Þjóðviljinn - 03.02.1978, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 03.02.1978, Qupperneq 7
Föstudagur 3. febrúar 1978 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 r é- Eg er andstalínisti. En flestir góöu mennirnir sem ég þekki af gömlu kynslóðinni eru gamlir stalínistar. Þegarégnota oröiðgóöurá ég vid gamaldags hugtök eins og mannúð, heiðarleika og persónulega reisn Gisli Gurfíiarsson V örn fyrir Þórð og gagnrýni á Stalin Vésteinn Lúöviksson kom viö hér i Lundi ekki alls fyrir löngu og las verk sitt Stalin er ekki hér. Leikritiö vakti hjá mér sterkar tilfinningar og ég fór sjálfur aö velta fyrir mér stalin- ismanum hjá mér og þeim sem ég þekkti. Ég var sammála höf- undi i flestu nema aö mig lang- aöi aö hefja varnarræöu fyrir Þórö. Nú hefur Arni Björnsson I dagskrárgrein 14. jan. sl. flutt sina varnarræðu fyrir stah'nist- ann Þórö. Mér likar alls ekki sú ræða. Ég held að Þórði sé eng- inn gréiði gerðurmeö henni. Eg held þvert á móti aö Árni sé með ræöu sinni að staðfesta flesta eða alla hleypidóma um Þórð. Fyrst sný ég mér aö Vésteini, þessu næst Arna. Stalinismi og stalinist- ar eru ekki hið sama Frá sjónarhóli félagsfræði og sálfræði gerir Vésteinn grund- vallarvillu t leikriti sinu. Hann gerir stalinisma (sem hug- myndafræði) og stalinista (ein- staklinga sem aöhyllast stalin- isma), aö sama fyrirbæri. Þaö getur vafalaust einhver sagt að út frá uppbyggingu leik- ritsins sé nauðsyn aö persónu- gera stalinismann. Þá er þvi til að svara aö uppbyggingin er gölluð. Persónan Þóröur er óraunveruleg eins og Vésteinn lýsir henni. Það er einfaldlega ekki hægt að láta persónu vera fulltrúa fyrir heila hugmynda- fræði og svo að segja ekkert annað i leikriti sem hefur raun- sæisform. Það er þvi hæpið að tengja saman harðstjóra á heimilinu og harðstjóra i stjórnmálum. Sagði Lenin ekki einhvern tim- ann að verstu stéttasvikararnir væruoft bestu heimilisfeðurnir? Það fer ekki milli mála að ég er andstalfnisti. En flestir góöu mennirnir sem ég þekki af gömlu kynslóðinni eru gamlir stalinistar. Þegar ég nota orðið góðurá ég við gamaldags hug- tök eins og mannúð, heiðarleika og persónulega reisn. Ekkert af þessufær Þórður að hafa nema snefil af heiðarleika. Sem sagt: Ég þekki ekki Þórð eins og Vé- steinn lýsir honum. Stalinistar eru félagar okkar Þegar við gagnrýnum stalin- ista megum við ekki gleyma að þessir menn voru lika kommún- istar og þess vegna eru þeir félagar okkar sem erum and- stalinistar og kommúnistar. Að vera kommúnisti i auðvalds- þjóðfélagi svo lengi, að maður verður gamall kommúnisti, gerir kröfur til siðferðisþreks- ins. Ekki sist á timum kreppu eða kalda striðs. Að vera kommúnisti þýðir að trúa á jafnrétti, frelsi og bræðralag, jafnt efnahagslega og stjórnarfarslega. Þótt •kommúnistinn sé lika stah'nisti þá gleymist ekki framtiðar- draumurinn. Það er þvi mikil fölsun þegar Þórður i fram- tiðarsýn sinni er látinn dreyma um þjóðfélag með sterku mið- stjórnarvaldi. Þetta sýnir að- eins að Vésteinn hefur aldrei talað við Þórð i fullkominni hreinskilni. Ef Vésteinn heföi gert það hefði hann komist að raun um að Þórður taldi sterkt miðstjórnarvaldaðeins vera illa nauðsyn meðan verið væri að útrýma kapitalismanum. Eftir það hyrfi rikisvaldið smám saman. Kenningin um hina illu sögu- legu nauðsyn eins flokks kerfis hugmyndalegs einstefnuakst- urs, með mjög sterku mið- stjórnarvaldi, er kjarninn i hug- myndafræði stalinismans. Þetta er réttlæting embættismanna- valdsins fyrir tilveru sinni. En i auðvaldsþjóöfélagi þar sem stalinistinn er venjulega verka- maður, ekki valdhafi, þá skipar að sjálfsögðu kommúnistiski draumurinn fyrsta sætið. Stalinisminn afskræm- ir sósialismann. Sósialisminn er það fögur hugsjón að enga hlifð má sýna við að berjast gegn staliniskri afskræmingu hennar. Þetta inniber meðal annars uppgjör við stalinisku arfleiðfðina. Hér erum við Arni Björnsson ekki alveg sammála. Hann heldur þvi meðal annars fram að blekkingin um Sovétrikin hafi aukið áræði og kjark verkalýðsins. Ég tel hins vegar að dýrkun stalinista á þessari blekkingu hafi fælt ótal verka- menn frá sósialismanum og þannig dregið úr baráttugetu verkalýðsins. Iraunogverueruþeir Arni og Vésteinn sammála um að sósialisk hreyfing á íslandi eigi uppruna sinn i stah'nismanum. Ég er þessu ósammála. Hreyf- ing okkar á sér bæði sósialiska og staliniska fortið og hún af- rekaði ýmislegt vegna sósfalismans og þrátt fyrir stalinismann. Um leið og við gagnrýnum neikvæðu þættina, þ.á.m. blekkinguna um Sovét- rikin, þá getum viö verið stolt yfir þvi jákvæða sem hreyfingin kom til leiðar; kjarabyltingin 1942-1947 sem Arni minntist á; verkalýðsbaráttan sem stund- um var að visu varnarbarátta en er ekkert verri fyrir það;bar- áttan gegn bandariskri heims- veldisstefnu. Dýrkaði Þórður Rúss- land svo mikið? Siðan má spyrja: Hvað var stalinisminn mikill þáttur i sósialiskri hreyfingu fyrr á tim- um hér á tslandi? Þeirri spurn- ingu verður ekki svarað hér á nokkurn fullnægjandi hátt, en hvaðsnertireinn þátt stalinism- ans, þann sem mest var áber- andi útávið, rússadýrkunina, vil ég kasta fram þeirri fullyrðingu að hún hafi verið langsterkust meðal menntamanna og for- ystumanna flokksins. Ég vil einnig halda þvi fram, að mjög margir hafi stutt Sósialista- flokkinn og verið meðhmir hans þrátt fyrir rússadýrkunina ein- faldlega vegna þess að sá flokk- ur var eini raunhæfi valkostur- inn fyrir verkalýðssinna og sisialista. Ég styð þessa hug- mynd mina meðal annars við það hve litið fylgi blind rússa- dýrkun (brésnéfismi) hafði, þegar fyrst verulega reyndi á hana án samhengis við aðra stjórnmálaþætti og þá á ég við innrásina i Tékkóslóvakiu 1968. Ég held að enginn flokkur um gjörvallan heim sem á sér rætur i 3. alþjóðasambandinu hafi los- aðsigjafn auðveldlega og ræki- lega við alla fylgispekt viö Moskvu eins og Alþýðubanda- lagið hefur gert.. Nú þykist ég hafa verið Þórð nógu vel gegn árásum Vésteins og þá ætla ég að snúa mér að Árna. Er andstalínismi fasiskur? I grein sinni veltir Arni Björnsson þvi fyrir sér „hvort þetta stykki (þ.e. leikrit Vé- steins) mundi ekki teljast vel sýningarhæft i fasistariki, t.d. Chile.” Hefur þú, Árni, svona lítið lært siðan þú iast Samsærið mikla? Erekkiorðið nokkuö úr sér gengið að setja sjálfkrafa fasistastimpil á andstalinisma? Dettur þér i hug að fasistar telji stalinismann vera einhvern höf- uðandstæöing sinn? Veistu ekki að eftir byltinguna i Chile voru iaisósialisk verk bönnuð þ.á.m. gagnrýni á stalinisma? Veist þú aðallar frjálslyndarhugmyndir um fjölskyldumál og uppeldis- mál voru bannlýstar? Veist þú, Arni, hvað fasismi er? Vist var Hulda til. Árni segir i grein sinni: „Aðaltimaskekkjan (i leikriti Vésteins) er þá Hulda. Slik manneskja var nánast ekki til á þvi herrans ári (1957) hvorki i Kaupmannahöfn né á tslandi.” (í leikriti Vésteins hefði Hulda kynnst hópum stjórnleysingja i Danmörku). Þessi fullyrðing Arna sýnir aðeins að hann veit ekkert um pólitisktlif í Vestur-Evrópu árið 1957. Víst voru til stjórnleysingjar i Kaupmannahöfn árið 1957. Og það voru fleiri sem gagnrýndu Sovétrikin frá vinstri og ber þar fyrst að nefna trotskyistana. (Ég hitti danska trotskyista i London 1961. Þeir höfðu haft meðsérsamtök nokkurn veginn samfleytt síðan fyrir strið). Allt voru þetta að visu litlir og einangraðir hópar þá i Dan- mörku og það er rétt að þeir fundust ekki á Islandi 1957. En einmitt það ár voru þeir I mikl- um vexti i Bretlandi (og raunar Frakklandi lika) sem bein af- leiðing uppreisnarinnar i Ung- verjalandi 1956. Einkum voru trotskyistar i miklum vexti. Kynni min af and- stalinisma 1957. Ég var svo heppinn að fara ekki til náms i Austur-Evrópu 1957 eins og svo margir ungir sósialistar gerðu þá skömmu eftir stúdentspróf sitt. 1 staðinn lenti ég i Bretlandi i miðja hringiðu þeirrar sósialisku um- ræðu sem þá hófst viða i Vest- ur-Evrópu sem eðlilegt andsvar bæði við kalda striðinu og stalinismanum. 1 Bretlandi efldust ekki aðeins samtök trotskyista. Fræöileg óháð maxisk timarit sáu dagsins ljós (t.d. undanfarar New Left Review). Isaac Deutscher var upp á sittbesta og þannig mætti lengi telja. Þannig fékk ég þeg- ar 1957 tækifæri til aö taka þátt i umræðum um sósialiska kenningu, um stalinisma og stjórnarfar i Austur-Evrópu. Áhrifin sem ég meðtók voru margvísleg og það tók mig langan tima að melita þau og skapa nokkurn veginn rökrétta kenningu sem var i senn marxisk og andstalin- isk. En þessi áhrif frá fjórum umræðum um sósialiska kenn- ingu, þ.á.m. stalinisma, ein- angraðu mig frá flestum félög- um sinum á Islandi, einkum fyrstu árin eftir komu mina heim 1961. Þau hindruðu þó eng- an veginn að ég væri virkur fél- agi i samtökum sósialista, en i flestum kommúnistaflokkum Vestur-Evrópu hefðu þá ýmis sjónarmið min nægt til brott- rekstrar úr viðkomandi ftokk- um. Arni Björnsson segir að „fyrstu islensku sósialistarnir, sem taka að gagnrýna Aust- ur-Evrópuriki og Kina frá vinstri eru svokallaðir SlA-menn”. Það er rétt að þer sendu sín á milli skýrslur um ástandið i Austur-Evrópu, en þess var vandlega gætt að „óbreyttir” félagar sæju þær ekki. „StA-menn” voru flestir andsnúnir öllum gagnrýnum umræðum um rikin austan tjaldst fjölmiðlum eða á félags- legum grundvelli lengi vel. Óneitanlega var þetta mikia vantraust i garð almennra fé - laga stalinisk arfleifð. Þetta hindraði ekki aðeins umræðu um Austur-Evrópu heldur alla umræðu um viðkvæm stjórn- mál i hreyfingunni. t staðinn beindist athyglin að gervi- vandamálum (flokksformi). Fyrstu opinberu skriflegu mótmæli islenskra sósialista gegn gerræði i Austur-Evrópu var fordæming Æskulýðsfylk- ingarinnar i janúar 1966 á réttarhöldunum yfir Sinjavski og Daniel. Mótmælin voru ekki alls staðar vel þegin. Engin kvaðst vera gegn þeim efnislega en margir óttuðust að aðrir sósialistar en þeir sjálfir væru það! Þetta gæti valdið úlfúð i hreyfingunni. Einnig óttuðust sumir að Morgunblaðið myndi blása þetta út, hreyfingunni til stórskaða. En Morgunblaðið steinþagði. Ritstjórn blaðsins áttaði sig snemma á hættunni við að missa rússagrýluna. „Vorleysingin” mikla 1969. Atburðirnir i Tékkóslóvakiu 1%8 eyðilögðu skyndilega og fyrir fullt og allt bjartsýnis- kenninguna „um hægfara en óhjákvæmilega lýðræðisþróun i Austur-Evrópu”. Það var eins og allt brysti úr klakaböndum. Flestir þeir, sem lengi höfðu hikaö að gagnrýna austan- tjaldsrikin hikuðu ekki lengur. Það „merkilega” var að flestii „Þórðarnir”, „óbrcyttu”, flokksmennirnir, „gömlu staiin istarnir”, gagnrýndu Sovétrikii lika. Og þá er ég aftur kominn að vörn minni fyrir Þórð. Hann var ekki svo mikill stalinisti þegar öll kurl eru komin til grafar. Lundi 23. jan.1978 Gisli Gunnarsson Markús B. Þorgeirsson, skipstjóri,skrifar: Að gefnu tilefni Þann 27. janúar hafði ég sam- band við Hjálmar R. Bárðarson siglingamálastjóra, og lýsti hann þvi yfir við mig i tilefni ummæla Braga Steinarssonar vararikis- saksóknara i Þjóðviijanum sunnud. 26. janúar aö Siglinga- málastofnun sem slik hefði ekki ennþá skilað álitsgerð til rikis- saksóknara i Mánafossmálinu, en henni var á sinum tima fengið inálið til umsagnar. Ég á fullan rétt á að visa niður- stööu Siglingamálastofnunar og rikissaksóknaraembættis til sigl- ingadóms og mun nota þann rétt til hins ýtrasta, þar eð fjöldi af staðfestum málsskjölum og sjó- réttargögnum hafa ekki hlotið löglega meðferð fyrir Sjó- og verslunardómi Reykjavikur. Ég læt hé fylgja með skeyti, sem ég hef sent Braga Steinars- syni, vararikissaksóknara i til- efni yfirlýsingar hans, og einnig fyrirspurn, sem ég hef sent Hall- dóri H. Jónssyni stjórnarfor- manni Eimskipafélags Islands h.f. Skeyti til Braga Bragi Steinarsson vararikissak- sóknari Hverfisgötu 6 Reykjavik. Vinsamlegast sendið mér grein- argerð þá er varðar niðurstöður yðar á yfirlýsingu i Þjóðviljanum sunnudaginn 29. janúar s.l. þar sem þér lýsið yfir að Mánafoss málinu sé lokið, bendið á laga- grein þá er þér byggið á nefndri niöurstöðu. Hafnarfirði 31.1.78 Markús B. Þorgeirsson skip- stjóri. Fyrirspurn til Halldórs Halldór H. Jónsson, stjórnarfor- maður Eimskipafélags Islands h/f Reykjavik. 1 nafni hluthafaréttar mins i Eimskipafélag.i Islands h/f. Að gefnu tilefni. Hverjir starfsmenn Eimskipafé — lags tslands h/f.. tóku og ræddu skýrslu þá er skipstjórinn á m/s. Mánafossi afhentu á skrif- stofu Eimskips hinn 10. janúar 1975, og afgreiddu á þann hátt sem þá var gert. Þar greindi skipstjórinn Magnús Friðriksson Sigurðsson frá óhappi þvi er skip- ið varð fyrir hinn 8. janúar 1975. Hvaða aðilar af hálfu vátrygg- inaraðila tóku út farmtjónið og ástands skipsins hinn 10. janúar. Var Jón H. Magnússon hafður með i ráðum? Vinsamlegast gefið i svari nöfn aðila og heimilisfang i báðum til- fellum. Hverjir voru i stjórn E.t. árið 1975? Hafnarfirði 30. janúar 1978. Markús B. Þorgeirsson. Hvaleyrarbraut 7. Markús B. Þorgeirsson, skip- stjóri

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.