Þjóðviljinn - 06.06.1991, Side 11

Þjóðviljinn - 06.06.1991, Side 11
FKÉTTER Sláandi hve mikið af niður- skurðinum lendir á landsbyggðinni Krístinn H. Gunnarsson, Alþýðubandalagsmaður af Vestfjörðum, hélt jómfrúræðu sína á þingi aðfararnótt 30. maí síðastliðinn. Dagskrárefnið í sameinuðu þingi var umræða um skýrslu f]ár- málaráðherra Friðriks Sophussonar um ríkisfjármálin. Auk skýrslunnar vék Krístinn að vaxtamálum og húsnæðismálum en þessi mál voru mikið til umræðu á annars stuttu vorþingi. Ræða Krístins fer her a eftir h'tið eitt stytt. Virðulegi forseti. Það er búið að fjalla nokkuð um þessa skýrslu. Ég verð þó að segja í upphafi að það urðu mér nokkur vonbrigði að hæst- virtur fjármálaráðherra skyldi ekki gera grein fyrir þeim niðurskurðar- áformum sem eru í þessari skýrslu því það er svo margt sem ekki er al- veg fyllilega ljóst og skýrt orðað þannig að ástæða hefði verið til að fá ffekari upplýsingar um það ffá hæstvirtum ráðherra. En ég vil fyrst víkja svona al- mennt að þessari skýrslu og það má segja að það er einkenni á henni að það er verið að draga upp ákaflega dökka mynd af ástandinu, mála ljóta mynd og búa til þá tilfinningu hjá fólki að hér sé allt í voða og þurfi að gera eitthvað ákaflega rót- tækt til að færa hlutina til betri veg- ar. Síðan þegar maður skoðar þessar hugmyndir um aðgerðir, þá er mað- ur mest hissa á hvað það er í raun og veru lítið í þessari skýrslu um aðgerðir borið saman við þá mynd sem þúið er að draga upp. Ég vil nefna í sambandi við þetta að það er gert ráð fyrir því að þessar viðnámsaðgerðir minnki lánsfjárþörf hins opinbera úr 34 miljörðum kr., eins og það er áætlað að verði í dag, niður í 28- 29 mil- jarða miðað við þær tölur sem eru gefnar upp í skýrslunni. Hins vegar kemur þar ffam að nýr spamaður er áætlaður 26 miljarðar eða minni Og ég hef nú ástæðu til að ætla að það leiki ein- hver vafi á um það að niðurskurður á vegafé a’óti stuðnings meiri uta á Alþingi. upphæð en gert er ráð fyrir að láns- fjárþörfin verði þannig að þær að- gerðir eru greinilega algerlega ófullnægjandi til þess að færa hlut- ina til jafnvægis miðað við þær for- sendur sem skýrslan er reist á. Og það hlýtur að vekja upp þær spum- ingar hvaða áform stjómarflokkam- ir hafa til viðbótar þessari skýrslu því að miðað við það sem ffam hef- ur komið og haldið hefur verið ffam af hæstvirtum fjármálaráðherra þarf að gera mun meira en þama kemur ffam til þess að einhver von sé um jafnvægi hér í ríkisfjármálum. Það kemur svona nýliða eins og mér líka dálítið á óvart hvað það em í raun og vem litlar sveiflur í núver- andi áætlun um tekjur og útgjöld rikissjóðs miðað við það sem geng- ið var ffá í fjárlögum. Mér þykir það í raun og vem ekki mikil skekkja eða stórt vandamál í þeim tölum sem um er að tefla ef menn em að spá því núna að útgjöld rikis- sjóðs verði um 1% hærri en þau vom áætluð eða liðlega 4 miljörð- um kr. af 106. Þó að talan sé ein sér nokkuð há, þá er það ekki há fjár- hæð í svona stóm dæmi þannig að ég tel nú ekki ástæðu til að fara á taugum bara við það að skoða þetta litla ffávik. Hitt kemur mér líka á óvart að þegar menn em búnir að draga upp þá mynd að eyðslan sé hér að fara í gang með minnkandi spamaði upp á 11-12 þús. miljónir, er ekki gert ráð fyrir því að tekjur rikissjóðs aukist neitt, heldur er þvert á móti gert ráð fýrir því að tekjur ríkissjóðs minnki. Hér stendur nú á bls 17 í skýrslunni, tekjur A-hluta ríkissjóðs, en þar er gert ráð fyrir því í endurmati 1991 að heildartekjur rikissjóðs verði 800 milj. kr. lægri heldur en þær em í fjárlögum þannig að það er ekki gert ráð fýrir því að ríkissjóður fái neinar tekjur af þessari þenslu. Það má vel vera, en ég fæ nú samt ekki skilið að ríkissjóður, sem byggir sína tekjustofna upp að meginhluta til á óbeinum sköttum skuli ekki fá inn auknar tekjur í gegnum aukna eyðslu og væri kannski ágætt ef hæstvirtur fjármálaráðherra mundi útskýra það í örfáum orðum. Éf við víkjum að einstökum málum, þá vil ég fýrst nefna vega- málin, fýrirhugaðan niðurskurð í vegamálum um 350 milj. kr. Það hefur komið ffam hjá hæstvirtum samgönguráðherra að áformað er að skera niður eða lækka ffamlög til jarðgangagerðar á Vestfjörðum um 100 milj. kr. Það hefur jafnffamt komið fram yfirlýsing um að það muni ekki seinka verklokum. Ég hefði talið rétt að fá það ffam hjá hæstvirtri ríkisstjóm alveg óyggj- andi, hvort áform væru um að seinka verkbyrjun, breyta fram- kvæmdaáformum, fá ffam yfirlýs- ingu um það með óyggjandi hætti. Hins vegar var hæstvirtur sam- gönguráðherra hér með yfirlýsingu fýrr í kvöld sem mátti skilja þannig að það ætti að hefja framkvæmdir á þeim tíma sem áður hefði verið áformað, en ég vildi gjaman beina því til hæstvirts fjármálaráðherra að hann skýrði það frekar hvort verkið muni hefjast á þeim tíma sem áformað hefur verið hingað til og hvort ffamkvæmdin muni ekki verða með þeim hætti sem gert hef- ur verið ráð fýrir. I öðru lagi, fýrst gert hefur verið ráð fýrir því að lækka fjárveitingu til þessarar ffamkvæmdar á þessu ári, hvort þá muni verða bætt við á næsta ári fé til að mæta þeim niður- skurði sem verður á þessu ári. Almennt ætla ég að segja það með niðurskurð á þessu vegafé að ég er ákaflega óánægður með að það skuli vera farið í að skera niður þær 350 milj. sem ríkissjóður legg- ur ffam til vegamála á þessu ári og ég tel nú reyndar að ástandið í sam- göngumálum í þessum kjördæmum sem niðurskurðurinn bitnar einna helst á, Austfjarðakjördæmi og Vestfjarðakjördæmi, sé ekki með þeim hætti að það sé ástæða til að draga úr því sem þegar hefur verið ákveðið að gera i þeim efnum, en við erum býsna langt á eftir í sam- Alla vega sé ég ekki bet- ur en þessi hækkun vaxta leiði einfaldlega til kjaraskerðingar einu sinni ef ekki tvisvar. göngumálum í þessum kjördæmum miðað við mörg önnur kjördæmi. Og það er m.a. ein ástæðan fýrir því að mínu mati hversu erfið byggða- þróunin hefur verið í þessum kjör- dæmum og þá sérstaklega Vest- fjarðakjördæmi á undanfomum ár- um. Og ég hef nú ástæðu til að ætla að það leiki einhver vafi á um það að niðurskurður á vegafé njóti stuðnings meiri hluta á Alþingi. Það hafa komið fram yfirlýsingar ffá tveimur þingmönnum stjómarliðs- ins um það að þeir styðji ekki þenn- an niðurskurð. Það er háttvirtur fýrsti þingmaður Vestfjarða og hátt- virtur þingmaður Egill Jónsson og reyndar hef ég nokkra ástæðu til að ætla að þeir séu fleiri þannig að ég vil spyija hæstvirtan fjármálaráð- herra að því hvort hann telji að rík- isstjómin hafi meiri hluta Alþingis á bak yið sig í þessum niðurskurði. Ég vil líka benda á það sem ffam kemur í Morgunblaðinu í dag í viðtali við háttvirtan fýrsta þing- mann Vestfjarða, þar sem það kem- ur skýrt ffam hjá honum að hann telur að það sé ekki hlutverk ráðu- neytis eða Vegagerðar að skera nið- ur ffamkvæmdir sem Alþingi hefur samþykkt og hann telur að Alþingi eitt geti breytt þeirri ákvörðun sem búið er að taka. Ég vil spyrja hæst- virtan fjármálaráðherra að því hvort hann sé ósammála háttvirtum fýrsta þingmanni Vestfjarða um það að það sé ekki heimilt að skera niður þessar ffamkvæmdir nema þá með samþykki Alþingis eins og ffam kemur í Morgunblaðinu í dag. Það er fleira sem ástæða er til að fara yfir í sambandi við þessi niðurskurðaráform. Það er eins og hér var bent á áðan ansi sláandi að allmikið af þessum niðurskurði bitnar á landsbyggðinni. Vegna þenslunnar á landsbyggðinni bætir háttvirtur annar þingmaður Ves- fjarða við og ég vildi þá beina því til hæstvirts fjármálaráðherra, af því að hann hlustaði mjög grannt, hvort hann sé sammála þeirri skoðun sem hér hefur komið fram að þenslan sé á landsbyggðinni, nauðsynin sé sú að draga þar saman ffemur en ann- En ég vil láta þá skoðun koma fram ao hækkun vaxta á íbúðarlánum er í mínum huga í raun og veru ekkert annað en skattahækkun. ars staðar á landinu. Dæmi um ffamkvæmdir sem koma illa við okkur landsbyggðarmenn eru í fýrsta lagi að skorið er niður ffam- lag vegna loðnubrests um 100 milj. Tjónabætur vegna óveðurs eru skomar niður um 100 milj., sem ég hygg að sé fé sem eigi að renna til Rafmagnsveitna ríkisins þannig að Rarik fær þá ekki tekjur til að mæta þeim útgjöldum sem fýrirtækið varð fyrir í vetur vegna óveðurs. Og hvemig hugsar rikisstjómin sér að Rafmagnsveitur ríkisins bæti sér upp þessar 100 milj. sem þær fá ekki? Eiga þær að bæta sér það upp með því að hækka gjaldskrána á sínu rafmagni? Björgunarþyrla. Því verki er frestað, alla vega þetta árið, og það þykja mér slæm tíðindi og ég veit að landsbyggðarmönnum almennt munu þykja það mjög vond tíðindi. Við búum nú við þær aðstæður að byggja okkar afkomu og búsetu að miklu leyti á útgerð og það er ekki stórmannlegt hjá hæstvirtri ríkis- stjóm að ráðast á og ýta til hliðar þeirri samþykkt og þeim áformum að ráðast hér í það að kaupa þyrlu sem gæti dugað til þess að bjarga sjómönnum á hafi úti ef því væri að skipta. Og mér finnst það satt að segja vera hálfkaldar kveðjur frá stjómvöldum til þessarar stéttar og minni hæstvirtan fjármálaráðherra á það að sjómannadagurinn er nú nk. sunnudag og betri fréttir hefði hann getað fært sjómönnum á þessum degi. Ég nefni líka niðurskurð á 400 milj. kr. lántökuheimild til Lands- virkjunar og segir i skýrslunni að Landsvirkjun eigi að bera þessa fjárþörf að hluta með gjaldskrár- hækkun og að hluta úr eigin rekstri. Við vitum það og það kemur ffam í ársskýrslu Landsvirkjunar að það var vemlegur hagnaður af þeirri stofnun í fýrra, bókhaldslegur, sögðu Landsvirkjunarmenn. Alveg rétt hjá hæstvirtum fjármálaráðherra og þeir bentu reyndar á það líka að það hefðu verið greiðsluörðugleikar hjá þeim. Þeir hefðu í raun og vem verið í vandræðum með að eiga handbært fé fýrir útgjöldum þannig að ef þessi lántökuheimild verður skorin niður, þá eiga þeir ekki í neina sjóði að sækja til að standa undir sínum útgjöldum ef miðað er við þessar upplýsingar þannig að það er einboðið að álykta sem svo að Landsvirkjun muni bæta sér þetta upp með því að hækka gjald- skrána. Já, eða ffesta ffamkvæmd- um, en ég vildi gjaman fá upplýs- ingar um það hjá hæstvirtum íjár- málaráðherra hvemig hann hugsar sér að þessum niðurskurði á Tán- tökuheimild verði mætt, að hve miklu leyti á fólk von á því að nið- urskurði verði mætt með því að hækka raforkuverðið. Ég vil aðeins víkja að vaxtamál- um. Það er að visu búið að ræða þau ansi mikið þannig að ég ætla að sleppa því að fara mjög ítarlega yfir það mál. En ég vil láta þá skoðun koma fram að hækkun vaxta á íbúð- arlánum eru í mínum huga í raun og veru ekkert annað en skattahækkun. Hækkun vaxta eykur útgjöld þeirra sem greiða lánin og hlýtur einfald- lega að vera hækkun á þeim gjöld- um sem þessar fjölskyldur þurfa að bera til að afla sér húsnæðis og Byggingasjóður ríkisins er ekkert annað en sjóður í eigu ríkissjóðs og þessi sjóður er einfaldlega að hækka sína skatta til þess að ná inn tekjum. Og hæstvirtur ráðherra benti hér á áðan að hækkun vaxta um 1 1/2% mundi þýða 1/2% hækkun á fram- færsluvísitölu. Hækkun á fram- færsluvisitölu þýðir hækkun á láns- kjaravísitölu og það leiðir af sér hækkun á skuldum þannig að þeir sem skulda þessari stofnun munu þegar upp er staðið búa við það að skuldir þeirra hafa aukist í kjölfar þessara aðgerða og þessar hækkanir munu síðar leiða af sér aukna greiðslubyrði á vöxtum þannig að þá erum við komnir hringinn og vandséð í hveiju hagur manna er fólginn. Alla vega sé ég ekki betur en þessi hækkun vaxta leiði einfald- lega til kjaraskerðingar einu sinni ef ekki tvisvar. Þá er hér eitt atriði í sambandi við húsnæðismálin sem væri rétt að fara aðeins yfir. Það kemur hér fram í þessari skýrslu, það er getið um það á bls. 21, að ein aðalástæðan fýrir aukinni lánsfjárþörf opinberra sjóða sé aukin þörf í húsnæðislána- kerfinu. Það kom hins vegar ffarn hjá hæstvirtum félagsmálaráðherra i ræðu sem hún flutti hér fýrr í þess- ari viku að það væri hrein blekking að halda því ffarn. Og ég mundi vilja beina þeirri fýrirspum til hæst- virts fjármálaráðherra hvort hann stendur á þessari skoðun sem ffarn kemur í skýrslunni eða hvort hann er sammála hæstvirtum félagsmála- raðherra um það að framlög til hús- næðismála séu ekki orsökin fýrir þessari auknu lánsfjárþörf. Hækkun vaxta af lánum Bygg- ingarsjóðs ríkisins er samkvæmt þessari skýrslu um ríkisfjármál eina aðgerðin í húsnæðismálum sem ákveðin hefur verið. Ég hef hér undir höndum plagg sem heitir kosningayfirlýsing Sjálfstæðis- flokksins og er í hvitum lit sem hæstvirtur forsætisráðherra kallar lit uppgjafarinnar. Þar kemur ffarn að í húsnæðismálum sé óffemdarástand og tafarlaust verði að grípa til að- gerða. Þær aðgerðir sem við höfiun séð er vaxtahækkun á lánum Bygg- ingasjóðs ríkisins. Er það að mati hæstirts fjármálaráðherra nægjanleg aðgerð til þess að ekki sé lengur það ófremdarástand í húsnæðismálum sem Sjálfstæðisflokkurinn heldur ffam í sinni kosningaryfirlýsingu að sé eða hvað þarf ffekar að gera í þessum málaflokki til þess að ástandið verði viðunandi. Nú hefur ríkisstjómin tekið þá ákvörðun að svokallað húsbréfa- kerfi verði það íbúðalánakerfi sem við eigum að búa við á næstunni eða í ókominni ffamtíð. Um þetta húsbréfakerfi hefur margt verið rætt og vissulega er ástæða til þess að hafa veruTegar áhyggjur af þvi hvemig mál hafa þróast í því kerfi. Þar sýnist mér að hlutimir hafi að mörgu leyti farið á annan veg en til var stofnað og menn áformuðu. Ég vil nefna og vitna hér til hæstvirts félagsmálaráðherra, sem hefur verið óþreytandi baráttumaður fýrir hús- næðiskerfi til handa launafólki sem a.m.k. að hans mati væri fullboð- legt, og þegar verið var að kynna þetta kerfi fýrir tveimur árum og hæstvirtur félmálaraðherra var að beijast fýrir því innan þáverandi ríkisstjómar að vinna fýlgi við þetta kerfi, þá voru sett ffam ýmis rök þessu kerfi til gildis sem áttu að sannfæra menn um það hversu gott kerfi þetta væri. Þar voru m.a. sett ffam þau rök að það mundu ekki verða nein affoll af húsbréfiim og ég vil með leyfi forseta vitna hér orðrétt í viðtal við hæstvirtan fé- lagsmálaráðherra í Pressunni sem birtist 23. febrúar 1989: „Það hefur komið ffam ótti við að það muni myndast affbll af þess- um húsbréfum. Ég held að sá ótti sé ástæðulaus vegna þess að húsbréfin verða sambærileg eign og spariskir- teini ríkissjóðs. I núverandi kerfi hafa hins vegar affbllin af lánslof- orðunum verið mjög mikil þar sem verðbréfamarkaður hefiir verið að græða á neyð fólksins og þörf þess fýrir skammtímafýrirgreiðslu. Það er ekkert slíkt uppi í þessu fýrirhug- aða húsbréfakerfi." Það er ekkert slíkt uppi í húsbréfakerfinu að það verði nein affoll. Þetta voru rökin fýrir rúmum tveimur árum. Ég efast í sjálfu sér ekkert um það að félagsmálarað- herra hafi verið þeirrar skoðunar og henni hafi verið talin trú um það af sérffæðingum að þetta mundi verða svona. En hver er veruleikinn í dag? Ég ætla að veruleikinn sé þannig að affbllin séu milli 22- 23% og að ýmsir séu að græða á neyð fólksins og miðað við þær tölur sem ffam koma í skýrslu hæstvirts fjármála- ráðherra um að á þessu ári verði gefin út húsbréf fyTÍr 12 miljarða kr., þá verða afföllin miðað við þessa tölu a.m.k. 2,4 miljarður kr. Hver fær þennan pening í sinn vasa? Eitt er víst að það er ekki launafólkið sem fær þennan pening í sinn vasa. En það er launafólkið sem á_að borga þennan pening. Ég held að ég láti hér staðar numið. Það hefði vissulega verið ástæða til þess að fara ffekar yfir einstaka liði í þessari skýrslu en ég læt þetta nú gott heita, enda orðið áliðið nætur eða snemma dags og ég held að þetta sé nú svo sem kom- ið nægilegt fýrir hæstvirtan fjár- málaráðherra til að moða úr í bili. Síða 11 ÞJÓÐVILJINN Fimmtudagur 6. júní 1991

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.