Þjóðviljinn - 22.04.1978, Page 6

Þjóðviljinn - 22.04.1978, Page 6
6 StÐA — ÞJÖÐVILJINN Laugardagur 22 aprll 1978 Gils Guðmundsson um fiskiðnaö og sjávarútveg á Suðurnesjum: N auðsyn á skipulagníngu Togaraútgerð verði á félagslegum grundvelli i siðustu viku mælti Gils Guðmundsson fyrir þin gs- ályktunartillögu um Suðurnesja- áætlun sem hainfiytur ásamt Geir Gunnarssyni. Tillagan felur i sér að Kramkvæmdastofnun rikisins verði falið að láta undirbúa og gera framkvæmda- og fjármögn- unaráætlun um alhliða atvinnu- uppbyggingu á Suðurnesjum. Verði áætlanagerðinni flýtt eftir föngum og áfangaskýrslur gefnar út strax og við vcrður komið. Til- lögunni fylgir ýtarleg greinar- gerð sem birt hefur verið hér i blaðinu. Hér á eftir vcrður birtur stuttur kafli úr framsöguræðu Gils: Bolfískaf li hefur minnkað um helming „Hér er hvorki timi né ástæða til að rekja útgerðarsögu Suðurnesja, en þess eins skal getiö, að verstöðvarnar á þessum slóðum báðum meg- in á Reykjanesskaga hafa verið einhverjar hinar aflaslæustu hér á landi og sjómennirnir þar i fremstu röð. Ástæðan er vitanlega sú, að á öllum venju- legum timum þegar fiskigöngur geta talist eðlilegar og hrygningarstofn þorsksins er sæmilega sterkur, iiggja Siðastliðinn miðvikudag kom til 2. umræðu frumvarp rikis- stjórnarinnar um verðlag, samkeppnishömlur og óréttmæta viðskiptahætti. Meirihluti fjárhags- og viðskiptanefndar sem skipaður var fulltrúum rikis- stjórnarflokkanna iagði til að frumvarpið yrði samþykkt með nokkrum minniháttar breyting- um. Lúðvik Jósepsson, sem skip- aði minnihiuta nefndarinnar lagði hins vegar til að frumvarpið yrði fellt. Hér á eftir fer nefndarálit Lúðviks Jósepssonar: V erslunarálagning gefin frjáls ,,I trumvarpinu felst sú megin- breyting varðandi skipan verð- lagsmála, að gefa á verslunar- álagningu frjálsa og um leið verö- lagningu á ýmiss konar þjónustu. Eins og kunnugt er hefur sú skipanveriðá þessum málum um alllangt skeið, að sérstök verð- lagsnefnd hefur ákveðið há- marksverð á ýmsum vörum og þjónustu, eða hámarksálagningu i hundraðshlutum. Þróun verð- lagsmáia hefur óefað verið eitt aðalvandamál islenskra efna- hagsmála i mörg ár. Verðlag hef- ur farið ört hækkandi og hefur þar útgerðarstaðirnir á Suðurnesjum sérlega vel við til veiða, enda munu aflabrögð löngum hafa ver- ið árvissari þar en viða annars staðar við landið. En nú á allra siðustu árum hafa orðið þær stórfelldu breytingar, að magn vertiðarfisks á hrygningargöngu er einungis brot af þvi sem áður var, jafnframt þvi sem sókn okk- ar sjálfra, okkar Islendinga i ókynþroska fisk á öörum haf- svæðum við landið hefur stórauk- ist. Afleiðingarnar eru þær, að á siðustu 4 árum hefur bolfiskafkli bátaflota Suðurnesjamanna minnkað um meira en helming þrátt fyrir svipaðan skipastól og sist minni sókn en áður. Þetta er að sjálfsögðu langstærsta orsök stórversnandi afkomu fiskveiða og fiskiðnaðar á svæðinu þótt þar komi að visu fleira til. Eitt af þvi er breytt samsetning aflans, hlut- fallslega minni þorskur og meiri ufsi en áður var. Gefur auga leið, að þess hlýtur að sjá viða staö, þegar svo gifurleg og skyndileg breyting til hins verra verður á aflabrögðum eins og hér hefur orðið. Þá verða fiskvinnslu- stöðvarnar á svæöinu alltof margar miðað við fiskmagnið, sem fáanlegt er til vinnslu. Augljós er aðstöðumunurinn, þegar svo er komiö, að i tveim valdið hvort tveggja erlend og innlend verðbólga. Við þessar aöstæður hafa flestir þeir, sem haft hafa með höndum sölu á vörum eöa selja út þjónustu, krafist sifellt hækkandi söluþóknunar sér til handa. Gegn þessu hafa stjórnvöld reynt að sporna, m.a. með ákvörðunum um verðstöðvun á vissum timum eða með aðhaldi i verðlagningar- málum, þó aö á þvi hafi að visu orðið nokkur misbrestur i tið núverandi rikisstjórnar. Þannig hefur það verið verkefni verðlagsnefndar og'Verðlags- skrifstofunnar að halda verslunarálagningu i skefjum og hafa eftirlit með vöruverði. Nú þegar sveiflurnar i verð- lagsmálum eru meiri en nokkru sinni fyrr og verðbólguvandamál- ið er talið eitt mesta vandamál þjóðarinnar, þá þykir rikisstjórn- inni réttur timi til að gefa upp á bátinn allt varðlagseftirlit og gefa verslunarálagningu frjálsa. Það er lika býsna athyglisvert, að rikisstjórnin skuli velja þessa leið, á sama tima og hún neitar að viðurkenna frjálsa launasamn- inga og á sama tima og hún boðar að leggja þurfi niður að meira eða minna leyti visitöluuppbætur á laun. Gils Guðmundsson. jafnstórum og álika dýrum frysti- húsum, ööru á Suðurnesjum, hinu til að mynda á Vestfjörðum eða Norðurlandi, fást 2—3 fiskar til vinnslu i Vestfjarða- eða Noröur- landshúsinu á móti hverjum ein- um á Suðurnesjum. Er þetta nokkurn veginn sú mynd, sem við blasir nú. þingsjé Gripu ekki tækifærið Þvi er ekki að leyna, að útgerðarstaðirnir á Suðurnesjum voru engan veginn nægilega vel undir það búnir að mæta veruleg- um skakkaföllum. Þegar sú at- vinnuuppbygging hófst sem Efla þarf verðlagseftirlitið Þó að sú skipan, sem verið hef- ur á verðlagningarmálum og verðlagseftirliti, hafi um margt verið ófulikomín og framkvæmd á gildnadi lagareglum fremur léleg, þá er þó enginn vafi á, að hún hefur dregið úr verðhækkun- um og veitt þeim aðilum, sem með verslun og viðskipti fara, nokkurt aðhald. Það er skoðun min, að nú hefði þurft að efla verðlagseftirlitið, m.a. með þvi að gera almenning virkari i að fylgjast með veröbreytingum. Til þess hefðu verðlagsyfirvöld þurft að birta greinargóðar upplýs- ingar, helst vikulega, um hæsta og lægsta söluverð i einstökum verslunuin. Sú ráðstöfun Sjálfstæðisflokks og Framsóknarflokks að ætla nú að heimila kaupsýslumönnum sjálfdæmi um verslunarálagn- ingu er satt að segja ótrúleg. Hún mun ábyggilega leiða til hækkandi vöruverðs og stórlega hækkandi verslunarálagningar. Þó að hægt sé að benda á nokk- ur dæmi þess, að um geti verið að ræða samkeppni verslana, sem ætti að tryggja aðhald um verslunarálagningu, þá er aug- ljóst að slik samkeppni er alls ekki til staðar viðs vegar á landinu og mjög takmörkuð i mörgum greinum verslunar. Hætt er lika við þvi, að verslunarfyrirtæki hafi með sér samkomulag um verðlag þrátt fyrir þau málamyndaákvæði, sem um þau mál er að finna i frumvarpinu. Kaupsýslumenn ákveða launakjör sín sjálfir Það, sem er kjarni þess máls, sem hér er um að ræða, er þetta: I landinu geisar mikil verð- bólga. Verðlag á vörum breytist vinstri stjórnin beitti sér fyrir og gerbreytt hefur til bóta afkomu og öllu mannlifi viðs vegar um land, voru Suðurnesjamenn óneitanlega helst til seinir til og gripu ekki sem skyldi tækifærið til að endurnýja skipakost sinn og hraðfrystiiðnað. Þessu olli margt, m.a. aðstöðumunur að þvi er tók til lánafyrirgreiðslu, en þó öðru fremur hitt, að á sama tima og atvinnuuppbyggingin i sjávarút- vegi átti sér stað, hraðminnkaði aflinn á miðum Suðurnesja- manna og rekstur allur gerðist stórum erfiðari en áður var. Af- liöingin hefur orðið sú, að nú sitja Suðurnesjamenn uppi með mörg en tiltölulega illa búin frystihús og aðrar fiskverkunar- stöðvar, svo og með flota, sem hefur hvergi nærri reynst fær um að afla þess hráefnis, sem til þarf, ef sjávarútvegur á að verða rek- inn á þessu svæði i eitthvað svip- uðum mæli og áður var. Ég tel ástæðulaust að rekja i löngu máli hvernig langvarandi erfiðleikar svo veigamikils at- vinnuvegar, sem sjávarútvegur hefur einatt verið á Suðurnesjum veldur kyrkingi á öllum sviðum og byggðalögin lenda i vitahring, sem torvelt er úr að komast. Aldrei hefur ástandið i þessum efnum þó verið jafn illt og nú i vetur þegar mörg frystihús og aðrar verkunarstöðvar á þessu svæði voru lokaðar þegar i upp- hafi vetrarvertiðar og lokun hefur vofað yfir og vofir enn yfir hjá ýmsum öðrum. frá viku til viku. Kaupsýslumenn sækja fast á um að fá meira i sinn hlut i formi verslunarálagningar. Við þessar aðstæður segir rikis- stjórnin: Það er sjálfsagt, að kaupmenn og viðskiptaaðilar ráði þvi sjálfir, hvaða verð þeir setji á þá vöru sem þeir selja. Þeir verða að hafa frelsi til að ákveða sinn tekjuhlut sjálfir. Hins vegar segir rikisstjórnin: Við verðum að ákveða laun vinn- andi fólks. Um þau mál mega ekki gilda frjálsir samningar, hvað þá að vinnandi fólk megi ákveða sjálft og einhliða launa- tekjur sinar. Rikisstjórnin neitar einnig, að launafólk megi með samningum tryggja sig gegn sivaxandi dýrtið. A hinn bóginn segir rikisstjórn- in: Vextir verða að hækka i hlut- falli við verðbólgu, og tekjur rikissjóðs verða að hækka i hlut- falli við dýrtið. Bændur verða lika að þola, að laun þeirra séu ákveðin af opin- berum aðilum, og sjómenn verða að hlita úrskurði Verðlagsráðs sjávarútvegsins. Frumvarp þetta sýnir svo skýrt sem verða má stefnu Sjálfstæðis- flokksins og Framsóknarflokks- ins i dýrtiðar- og verðlagsmálum. I þeim málum eru þessir flokkar hjartanlega samrhála: Launa- fólk, bændur og sjómenn verða að vera undir eftirliti. Þeir fá ekki einu sinni frjálsan samningsrétt. Kaupsýslumenn og milliliðir verða hins vegar að hafa rétt til að ákveða verslunarálagningu sjálfir og þar með launakjör sin og gróða. Við Aíþýðubandalagsmenn erum algjörlega andvigir þessu frumvarpi og munum greiða atkvæði gegn þvi. Okkar stefna er, að við núverandi aðstæður þurfi að efla verðlagseftirlit og framfylgja stranglega þeim heimildum, sem eru i gildandi lögum til þess að koma i veg fyrir óeðlilegt verðlag á vörum og þjónustu.” Tvær leiðir Sú er meginhugsun þeirrar til- lögu, sem hér er flutt um rann- sókn þessara mála með framtiðina i huga, að kleift sé og nauðsynlegt að skipuleggja sjávarútveg og fiskiðnað á Suöurnesjasvæðinu i heild með tilliti til atvinnuþarfa fólks og þjóðhagslegrar hagkvæmni við fjárfestingu og rekstur. A þessu svæði eiga að vera að ýmsu leyti góðir möguleikar á margvislegri samvinnu og verkaskiptingu, bæði við hráefnisöflun, löndun og vinnslu sjávarafurða. Fjarlægðir milli útgerðarstaða eru þarna til- tölulega litlar, en vegir flestir orðnir góðir og öruggir allan árs- ins hring. Eftir að fiskmagn það, sem kom til vinnslu á Suðurnesj- um stórminnkaði hafa menn þar um slóðir rætt margt um þá staðreynd, að ekkert vit væri i þvi, að reka öll hin mörgu hrað- frystihús og fiskverkunarstöðvar með hálfum afköstum eða minna en það. Menn hafa ekki verið á einu máli um, hvað til bragðs skyldi taka i þessum efnum. Tal- að hefur verið aðallega um tvær leiðir. Aðra þá að fækka fisk- verkunarstöðvunum og þá jafnvel stórlega og að auka jafnframt hagræðingu þeirra, sem eftir yrðu. Hina að leggja allt kapp á aö auka togaraútgerð frá svæðinu og reyna að tryggja þannig meiri fisk til vinnslu en þar er um að ræða nú. Það er þó augljóslega erfitt með hliðsjón af ástandi fisk- stofnanna. En i hugum okkar flutnings- manna þessarar tillögu er það þó vafalaust að fara verður báðar þessar leiðir að ákveðnu marki. Það væri tvimælalaust þjóðfé- lagslega rangt að eyða þarna stórfé i skipulagslausa fjár- festingu i fiskiðnaði, en brýnt á hinn bóginn að auka þar hag- ræðingu og framleiðni með mark- vissri uppbyggingu. En jafnhliða þarf aö reyna með öllum tiltæk- um ráðum, að tryggja stöðugri og fjölbreyttari öflun hráefnis til fiskiðnaðar en nú er um að ræða á þessu svæði. Útgerð á félagslegum grundvelli Við, sem þessa till. flytjum, leggjum á það áherslu, að kannað verði sérstaklega með hverjum hætti best verði tryggð útgerð hæfilega margra togara, sem þjónuðu Suðurnesjasvæðinu öllu. Varðandi eignaraðild og rekstr- arform slikrar togaraútgerðar á Suðurnesjum virðist einsætt, að sækja fyrirmyndir þangað, sem útgerð á félagslegum grundvelli hefur gefið hvað besta raun. Telja verður æskilegt, að aðild sveitar- félaga á svæðinu komi þarna til og þau verði e.t.v. burðarás slikr- ar útgerðar, hugsanlega með þátttöku fiskvinnslustöðva og fleiri aðila. Kanna þarf ennfrem- ur með hverjum hætti fulltrúar sjómanna og landverkafólks geta öðlast raunverulegt áhrifavald um rekstur sliks fyrirtækis, sem fyrst og fremst væri ætlað það hlutverk að tryggja sem öruggasta og jafnasta atvinnu allt árið. Veigamikill þáttur þeirrar áætlunar, sem gera þarf um framtiðarskipan útgerðar og fisk- vinnslu á Suðurnesum eru vitan- lega tillögur um fjármögnun nauðsynlegra framkvæmda. Lánastefnu fjárfestingarsjóða þarf að samræma sem mest þeim fyrirætlunum um atvinnuupp- byggingu á svæðinu, sem tillögur verða gerðar um. Enda þótt við flin. leggjum mjög rika áherslu á endurskipu- lagningu og uppbyggingu fisk- veiða og fiskiðnaðar meö framtiðina i huga þá er okkur ljóst.að fleira þarf að koma til ef treysta á afkomu fólks á Suðurnesjum til langrar frambúðar. Þvi bendum við i greinargerð með tillögunni einnig á ýmsar aðrar leiðir til að ná settu marki, en markið er að sjálfsögðu fjölþætt og þróttmikið atvinnulif á þessu landssvæði.” Vegaáætlun rædd í gær Fundur í neöri deild Þingsályktun um vegaáætlun fyrir árin 1977—1980 kom til framhaldsumræöu i sameinuöu Alþingi i gær. Steinþór Gestsson gerði grein fyrir áliti fjár- veitinganefndar, en auk hans tóku til máls Gcir Gunnarsson, Karvel Pálmason, Sighvatur Björgvinsson, Sigurlaug Bjarnadóttir og Halldór E. Sigurðsson samgönguráöherra. Greint verður frá umræðum um vegaáætlun eftir helgi. Aður en umræða hófst um í dag vegaáætlun, gerði samgöngu- ráðherra grein fyrir skýrslu sinni um framkvæmd vegaáætl- unar 1977. Skýrsla ráöherra er rúmar 50 siður. Þá var framhaldið umræðu um skýrslu menntamálaráð- herra um framkvæmd grunnskólalaga. Gert var ráð fyrir fundi i sam- einuðu þingi kl. 21 i gærkvöldi, og ákveðinn hefur verið fundur i neðri deild i dag kl. 14. Lúðvík Jósepsson: Verðlagning gefin frjáls á sama tíma og launafólk er svipt samningsrétti um kjör sín

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.