Þjóðviljinn - 22.02.1986, Síða 7

Þjóðviljinn - 22.02.1986, Síða 7
Umsjón: Mörður Árnason Úr Nemendaleikhúsinu: Guðbjörg Þórisdóttirog Valdimar Flygenring. (mynd: EÓI) Ein muna tíð Ó muna tíð cftir Þórarin Eldjárn Leikstjóri Kári Halldór Leikmynd Jenný Guðmundsdóttir Nemendaleikhúsið Nemendaleikhúsið fékk Pórar- in Eldjárn sérstaklega til að skrifa þetta leikrit fyrir sig og er það höfundarval ofur skiljanlegt því að Þórarinn hefur langa reynslu sem meðsamningsmaður leikverka og söngtextahöfundur, og auk þess er maðurinn kunnur að því að skrifa smellinn texta. Og það fer ekki hjá því að hæfi- leikar hans njóta sín á margan hátt prýðilega í þessu verki, hug- myndaauðgin, hnyttnin, fundvís- in á kostuleg og uppljómandi smáatriði. Það sem skortir nokk- uð á er bygging verksins, sem er veikburða og lítt dramatísk, enda lendir höfundur í vandræðum með að ljúka verkinu og neyðist til að grípa til einskonar guðs-úr- talíunni bragðs (deus ex mac- hina), sem hins vegar er lítt skiljanlegt og erfitt að tengja við efni leiksins að öðru leyti. Yfir- leitt má segja að hinn dularfulli prófessor sé misheppnað fyrir- bæri og tengsl hans við minninga- þjónustuna óútskýrð, þannig að áhorfandinn stendur uppi í lokin og hefur ekki hugmynd um hvað hefur gerst. Það getur verið ágætt að skilja eftir ósvaraðar spurn- ingar í leikslok, en ekki spurning- ar af því tagi sem hér er látið ósvarað. Efni verksins er vísindaskáld- sögulegt, gengið er út frá því að unnt sé að breyta minningum ein- staklinga, nema óæskilegar minningar burt og setja í staðinn aðrar ánægjulegri og æskilegri. Þetta er hugmynd sem getur gefið tilefni til umfjöllunar og skil- greiningar á eðli persónuleikans og tengsla hans við fortíð, nútíð og framtíð. Mörg skemmtileg til- hlaup í þessa átt eru í texta Þórar- ins, en það er eins og hann kasti sér ekki af verulegu afli út í við- fangsefnið, a.m.k. ýtir þessi texti aldrel neitt sérlega óþyrrfíilega við manni. En hann er fullur af hugarflugi og skemmtilegheitum og ætti réttu lagi að geta lifnað verulega vel á sviðinu, orðið að leiftrandi og léttri sýningu. Það verður hann ekki undir seigdrepandi og þykkfljótandi leikstjórn Kára Halldórs, sem setur í hægagangs- gír í upphafi og heldur síðan sama hraða út sýninguna nokkurn veg- inn tilbrigðalaust. Hér eru engin hraðaskipti, engin uppbrot, eng- in snögg tilsvör á hárréttu andar- taki - í stuttu máli ekkert af því sem gefur sýningum líf og lit á sviði. Auk þess lætur leikstjórinn leikarana fremja alls konar bjánagang og ankannalegar hreyfingar, sem sjálfsagt á að vera frumlegt og absúrdískt, en hvað sem höfundur kann að hafa látið hafa eftir sér um málið er hér ekki um absúrdverk að ræða og stíllinn því algerlega út í hött, ef stíl skyldi kalla, því reyndar ægir öllu saman í leikmáta. Þetta verkar oft þannig á mann að Kári Halldór sé beinlínis að leikstýra á móti textanum í stað þess að undirstrika hann og lífga. Við þessar aðstæður er eigin- lega ósanngjarnt að leggja mat á frammistöðu einstakra leikara, enda var þessi ágæti hópur nú ekki nema svipur hjá sjón miðað við þau frábæru tðk sem hann sýndi í Rauðhærða riddaranum. Þegar Valdimar Flygenring í hlutverki minningartæknisins var ekki látinn skríða á gólfinu og láta eins og bjáni var hann oft býsna skemmtilegur. Skúli Gautason náði að skapa töluvert kostulega manngerð úr skemmtilegast skrifuðu persónu verksins, Eyjólfi, hugsjóna- manninum sem er búinn að gleyma af hverju hann hefur hug- sjón. Guðbjörg Þórisdóttir leggur upp með skemmtilega manngerð í hlutverki Lóu, en verður fljót- lega ansi hreint tilbreytingarlaus. Eiríkur Guðmundsson er þó nokkuð vandræðalegur framan af í hlutverki Runólfs, en lagast þegar frá líður. Þær Bryndís Petra Bragadóttir og Inga Hildur Har- aldsdóttir hefðu áreiðanlega get- að lífgað texta sinn margfalt meiri fyndni, ef þær hefðu ekki verið læstar inni í þessum stífu, krampakenndu hreyfingum. Umgerð og tæknivinna var vel af hendi leyst, leikmyndin eftir Jenný Guðmundsdóttur er stíl- hreint, falleg og mátulega fútúr- istísk með skemmtilegum bogum í íslensk-máríska stílnum vinsæla. Búningarnir eru sérlega vel unn- ir, lýsandi fyrir persónurnar nið- ur í smáatriði. Sýningin er fallega lýst af Agúst Péturssyni og Árni Harðarson hefur gert leikhljóð og tónlist sem skapa rétt and- rúmsloft. Sverrir Hólmarsson Úr fjörunum í listasafn Jónas Guðvarðsson í Listasafni ASÍ Það sem af er árinu hefur Lista- safn ASÍ verið í virkara lagi hvað sýningahald varðar. Ef til vill stafar það að einhverju leyti af þeirri miklu fækkun sem orðið hefur á sýningasölum í höfuð- borginni. Hvorki meira né minna en fjórir sýningasalir hafa lagt upp laupana og munar víst um minna. Pressan eykst þar af leiðandi á þá sýningasali sem eftir standa. Um þessar mundir heldur Jón- as Guðvarðsson einkasýningu í Listasafni ASÍ. Þar sýnir hann 38 lágmyndir og 16 frístandandi höggmyndir. Óll eru verk Jónas- ar unnin í tré, annað hvort timbur sem hann hefur viðað að sér hjá hinum ýmsu timbursölum, ell- egar rekavið sem hann hefur tínt á fjörum. Menntun sína hlaut Jónas í Myndlistaskólanum í Reykjavík á árunum 1963-68, en síðan hélt hann til Spánar þar sem hann stundaði framhaldsnám við Escu- ela Massana í Barcelona og Escu- ela de Artes í Palma á Mallorca. Þetta er áttunda einkasýning Jón- asar, en hann hefur einnig tekið þátt í fjölmörgum samsýningum, m.a. haustsýningum FÍM. Jónas hefur þróast frá málverki yfir í höggmyndalist með nokkuð sérstæðum hætti. Hann tók snemma til við að bæta inn í mál- Önnur þróun sem varð á mál- verki hans og ýtti undir mynd- höggvarann var litanotkunin. Hún varð sífellt einfaldari og ein- litari, þannig að skrefið í átt til höggmyndarinnar varð sífellt styttra. Enn eimir þó eftir af mál- aranum í Jónasi og sést það best í lágmyndunum. Þar teflir hann saman mismunandi tónum með því að láta viðarbútana skera sig úr bakgrunninum. Jónas er mikill smiður í sér og leggur alúð við hvert einasta stykki sem hann notar í verk sín. Auk ýmissa tegunda viðar, s.s. furur og eik, notar hann koparp- Iötur og nagla til að auka blæ- brigði verka sinna. Eins notar hann gler og annað sem til fellur, til að hleypa myndunum upp. Yfir öllum þessum hlutum svífur fagmennskan og natnin við stórt sem smátt. Samt sem áður er það svo að einföldustu verkin, sem byggja á línu og lögun formsins eru bestu verkin. Það er nefnilega svo með listina, að oft þarf ekki meira en smávægilega snertingu handar- innar til að laða fram úr efninu töframátt sem heldur áhorfand- anum föngnum. Þau verk Jónas- ar sem eru þess eðlis, bera af og bera auk þess sýningu hans uppi. HBR Þegar Jónas hóf að setja fundna hluti í verk sín, hefur hann eflaust verið undir áhrifum amerískra popplistamanna, en öskuhaugar New York-borgar voru á 6. áratugnum sem gull- náma fyrir myndlistarmenn. En ísland er eitt og Ameríka annað, þannig að öskuhaugamaturinn sem í verkum listamanna í Vest- urheimi bar órækan svip neyslumenningarinnar, hlaut að gegna öðru hlutverki í list íslend- ings. Hlutirnir sem Jónas fann og setti í verk sín, voru fyrst og fremst formræns eðlis og komu í stað málaðra flata. En þar sem þeir voru einnig þrívíðir, hlutu þeir að breyta málverkum hans í lágmyndir. verk sín hlutum sem hann fann á víðavangi, jafnvel á öskuhaugum og þannig fikraði hann sig áfram í átt til lágmyndanna, en eins og menn vita þá eru lágmyndir eins konar millistig milli málverks og höggmyndar. HALLDÓR B. RUNÓLFSSOf Laugardagur 22. febrúar 1986 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 7 fiftl

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.