Þjóðviljinn - 16.12.1981, Page 14

Þjóðviljinn - 16.12.1981, Page 14
14. SIÐA — Jölablaö Þjööviljans tslensk Marlumynd frá þvi um 1400. Siögotneskur stlll. Robert Campin: Maria fyrir framan eldstóna. Jaröbundiö raunsæi hollensku endurreisnarinnar frá fyrri hluta 15. aldar. „Líknar æð og lífsins brunnur” Þú ertein listug lilja, / er lifir i drottins höll. / Þínu valdi og vilja / veröldin lýtur öll. / Skepnan kennir skylda sig / heiðarlega sem hjartað kann, / að heiðra og dýrka þig. Þanng segir f gömlu islensku Mariukvæöi frá kaþólskum siö. A jólunum erum við gjarnan minnt á mikilvægi fjölskyldunnar og barnanna og á þaö rætur sinar aö rekja til hinnar heilögu fjöl- skyldu sem stofnaö var til i fjár- húsi á Betlehemsvöllum fyrir tæpum 2000 árum siðan. Þunga- miðjan i þessari fjölskyldu var Maria guösmóðir i krafti sins heilaga getnaðar. Mariudýrkun- in, eins og hún birtist i sinni sönnustu mynd, er þvi að ein- hverju leyti tengd hugmyndinni um mæðraveldi og er ekki ótrú- legt, að hún hafi átt þátt i að auka sjálfstraust og sjálfsvirðingu kvenna i jafnréttisbaráttu þeirra i gegnum aldirnar. Okkur datt þvi ihug i tilefni jólanna að rifja upp, hvernig Mariuimyndin hefur birst i myndlistinni, og huga þá jafnframt að þvi, hvort heilög Maria ætti hugsanlega erindi inn i jafnréttisbaráttu nútimans á þessum timum kvennabaráttu og striösógna. Móðurgyðjan Móðurgyðjan á sér fyrirmynd i flestum hinna fornu trúarbragða, og segja má aö gyðjur eins og Ky- bele hin griska og Isis hin e- gypska hafi endurfæðst i mynd Mariu guðsmóður i hinum kristna sið, en báðar þessar gyðjur voru mikið dýrkaðar við Miöjaröar- hafiö fyrir tima kristninnar. Þá má einnig nefna rómversku gyðj- una Vestu, sem var björt mey og hrein, verndari góðæris og hins góöa móðernis þótt hún væri sjálf óspjölluð. Þannig endurfæddust hinar heiðnu hugmyndir og frum- myndir i hinum nýju trúarbrögö- um. Mariudýrkun var mjög al- geng hér á tslandi i kaþólskum sið, og telur Kristján Eldjárn að Maria hafi veriö nafndýrlingur nærri eitt hundrab kirkna hér á landi. Munu allar þær kirkjur hafa verið prýddar Mariumynd- um þótt flestar hafi þær siöan verið eyðilagðar af helgimynd- brjótum hins lútherska pietisma. Maríukveð- skapur Mariukveðskapur varð einnig sérstök kveðskapargrein hér á landi sérstaklega á 15. og 16. öld. Sem dæmi um slíkan kveðskap má taka brot úr kvæðinu Milsku, sem ort er fyrir siðaskipti: ,,Þú ert elskandi meydóms milsku, / milskast vin fyrir dyggöir þinar. / Þlnu skrýddist holdi hreinu / hrein miskunn iifandi greina. / Greinist út meö valdi vænu / væn röksemdin þinna bæna. / Bænir heyröu, Maria, minar, / mina sál og leys úr pinu. Dyggð hreinlifis Salómon sagöi / sýna spekt um dýröir þinar—/ hver stigandi upp meö æru / ynni- leg sem dagsbrún rynni. / Valin sem tungl og vænni sólu / verandi Ijós sem gullin rósa / réttum hjálpar en illum ættum / óttanleg sem fylking dróttar. 1 gegnum kveðskap þennan ganga lýsingar á Mariu sem „liknar æð og lifsins brunni”, uppsprettu lifsins og eilifrar mildi. 1 þvi fræga kvæði, Lilju, eftir Eystein munk Asgrimsson komam.a. fyrir þessar hending- ar: Maria, kreistu mjo'lk úr brjóst- um / mln drottning, fyr barni þinu! / Dreyrug fööurnum sýn þú sárin / sonur Mariu, er naglar skáru. Kirkjulist miðalda Myndlistarmenn lögðu sig ekki síður eftir þvi að lofsyngja hina heilögu guösmóður i verkum sinum hér á landi sem annars staðar. A hinum kristnu miðöldum voru viðfangsefni myndlistar- manna nær eingöngu trúarlegs eðlis. Þetta stafaði fyrst og fremst af þvi, aökirkjan var hinn eini patrón eða vinnuveitandi myndlistarmannanna. Það voru kirkjufeðurnir, sem settu myndlistarmönnunum strangar reglur um hvernig koma skyldi hinum rétta trúarlega boð- skap á framfæri á fyrri hluta miö- aldanna. Þar skipti mestu máli skýrleiki i framsetningu, og var allt sem ekki þjónaði hinu trúar- lega innihaldi dyggilega þurrkað út. Þannig glataöist á fyrri hluta miðalda að miklu leyti sá árangur sem Grikkir og siðan Rómverjar höfðu náð i eftirlikingu náttúr- unnar, fjarvidd, rúmskyni o.s.frv., en eftir stóðu hin hreinu og stllfærðu trúarlegu tákn, dyggilega raðað á myndflötinn eftir guðfræðilegu mikilvægi eins og við sjáum I gotnesku myndlist- inni annars vegar og þeirri býsönsku hins vegar. Þótt ekki séu til varöveitt Islensk kirkjumálverk frá fyrstu öldum kristni á íslandi, þá getum við auðveldlega Imyndað okkur hvernig þau hafa litið út. Annars vegar höfum við fyrir okkur kirkjuskreytingar frá norsku stafakirkjunum, og er ein sllk birt á forslöu blaðsins. Hins vegar Kona trésmiösins. Frcskómynd eftir Giotto frá upphafi endurreisnar timans i byrjun 14. aldar. Hugleiðingar um Maríu- myndir, gamlar og nýjar höfum við islenskar handrita- lýsingar, t.d. isiensku teiknibók- ina I Arnasafni, sem Björn Th. Björnsson telur vera frá þvi um aldamótin 1400. Og ibáðum tilfellum finnum við að sjálfsögðu Máíiu guösmóður. María frá þjóð- veldistímanum Forsiðumyndin er frá Xl stafa- kirkjunni I Hallingdal i Noregi. Þetta er skemmtilegt dæmi um heldur frumstæöa gotneska myndlisteins og hún hefur tiðkast iNoregi og væntanlega einnig hér á íslandi við lok þjóðveldistim- ans. Þessi tegund myndlistar á litið skyit viö hið finofna orna- ment vikingaaldarinnar: hér eru til komin áhrif frá Evrdpu aö öli- um Iikindum gætir hér áhrifa frá enskum handritalýsingum og mineaturmyndum frá svipuöum tima. Mynd þessi er hins vegar vegg- málverk, 161x116 cm. aö stærð, málað á tré á siðari hluta 13. aldar. Við sjáum hér hið sigilda jólamótif, þar sem konungamir frá Austurlöndum færa JtóUbarn- inu gjafir sinar, gull, reykelsi og myrru — hinar upprunalegu jóla- gjafir. Hér er engu ofaukið, þvert á móti hefur ekki verið pláss fyrir 3. konunginn, en torkennilegur hiutur i skauti Mariu gæti bent til þess að hann væri þegar farinn hjá. 1 hinni gotnesku og býsönsku list miðalda er Jesúbarnið ávallt sýnt með andlit fullorðins manns og svo er einnig hér: Kristur er hinn lifandi Guð og pislarvætti hans er þegar ákveðið og hann réttir upp tvo fingur til blessunar með annarri hendi á meðan hann heldur um rikiseplib eða granat- eplið með hinni hendinni. Yfir fer fagnandi engill með lúðraþyt: Sjá ég boða yður mikinn fönguð... Það sem einkennir fyrst og fremst þessa Marlumynd er frjálst og öruggt handbragð og expressiónfsk teikning, sem var óvenjuleg I gotneskum veggmál- verkum af þessari stærð. Maria situr hér sem hin krýnda drottning eins og vera ber. Hún er dregin einföldum og skýrum dráttum, eins og til áminningar um þann trúarlega veruleik sem Marfuímyndin býr yfir, og ekki verður settur á mynd. Trúar- myndir miðalda þjónuðu fyrst og fremst þvf marki að vfsa mönn- um veginn til hinnar réttu trúar- legu upplifunar, — myndin sjálf var ekki endanlegt markmið, heldur hjálpartæki. tslensk María Sama má segja um Mariu- myndina sem hér er birt úr islensku teiknibókinni i Arna- safni. Hún mun vera frá þvi um aldamótin 1400. Þessi mynd er að því leyti óvenjuleg fyrir gotneska stilinn, að Maria berar hér brjóst sin, tákn hinnar eilifu móðurupp- sprettu. Maria ber hér enn sem fyrr drottningarskart og situr i háu sæti. Endurreisnar- tíminn Mikil bylting átti sér stað i evrópskri myndlist sem og öðru þjóðlífi á endurreisnartimanum. Meðal forvigismanna i þessari

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.