Þjóðviljinn - 25.07.1981, Qupperneq 16

Þjóðviljinn - 25.07.1981, Qupperneq 16
I lfi SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Helgin 25. — 26. júll 1981 Hekia og Krossfjail Úr ferðabók Blefkens frá árinu 1607 Dithmar Dithmar Dithmar Dithmar Dithmar Dithmar Dithmar Dithmar daari vottast, Lyga pyttur, dreggia pottur, friose og suitne, drusse riettur, jinnan slitne, drafne og rotne, eigi Rythmum. Þessi visa færð til nútimasetn- ingar litur trúlega einhvern veg- inn svona út: Dithmar dári vottast Dithmar lyga pyttur Dithmar dreggja pottur Dithmar frjósi og svitni Dithmar drussi (dóni) réttur Dithmar drafni (úldni) og rotni Dithmar eigiRythmum (kvæðið). Visan er úr niðkvæði aftan við ádeilurit Arngrims lærða, Ana- tome Blefkeniana. Tilefni var það aðárið 1607 kom út bók um ísland i Hollandi eftir Dithmar Blefken. Hefur sú bók þótt einna illræmd- ust bóka um land og þjóð — og hafa fleiri en Arngrimur orðið til þess að vitna i ritið fyrir ein- dæmis sakir. Þrátt fyrir það var hún einn helsti þekkingarbrunnur erlendra manna um ísland i hálfa aðra öld. Hér á eftir fara nokkrar slitrur úr þessu riti Blefkens i þýðingu Haralds Sigurðssonar: Púkar og andar hjálpa til „1 landinu eru aðeins þrir flokkar manna, sem nokkurs eru metnir, þvi að alþýða öll er svo snauð að skipakosti, að hún verð- ur að þræla fyrir þá riku. 1 fyrsta flokknum eru þeir, sem kallaðir eru lochmaders, þ.e.a.s. dóm- arar, þvi að „loch” þýðir lög á máli eyjarskeggja. Menn þessir stjórna réttarfarinu. Eru þeir margir, en aðeins tólf þeirra fara með réttarstjórn á ári hverju. Allir hlýða dómum þeirra og úr- skurðum. Þá eru þeir, sem nefn- ast bonden. Þeir svara til aðals- manna, og sá þeirra, sem flest á skipa og búfjár, hefur einnig flestum fiskimönnum og fylgj- endum á að skipa. Er þetta hið eina vald, sem þeir þekkja. Þá er þriðji flokkurinn, en i honum eru biskupar og klerkar. Eru þeir fjölmennir og dreifðir um allt landið. Margir íslendingar eru miög hreyknir og þóttafullir og þá einkum af likamsburðum sinum. Ég sá einn Islending taka upp Hamborgartunnu fulla af bjór, bera hana að vörum sér og súpa af. Varð honum ekki meira um þetta en hefði hann lyft einhverju litilræði. A Islandi klæðast konur og karlar sams konar búningi, svo að erfitt er að greina af klæða- burðinum, hvort heldur er maður eða kona. Eyjarskeggjar hafa engan hör nema þann, sem fluttur menn einir fiskisælir, sem djöf- ullinn vekur að næturlagi til þess að róa til fiskjar. Boðendur fagnaðarerindisins leggja að visu allt kapp á að telja eyjarskeggja af þessu guðleysi. En illska þessi hefur fest djúpar rætur og situr fast i sálum þeirra, og svo mjög hefur Satan tryllt þá og töfrað, að þeir aðhyll- ast enga holla kenningu né skipast við fortölur. Kveður svo rammtaðþessu, að sé þeim boðið fé til, heita þeir leiði og ljúfum byr og standa við heit sitt með að- stoð djöfulsins.... ....Þá geta þeir og stöðvað skip með göldrum, og eins þótt byr sé hagstæður. Er þaö furðulegt undur, hversu Satan leikur við þá. tslendingar bjóða fram dætur slnar til einnar nætur fyrir<brauð, kex eða aðra smámuni, segir Dithmar Blefken. erþangað af löndum vorum. Kon- ur eruþar friðar sýnum, en skart- gripi vantar. tslendingar eru allir mjög hneigðir til hjátrúar og hafa púka og anda i þjónustu sinni. Eru þeir Ráð hefur hann kennt þeim, ef skipþeirra stöðvast, en það töfra- lyf er búið til úr meyjarsaur, þeirrar er eigi hefur karlmanns kennt. Segirhann þeim,að efþeir rjóði þessu á stefni bátsins og ákveðin borð i byröingnum, muni andirm flýja burt, þar eð hann fælist lyktina. Aðalfæða þeirra er fiskur, bragðvont smjör, mjólk og ostur. 1 stað brauðs nota þeir fisk, sem barinner með steini. Til drykkjar nota þeir vatn eða mysu. Islend- ingar verða langlifir, þótt eigi hafi þeir lyf né lækna. Margir þeirra verða 150 ára gamlir, og ég sá öldung einn, sem sagðist vera 200 ára. Olaus Magnus segir meira að segja frá þvi I tuttug- ustu bók sinni, að lslendingar verði 300 ára gamlir.... Þegar Islendingar koma f kaupstaðinn, hafa þeir með sér dætur sinar, þær sem gjafvaxta eru. Er þeir hafa spurst fyrir um það hjá fcaupmönnum, hvort þeir eigi konur heima, bjóða þeir fram dætur sinar til einnar nætur fyrir brauð, kex eða aðra smámuni. Stundum láta foreldrarnir þær ókeypis, jafnvel mánaðartima eða svo lengi sem kaupmennirnir dveljast i landi. Fari svo, að ein- hver þeirra verði þunguð af þess- um samvistum, leggja foreldr- arnir enn meiri ást á hana. Er barnið fæðist, ala þau það upp i nokkur ár, ef faðirinn skyldi koma aftur, eða þau gefa það til- vonar.di tengdasyni sem heiman- mund með dóttur sinni. Fyrirlitur hann slikt alls ekki, þvi að þýskt blóð rennur i æðum þess. Ef ein- hver stúlka á mök við Þjóðverja, nýtur hún mikillar virðingar og er eftirsótt af fleiri biðlum en áður. Sú var og tíðin, að hórdómur þótti engin svívirðing, ef ekki var um sifjaspjöll að ræða. Prestarnir hamast að visu á móti hórdómi, og sakborningum er þunglega refsað, en landsmenn láta sér litið segjast við það. Rýta eins og svin Ekki geyma tslendingar vin- föng þau eða bjór, sem þeir kaupa af löndum okkar, heldur fara þeir bæ af bæ og heimsækja hverjir aðra og drekka allt upp og án þess að nokkuð sé fyrir það goldið. Sem þeir drekka, syngja þeir um hetjudáðir forfeðra sinna. Ekki Kynnist yðar eigin landi Það geriö þér bezt með því að gerast félagi í FERÐAFÉLAGI (SLANDS. Árgjald- inu er alltaf í hóf stillt og f yrir það f áið þér Árbókina, sem ekki fæst í bókabúðum, og mundi kosta þá mun meira en félagsmenn greiða fyrir hana með árgjaldinu. Arbækur félagsins eru orðnar 54 talsins og eru f ullkomnasta íslandslýsing, sem völ er á. — Auk þess að f á góða bók fyrir lítið gjald, greiða félagar lægri fargjöld með ferðum félagsins og lægri gistigjöld í sæluhúsum. ÞAÐ BORGAR SIG AÐ VERA I FERÐAFÉLAGINU. Gerizt félagar og hvetjið vini og kunningja til að gerast einnig félagar og njóta hlunnindanna. FERHA FÉE l <i f VM VWS Oldugötu 3 — Reykjavík. Símar 19533 og 11798. syngja þeir eftir neinni vissri reglu eða lagi, heldur hver með sinu nefi. Ekki telst sæmandi, að neinn standi upp frá drykkju- borðum til þess að kasta af sér vatni. Verður þá heimasætan eða einhver önnur kona að gæta borðsins og taka eftir, ef einhver gefur henni bendingu. Hún réttir þá að hinum sama kopp undir borðið. Meðan þetta fer fram, rýta hinir eins og svin, svo að ekki heyrist hvað fram fer. Er hún hefur hellt úr koppnum, þvær hún hann og býður þeim, sem næst kennir sin, og er sá talinn afglapi, sem andvigur er þessu framferði. Þeim, sem koma i heimsókn, heilsa þeir með kossi. Ef svo ber undir, að Islendingar sjái lýs skriða á fötum sinum, tinir hver þær af öðrum. En lús ásækir þá mjög, vegna þess að þeir ganga ekki i linklæðum. Fyrir hverja lús, sem þannig er tind, þakka þeirhver öðrum og taka ofan. En þessu er haldið áfram, meðan nokkur titla finnst. íslands undarlegu fjöll Þrjú fjöll eru á Islandi, sem dásamleg mega kallast. Heitir eitt Krossfjall og annað Snevels- jockel. Bæði eru þessi fjöll svo há, að þau gnæfa upp úr skýjunum, og hefur enginn maður séð tinda þeirra, enda eru þeir jafnan þaktirisi og snjó. Má sjá eldingar og heyra þaðan hræðilegar þrum- ur, þótt veður sé gott og bjart i dölunum umhverfis, svo sem oft er að sumarlagi. Þriðja f jallið er norðan til á eynni. Það er ekki mjög hátt, en hefur logað I mörg ár. Ókunnugt er, hvers konar eldur þar er eða hver efni það eru, sem þar brenna. En með þvi að brennisteinn er grafinn úr jörðu viðsvegarum landið, mætti ætla, að stundum kviknaði i honum. Fjallið stendur nærri sjó, og lemur særinn eina hlið þess. Fjall þetta heitir Hekla. Stundum spýr það eldi, stundum logandi vatni og siðan svartri ösku og vikri og með þeim ódæmum, að sólin sortnar. Enginn maður getur hafst við nær fjallinu en i sex mllna fjarlægö, og engin beitilönd eru þar i grenndinni. Stundum kemur það fyrir, að ofdirfsku- fullir menn og þeir, er eigi hirða um lif sitt, varpa steinum i gigina, þvi að stundum er fjallið undra kyrrlátt. Það er einkum I vestanvindi, að fjalliðþeytir aftur upp steinum þeim, sem niður var kastað, og fylgir þvi hræöiiegur hávaði og óhljóð. Alþýðan trúir þvi, að sálir fordæmdra séu kvaldar þarna niðri. Og vist er það, að ýmsir hryllilegir andar hafa sést á fjallinu og umhverfis það. Ef orusta er háð einhvers staðar, vita Islendingar, og þó einkum þeir, sem eru á sjó nærri Heklu, hvenær barist var, enda þótt þeir viti ekki, hvar þaö var. Þeir telja sig sjá hina illu anda koma úr fjallinu, halda þangað afturogtaka sálimar með sér. - Ættu þessi sýnishorn úr bók Dithmar Blefkens að nægja les- endum til að geta dæmt um rétt- mæti visunnar i upphafi máls. (Heimild. Glöggt er gests augaðMFA 1946) —óg

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.