og verknáms, þar sem sköpunar- gáfa nemandans fær tækifæri til aö njóta sin f. gllmunni viö viö- fangsefnin. Af þessu leiöir aö alþýöuskól- inn lætur alla dóma um afrek og afköst lönd og leiö, nema aö svo miklu leyti sem refsing og umbun er eölilegur og Nú kunna menn aö segja aö allt séu þetta óraunsæir draum- órar, og byltingin veröi hvorki I dag né á morgun. En Utópian, fyrirmyndasamfélagið, hefur alltaf veriö og mun alltaf veröa driffjööur byltingarmanna. Sóslalistar hljóta aö móta skýra stefnu I skólamálum. Sósialiskur flokkur getur ekki lagt allt sitt traust á aö stefnan spretti alsköpuö útúr höföinu á þeim mönnum sem honum tekst aö koma i áhrifastööur aö kosningum loknum. Þaö er heldur ekki nóg aö úthrópa ofrlkið, þaö veröur einnig aö leggja kapp á aö vlkja þvi til hliðar með öflugu starfi og benda á hugsanlega áfanga- sigra I baráttunni. Og ef menn vita ekki hvaö fyrir þeim vakir - hvernig geta þeir þá skoriö úr um hvaöa breytingar séu spor i átUna? Margvlslegar umbætur rúmast innan alþýöuskólastefn- unnar, enda þótt margar séu þær kannski smávægilegar I samanburði viö þær róttæku breytingar sem fylgismenn alþýöuskólans óska eftir. Allar breytingar sem miöa aö því aö auka frumkvæöi og lýöræöi innan hvers skóla og sem sýna vaxandi skilning á nemand- anum, og umhverfi hans og þörfum hljóta aö teljast til bóta. Nægir aö minna á tilraunir meö „opna skóla” þar sem nemand- inn hefur meiri tök á aö ákvaröa hvaöa verkefni hann glímir viö og I hvaöa röö en nemendur I öðrum skólum. Sama má segja um fjölbrautaskólana, ef þeir gera ólikum hæfileikasviöum raunverulega jafnt undir höföi og bjóöa nemandanum uppá merkingarbær viöfangsefni. Þá má einnig minna á breyt- ingar sem hamla gegn sortér- ingu nemenda eftir meintri getu, greind eöa þroska. Og aö siöustu má nefna aö allar breyt- ingareru til bóta, sem draga úr flokkunaráráttu skólanna og þeiri stórkostlegu sóun á mann- legum vitsmunum er nú á sér staö i skólunum. 55 „Fröken Margrét kennir í tvo tíma Herdís Þorvaldsdóttir leikur einleik í brasilísku leikriti sem fer sigurför um heiminn A fimmtudagskvöldiö (10. nóv.) veröur frumsýnt á Litla sviöinu I Þjóðleikhúsinu leikritið FRÖK- EN MARGRÉT eftir brasiliska höfundinn Roberto Athayde, en leikrit þetta hefur verið sýnt I hartnær 60 leikhúsum slöustu 3—4 árin. Leikritiö er sérstætt aö þvl leyti aö þaö er boriö uppi af einni leikkonu, sem er á sviöinu frá upphafi til enda og verkiö I raun- inni eintal hennar, að visu meö á- horfendur sem mótleikara, þvi aö hér er um að ræöa kennslukonu, sem talar viö nemendur sina. Nemendurnir eru I landsprófs- bekk og kennslukonan eys úr brunni visku sinnar og tilfinninga I tvær kennslustundir. Ahorfend- ur eru nemendurnir og fá i verk- inu skemmtilega, skringilega og óvænta fræðslu I ótrúlegustu hlut- um. Höfundur er meö ýmsar vangaveltur og I þeirri skvettu, sem áhorfendur fá yfir sig, þegar stungiö er á hinum ýmsu kýlum þjóöfélagsins, situr höfundur ekki á kimnigáfu sinni — heldur fer þar vlða á kostum — sem og frök- en Margrét i öllum sinum fjöl- breytileik. Höfundur samdi leikritiö 21 árs aö aldri, það var frumsýnt I Argentinu árið 1972 og fyrsta sýn- ingin I Brasiliu var I september áriö 1973 eftir aö leikritiö haföi veriö bannað þar af ritskoöendum um skeiö en þvi banni siöan aflétt. Framhald á 14. siöu Fröken Margrét eys úr brunni visku sinnar og tilfinninga i tvær kennslustundir. Herdis Þorvaldsdóttir I hlutverki slnu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.