Þjóðviljinn - 18.12.1990, Síða 8

Þjóðviljinn - 18.12.1990, Síða 8
Margrét Eggertsdóttir skrifar um bókmenntir: íslenskt nútímafólk Hella Höfundur: Hallgrímur Helgason Mál og menning 1990 Hella er fyrsta skáldsaga Hallgríms Helgasonar, myndlist- armanns. Hún gerist á Hellu sum- arið 1988 og fjallar einkum um unglingsstúlkuna Helgu Dröfn sem yfirleitt er bara kölluð „hún“ í sögunni. Þannig er sögutími og sögusvið vel afmarkað, söguþráð- urinn er einnig skýr og einfaldur og frásagnarháttur þannig að at- hygli og áhugi lesenda helst allt til söguloka. Sagan er eftirminnileg lýsing á íslenskum nútíma sem er á margan hátt mjög óíslenskur, lýs- ing á fólki sem virðist hafa sprott- ið upp í gær, án sögu, án fortíðar. Lögð er áhersla á að lýsa því sem er dæmigert fyrir nákvæmlega líðandi stund, allt það sem verður hlægilegt eftir tíu ár en er þegar orðið það í þessari sögu. Aðalviðfangsefhi sögunnar er sem sagt nútíminn eins og hann birtist í íslensku þorpi þar sem er sjoppa, túristar, fólk i jogging- göllum eða bolum með áletrunum á ensku, vídóleiga o.s.frv. En eins og til að fá aðra vídd í myndina er annað kastið minnt á eitt og annað sem tilheyrir liðinni tíð. Lang- amma stelpunnar sem dvelst á elliheimili þjónar þessum til- gangi. Þannig er innbúi hennar á elliheimilinu t.d. lýst: „Aldurs- brún bókahilla ber hvítan vegginn ofurliði og steinslegin gluggakist- an svignar nær þvi undan nálar- húsi sem komst af úr landskjálft- unum 1896. Frá öllum hlutum, úr hveiju homi er líkt og stafi ósýni- legum árhringum“ (14- 15). Af sama toga er líka sú hugmynd - sem er svolítið flott - að láta stelpumar, „hana“ og vinkonur hennar liggja í sólbaði úti í garði með kassettutækið og vera að læra Gunnarshólma utan að. Þannig er minnt á að ljóðin á sér þrátt fyrir allt sögu og að náttúr- an, sem er lýst í kvæðinu, er söm við sig, alla söguna er einmitt ver- ið að búast við gosi í Heklu. Þetta myndar andstæðu við allt hitt í sögunni sem er eins og svipur sem stelpan setur upp, háð „ákveðnum tíma, stund og stað“ (15). Og enn má nefna það þegar gæjamir á x-bílnum sem koma á hestamannamótið og stelpumar kynnast, fá heimsókn í tjaldið; það er rammvaxinn bóndi sem sér á svipnum hverra manna þeir em og „tímabundinn gæjasvipur þeirra rennur skyndilega í óum- flýjanlegar ættarskorður...“ (112). Það sem er áberandi best við þessa sögu er hæfileiki höfundar til að lýsa því sem fyrir augu ber. Og lýsingar hans em snjaliar m.a. vegna þess að hann nálgast allt eins og hann sé því ókunnur, sé að sjá það í fyrsta sinn. Og hann lýs- ir ekki bara vel útliti fólks heldur einnig hreyfingum. Það er t.d. auðvelt að sjá þessar fjórtán ára stelpur fyrir sér: „Keimlíkar í vexti tipla þær eflir sundlaugar- barminum líkt og hann sé ís en laugin vök. Við ökkla þeirra hringla sléttar tveggja stafa tölur, 88, 90, 92 og bognar í baki halda þær hárinu ffá andlitunum þannig að olnbogamir hylji bijóstin. Fara varlega ofan í með því að setjast á bakkann og stinga öðmm fæti í vatnið“ (18). Mörg tilsvör em líka svo kunnugleg og dæmigerð að maður hreinlega heyrir þau ffekar en les þau. Þau em líka oft mjög skemmtilega málfræðilega vit- laus. En það er ekki bara hin ná- kvæma eftirlíking af vemleikan- um sem hægt er að hrósa höfundi fyrir, heldur einnig myndrænar samlíkingar, óvæntar myndir sem spretta upp af því sem er hvers- dagslegt, t.d. þessi af stelpum á gangi með „vasadiskó“ í eyrun- um: „Það tekur enginn eftir hin- um silfurleitu spöngum sem bogadregnar em þvert yfir höfuð þeirra, úr hveiju eyra í annað, og glitra eins og baugar í birtu kvöldsins. Aðeins ljósastauramir lúta höfði lyrir þessari þrenningu sem hreyfist áfram í einni mynd“ (26). Á sömu blaðsíðu er gömlum manni lýst þannig: „Hann stendur á mörkum malar og móa, grann- leggjaður og liðboginn, stendur ekki ósvipaður skrautlegum upp- hafsstaf í fomu handriti“ (26). Eins og þegar hefur komið ffam er þessi saga eins konar af- hjúpun á íslenskum samtíma, en það er langt frá því að höfundur- inn sé fullur vandlætingar, þetta er ekki nöpur ádeila heldur mjög góðleg samtímalýsing. „Ég elska hvem einasta eldhúsvask á Suð- urlandsundirlendinu,“ sagði hann í viðtali við Morgunblaðið um daginn og það liggur við að mað- ur trúi honum effir að hafa lesið bókina. Þótt móðir stúlkunnar sé t.d. nokkuð skopleg í jogging- gallanum og endalausri baráttu sinni við aukakílóin er Iýsingin samt hlýleg, söguhöfundur nálg- ast allt sem hann lýsir af hlýlegri kurteisi og með hlutleysi þess sem stendur utan við og horfir á. Það má hins vegar segja að lýsingar hans takmarkist við það sem út snýr. Hann lýsir stúlkunni, aðalpersónu sögunnar, mjög vel, allar hreyfingar hennar, hegðun og tilsvör em mjög sannfærandi, en lesandi kynnist henni ekki og það sem verra er, efast um að það væri beinlínis eftirsóknarvert. Hún er svo venjuleg, það er varla Ég elska þig. Frásagnir af æskuástum. Forlagið 1990. Níu höfundar hafa skrifað í þessa bók um efni sem fýrir er sett: fyrstu ástina. Fimm karlar, fjórar konur. Það er erfitt að skrifa um slíka bók heildarumsögn, því hér étur hver úr sínum skálda- poka: sumir skrifa endurminning- ar, aðrir skopsögur, enn aðrar harmatölur. En það er eitt sem þessi les- andi hér hjó fyrst eftir. Konumar í bókinni, þær lýsa fyrstu ástinni sem er um leið fyrsta kynlífs- reynslan. Og hjá þrem af fjórum er þessi reynsla tengd við „skömm, sársauka og ógeð“ eins og Lára má reyna í sögu Olgu Guðrúnár Ámadóttur. Sú sem frá segir í sögu Nínu Bjarkar Áma- dóttur hefur svipaða reynslu, og í sögu Magneu J. Matthíasdóttur er meydómsmissir svikum blandað- ur. Það er aðeins i simtali þvi sem Stefanía Þorgrímsdóttir lýsir (kona hefur áhyggjur af fyrstu ást dóttur sinnar og rifjar upp sina fyrstu reynslu) að ástin kemur inn í líf konunnar sem eitthvað fagn- aðarríkt án skilmála. Aftur á móti karlamir: þeir lýsa fýrstu ástinni að ffádreginni fýrstu kynlífsreynslunni. Hvemig skyldi standa á þvi? Er það vegna þess að fýrsta kynlífsreynslan er fýrst og fremst misheppnuð hjá strákum og því best sem fæst um hana að tala? Ekki einu sinni sár eins og í kvennasögunum? En semsagt: Þama er skrýtla um strákinn sem er að farast úr smán yfir því að sitja enn uppi með sveindóm sinn nítján ára, og neyðist svo til að ljúga upp á sig mellufari i útlöndum til að halda höfði í félagsskapnum (Ólafur Gunnarsson). Þar em draumar hins feimna, klaufalega og fátæka um þokkadísir skólans (í þætti Sigurðar A. Magnússonar sem er bersýnilega eins og genginn út úr bálki hans um Jakob). Þar er að að hún viti sjálf hver hún er, til- finningar hennar koma lítið sem ekkert ffam og þess vegna verður hún manni ekki á nokkum hátt hugstæð. Þetta er veikleiki sög- unnar: persónumar em þannig að manni finnst á mörkunum að það taki því að skrifa um þær sögu. Átburðir sögunnar em í sjálfu sér hversdagslegir, en þó afar merkilegir fýrir þann sem í hlut á. Stúlkan er að kynnast svo mörgu í fýrsta sin: einhvers konar ást, eig- in líkama, áfengi, kynlífi, dauða. En lesandi hefur í raun enga hug- mynd um hvemig þetta snertir hana eða hvort það gerir það. Til- svör hennar og viðbrögð em ekki þessleg að þar búi mikið undir. Hún svarar yfirleitt með því að segja: „bara!“. Þegar hún hefur sofið hjá í fýrsta sinn er hún spurð (af fréttakonu sjónvarps) um yfir- vofandi jarðskjálfta og eldgos í Heklu og höfundur tvinnar þetta saman á þennan hátt: „Með föður sér við hlið og móður að baki svarar hún spumingum um ný- orðna atburði í lífi sínu á meðan öll þjóðin situr á öxl tökumanns- ins og horfir á hana: „Bara, ég var svoldið hrædd við þetta fýrst, en finna sáran gmn drengs um ástina og lífsháskann (Ólafur Haukur Símonarson) og ljóðrænar sveifl- ur hrifningarinnar, kímni blandn- ar (Guðmundur Andri Thorsson). Og vitanlega er verið að segja margt fleira í leiðinni. Ólafur Gunnarsson og Olga Guðrún skrifa í sitt hvorri tóntegund (farsi og biturleiki) um harðstjóm ung- Iingafélagsins, sem leyfir strák ekki sakleysi eða lætur greindar- stelpu auðmýkja sig til að komast inn í gengið þar sem drauma- prinsinn er (svo reynist hann versti skíthæll náttúrlega!). Magnea J. Matthíasdóttir bregður með gagnorðum hætti upp mynd af kynslóð sem hélt hún mundi sigra heiminn með ffiðargöngum, hassi og ffjálsum ástum í bendu. En það er Guðbergur Bergs- son sem sækir lengst I því að taka ástina sjálfa til bæna í upprifjun sinni á samdrætti unglinga í hér- aðsskóla og notar þessa upprifjun til „að reyna að auka mér skilning á sjálfum mér“. Niðurstaðan er á þá leið að maðurinn er einn („mig langar ekki að enda ævina á því að staulast með kerlingunni minni um gang á elliheimili, heldur sleiki ég ís lífsins einn á báti og kasta mér fýrir borð þegar þar að kemur“). Einn er sérhver og „elskar tilveru sína á meðan hann svo var þetta allt í lagi“ (134). Hún er þó ekki að öllu leyti söm og áður. Nú tyggur hún tyggjóið „eins og gamla tuggu en blæs ekki úr henni saklausar kúlur full- ar af lofti“ (142). Það vantar sem sagt einhveija dýpt í söguna þannig að hún snerti mann beinlínis. En hún er ágætlega skrifuð, enginn byij- andabragur, og höfundur hefur ótvíræða hæfileika til að lýsa vel og skemmtilega með orðum því sem fýrir augu ber. tórir“ og kemst ekki langt útfýrir sitt hylki. Guðbergur rekur fram þá dapurlegu díalektík, að ein- semd þess sem elskar fær hann til að trúa því „að hann fái lausn frá hvers kyns kvöl fái hann að dvelja hjá elskuðu verunni, en þegar þau hittast verður fundurinn aðeins að dauffi birtu miðað við þá skæru eldingu sem hann hélt að mundi slá niður í tilveru hans og kveikja heilagt bál sem brynni í takt við lífið ævilangt. Ef þá er gripið til svokallaðra samfara, sem eru ranglega taldar öðrum unaði meiri og alger fýlling ástarinnar, finna bæði við útrásina að þau lokast enn meir inni í líkama sínum, svo fullnægingin leiðir aðeins til nýrr- ar löngunar til þess að öðlast þá sameiningu sem líf mannsins leyfir ekki“... í þættinum er meira að segja gefið svar við þessari hringferð hinnar ævilöngu ófullnægju og það er fólgið í leyndardómi fjar- lægðarinnar sem svo hefur verið nefndur: „það samlíf er best sem sættir sig við aðskilnað með stöku áhlaupi á einsemd hvors annars“. Þetta er merkur þáttur og und- arlega fallegur í grimmd sinni við vonir flestra og blekkingar, við þá leit sem er „mörkuð villu“ eins og segir í ffægðarverki einu, en hætt- ir ekki sinni vegferð fýrir því. ii VINNINGAR FJÖLDI VINNINGSHAFA UPPHÆÐ Á HVERN VINNINGSHAFA 1. 5af 5 0 6.311.884 2. 4af5U,y 8 83.335 3. 4af 5 170 6.764 4. 3af 5 6.676 401 Heildarvinningsupphæð þessa viku: 10.805.520 kr. l't/L ' UPPLÝSINGAR: SÍMSVARI 681511 - LUKKULÍNA 991002 Hagþróun og byggðaþróun Út er komið á vegum Rann- sóknastofnunar Gefjunar, sem Bjami Hannesson verkfræðingur veitir forstöðu, heimildarrit um hagþróun og byggðaþróun á Is- landi frá 1973 til 1990. í ritinu eru um 1000 atriði úr íslensku efha- hagslífi umreiknuð til verðlags um áramótin 1989-90. Upplýs- ingamar em settar fram í súlu- bjálka- og línuritum, en auk þess er birtur fjöldi af talnatöflum. Þá em í ritinu upplýsingar um verð- mætasköpun, atvinnuþróun, inn- og útflutning 1980-1990, einnig fýrirtækjaskrár, þjónustuskrár, fé- lagaskrár, vömskrár. Auk þessa upplýsingar um búsetuþróun í öll- um bæjar- og sveitarfélögum ffá ‘73 - ‘89, framleiðsluþróun í land- búnaði, yfirlit um skiptingu vinnuafls milli atvinnugreina, úr- slit kosninga ffá 1942-1990 og fleira. Ritið geymir feikilegt magn upplýsinga, og segir í bókarkápu að það sé hið yfirgripsmesta sem birt hefur verið yfir þjóðlífsþróun 1973-90. Bókin er gefin út í kiljubandi og prentuð hjá Prentverki Odds Bjömssonar á Akureyri. Árni Bergmann skrifar um bókmenntir. Ástin grípur unglingana 8.SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Þriðjudagur 18. desember 1990

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.