Þjóðviljinn - 17.11.1978, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 17.11.1978, Qupperneq 7
Fimmtudagur 16. nóvember 1978IÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 Hafa bókmenntaskrifarar leyfi til þess að segja hvaða helvítis vitleysu sem er? Eru eingin takmörk fyrir þvi hvað þeir geta leyft sér? Er enda laust hægt að skýla sér bak við það, að þetta séu þeirra eigin hugmyndir? Bréf til Þorleifs Kaupmannahöfn 1. nóv. 1978. Komdu blessaöur Þorleifur minn! Ég þakka þér kærlega fyrir úrklippurnar sem þú sendir mér. Ég emjaöi af hlátri i tvo daga á eftir. Þú biöur mig aö segja þér álit mitt á þvi sem skrifaö hefur veriö um bókina Eldhúsmellur. Ég ætla aö vera stuttoröur um þau mál, en þó langar mig til aö minnast litillega á þaö sem Kristján Jóh. Jónsson skrifaöi i Þjóöviljann. Auöséö er á öllu aö hann hefur lesiö bókina áöur en han skrifaöi um hana, en þaö er meira en hægt er aö segja um margan Velvakandahöfundinn. Satt aö segja fannst mér þessi skrif hans vera ákaflega fyndin og bera vott um mikla kimnigáfu. Hann leggur mikiö kapp á aö útskýra min „sértæku fyrir- bæri” I bókinni og þaö sem hann nefir „listrænarbrellur” (rimar á móti mellur). Þetta skil ég ekki. Jú, aö visu skil ég mæta vel hvaö hann er aö fara, en á móti segi ég, aö hann skilji ekki hvaö hann er aö segja. Skrifaö stendur: „Eins og sjá má á þessum til- vitnunum er afskaplega þykkt smurt á lýsinguna á þvi hvernig Guömundur kúgar konu sina. Nú er ég ekki aö draga þaö i efa aö tíl séu hjónabönd sem ganga fyrir sig meö svona ódæmum. Allir vita aö slikt þekkist og allir eru sammála um hversu bölvaö þaö er. (!) Sennilega gera venjulegir eiginmenn þetta nú samt ekki. Ef sú væri raunin sæi maöur örugglega meira af glóöaraugun i mjólkurbúöinni heldur en dæmin sanna.” Venjulegir eiginmenn já. Þaö er nú þaö. Ég veit ekki hvort ég ættí aö fara aö telja upp öll þau dæmi sem ég þekki persónulega hvernig „óvenjulegir menn” handfjatla konur sinar, bæöi fullir og ófullir. Þetta mál er ekkertfeimnismál ogmér finnst timi til kominn aö konur gángi fram og segi opinskátt frá reynslu sinni i þessum efnum. 011 umræöa um þetta mál hlýtur aö gera gagn. En ekki eitt augnablik dettur mér I hug aö halda þvi fram aö þessi lýsing sé eitthvert „sérstakt fyrir- bæri”. Kristján segir: „Eöa hversu margir trúa þvi aö sona nokkuö gerist i lifi flestra hjóna”: „Aöur en hún gat áttaö sig þreif hann i handlegg hennar og dró hana i áttína aö svefn- herberginu. HUn streittist á móti af öllum mætti, sparn viö fótum og greip annarri hendinni I huröarkarminn, en missti tak- iö og féll á gólfiö. Hann rykkti henni á fætur meö einu handtaki og dró hana áfram, hún datt I tröppunum og reyndi aö halda sér fastri i simaboröiö, en þaö valt um koll og hún missti aftur handfestuna. Siöasta spölinn inn I herbergiö dró hann hana á gólfinu.” (tilv. lýkur). Fjandi er ég hræddur um aö þaö séu margir sem trUa þvi aö svona lagaö gerist. Viö erum greinilega lángt frá þviaöverasammála hvaöþetta mál snertír, sem KJJ kallar „lifandi og viökvæmt.”. Mér finnst þetta ekki viökvæmt og varla skemmtilegt, en eingu aö siöurer mikil þörf á þviaö ræöa um þaö af skilningi meö bæöi augun opin. Og svo skil ég ekki heldur þann veikleika sem bókin á greinilega aö hafa f för meö sér vegna þess aö hUn fjallar um efnisemetv. „hendirekkimeiri hluta fólks.”.Var Sólon Islandus kannski fulltrúi sinnar samtiöar? Var Kristrún 1 Hamravfk samnefnari allra Vestfirskra kellinga? Var Salka Valka kona eins og almennt geröistí þá daga? Geröist þaö á hverjum dagi i gamladaga aö tik bjargaöi reifabarni frá dauöa meö þvi einu aö UtbUa sjálfa sig sem hitaveitu? Eöa hafa islenskir bændur leikiö sér aö því frá aldaööli aö sundriöa á hreindýrum yfir Jökulsá? Aö visu veit ég ekki hversu vestfirskir sigmenn eru iönir viö aö hánga f hvannarótum framan i Hornbjargi; en hitt get ég fúllyrt, aö þaö er ekki nema þriöjihver Islendingur sem getur stokkiö upp hæö sina I öll- um herklæöum. „Þaö þýöir ekkert aö skrifa leikrit um daglegt lif ef þaö er ekki eitthvaö sérstakt,” sagöi virtur leikstjóri viö mig eitt sinn. Ætli sé ekki eitthvaö til i þvi. Hvaö finnst þér? Annars veit ég ekki um hvaö ég hef veriö aö skrifa ef þaö er ekki hversdagsleikinn. Helduröu aö þaö getí veriö aö hvunndagurinn sé eitthvaö ööruvisi i kringum Þjóöviljann, en Onnu Dóru og Guömund? En ef ég á aö draga þetta saman i eitt orö þá finnst mér umsögnKJJbera vottum kalla- dramb af verstu gerö. Aö visu er þetta eitthvert þaö versta orö sem nú á dögum er hægt aö segja um karlmann, þaö flagn- ar yfirleitt af okkur skinniö þegar viö fáum þessa ein- kunn. En allt um þaö. Þaö eiga aö vera óvenjulegir menn sem lemja konur sinar og koma fram viö þær á hliöstæöan hátt og Guö- mundur aflaskipstjóri gerir viö sina konu. Þaö hefur laung- um þótt töluveröur ruddaskap- ur, einkum i augum þeirra sem telja sig merkilegri en annaö fólk, ef einhver karlmaöur er svo ólánsamur aö hafa gaman af þvi aö lemja konu sina. Þá er viökomandi illmenni og ruddi og ekki húsum hæfur. En þeir burgeisar sem hneykslast hvaö mest út af þessu, nota aöra aöferö. Miklu finni. Þar kemur litli puti ekki nálægt. A þeim bæjum er notuö sú aöferö aö bæla konuna and- lega; hún er lftillækkuö og auömýkt, sál hennar er troöin niöur I svaöiö og likami hennar er geröur aö eiturlyfjabúri. Allt er þetta framkvæmt meö hendi kunnáttumannsins. Eingir mar- blettir. Ekkert glóöarauga. Ég veit ekki hVaöa skilning fólk leggur i' lif iö, ef þessi fyrir- bæri ættu aö kallast sértæk. Þeir sem halda þvi fram, lifa á einhverju vakúm tilverustigi, lyktarlausu og bragölausu, þar sem vindurinn fær ekki einu sinni aö njóta sin. Jesús Kristur á himnum! Mig hefur leingi grunaö aö þaö fólk.sem ekki hefur kynnst islenskum sjávarplássum og þeim smábæjarmóral sem þar svifur yfir sjómannafjölskyld- um, eigi kannski erfitt meö aö skilja til fulls hvaö ég er aö skrifa um. KJJ segir: „Anna Dóra hefur engar hug- myndir, hún hefur engan vilja, — annan en þann aö taka Fanneyju opnum örmum og þetta finnst mér dæmalaust ótrútegt. Hún hlær bara og skemmtir sér þegar Fanney lýsir fyrirlitningu sinni á lifs- hlutverki hennar meö þvi' aö kalla hana eldhúsmellu.” Hafa bókmenntaskrifarar leyfi til þess aö segja hvaöa helvitis vitleysu sem er? Eru eingin takmörk fyrir þvi hvaö þeir geta leyft sér? Er endalaust hægt aö skýla sér bak viö þaö, aö þetta séu þeirra eigin hugmyndir? Þaö sem KJJ segir þarna er helber lýgi og ekkert annaö. Anna Dóra haföi fullt af hug- myndum. Og kannski vildi hún allt annaöenaö „taka Fanneyju opnum örmum”. Þetta heföi nú veriö kallaö prump i minni sveit. Ég man ekki eftir þvl aö Onnu Dóru væri sérlega skemmt þeg- ar Fanney lýsir lifshlutverki hennar meö þvi aö kalla hana eldhúsmellu. t þessu oröi felst ekki fyrirlitning eins og KJJ finnst, sem sönnum karlmanni. Heföi hann lesiö bókina örlltiö betur, heföi hann komist aö þvi, aö mellur þurfa ekki alltaf aö selja likama sinn. Til dæmis er hægt aö selja sál sina fyrirbær- um eins og pólitiskum flokkum, dagblaöi, tölvu eöa einföldum fólksvagni. (Þaö getur svo sem vel veriö aö hægt sé aö fá út úr þvi kynferöislegt kikk, ég veit þaö ekki). Núnú, svo þessi gamla skrýtla um borgaralegar hugmyndir um kommúnista. Æi, æi.... Annars skiptir þetta ekki svo miklu máli, menn veröa aö hafa sinar skoöanir hvort sem þeir eru aö skrifa um bókmenntir eöa ekki. En óneitanlega er dálltiö atriöi aö skilja þaö sem skrifaö er um. Ég hef þetta ekki leingra aö sinni. Ég skrifa þér kannski fljótlega og segi þér frá ein- hverjum Marsbúa sem skrif aöi i Mogga undir þremur háum og taldi mig vera aö troöa ofan i sig einhverri stefnu. En þaö hlýtur aö vera eitthvaö sem þeir boröa á Mars. Bestu kveöjur Guölaugur Arason. Þröstur Olafsson hagfræðingur Um vísitölu- bindingu launa Mikil og harösvfruö atlaga er nú gerö aö visitölunni og þeim erfiöleikum sem hún er sögö valda fslensku efnahagsiffi. Virð- ast þar flestir leggjast á sömu sveif ogteija hana upphaf og enda alls ills. Fæstir hafa haft tilburöi I þá átt aö færa skynsamleg rök (yrir hindrunum hennar á leiö Ut Ur feninu. Flestir segja sem svo, aö hún sé veröbólguhvetjandi og benda gjarnan á þá fásinnu aö hækkun á brennivini leiöi af sér almenna launahækkun i landinu. Aörir segja aö hún heröi á skrUf- unni og hraöi veröbólguþróuninni . Ýmsar fleiri skoöanir eru á lofti sem ég nenni ekki aö tiunda. 1 umræöunum um veröbólguna glitra engu færri viskudropar en i skrifum vaxtaspekinganna. Eitt er þaö mein sem viröist hrjá marga stjórnmálamenn meira en annaö, en þaö er erfiö- leikinn aö greina milli orsaka og afleiöinga. Þetta kemur gjarnan fram I þvi aö umræöur þeirra hafa hvorki upphaf né enda og þar af leiöandi enga framvindu, þaö er gripiö niöur i málefniö af takmarkaöri skynsemi, og þvi miöur oftar af tilfinnanlegu þekkingarleysi, og siöan er for- dæmt eöa hrósaö eftir þvi hvaö stjórnmálamennirnir halda kjós- endur sina vilja heyra. Þetta er kanski mesti meinbugur á fyrir- bærinu stjórnmálamaöur á ofan- veröum áttunda áratug aldarinn- ar. Vanmat hans á kjósendum gerir hann aö fanga eigin for- dóma, og rænir hann um leiö hæfileikanum aö kryfja mál til mergjar, hann fleytir kerlingar i staö þess aö kljúfa öldurnar. En þetta var fremur útúrsnúningur, sem visitölutetriö leiddi mig í, af þvi aö óviöa er meiri ruglingur á orsökog afleiöingu en i umræöum um visitöluna. Af hverju hefur veriö komiö á kerfi þar sem kveöiö er á um aö greiöa verölagsuppbætur á laun til samræmis viö breytingar á visitölu framfærslukostnaöar i einhverri mynd? Astæöan er aö sjálfsögöu sú, aö meö visitölu-, bindingu á aö reyna aö viöhalda kaupmætti launa þótt verölag breytist. Kerfiö er þvi varnartæki verkalýösfélaganna gegn verö- hækkunum, sem varnartæki er þaö afleiöing áöurgenginna verö- hækkana. En þaö eitt afsannar ekki fullyröingar um veröbólgu- hvetjandi áhrif visitölukerfisins. Margt hefúr af fræöimönnum veriörannsakaö og ritaöum visi- tölubindingu og ætla ég ekki aö gera þvi skil hér. Tvær niöurstöö- Þröstur Ólafsson. ur viröast almennastar: „I fyrsta lagi veröur visitölukerfiö naum- ast skoöaö sem sjálfstæöur verö- bólguhvatur, þvi þaö þarf utanaö- komandi breytingar — annaö hvort verWiækkun eöa launa- hækkun til aö hrinda þvi af staö. „(Jón Sigurösson) Þetta eru aug- ljós sannindi sem þó segja ekki alla söguna. Hvaö um vixlverk- anir verölags og kaupgjalds? Kalla ekki veröbætur á laun sem óháöar eru framleiöniaukningu fyrirtækjasjálfkrafa á aöra verö- hækkun? Og þá kem ég aö seinni niöurstööunni sem segir aö sýna megi fram á „aö visitölubinding- in (hafi) veröbólgumagnandi áhrif, áhrif, sem ekki kæmu fram, ef ekki væri neitt samband milli iauna og verölags.” (Jón Sigurösson). Þetta er rétt svo langt sem þaö nær, gallinn er bara sá aö þaö nær ansi skammt. Auövitaö er samband milli launa og verölags, þetta samband er fyrir hendi hvort heldur sem um er aö ræöa visitölubindingu eöa ekki. Eöa til hvers halda menn aö verkalýösfélög séu ? Þaö má hugsanlega finna þessu sambandi annan farveg, en þaö veröur alltaf fyrir hendi meöan verka- lýösfélög gera skyldu sina. An visitölubindingar kallar hækkun framfærslukostnaöar fram kröf- ur um hærri laun sem oft eru mun hærri en sem nam leiöréttingu samkvæmt visitölu, vegna þess aö verkalýösfélögin spá um leiö I veröbólguþróunina á komandi samningstimabili. Rannsóknir á visitölubindingu eftirstriösár- anna bæöi á tslandi og erlendis hafa eindregiö stutt þá skoöun aö vlsitölubætur komi I staöinn fyrir launahækkanir I ööru formi en ekki sem viöbótarhækkun. Kostir og gallar visitölubindingar eru margir og af öörum toga spunnir en sem veröbólguhvatar. An þess aö ætla aö telja þá alla til hér, þá eru kostir kerfisins ekki veiga- minni en gallar þess, sem einkum liggja 1 ósveigjanleika kerfisins gagnvart stjórnvöldum viö beit- ingu ýmissa hagstjórnartækja. og gerir hagkerfiö á vissan hátt viö- kvæmara gegn utanaökomandi sveiflum. Kostír þess — ef kosti skal kalla — þá auöveldar þaö samninga til lengri tlma, bætir samningsstööu láglaunafólks og getur dregiö úr veröbólgu, ef kröfugerö verkalýösfélaga bein- ist aö verölagsþróun sem ekki er enn oröin. Margt má fleira tima til en læt þetta nægja. Niöurstaöan er þvi þessi: Þaö er ekki vlsitölukerfiö sem ber ábyrgö á verölagsþróun undan- farinna ára, heldur önnur utanaö- komandi áhrif sem koma af staö þenslu i hagkerfinu. Meira um þaö seinna. Þröstur Ólafsson. SKIPAUTG€RB RÍKISINS M.s. Hekla fer frá Reykjavik föstudaginn 24. þ.m. vestur um land til Akureyrar og tekur vörur á eftirtaldar hafnir: Patreks- fjörö (Tálknafjörö og Bfldudal um Patreksfjörö), Þingeyri, tsafjörö (Flateyri, Súganda- fjörö og Bolungarvik um tsa- fjörö), Siglufjörö, Akureyri og Noröurfjörö. — Móttaka alla virka daga nema laugardaga til 23. þ.m. SKIPAUTGCRÐ RtKISINS M.s. Esja fer frá Reykjavik þriöjudag- inn 21. þ.m. vestur um land i hringferö og tekur vörur á eftirtaldar hafnir: tsafjörö (Boiungarvik um tsafjörö), Akureyri, Húsavik, Þórshöfn, Bakkafjörö, Vopnafjörö, Borgarfjörö eystri, Seyöis- fjörö, Mjóafjörö, Neskaup- staö, Eskifjörö og Reyðar- fjörö. Móttaka alla virka daga nema laugardaga til 20. þ.m.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.