Þjóðviljinn - 24.09.1982, Side 5

Þjóðviljinn - 24.09.1982, Side 5
Föstudagur 24. september 1982 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 5 „En við sjáumfyrir okkurþessa lenínisku miðstýringu, foraktina á fjöldalýðræði, miðstýringuna, lýðrœðisleysið. Og við vitum að svona fyrirkomulag endar iðulega skelfi- lega... ” Mig hefur oft langaö til þess aö eiga oröastaö viö lesendur Þjóöviljans um þá sjálfa, lang- aö til þess aö reyna að skil- greina hvaöa skoöanir það fólk hefur, sem er hvort tveggja, fastir lesendur Þjóöviljans og flokksbundiö i Alþýöubandalag- inu. Mér er ljóst að hér er ekki um stóran hóp aö ræða, kannski nokkur hundruð manns. Og það auðvitað fólk af ýmsum sortum og geröum. En eitthvaö á þaö væntanlega sameigin- legt — fyrir utan hefðbundin áhugamál um Nató og nift- eindasprengjur. Steinunn Jó og lýðræöið Er þetta fólk sjálfum- skeyttari en hin, sem fram fóru fyrir opnum tjöldum, meö þátt- töku þúsunda. Samt- palesanderkommarnir, þeir takast ekki á. Þeir elskast póli- tiskt, um leiö og þeir kýla hvern annan niður. Litil saga úr sjónvarpi er mér minnisstæð. Fyrir kosningarnar 1979 höföu kommarnir ákveðið forval. Það var miöað viö flokksbundna, þátt tóku nokkur hundruð. Látum þaö vera. Sjónvarpið sýndi i fréttum myndir frá kjör- stöðum flokkanna. Sjálfur var ég á hlaupum heima hjá mér með kók og samloku, aö koma af fundi og að fara á fund. En sá þetta á hlaupunum. mundur J. Guðmundsson, einn teprukomminn til. Hann vildi — kraföist þess — að fólkið væri i ASt, þ.e. Sókn. Þaö væri krafa verkalýðsfélaganna. sin og áhrif. En það sem vantaði i umræö- una var það, að það hvarflaði að fólksins foringjum að spurja starfsfólkið sjálft, hvar það vildi vera. Þetta var landamæradeila framsóknarmenn settu lög um stéttarfélög og vinnudeilur árið 1938, gegn kommúnistum, Héðni Valdimarssyni og ihaldsmönn- um, þá bönnuðu þeir i lögunum að það mætti vera nema eitt verkalýösfélag i sveitarfélagi (2. gr). Og hvers vegna gerðu þeir þetta? Til þess að lög- vernda þau verkalýðsfélög sem fyrir voru, og banna öðrum aö nýviðreistur stórdemókrat hefði i árslok 1979 fundið að þessu, hugsjón sinni trúr, þá væri kannske hægt að taka mark á honum, þegar honum (rétti- lega) finnst hart, að 29 þing- menn hindri lagafrumvörp fyrir 31 þingmanni. En þaö er eins og demókratiið eigi bara við stund- um. Eða eins og Steinunn Jó- Um pólitíska sjálfumgleði glatt — hefur það ekki sams konar hugmyndir um réttmæti skoðana sinna og lúterskir prestar á 19du öld — en er það samt ekki ótrúlega óöruggt með það sem það er að segja og gera — pólitiskt nervöst? Annars staðar á pólitiska sviðinu hafa menn verið að gera sumpart mikilsverðar tilraunir með pólitiskt lýðræði. Til að mynda prófkjör. Prófkjörum var stefnt gegn flokksræði, flokkseigendum, pólitisku léns- ræði sem áratugum saman hafði viðgengist i öllum stjórn- málaflokkum, til hægri og til vinstri. Sjálfstæðisflokkurinn hóf þessar tilraunir, en lengst allra hefur Alþýðuflokkurinn gengið, með þvi að lögbinda opin prófkjör. Arum saman hæddist Þjóðviljinn að þessu, dró upp myndir af amerikani- seruðum og plebejiskum að- ferðum. Austri Þjóðviljans velti sér mánuðum saman upp úr þvi, hvort Jóhann var nokkrum krossum fyrir neðan Geir, eða Geir nokkrum krossum fyrir neðan Jóhann. Austri gerði gys að þvi að fólk skyldi fá að ráða þessu. En engu var breytt á bás Þjóðviljans, heima i Alþýðu- bandalaginu. Þar sátu Ingi R. Helgason og Guðmundur Hjartarson um þetta eins og þeir vorú vanir. Það var auð- veldast, átakaminnst — og best. Prófkjör eru auðvitað lausn á tilteknum vanda, en ekki lausn á öiium vanda. Og eftir sem áður hafa menn til að bera þá kosti og þá galla, sem fylgt hafa mannskepnunni frá örófi alda, til dæmis bæði heilbrigðan metnað og valdafikn. En próf- kjör eru spor i átt til aukins lýð- ræðis. Og sams konar spor þarf að stiga annars staðar, og þá ekki sist i verkalýðshreyf- ingunni. Hin pólitiska sjálfumgleði palesanderkommanna lýsir sér að minni hyggju i þvi, að þeir gera því skóna að hjá þeim sé enginn metnaöur, engin valda- fikn, engin átök. Þeir vilja að aðrir haldi, að þar gerist allir hlutir i einhvers konar dópuðu bróðerni. Atök eru borgaraleg, kosningar andlýðræðislegar. Þeir urðu samt að láta undan. Þeir kölluðu það forval. Próf- kjör var of borgaralegt, of ame- riskt. Að visu vita allir sem um vilja vita að fyrir kosningarnar 1978 fóru fram átök um efsta sætið i Reykjavik milli Svavars Gestssonar og Asmundar Stef- ánssonar. Svavar haföi betri tök á flokkseigendunum. Þessi átök fóru fram fyrir luktum dyrum. En ég fullyrði að þau voru ill- örfáir voru að greiða atkvæði, þeirra á meðal Einar Olgeirs- son, sá gamli demókrati. Um atkvæðagreiösluna sá Steinunn Jóhannesdóttir leikkona, sem auðvitað er bæði svolitið sexi og svolitið skemmtileg. Og um leið og hún rétti Einari kjörseðilinn sagði hún teprulega (við hin sáum þetta i sjónvarpi): „Aróður á kjörstað er bann- aður”. Þetta hefur kannske átt að vera fyndið. En við hin, frjáls- lyndir demókratar, drukkum það nú i okkur með móður- mjólkinni að annars vegar væri lýðræði nokkuð gott af sjálfu sér.og hins vegar væri áróður á kjörstað ekki leyfilegur, og um það þyrfti ekki að hafa fleiri orð. Hvorki teprulega eða með öðr- um hætti. En vera má að Einar Olgeirs- son hafi þurft lexiu að heyra i eyra. Skoðanir analíseraðar. Mér er nær að ætla að fólk sem umgengst lýðræði með sama hugarfari og ég umgekkst fyrstu Camel-sigarettuna, eitt- hvað sem er spennandi en samt stórhættulegt, sé pólitiskt hrætt, það hafi of réttmætar efasemdir um sjálft sig og skoðanir sinar. Það veit sem er að þó það segist vera frjálslynt (kvennapóli- tikin, gitarspilið, 30. marz-sam- komurnar), þá er það ekki frjálslynt, heldur teprulegt. Það er ekki umburðarlynt gagnvart skoðunum annarra, én samt fullt af of réttmætum efa- semdum um eigin skoðanir. Það er i stjórnmálaflokki, sem vill fela stóran hluta af fortið sinni. Og hlær vandræðalega þegar minnst er á „okkur kommana”. Og veit að Morgunblaðið hefur alltof oft haft alltof rétt fyrir sér um Sovétrikin, guðinn sem brást, Tékkó, Ungó. Og vill ekki tala um það. Enda finnst manni stundum eins og teprubrosin tætist af. En við viljum lýðræði víðar Þvi hefur þetta verið rakið hér i nokkuð löngu máli, að þessi svið snerta sums staðar grjótharðan veruleika, og eru þá litið sjarmerandi. Þá er ekki til staðar fallegur kall eins og Einar Olgeirsson, ekki góð leik- kona eins og Steinunn Jó- hannesdóttir. A Alþingi fóru fram sl. vetur umræður um það, hvort tiltekið starfsfólk á sjúkrahúsum ætti heima i ASÍ eöa BSRB. Verka- lýðsforingjar i þingsölum töluðu stift, þeirra á meðal Guð- og of oft lítil efni sem fjallaði um völd foringj- anna, en ekki hagsmuni fólks- ins. Lýðræðisleysið leikur fólk oft svona. Um það þekkjum við mörg dæmi úr sögunni. Annað dæmi er mér kært að nefna við lesendur Þjóðviljans. Undanfarin tvö þing hef ég staðið að flutningi frumvarps um stéttarfélög og vinnudeilur. Þar er einfaldlega lagt til að heimilt verði að stofna vinnu- staðafélög, ef menn svo kjósa. Látum það allt vera, og eðlilegt að menn sjái kost og löst á þvi. I leiðara kallaði Þjóðviljinn þetta frumvarp raunar „ruglings- legt”. Það er þeirra smekkur og þeirra tungutak. En málið er, að sumir verka- lýðsforingjar i lýðræðislausri verkalýðshreyfingu, hafa mót- mælt harðlega. Þeir spurja ekki fólkið, vilja ekki ræða málið. Þeir virðast vera að meta völd sin og áhrif. Guðmundur J. Guðmundsson hefur verið talsmaður gegn þessu frumvarpi á Alþingi. Hann stjórnar i Reykjavik stóru verkalýðsfélagi, þar sem ekki hafa farið fram kosningar árum saman. Hann þykist ekki vita, að þegar jafnaðarmenn og Vilmundur Gylfason skrifar stofna slik félög. Þessar tak- markanir, sem voru flokkspóli- tiskar á sinum tima, hindra i dag fólk að haga samnings- málum sinum annan veg en þann, að Guðmundur J. Guð- mundsson og hans likar séu þar með puttana i öllu saman. Látum tæknilegar umræður og tæknilegar efasemdir lönd og leið. En hin þrönga miöstýring, fámennisstjórnin, er söm viö sig. Þetta kerfi höfum viö viljaö brjóta niður. En það er þröng- sýni að mæta. Og sú þröngsýni rekur auövitað rætur sinar til hreinna hagsmuna. Fræðilegur flötur Sigurður A. Magnússon, einn palesanderkomminn til, skrifar tæknilega nokkuð góða grein i Helgarpóstinn fyrir tveimur vikum, Greinin er demókratiskt þroskuð — jafnvel ofþroskuð. Hann finnur að þvi að lýðræðið á Alþingi skuli vera þannig, að þvi er almenn lög varðar (vegna deildarskiptingar) að 29 þing- menn skuli geta hindrað laga- frumvörp sem 31 þingmaður er meðmæltur. Hann visar til þess að þegar á árinu 1929 sá t.d. Héðinn Valdemarsson að þetta var ekki gott. Og að deildaskipt- ing er arfur frá danska kon- ungsveldinu. Og aldeilis fífla- legur arfur á árinu 1982. Jafnaðarmenn á Alþingi hafa margflutt frumvörp til stjórn- laga um afnám deildaskiptingar Alþingis, siðast Finnur Torfi Stefánsson. Helsti andstæðingur þess reyndist vera Lúðvik Jósefsson (sbr. Alþingistiöindi). En látum það vera. Hins vegar hefði demókrat Sigurður A. Magnusson verið- ofboðlitið trúverðugri ef hann hefði skrifað viðlika grein i Helgarpóstinn i desember 1979. Þá gerðist það nefnilega að minnihluti þingmanna, sem til- heyrðu Framsóknarflokki og Alþýðubandalagi, gerði banda- lag um kosningu i deildir Al- þingis (nánar sagt i Efri deild) til þess að koma i veg fyrir að Alþýðuflokkur og Sjálfstæöis- flokkur gætu myndað starf- hæfan meirihluta. Nú var eng- inn slikur meirihluti á döfinni, hvorki þá né siðar og við sáum þvi enga ástæðu til þess að svara þessu með öðru banda- lagi. En söm var gjörðin. Og palesanderkommarnir i þing- inu, Svavar, Ólafur og hvað þeir allir saman heita, gengu fliss- andi eins og ungpiur um þing- húsið vegna þessa snilldar- bragðs. Ef Sigurður A. Magnússon, hannesdóttir sagði við Einar 01- geirsson: „Aróður á kjörstað er bannaður! ” Biö um eitt Nú bið ég þó um eitt: Að orð min séu ekki misskilin eöa látin standa fyrir annað en þau segja. Nýjafnaðarmenn, valddreif- ingarmenn, bera um margt virðingu fyrir fólkinu, sem Al- þýðubandalagið hvilir á. Viö viljum, á fjölmörgum sviðum, eiga samvinnu og samleið með þessu fólki, þvi i veigamiklum efnum á það afar margt skylt með þvi sem við erum a segja. En við sjáum fyrir okkur þessa leninsku miðstýringu, foraktina á fjöldalýðræði, mið- stýringuna, lýðræðisleysið. Og við vitum að svona fyrirkomu- lag endar iðulega skelfi- lega — það endar ekki aðeins i flótta frá fólki, heldur i forakt á fólki. Fólkið verður til vand- ræða, það þvælist fyrir. — Þá hættir kerfið að vera til fyrir fólkið, og menn fara að lita svo á að fólkið sé til fyrir kerfið. Svona litu forustumenn i stjórnmálaflokkum til skamms tima á samspil fólks og flokks. Sterk tilfinning segir mér að alltof margir forustumenn i verkalýðshreyfingu liti svo á málin. Skoðið V.R. Við getum átt margt sam- eiginlegt. En við viljum tala um skoðanaskipti, við viljum póli- tiskt svið þar sem hugmyndir, og þá nýjar hugmyndir og stundum róttækar hugmyndir fljóta auðveldlega um. Minn ótti er sá að fyrirstaða i slikum efnum sé, þegar allt kemur til alls, hvergi meiri en á þeim vettvangi, sem nú hefur verið lýst. Að hið leninska miö- stýringarkerfi hafi skilið allar raunverulegar ákvarðanir eftir hjá mjög fámennum hópi. Þessi hópur þrengist stöðugt, vegna þess að aðrir gefast upp. Það er margt gott um Alþýðu- bandalagið, það skal endur- tekið. En þessi gamla upp- dráttarsýki, bæði i sögunni og i pólitisku sálarlifi allt of margra, er litt fýsileg fyrir okkur hina. Þetta er sagt og skrifað til umhugsunar. Vilmundur Gylfason. Vilmundur Gylfason er al- þingismaður og ekki sist Al- þýðuflokksmaður. Hefur setið á alþingi I fjögur ár og er þjóð- kunnur fyrir skrif sin og þátt- töku I pólitik

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.