Þjóðviljinn - 03.01.1990, Page 5

Þjóðviljinn - 03.01.1990, Page 5
1. janúar 1990 Frú Vigdís Finnbogadóttir, forseti íslands. Góðan dag, góðir áheyrendur, Ég óska landsmönnum öllum gleðilegs nýárs með þeirri heilu von að við megum nú líta til bjart- ari tíma í íslensku þjóðlífi en ver- ið hafa um skeið. Framtíðarspá um þjóðarhag leyfir okkur einnig að trúa að svo sé og að við eigum nú að baki örðugasta hjallann á nokkuð torsóttri vegferð okkar á árinu sem kvatt hefur og heyrir þegar sögunni til. Allt ands- treymi í stórum heimi er þó af- stætt og mér er stundum, þegar við kveinkum okkur mikið undan þungum róðri, sem ég heyri vísnasmiðinn þylja: Finnst mér oft er þrautir þjá þulið mjúkt við eyra: þetta er eins og ekkert hjá öðru stærra og meira. Pyngst er okkur ávallt að lifa með sorg við ástvinamissi og um þessi áramót sem fyrr minnumst við þeirra sem ekki eru lengur hluttakendur í lífi okkar og vott- um þeim sem sárast sakna inni- legan samhug okkar. „Svo rís um aldir árið hvert um sig...” kvað Jónas í nýárskvæði sínu. Og enn verður sama undrið, nýtt ár, eilífðin í endurtekning- unni, en samt eitthvað breytt. Sólin er sú sama og í fyrra, og þó er sem sitthvað hafi breyst í ljósi þessarar sólar. Landið er hið sama og í fyrra en samt nýtt og með einhverjum hætti öðruvísi en fýrr. Og söm er þjóðin sem landið byggir en þó hefur ævin- lega eitthvað breyst í fari hennar og aðstæðum. t»ví á hverjum tímamótum bíða okkar ný verk, nýr vandi og oftar en ella ný gleði, - sá vandi og sú gleði sem fylgir þeirri vegsemd að vera ís- lendingur. Því það er í senn gott til gæfu og vandasamt að vera fs- lendingur. Hafís við norðurstrendur landsins er um þessar mundir enn einu sinni að minpa okkur á það, hvar við erum stödd á hnettinum, þessi sami hafís sem skáldin kváðu um, „landsins fomi fjandi”, sem boðaði hart vor, kannske hungur og neyð. Samt skyldum við aldrei gleyma því að aðstæður okkar nú eru allt aðrar en formæðra okkar og -feðra til þess að fást við vandann sem skapast af óblíðri náttúm, aðeins ef við viljum beita til þess þekk- ingu okkar og samtakamætti en látum ekki vanda lítillar þjóðar í stómm heimi smækka okkur, beygja okkur, heldur hvetja okk- ur til að horfa framan í veröldina og segja án yfirlætis en líka án óhóflegs lítillætis: Hér emm við og hér verðum við - því að hér viljum við vera. Við emm nátengdari þessu landi en margar aðrar þjóðir ætt- löndum sínum, þótt sumir finni það ekki fyrr en þeir em famir héðan og horfa á það úr fjarlægð. Við gleymum því aldrei að við emm alin upp í töfrabirtu hins íslenska sumars, okkur finnst að við eigum þetta land með ein- hverjum hætti sem engu líkist, ískalda jöklana líka og hrjóstrin öll. Þetta er landið sem við tókum í arf og þess vegna er það okkar land og við emm fólk þessa lands. Þetta er það land sem við þekkjum og unnum. Og ekki að- eins landið í heild: Átthagar em stórt orð í vitund okkar, oftast stærra en fyrir öðmm annars staðar í álfum. Að sumu leyti kann það að stafa af því að í átt- högunum ber næstum að segja hver blettur nafn sem við þekkj- um og talar til okkar á gegnsærri tungu. Bláfjöll og Jarlhettur, Hveradalir og Hljóðaklettar, Jómkleif og Ingólfsfjall - allt em þetta staðir sem bera okkur óm sögunnar og náttúmskynjunar allt frá landnámsöld. Of sjaldan gefum við því líklega gaum hvem fjársjóð við eigum þar sem em skiljanleg ömefni, nöfn sem hvert bam getur séð í gegnum án þess að leita flókinna skýringa frá málvísindamönnum eins og al- gengast er með öðrum þjóðum. Þarna eins og annars staðar sam- einar tungan okkur, eflir skilning okkar, gefur okkur óþrjótandi umræðuefni, ekkert síður en fá- mennið og frændræknin. Oft látum við að því liggja að landið sé stórt en þjóðin fámenn, jafnvel of fámenn. Hugsanlega em þó menning okkar og siðvenj- ur þess megnugar að leggja okkur mikla líkn í þraut. Til dæmis er sennilegt að hver venjulegur ís- Iendingur þekki miklu fleira fólk persónulega - bæði lífs og liðið - en mönnum tekst að komast yfir annars staðar í heiminum. Lífs eða liðið, sagði ég, því engin þjóð sem ég þekki man eins vel þá sem gengnir em og hin íslenska þjóð, engin þjóð er jafn iðin við að draga þá inn í umræðuna um dag- inn og veginn með því að vitna til þess hvað þeir sögðu og gerðu. Þetta er eitt af einkennum menn- ingar okkar og með þessum hætti verður fámennið til að skerpa minni okkar, gera kynslóðabilið markh'tið og um leið að stækka þjóðina, fjölga í því liði sem við vitum af okkur til trausts og halds í tilvemnni. Og okkur er líka hollt að minn- ast forréttinda sem fylgja því að vera fámenn þjóð. Vissulega látum við okkur lynda ýmiskonar misrétti en fámennið ætti að gera okkur kleift að byggja þjóðfélag okkar á hugsjónum meira jafnréttis og öflugri samhjálpar en stórþjóðimar eiga kost á, þar sem ávallt vofir yfir að einstak- lingurinn verði ekki annað en peð í tafli sem enginn hefur yfirsýn yfir. Dýrasta sameign okkar, landið, tungan og minningarnar, eflir okkur öryggiskennd. Við emm ekki rótslitin, við eigum okkur athvarf í himingeimnum. En einnig í sameign okkar, í ná- býli okkar hvert við annað, felast mótsagnir. Við höfum kunnað að snúa bökum saman þegar mikið lá við en í næstu andrá tökumst við á, gagnrýnum hvert annað eins og lífið liggi við, emm dóm- hörð og umburðarlynd á víxl, og ekki alltaf auðvelt að koma auga á rökvísina sem ræður því hvað verður ofan á. Þetta getur orðið böl, því við megum síst við því að bíða „þrjóskir við garðinn” eins og segir í nýju Sturlungakvæði: ,jneðan sveit okkar máist í móðu sundrungar út." Þegar við á áramótum reynum að skyggnast fram í tímann hljót- um við að minnast þess að þetta em mikilvægustu forsendur framtíðar okkar: Landið og fólk- ið. Án byggilegs lands á fólk sér enga framtíð. Ég ætla ekki að fara mörgum orðum um það hvemig við höfum á liðnum öldum gengið um land okkar, jafnvel svo að sumum hefur þótt horfa til auðnar. Hins vegar vil ég minnast þess að fyrir dymm stendur merkilegt átak í tengslum við sextugsafmæli Skógræktar- félags íslands, nú á nýbyrjuðu ári, og er kennt við ræktun land- græðsluskóga. En landgræðslu- skógur er skilgreindur sem allar þær landgræðslu- og gróður- vemdaraðgerðir, sem leiða til þess að örfoka eða lítt gróið land verði klætt trjágróðri að nýju, eða öðmm jurtagróðri sem bind- ur mold og býr í haginn. Um gróður gildir það sama og um lífs- yndi okkar, bömin. Ef vi viljum lifa það að sjá gróskuríkan árang- ur, þá verðum við að byrja strax, - það er aldrei hægt að draga neitt á langinn sem varðar ræktun. Jafnvel um miðjan vetur verður að gera áætlanir um, hvemig að standa eigi að verki strax og tæki- færi gefst. Landið sem við nefn- um ættjörð okkar hefur oft leikið okkur hart. Það hefur með öðra leitt til þess að við höfum gengið harðara að því en skynsamlegt hefði verið. Vera okkar í landinu hefur ekki samrýmst því að land- kostir héldust. En nú höfum við sem betur fer gert okkur grein fyrir illri þróun og viljum snúa við blaðinu. Færa landinu aftur það sem frá því var tekið. Og þá gef- um við sjálfum okkur um leið þá gjöf að eiga miklu betra land að una við. Ég líkti saman trjárækt og upp- eldi bama. Til lítils kemur okkur að rækta upp örfoka land ef við gleymum því að öll framtíð þjóð- arinnar veltur á þeim sem nú em böm. Ef okkur gleymist að hlúa að þeim kemur landgræðsla fyrir lítið. Fyrir nokkm vom stofnuð tvenn samtök, annars vegar íslandsdeild alþjóðasamtaka um uppeldi bama áður en þau ná skólaskyldualdri OMEP og hins vegar samtök sem til bráðabirgða em nefnd „Hjálpum bömum” og vinna eiga að barnaheill og bætt- um hag barna hér á íslandi. Þessi samtök stefna að þörfu átaki í að- hlynningarmálum bama, - og mun nú líklega margur spyrja hvort eitthvað skorti á að bömum sé sæmilega sinnt á íslandi. Búum við ekki við það lán að öll böm fá að borða á íslandi og enginn gengur klæðlaus? Vonandi er það rétt. Þó er það nú svo að mörgum er hagur bama í þessu vinnu- þreytta þjóðfélagi mikið áhyggjuefni og greinilega er nauðsynlegt að finna leiðir til lausnar. Við verðum að játa það fyrir okkur sjálfum að böm okkar em afskipt. Við höfum verið svo ánægð með allt það frelsi sem okkur hefur áskotnast og gengið svo áköf til vinnu til að afla verðmætanna, án þess að láta þar á móti koma ömggan umhyggju- og uppeldisstað fyrir böm, skóla og námsstofnanir, að við höfum gengið svo langt að láta börnin ganga sjálfala. Það er eins og við höldum að þau geti bjargað sér sjálf, að þau læri af sjálfsdáðum að tileinka sér verðmæti lífsins, svo sem fróðleik ýmiskonar og sjálfsaga. Þá höfum við gleymt því, að ekki gátum við, sem nú emm fullorðin, bjargað okkur sjálf til uppeldis. Við fengum að- stoð, okkar ræktun, þegar við vomm böm og styrk til að nýta hana. Þessa aðstoð fengum við hjá fullorðnum sem leiðbeindu og töluðu við okkur og umgengust okkur eins og þær manneskjur sem þeir vildu að við yrðum, þjóðinni til gagns þegar við elt- umst. Öll börn eiga rétt á þessari hjálp, Öll böm eiga rétt á því að fá frá okkur fullorðnum uppeldi til að njóta þess að hfa, hjálp til að sjá og nálgast það sem gefur lífinu gildi. Þegar nú samfélag okkar hefur þróast til þess að hverju heimili dugi ekki minna en tveir til fyrirvinnu, ef sinna á kröfum tímans, þá verður eitthvað annað að koma í staðinn til leiðsagnar og uppeldis. Þá verður með nýjum hætti að tryggja öllum bömum full mann- réttindi. Ég tel líka að hér séu hyggindi sem í hag koma - hvert skref sem stigið er til að kenna bömum að njóta andlegra verðmæta verður til þess að þau geti betur aflað sér hinna veraldlegu, án þess að mikla þau fyrir sér. Við verðum að gefa bömunum af tíma okkar og reynslu og vinsamlegum skiln- ingi svo þau viti betur að maður er manns gaman um leið og þau kunni að vera ein með sjálfum sér og afla sér gleði við annað en það sem mölur og ryð fá grandað. Og öll böm eiga heimtingu á uppeldi til þess að verða manneskjur í einu og öllu, til þess að njóta sam- vista við aðra en óttast þá ekki. Ekkert okkar fær í vöggugjöf skemmdarfýsn eða kunnáttu til ofbeldisverka. Ekkert bam á skilið að alast upp til slíkrar hegð- unar. Þegar við um þessi áramót reynum að sjá til vem okkar, það að vera íslendingar, í víðara sam- hengi, hugsum við ekki síst til þess hvers virði séreinkenni okk- ar, þjóðmenning okkar, er í heimsmenningunni. Heims- menning og þjóðmenning: Þetta tvennt skarast alltaf, því enginn er eyland. f þjóðmenningunni er ávallt margt að finna sem er heimsmenning. Án þjóð- menninga sem em sjálfum sér trúar væri engin heimsmenning. Og mætti ég þá í leiðinni minna á þann augljósa sannleik að heimurinn er ekkert annað en við, hér og nú, og að ábyrgð okk- ar er að bregðast á hverju augnabliki sem líður við því hvemig hann er frá stund til stundar. Á þetta höfum við verið átakalega minnt í jólamánuði 1989. En þar íýrir utan er þjóð- menning séreign þjóðar, sem verður að fá að hugsa sitt í ljósi þess hvar hún býr á jarð- hnettinum og í ljósi þess sem yfir hana hefur gengið. Þetta er sú menning sem er séreign hverrar þjóðar, auðlegð sem aldrei verð- ur frá henni tekin. Vitundina um þessa auðlegð sköpum við okkur í tungumálinu. Þar eram við rík en megum þó ekki láta þar við sitja. Hver og einn rækti garðinn sinn segir í frægri bók. Og það er til margs konar ræktun. Á nýliðnu ári var efnt til málræktarátaks og er talið að hafi lánast vel. En því átaki má ekki vera lokið. Því má aldrei ljúka. Öll ár í lífi þjóðarinnar verða að vera málræktarár. Okk- ur getur ekki Uðið vel, við getum ekki eignast lífsfyllingu í þjóðerni okkar, nema með því að rækta tunguna sem best, þetta orðríka, gagnsæja og langminnuga tung- umál, sameign okkar. Við viljum ekki að fyrir íslenskri tungu fari eins og latínu, að afkomendur okkar verði að setjast á skóla- bekk og nálgst hana sem fram- andi tungu til að geta lesið um okkur sjálf. Við verðum að láta það renna okkur í merg og bein að hvert orð sem gleymist er glat- aður sjóður, ómissandi lykill úr stórri lyklakippu, hvert ömefni innistæða á minningabanka með góðum vöxtum. Þá þurfum við einnig að tryggja það að þeir sem við taka kunni að tileinka sér bækur, haldi áfram að lesa okkar eigin bækur um okkar eigin vemleika og kunni og skilji ljóð okkar. Ég hef lengi verið þeirrar trúar að ljóð þjóðarinnar varðveiti svo vel ótal orð og blæbrigði í ríkidæmi tung- unnar sem stöðugt er í hættu að glati purpurafaldi sínum. Og ljóð er auðvelt að læra - þau seytlast inn í minnið og efla til lesturs ann- ars efnis sem á sama hátt er verð- mætt. Við vitum að samkeppnin um tómstundimar harðnar og að hætt er við að bóklestri fari aftur. Við það yrðum við til muna fá- tækari. Því það verður seint of- metið hve mjög það auðgar hvem mann að hafa vanist því að lesa. Vitað er fyrir margvíslegar rannsóknir að lestrarvenjur mót- ast snemma, eða áður en böm em 11 til 12 ára. En hver lítur eftir því að böm okkar læri að um- gangast bókina sem ómissandi þátt í daglegu lífi, sem ætti ekki að vera bundinn skyldu heldur er sjálfsagður réttur bams sem elst upp í þessu landi. Og hver getur séð til þess að ljóðið taki þátt í því að rótfesta tunguna og ríkidæmi hennar með þeim virka hætti sem við helst vildum? Að engir múrar rísi milli þeirra sem fara með bók- menntaarfinn og rækta hann og hinna sem á stundum þykjast láta sér fátt um finnast. Þorsteinn skáld frá Hamri segir: Köllumst því á annað veifið! þú og ég og maðurinn sem fullyrðir stundum að sér leiðist Ijóð; Miðvikudagur 3. janúar 1990 ÞJÓÐVIUINN - SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.