Þjóðviljinn - 25.07.1981, Blaðsíða 14

Þjóðviljinn - 25.07.1981, Blaðsíða 14
14 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Helgin 25. — 26. júll 1981 Helgin 25. — 26. júll 1981 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 15 Baulárvallaundrin Þaö eru stöllurnar Unnur Kristjánsdóttir og Kristin Guöbjörnsdóttir sem sitja hér i bæjarrústunum aö Baulárvöllum, þar sem þeir skelfilegu atburöir uröu sem frá segir I meöfylgjandi grein. Þegar aö var komiö eftir hamfarirnar lá bærinn eftir I tóftunum, „enginn raftur, biti eöa sperra uppi hangandi, allt mölvaö og sundurmuliö og sumt svo smátt, eins og þaö heföi veriö malaö f kvörn..’ — (Ljósm. Vil- borg Haröardóttir). Um miöja síðustu öld urðu þeir atburðir á Snæ- fellsnesi að nýbýli lagðist af fyrir reimleika sakir. Margir hafa sagt að þær ógnirhafi stafaðaf manna völdum, að héraðsbúar í byggð hafi ekki viljað ný- býlendur af hræðslu við sauðaþjófnað og ofbeit á heiðinni. En þeir Sigurður og séra Árni eru þjóðlegri f skoðun sinni á undrum þessum: Baulárvellir eru eyöibýli viö samnefnt vatn alllangt inni I Snæ- fellsnesfjallgaröi skammt vestan Kerlingarskarösvegar. Grösugt er þar og landkostir góöir, nema vetrarþungt nokkuö. Hafa Baul- árvellir frá öndveröu og enn eftir aö byggö lagöist þar niöur, veriö afréttir byggöamanna, en þar i sveitum er yfirleitt mikill skortur upprekstrar- og sumarbeitilanda. Silungsveiöi er geysimikil I vatn- inu, sumar og vetur, enda mikiö stunduö alla tiö, en skammt er I vatniö af alfaraleiö og sæmilega bflfært jeppum. Sumarfagurt er við Baulárvelli og í grennd og ákjósanlegar skemmtiferöa- leiöir. Getiö er byggöar á miö- öldum, hinsvegar ekki i jaröabók Arna Magnússonar. En 1823 var byggt þar „nýbýli” aö einhvers konar opinberri tilstuölan. Mun býliö hafa haldist I ábúö nær þrjá áratugi en fer i eyöi um eöa eftir miöja öldina. Baulárvallaundrin Á Baulárvöllum geröust þeir atburöir, sem einstakir eru i sögunni og nefndir hafa veriö „Baulárvallaundrin” þegar bæjarhúsin þar voru brotin niöur meö ókunnum og dularfullum hætti á öndveröri siöastliöinni öld. Tökum viö hér kafla úr frá- sögn Siguröar ólasonar hæsta- réttarlögmanns úr jólablaöi fyrir meir en 18 árum. Siguröur er fæddur og uppalinn i næsta nágrenni þess, sem atburöir þess- ir geröust. Siguröi segist m.a. svo frá: „Þá er aö vikja aö sjálfum Baulárvallaundrunum hinni fer- legu og ókennilegu aösókn aö þessu afskekkta heiöarbýli um- rædda vetrarnótt á iiöinni öld. Verður að öllu verulegu stuðst viö frásögn sr. Arna Þórarinssonar af þessum atburöum og er þaö vel, enda á fárra færi aö bæta þar um. Auk þess haföi sr. Arni hina bestu aöstööu til þess aö vita og muna hiö rétta þar sem hann haföi á sinum fyrstu prestskapar- árum þekkt og rætt viö ýmsa þá menn, sem segja mátti aö atburö- irnir væru f fersku minni. Geta og margir vottað, aö sagan er aö efni til nákvæmlega eins og hún var sögö af gömlu og skilriku fólki I byggöarlaginu á þeim timum. Læt ég nægja hér að visa til þeirr- ar frásagnar, en drep einungis á nokkur atriöi varöandi sjálfa aö- sóknina. Svo er frá skýrt, aö bóndi hafi átt erindi niður i byggö og veriö þar nætursakir. Heima i kotinu var kona hans einsömul með barn þeirra ungt. Var þetta á jólaföstu. Er konan hafði tekiö á sig náöir, „heyrir hún, aö fariö er upp á baöstofumæninn og rekiö niöur i hann bylmingshögg uppi yfir rekkju hennar. Var höggiö svo Sigurður ólason hæstaréttarlög- maöur mikið, aö baöstofan skalf öll við meö braki og brestum, o.s.frv. Greip konuna hræösla mikil sem vonlegt var, ,,aö vita sig eina meö ungbarn i skammdegismyrkri á fjöllum uppi langt frá öllum mannabyggöum og fjarri allri mannlegri hjálp”. Hét hún á guö sér til liknar og barninu og signdi allt um kring. Þá heyrir konan ruözt niöur þekjuna og úti- dyrahuröina brotna i moia i samri svipan og þvi næst dyra- göngin, og mátti glöggt heyra, aö rof og raftar úr gangaþakinu hrynja niður i göngin . Gengur þetta alllengi, meö höggum, braki og hruni, og færist nær og nær baðstofunni, en þá er snúiö frá. og „þrammaö aö búrinu og þaö lam- ið niður með braki og hrundi”, og þvi_næst eldhúsinu gerö sömu skil. Sr. Arni Þórarinsson Enn erfarið uppá þekjuna, og heyrir konan „mikiö högg og raft falla niöur”, þá er aftur tekiö til viö búr og eldhús, og heyrast þaöan „högg, brothljóð og dynkir”. Um likt leyti fellur eitt-' hvert mók eöa annarlegur höfgi á konuna og sér hún þá fyrir sér, „svo skýrt sem i vöku, ófreskju mikla og hræöilega, samt i mannsmynd, standa fyrir utan .... og hvessa á sig stór og heift- þrungin augu, og kalla: „Eg kemst ekkert fyrir krossunum þinum”. Ummerkjum þessarar hatram- legu aösóknar lýsir sr. Arni svo, að þegar að var komið daginn eftir, hafi allur bærinn verið niöur brotinn nema baöstofan, gegn- frosnar þekjurnar legiö i molum niöri i tóftunum og enginn raftur, biti eöa sperra uppi hangandi, allt mölvaö og sundurmuliö og sumt svo smátt, eins og þaö heföi veriö malað i kvörn. Gripahúsin á bænum hafi hins vegar ekki sak- að. Þá segir og frá þvi, að konan hafi um morguninn komizt til byggða meö barniö, niöur aö Hrisdal i Miklaholtshr-eppi, en þaö er vel tveggja tima gangur i góöu færi. Var þegar geröur út liössafnaöur úr byggö aö athuga verksummerki og úrskurðaöi hreppstjóri, aö um ógnir þessar hafi vissulega „enginn mann- legur kraftur veriö aö verki”. Loksfylgirþaösögusr. Arna aö bærinn hafi þegar verið endur- reisturog byggö haldist á Baulár- völlum enn um nokkurt árabil. Var haröfengi konunnar i öllu þessu mjög viö brugðiö, enda sýn- ist henni ekki hafa veriö fisjaö saman. Hins vegar mun bóndi hafa þótt fremur litill atkvæöa- maöur til stórræða, eða þannig heyröi ég frá sagt. I frásögnum af Baulárvalla- undrunum hefur venjulega veriö taliö, aö skrimsli eöa óvættur úr vatninu hafi verið aö verki. Hjá sr. Árna veröur óvættur þessi meö nokkrum hætti draugakyns, þ.e. eins konar samblendi af náttúruskrimsli og afturgöngu, sem kemur heim viö þaö, sem ýmsir trúöu þar i byggöarlagi og viöar, þótt nú sé sjálfsagt kallaö hindurvitni. Fyrir þetta verður sagan um Baulárvallaundrin svo dulúöug og kyngimögnuö sérstak- Baulárvallavatn. t greininni segir aö ýmsir hafi taliö, aö skrimsli eöa óvættur úr vatninu hafi verið aö verki. óvættur þessi veröi hjá sr. Arna „með nokkrum hætti draugakyns, þ.e. eins konar samblendi af náttúruskrimsli og afturgöngu”. — (Ljósm. —vh). lega i meöförum sr. Arna, hins einstæða frásagnarsnillings, aö hún mun lifa meö þjóöinni enn um langa hriö. Ýmsum mun sjálfsagt þykja sagan um „Baulárvallaundrin” fremur ótrúleg, og enn eru aðrir, sem þykjast þess umkomnir, aö stimpla hana sem hreina lygi- sögu, hjátrú og hindurvitni. En varlega skyldu menn samt full- yrða slikt. Eg held varla, að það verði vefengt með nokkrum gild- um rökum, að atburðir þessir hafi raunverulega skeð, þótt ein- hverju geti skeikaö um smærri atriöi. Aldrei heyrði ég i minu ungdæmi, aö fólk þar i byggöar- ; > §| 'v'" Séöyfir Baulárvelli. Vatnafell og Sáta Ibaksýn. — (Ljósmynd —vh) "lagi drægi á nokkurn hátt i efa, aö húsbrotin á Baulárvöllum hafi i raun og veru átt sér stað. Fjöldi fólks i þann tiö haföi á sinum yngri árum þekkt eöa heyrt frá- sagnir eldri manna á þeim tima, sem mundu um atburöina, eöa höföu jafnvel verið vitni að þeim eöa verksummerkjum þeirra. Sjálfur heyröi ég t.d. gamlan mann, merkan og skilrikan, Kristján á Ytra-Lágafelli, segja frá þeim, en faöir hans var einn þeirra, sem tilkvaddir voru á vettvang daginn eftir og hjálpuðu til við endurbyggingu bayarhús- anna. Frásagnir beggja prest- anna, sr. Arna i „Eiliföarverum” og sr. Lárusar i þjóösögum Ólafs Daviössonar, eru byggöar á til- greindum heimildum, nánast samtimis atburðunum sjálfum, svo að þar getur varla fariö neitt verulegt milli mála. Aöur haföi reimleikanna á Baulárvöllum verið getið i bréfabók biskups, Geirs Vidalin. Engu máls- metandi fólki þar um slóðir datt i hug að vefengja, aö undur þessi hafi gerzt, og býst ég þó varla viö, aö fólk i þessu byggöarlagi hafi verið trúgjarnara eöa hjátrúar- fylllra en almennt gerðist i landinu á þeim timum. Vitanlega fá slikar sógur oft á sig reyfara- kenndan blæ, er frá liður, en þar fyrir er engin ástæöa til þess aö rengja þessa frásögn, aö megin- efni til. „Trúið aldrei renginga- manninum”, sagði sr. Arni, þvi að rengingamaöurinn heföi aö öðru jöfnu minna á að byggja en frásagnarmaðurinn. En hvaö var svo þetta, sem þarna gerðist, hvaöa öfl voru aö verki, hvað var á seyði? Oft heyrðum við unglingarnir á tal eldra fólksins um þessa dular- fullu atburöi og fleiri af sliku tagi þar i byggöarlagi. Auövitaö höfðu menn sitthvað tii mála aö leggja og ýmsar skýringar og tilgátur fram að færa. Ýmist vildu menn skýra atburöina út frá eðlilegum og náttúrlegum forsendum eða þá hins vegar, ef allt um þraut, út frá einhvers konar yfirnáttúrlegum forsendum, þar sem skýringanna á þessum fyrirbærum kynni aö vera aö leita utan hins takmark- aöa sviös mannlegrar þekkingar og skilnings.” —óg „Trúið aldrei rengingarmanninum”, sjjgði sr. Árni, þvíað rengingarmaðurinn heföi að öðrii jöfnu minna á að byggja en frásagnarmaðurinn.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.