Þjóðviljinn - 05.04.1991, Blaðsíða 9

Þjóðviljinn - 05.04.1991, Blaðsíða 9
Eina mótvægið er Alþýðubandalagið Viðreisnarmynstur og Evr- ópufýsn lofa engu góðu um jöfnuð í landinu. Hörð mark- aðshyggja getur verið væn- leg til afkasta, en hún er líka feiknalega afkastamikil við að framleiða óréttlæti sé ekki galvösk félagshyggja nálæg til að taka hana í karphúsið. - Hvað hefur illa tekist íþess- ari ríkistjóm Svavar? - Mér kemur tvennt fyrst í huga sem verður að bíða næstu lotu. Annað eru húsnæðismál, sem eru í miklu uppnámi. Hitt eru vaxtamál. Vextir hafa að sönnu lækkað en þeir eru enn alltof háir og leika grátt margan manninn, svo mjög að flokkur eins og Al- þýðubandalagið getur ekki unað því. Að því er húsnæðismál varð- ar, þá tel ég einna brýnast að hér verði byggðar miklu fleiri leigu- íbúðir að skapaðar verði aðstæður til að hér verði til virkur leigu- markaður. Eitt sem til þess hjálp- ar væru húsaleigubætur sem við í Alþýðubandalaginu höfum sett ofarlega á blað í þessum kosning- aslag. Þetta er nokkuð gott - En hvað tókst vel í ríki- stjórnarsamstarfmu að þínu mati? — Sú virka byggðastefnu sem samgönguráðherra hefur staðið að með jarðgöngum og öðrum ágætum tilþrifúm. Búvörusamn- ingurinn nýji, sem þýðir tvo mil- jarði í spamað á ári þegar hann kemur til ffamkvæmda, og er með þeim fjármunum opnað fyrir fé- lagsleg verkefni af ýmsu tagi. Þá hefur ríkissjóði verið betur beitt sem jöfnunarsjóði allra lands- manna en oft áður. Sem sést til dæmis á því að búvömverð hefur verið óbreytt í heilt ár og er það einsdæmi. Rösklegri innheimta á tekjum til rikissjóðs hefur og skil- að sínu - heilum miljarði í fyrra. Svo er ég takk fyrir bara ánægður með menntamálaráðu- neytið. Þótt ég segi sjálfur frá (segir ekki í helgri bók: ef ég ekki lofa mig sjálfúr, hver mun gera það?). Ég nefni niðurfellingu virðisaukaskatts af íslenskri menningarstarfsemi, sem hefði numið tveimur miljörðum króna ef innheimtur væri. Heildarffam- lög til menningarmála þar fyrir utan hafa hækkað í 1,8 miljarð. En sú upphæð minnir á það, að hér áður tók ríkið meira inn af menningunni (í söluskatti og vaski) en það lagði ffam. í fyrsta skipti er ríkið farið að borga eitt- hvað sem heitir til menningar. Og þetta er vitanlega annað og meira en peningar, þetta eru okkar sjálf- stæðismál. Erum við ööruvísi? Það hefur mikið verið um að vera í skólamálum á öllum skóla- stigum frá leikskólum til fullorð- insfræðslu og endurmenntunar. Reyndar hafa í okkar tíð orðið til ný lög um öll skólastig nema fúll- orðinsfræðsluna. Framlög til skóla hafa aukist í mörgum grein- um og framlög til rannsókna og vísinda um 24% á þessu ári að raungildi. - Finnst þér að Alþýðu- bandalagið hafi komið fram sin- um skilaboðum i þessu sam- starfi? - Það fmnst mér. Afgerandi línur í vinnubrögðum og ffamlagi Alþýðubandalagsins á þessu kjör- tímabili hafa verið jöfnuður, vald- dreifing og byggðastefna. Um leið var hér um hluti að ræða sem aðrir hefðu ekki haft frumkvæði um. Ef ég vík til dæmis að mínum málaflokkum, þá er ég sannfærð- ur um að Alþýðuflokkurinn og Framsóknarflokkurinn hefðu ekki haldið með sama hætti á skóla- og menningarmálum. Ekki gengist í því að fella niður virðisaukaskatt af menningarstarfsemi, svo að- eins tvö dæmi séu nefnd. Svo ekki sé talað um Sjálfstæðisflokk- inn. Jöfrtuður og samneysla - Þú minntist á jöfnuð: þá hugsa jlestir um sín kjaradœmi og spyrja: hvað hefur unnist? Fer ekki kjaramunur vaxandi? - Gáum að því, sagði Svavar, að það hafði ekki verið hægt að ráða við neinar efnahagsstærðir á Islandi í tuttugu ár. Allar hreyf- ingar á verðlagi og kaupi voru svo örar að það var ekki nokkur vegur fyrir menn að átta sig á því hvað var að gerast. Þess vegna var það óhjákvæmilegt að taka verðbólg- una niður á það stig sem gerist í siðuðum þjóðfélögum.. Og í það gekk ríkisstjómin. Með þetta lágu verðbólgustigi þá verður þjóðfé- lagið gagnsærra, og nú þegar ekki er sífellt verið að blekkja fólk með verðbólgukrónum, skapast viðspyma til að leggja út í nýja og innihaldsmeiri baráttu fyrir jafn- ari kjömm í samfélaginu. - En þá spyr fólk: með hvaða ráðum? Bæði hér og í nálœgum löndum sjá menn fram á að verk- lýðsfélög semja um lágmarkslaun ein, en í gangi eru allskonar sundurvirkir sérsamningar ogyf- irborganir i vissum geirum, sem enginn þykist ráða við. - Það em, sagði Svavar, tveir pólar í hagstjóm. Annarsvegar al- gjör fijálshyggja. Hinsvegar al- gjör miðstýring. Hvomgt viljum við. Vilji menn svo finna leið til að draga úr kjaramismun, þá þarf það í fyrsta lagi að vera forgangs- verkefúi verklýðshreyfingarinnar að samningar um kaup fólks séu í raun á hennar hendi. 1 öðm lagi þarf blátt áfram meiri samneyslu, til að vinna gegn þeim sundur- virku áhrifum markaðskerfísins, sem vinna jafnt og þétt gegn því sem verklýðshreyfingin hefúr reynt að gera í þessum efnum. Ég skal nefna dæmi. Ef við komum á tekjutengdum húsa- leigubótum, sem nema segjum 400-500 miljónum á ári þá geta þær þýtt um 10% aukningu á ráð- stöfunarfé láglaunamanns. Og ef húsaleigubæturnar em fjármagn- aðar með hátekjuskatti, þá þýða þær ekki aukna verðbólgu, hér er um hreina og beina jöfnunarað- gerð að ræða. Annað dæmi: Leikskóli fyrir öll böm kostar 1,5 miljarð á ári í viðbót við það sem nú er varið til dagvistarmála. Leikskóli þýðir betri uppeldisaðstæður fyrir flest böm, hann sparar foreldmm og þá helst þeim sem minnst hafa handa í milli, snúninga, tíma og pen- inga. Og þessa kjarabót má fjár- magna með skatti af fjármagns- tekjum. Ég á með öðmm orðum við það að lýðræðislegt vald almenn- ings verði notað til þess að tmfla þau áhrif markaðarins sem auka tekjubilið. En þau áhrif em ekki smá: það sést best af því að við- skiptamenn Félagsmálastofnunar Reykjavíkurborgar em nú fimm þúsund, eða ekki miklu færri en allir kjósendur á Vcstfjörðum. — Og hversu langt komast menn i slikri viðleitni? - Það veit enginn fyrirfram. En staðreynd er það, að mögu- leikar til að jafna kjör með auk- inni samneyslu em í réttu hlutfalli við pólitískan styrk þess flokks sem hefur stefnu og kjark til að beita lýðræðislegu valdi almenn- ings með þessum hætti, setur það á oddinn. ísland og EB - Hvað finnst þér stærst í kosningaslagnum nú? - Það er tekist á um tvennt. Annað er aukinn en ekki minni jöfnuður lífskjara. Hitt em sjálf- stæðismál þjóðarinnar í víðri merkingu þess orðs. Bytjum á þeim. Á næstsíðasta landsfundi Sjálfstæðisflokksins var lögð fram skýrsla aldamóta- nefndar, sem Davíð Oddsson var formaður fyrir. Þar er gert ráð fyr- ir aðild íslands að Evrópubanda- laginu árið 2000. Sjálfstæðis- flokkurinn slær að vísu úr og í um þetta stórmál núna, en þyngdar- lögmálið dregur hann jafht og þétt í þá átt sem Aldamótanefnd hans stýrði á. Aðild að EB þýðir að landhelgin minnkar úr 200 mílum i 12. Hún þýðir að hver sem er getur keypt hér land og jarðir. Hún þýðir að við ráðum ekki okkar stefnu í gengismálum, atvinnumálum, skattamálum. Það er t.d. óheimilt samkvæmt reglum EB að fella niður viðisaukaskatt af íslenskri menningarstarfsemi. Auk þess vita allir að Alþýðu- flokkurinn hefur alla tilburði til að nálgast Evrópubandalagið á aðildamótum. Á þann veg eru hans áherslur. Sú hætta er raun- veruleg, að Alþýðuflokkurinn hlaupist undan merkjum þessarar ríkisstjórnar og gangi til liðs við Ihaldið. I því samkrulli er Evr- ópufýsnin orðin ískyggilega sterk með allri hennar margyfirlýstri fyrirlitningu á „afdalamennsku“ okkar sem ekki vilum senda full- veldið í stykkjum til Brussel. Og það er einna brýnast nú að kjós- endur skrifi ekki upp á slíkar hneigðir. Hvaö hefur forgang? Það viðreisnarmynstur sem ýmsir forystumenn Alþýðuflokks og Sjálfstæðisflokks sjá fyrir sér lofar heldur engu góðu um jöfnuð í landinu. Því harðari markaðs- hyggja, þeim mun minna svigrúm er fyrir þær sérstöku aðgerðir sem rétta hlut þeirra sem við rýrust kjör búa. Markaðsbúskapur er vænlegur til afkasta, en hann er líka feiknalega afkastamikill við að ffamleiða óréttlæti, sé ekki galvösk félagshyggja nálæg til að taka hann í karphúsið. Svo er annað: á hvað leggja menn áherslu? Sjálfstæðisflokk- urinn fjasar mikið um það í kosn- ingabaráttunni að hann vilji lækka skatta. Þorsteinn Pálsson nefndi þrettán miljarða fyrir landsfúnd. Það er sama upphæð og kostar að reka allt skólakerfið. annað dæmi: formaður Sjálfstæð- isflokksins byggir hér í Reykjavík tvö hús sem kosta 4000 miljarða króna. Fyrir það fé mætti byggja leikskóla fyrir 4000 böm, eða tíu grunnskóla vel búna eða 650 íbúðir fyrir aldraða. Þetta er for- gangsröð sem við viljum ekki. Reynslan sýnir að bæði Al- þýðuflokkur og Framsóknar- flokkur em tilbúnir til að fara í stjóm undir merkjum Sjálfstæðis- flokksins. Framsóknarflokkurinn fellur alltaf fyrir sterkum Sjálf- stæðisflokki - og hann er reyndar ótrúlega ístöðulaus. Hann sam- þykkti t.d. „frjálsu“ vextina 1984. Eina mótvægið gegn slíkum freistingum er Alþýðubandalagið og stefna þess. Við gerum okkar axarsköft, maður lifandi og það fleiri en hollt er, en þetta er okkar staða og úr henni þurfa vinstri- sinnar og íhaldsandstæðingar að vinna. Pólitísk skilaboð á f jölmiölaöld - Nú er mikið um það talað að pólitísk umræða sé dauf og málefni gufi upp í fjölmiðlahasar kringum persónur. Hvað finnst þér um þetta? - Vissulega er vandi að koma áleiðis pólitískum skilaboðum á okkar tímum. Ég nefni til dæmis, að fyrir nokkmm ámm hefði það verið margra forsíðna mál að sett em ný grunnskólalög eða ný lög um listamannalaun. Nú sjá menn ekki pólitískt samhengi á bak við slík verk. Gera sér t.d. ekki grein fyrir þvi, að það er vissulega pól- itík í þeim áherslum sem við höf- um unnið eflir, hvort sem væri í skólamálum eða við endurreisn Þjóðleikhúss. Pólitík er svo oft framsett eins og Júróvísjón, eitt- hvað sem er spennandi eina nótt. Gott dæmi er formannaslagurinn á landsfúndi Sjálfstæðisflokksins sem stútfyllti fjölmiðla. Án þess að nokkuð efnislegt kæmi frá þeim fundi annað en að það ætti að selja Rás tvö og að það „þarf að móta nýja stefnu í sjávarút- vegi“ Þessi persónugerving stjóm- mála lokar hæglega á það sem máli skiptir - rétt eins og í forseta- kosningum í Bandaríkjunum. Menn taka hvorki eflir verkum sem unnin eru, né heldur því hvað menn ætla sér. _ Allt hverfur í ímyndarsköpun. lmyndin er boð- skapurinn. Þetta er illt og bölvað, en við verðum að standa sem best í okkar austri og treysta á þá skynsemi almennings, sem vill að kosningar snúist um málefúi, um það hvemig landinu verði stjóm- að, um það á hvaða leið íslenskt samfélag er. Svavar Gestsson: Við viljum treysta á skynsemi almennings sem vill að kosningar snúist um málefni, um það á hvaða leið íslenskt samfélag er. Árni Bergmann ræðir við Svavar Gestsson menntamálaráðherra Föstudagur 5. apríl 1991 NÝTT HELGARBLAÐ — SlÐA 9

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.