Þjóðviljinn - 11.01.1987, Qupperneq 9

Þjóðviljinn - 11.01.1987, Qupperneq 9
l*ofsleinn Pálsson uin aögerðir ríkLssljórnarinnar: Stærsta skref frá miðstýr- ingu í peningakerfinu í 25 ár — bjargfóst ákvördun að liefja ekki gengLsfeiIingarleikinn t'á verðc i«zerð:f: buntiiö eniiorjffeiíiðif «ai h:sn feofar jjrrir, K«rt á Hieðan verlh aö hf»5'tinjp;:a á ve'ðrr, fyrirkiMnulagi ( «'itv-: skvni að >{»:« jvgar > á avSteðjandi v: f>t»S ...MtKILV f fiAHTA atriðið t utn ikiorðuaum cr «■>: kigjura !>njí:ng win gerð <7 á iuu- aktutðunum. ’tankarnir f* nu sjijfsueð. lil *A ikvcði v<.«ii i inn íánti.vi ug utUnum að nðru Jeylí en h*i *ð M:ðUI>»Rkintt ikleðui l»£- :iurks»frUi i sp*:isjnðsinni sixíuíu. Kui <r »ð minu ni»ii Xt*-:su skltf frá reHVvJjrmgu í pen:ag*k«-rf:no (rí >*i *ð tiðreiso- *r*ðgef4irn*f voru iWðoíi f*nr ?5 iritm," sagði Isifsieinn I1*!. soo, furm*áur SjiifsU'ðivnokk^- ino. þeg»r MurgttnbUftið leiuiði i!k» h*n* á ikvurtHiium rfti*- Mjúfrurin«t»r í g*». «.w teka*r vnni *ð tokmitD (tiogftiikksfunrtutn st>»n«tfiokk»»n*. lunkuna 0 :>ó v,öh*: t > s<nr. ffvlsi fyrír H at>< tk* J>eirri 5 þvi rta iaínv;»f<i á /jttr- ÍÍÍ.’SÍL **»»» úrskciðftt ftift. >»L:> *<•>!,;» Ui aó hC'ftkuRi <* ýkipt' ir j>:<: .t>» Aö stvfot vt aó j>< J ur.ka til að cofn* t;t víirrtriitai r<l «;<ia 1 ScóiaUr.ii anum. )W ,k;>rnir ritta n« í aukc- »fr. i:;:c!i aó (fera jx-tia 1 vMV- uk;ptutr, s: » 5 milit. Aiiar þossar aðuorðir eru nmiðvyuiegar til ift stemout stigu viö jafavír-gisleyj inu sem iiefor vi-rift ad inyndast á Ih-ssu sviði usdaiií&rnar vik- ur,* ssböí I' »sl<>inn Páissun. t'rn a.V'cróirnar eem miða að l»vi '»5 rét'a hag sjAvanitvefrsir.i s-iuöi formsöti r Sjálf»í*ði*- fínkksins -í t>v; cfr .v<u:áii js-ir : á að hraða frum- rar skiilúbreylinitar ---- tr ákveðio ojí auka fjiirútvcjjun tii viðhótArskuM- brcytiagar i iauutkulduát hja ólgcröar- r* ftskcinnítuf)rir- Lúks ikvðrðua að ; fjarhiiftieca ;v r. cntlurskifmls£ai»£:t tecKÍa skipom. t'»ð < það f-url' viða U[;pá<::: fynrt»kj» J sýáv*rúrv issljrirnm viti fyr» stuðla að j.v: að {xtð með pcssum h*K: M átílokað aó haltis Ivrsieintt PalsnoA Að iokum s.»:ð> fiúkkwns: ‘ J>*Wr" ikvðrðuft að v«rft* eLi: uik kfín'usi úm ftð h.f; feiliuyrarU'ikiuu ;>:' tt, Fréttir um ákvarðanir ríkisstjórnarinnar sem settu ránvaxtastefnuna af stað: Halldór Ásgrímsson, Jón Helgason, Matthías Á. Mathiesen, Þorsteinn Pálsson og Jón Sigurðsson tilkynna vaxtafrelsið 30. júlí 1984... Má okrari okra á okrara? í júlí 1984 kom til stöðvunar fiski- skipaflotans í stórum byggðar- lögum. HalldórÁsgrímsson, sem þá gegndi einnig starfi forsætis- ráðherra, hlautaðgeratillögur um ráðstafanir vegna útgerðar- innar. Viðræður hófust innan stjórnarflokkanna. Formaður Sjálfstæðisflokksins var þá utan ríkisstjórnar en tók þátt í viðræð- unum fyrir hönd síns flokks. Nið- urstaðan kom áóvart: Halldór Ásgrímsson hafði ekki náð um- talsverðum áfanga vegna út- gerðarinnar, en það litla sem fékkst keypti hann því verði að fallastávaxtafrelsi. Hið dásamlega vaxtafrelsi Fyrirsögn Morgunblaðsins 31. júlí þvert yfir aðalfréttasíðuna var þessi: „Innlánsstofnunum veitt frelsi til að ákvarða inn- og útlánsvexti“ Og undir fyrirsögninni var við- tal við formann Sjálfstæðis- flokksins: „í samtali við Morgunblaðið taldi formaður Sjálfstæðisflokks- ins þetta mesta fráhvarf frá mið- stýringu í íslenska peningakerf- inu frá því að gripið var til við- reisnaraðgerðanna fyrir 25 árum.“ í viðtali á síðu 2 í Mbl. sama dag segir formaðurinn: „Bank- arnir fá nú sjálfstæði til að ákveða vexti á inn- og útlánum að öðru leyti en því að Seðlabankinn á- kveður lágmarksvexti á spari- sj óðsinnistæðum. “ Ríkisstjórnin hélt blaðamanna- fund 30. júlí til að kynna efna- hagsráðstafanirnar og með fréttatilkynningu ríkisstjórnar- innar í Morgunblaðinu birtist vegleg mynd af ríkisstjórninni og ráðgjöfum hennar. í tilkynning- unni segir orðrétt: „Jafnframt veitir Seðlabank- inn innlánsstofnunum svigrúm til sjálfstæðrar ákvörðunar annarra innlánsvaxta og útlánsvaxta, en þess verði þó gætt að ekki leiði til aukins vaxtamunar.“ í tilkynningu Seðlabankans segir ennfremur sama dag: „Ákveðið hefur verið, að vext- ir af almennum sparibókum hækki um 2%, en jafnframt verð- ur innlánsstofnunum frjálst að ákveða vexti af öðrum innlánum, svo og almenna útlánsvexti. Þær skulu þó hafa samráð við Seðla- banka áður en nýir vextir taka gildi.“ (Leturbreyting mín og: Aldrei hefur komið fram hvernig þessu samráði var háttað af hálfu Seðlabankans, en samkvæmt til- kynningunni er það veigamikill þáttur málsins. -s.). Framboð og eftirspurn ráði viðskiptakjörum á peningamarkaði En síðan segir í tilkynningu Seðlabankans: „Með þessum hætti er stefnt að því, að framboð og eftirspurn ráði viðskiptakjörum á peninga- markaðnum og þannig er stuðlað að betra jafnvægi en verið hef- ur.“ Niðurstaða: 1. Seðlabankinn átti að afnema ákvarðanir um hámarksvexti, og að láta framboð og eftirspurn ráða verði á peningum, sem þýðir okur á sama tíma og eftirspurn er veruleg eftir peningum, en fram- boð lítið. 2. Seðlabankinn ætlaðist til að haft yrði samráð um vaxta- breytingar, en hefur ekki gert grein fyrir því hvernig því sam- ráði var eða er háttað, en í nýju bankalögunum sem voru sett eftir þetta er samráð bankanna bannað! Morgunblaðið birti svo daginn eftir lofgjörðargrein um ríkis- stjórnina undir fyrirsögninni „Áræði ríkisstjórnarinnar" og Matthías Á. Mathiesen fékk að tala sem viðskiptaráðherra í við- tali við Morgunblaðið 2. ágúst, er hann sagði: „Vextir munu nú í fyrsta sinn ráðast af framboði og eftirspurn í siað opinberrar vaxtaákvörðun- ar.“ (Leturbr. mín. -s.). Með öðrum orðum. Ríkis- stjórnin ætlaðist til þess og Seðla- bankinn túlkaði stefnuna svo - eins og viðskiptaráðherra - að vexti ætti að gefa algjörlega lausa, að framboð og eftirspurn ætti að ráða verði á peningum. Friedman hafði tekið völdin, en þannig komst ég að orði í viðtali við Þjóðviljann og í grein í DV um málið. Áthygli mína vekur að aðrir talsmenn stjórnarandstöð- unnar gagnrýndu ríkisstjórnina einkum fyrir ófullnægjandi að- gerðir vegna sjávarútvegsins - en létu vaxtaokrið liggja á milli hluta. Og forsætisráðherra var er- lendis eins og meðfylgjandi mynd úr DV 1. ágúst 1984 ber með sér: Það voru Seðlabankinn, Halldór Ásgrímsson, Þorsteinn Pálsson og Jón Sigurðsson sem kokkuðu efnahagsgrautinn sem var borinn á borð fyrir þjóðina á blaða- mannafundinum 30. júlí 1984. Og þar með fór skriðan af stað. Má okrari okra á okrara? Og þá var eftirleikurinn léttur fyrir okrarana, eins og nýjustu dómar Hæstaréttar sanna. í blaðaviðtölum um mál þetta hefur komið fram meðal annars í viðtölum við mig, gagnrýni á nið- urstöður dómstóla. Ég bendi í þeim efnum á að dómstólar eiga úr vöndu að ráða: Vilji stjórnvalda liggur fyrir eins og fram kemur hér á undan. Seðla- bankinn á að framkvæma stefnu ríkisstjórnarinnar og það gerir hann ef stefnan er honum þókn- anleg. Má í þessu sambandi benda á að hann hækkaði vexti í tíð síðustu ríkisstjórnar í blóra við ríkisstjórnina. En sumarið 1984 hlýddi hann ríkisstjórninni og gaf bönkunum eftir vaxtaá- kvarðanir. Hann framseldi þann- ig bönkunum og markaðnum vald sem hann hafði fengið frá alþingi með lögum. Vafamál er SÍMAMYNDÍ MORGUN og Steingrímur var á Olympíuleikunum. því hvort Seðlabankinn hafði lagalega heimild til þess að hlýða ríkisstjórninni, eins og Ingi R. Helgason fulltrúi Alþýðubanda- lagsins í bankaráði Seðlabankans benti á í bankaráðinu á þessum tíma. Hæstaréttardóminn hef ég hins vegar gagnrýnt vegna þess að í landinu eru til okurlög og ljóst er burð af peningum frá 27. maí 1859 og síðan tekið upp lítið breytt í lögum um bann við okri nr. 73/1933. Ljóst er af sögu á- kvæðisins og greinargerð með þeim lögum, að því var aðallega ætlað að forða bágstöddu og lít- ilsmegandi fólki frá því að lenda í klóm okrara.“ - Með öðrum orð- um: Þar sem ákvæðið á við það ! Stjórnmál á sunnudegi / / /■ < Svavar Gestsson skrifar: að ákærði gerði vaxtakröfu upp á rúm 100% þegar hæstu vextir bankanna voru um 30%. Okrið liggur því í augum uppi og hæsti- réttur má ekki láta vanrækslu Seðlabankans bitna á almenningi með þeim hætti sem nýjasti dóm- urinn gefur tilefni til. Hefði því verið illskárra ef hæ$tiréttur hefði fallist á afstöðu Magnúsar Torfa- sonar sem lagði til að málinu yrði vísað frá. Það verður einnig að telja klúðurslegt þegar mál okraranna snýst allt í einu um það hvort okr- arinn hafi mátt okra á okrara eða ekki. Þetta úrlausnarefni er tekið til meðferðar í dómi undirréttar þar sem segir: „Samkvæmt 2. mgr. 6. gr. ok- urlaganna er skylt að dæma ákærða sektarrefsingu, sem sé ekki lægri en fjórfaldir ólöglegir áskildir eða teknir vextir og allt að tuttugu og fimm faldir. Refsiá- kvæði þetta verður að telja ein- stakt í íslenskum lögum og var innleitt með tiiskipun um leigu- þegar okrari okrar á „lít- ilsmegandi fólki“ er það ekki brúklegt þegar okrari okrar á okrara. Þetta gengur auðvitað ekki og orkar á venjulegt fólk eins og hártogun. Pólitísk ákvörðun Kjarni málsins er þessi: 1. Það var pólitísk ákvörðun að gefa vexti alfrjálsa og sú ákvörð- un var studd af stjórnarflokkun- um og skilmerkiiega framtalin í blaðaviðtölum við fjármálaráð- herra og viðskiptaráðherra og í fréttatilkynningu Seðlabankans. 2. Seðlabankinn framfylgdi þessari ákvörðun, þó það hafi verið og sé umdeilanlegt hvort hann hafði heimild til þess að framselja markaðnum það vald sem hann hafði með lögum frá alþingi. 3. Okurmálin hafa fengið klúð- urslega meðferð og því óhjá- kvæmilegt að saksóknari ríkisins endurmeti alla málsmeðferð eins og mér skilst að sé í undirbúningi og höfði mál á nýjan leik á nýjum grundvelli. Hver er afstaða ríkisstjórnarinnar? Forsætisráðherra Steingrímur Hermannsson hefur gagnrýnt Seðlabankann harðlega vegna þessa máls. Er óhjákvæmilegt að Seðlabankinn geri enn frekar hreint fyrir sínum dyrum og geri grein fyrir málinu af sinni hálfu. En það er einmitt nauðsynlegt að forsætisráðherra geri grein fyrir sinni hlið málsins og ríkisstjórnin í heild: Hver er afstaða ríkis- stjórnarinnar í heild? Vill hún af- nema vaxtafrelsið með því að setja skýr ákvæði í lög um há- marksvexti? Vill hún að Seðla- bankinn standi framvegis öðru- vísi að framkvæmd mála en hing- að til? Ef ríkisstjórnin er sammála forsætisráðherra átti hún auðvit- að að setja bráðabirgðalög eins og ég hef bent á í viðtölum við fjölmiðla. Það gerði ríkisstjórnin ekki og forsætisráðherra hefur ekki gert tillögu um slíka laga- setningu í ríkisstjórninni. Það sýnir fullkomið alvöruleysi í „hneykslunum“ forsætisráð- herra. Hann getur og hefur vald til að fylgja hneykslan sinni eftir í verki með lagasetningu eða með því að reka bankastjóra Seðla- bankans. Geri ráðherrann hvor- ugt er (jóst að honum er engin alvara með ummælunum um Seðlabankann. Það var stefna Sjálfstæðis- flokksins og Verslunarráðsins sem sigraði í ríkisstjórninni sumarið 1984 (af hverju hefur enginn fjölmiðill haft tal af Hall- dóri Ásgrímssyni út af þessu máli?). Framsóknarflokkurinn gaf eftir. Alþýðuflokkurinn er margfaldur í þessu roðinu: Hann er upphafsflokkur ránvaxtastefn- unnar á íslandi og ber því ásamt stjórnarflokkunum fulla ábyrgð á þessu máli. Formaður hans sem er ella kjaftagleiður hefur ekki tjáð sig um málið þegar þetta er skrifað. Það segir sína sögu. Al- þýðubandalagið er eini flokkur- inn sem hefur staðið vaktina í þessu máli - með fólkinu - gegn fjármagninu. Kjarni ný- frjálshyggjunnar Hér er komið að kjarna stjórnmálaumræðunnar og ný- frjálshyggjunnar. Hún þýðir ó- frelsi fjöldans og einstaklingsins. Samkvæmt henni á kerfið, mark- aðurinn, að ráða, skítt með ein- staklinginn. Eina stjórnmála- stefnan sem boðar raunverulegt frelsi einstaklingsins er félags- hyggjan, sem byggist á sósíalískri grundvallarstefnu. Hún vill verja fólkið fyrir markaðnum, nýfrjáls- hyggjan vill að markaðurinn fái „að njóta sín“ les: Að brjóta fólk- ið niður. Það sé engum að kenna ef markaðurinn ræður og ekkert við því að gera að fólkið sé troðið í svaðið. Þar sem okrarinn okrar á okraranum má hann líka okra á öðrum. Sunnudagur 11. janúar 1987 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 9

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.