Þjóðviljinn - 28.08.1991, Qupperneq 2

Þjóðviljinn - 28.08.1991, Qupperneq 2
Heilögu kýmar Ríkisstjórnin hefur gert óbreytta skatta ab sálu- hjálparatribi. Ráðherrarnir þreytast ekki á aó taka fram, vib hvert tækifæri sem gefst, ab ekki standi til að hækka skattana og mislíkar stórum þegar þeim er bent á ab hækkun á lyfjakostn- aði og álagning þjónustugjalda sé ekkert annab en skattahækkun fyrir þá sem fyrir því verba. Nú hefur fjármálarábherra vakib máls á nýrri hug- mynd, breikkun skattstofna er hún nefnd. Hvab nánar tiltekib í þessu flest er ekki Ijóst ab svo stöddu en til umræðu er ab fækka undanþágum frá virbisauka- skatti, minnka sjómannaafslátt o.fl. „Vib erum bundnir af því ab hækka ekki skattana," segir Fribrik Sóphus- son fjármálaráðherra í vibtalib vib Morgunblabið um lelgina. Ekki verbur annab sagt en rábherrann sé Dýsna djarfur í umgengni sinni vib stabreyndir málsins, dví vitab er ab ríkisstjórnin kemst ekki hjá því ab lækka skatta til vibbótar vib þá hækkun sem felst í Djónustugjöldum, skólagjöldum og sjúklingasköttum, en á þessu svibi kemur jöfnunarhlutverk ríkisins hvab skýrast fram. Fjármálarábherra fer ekki dult meb skob- un sína á velferbarkerfinu er hann segir í sama vibtali: „Heilbrigbiskerfib og velferbarkerfib hefur verib ab þenjast út á stjarnfræbilegum hraba. Sérfræbingar hér og erlendis telja ab ástæban liggi í ab kjósendur hafi ekki þær upplýsingar sem þeir þurfa til að taka afstöbu til kostnabarins vib ab halda úti þessu kerfi. Þetta eru heilögu kýrnar þar sem þeir sem njóta velferbarinnar mega ekki vita hvab velferbin kostar þá. Þab er afd- ankabur kreppuhugsunarháttur sem byggist á gömlum hugmyndum. Þetta hefur því betur breyst og þeir sem hafa áhuga á ab fela kostnabinn í dag eru stéttir, sem ná mestum fjármunum í eigin vasa út úr þessu kerfi." Hér er eins og fyrri daginn talab um velferbarkerfib eins og hvert annab reiknisdæmi, sem hafi ekkert meb raunverulega velferb einstaklinaa eba fjölskyldna ab gera. Þeir sem njóta samfélagslegrar þjónustu skulu fá að vita hvab kerfib kostar meb því ab borga sjálfir fyrir þjónustuna um leib og hún er veitt, annab er afdank- abur kreppuhugsunarháttur sem er „því betur“ ab breytast, segir rábherrann. Hér er ekki verib ab skafa utan af hlutunum. Hin heilaga kýr, velferbarkerfib, skal sæta niburskurbi sem um munar. Og þó ab ríkisstjórnin segist ekki ætla ab hækka skatta ræðir hún í fullri alvöru hækkun skatta á sjómenn, almenningur skal líka borga hærri virbis- aukaskatt meb því ab undanþágum verbi fækkab. Þannig er nú rætt um ab leggja virbisaukaskatt á menningar- og útgáfustarfsemi, afnotagjöld útvarps, vinnu við íbúbarhúsnæbi o.fl. í munni fjármálarábherra heitir þetta ekki hækkun skatta en engum getur dulist ab ef ákvarbanir af þessu tagi verba teknar, mun þeirra verba vart í auknum útgjöldum launafólks. Haldi launamenn á hinn bóginn ab ekkert sé heil- agt, í þeim umræbum um fjárlög sem nú standa yfir á stjórnarheimilinu, er það mikill misskilningur. Þar eru heilagar kýr sem fjármálarábherra Sjálfstæbisflokksins getur ekki um í umræddu Morgunbiabsvibtali. Hann minnist ekki einu orbi á ab ætlunin sé ab hækka skatta á hátekjufólk og þaðan af síbur ab hann nefni skatt á fjármagnstekjur. Velferb þeirra sem minna mega sín er ekki heilög kýr sem ekki má snerta, heidur þvert á móti. En velferb hinna efnubu er svo vel varin fyrir ráb- herranum ab aukin þátttaka þeirra í kostnabi samfé- lagsins berst ekki einu sinni í tal. hágé. Þióðviliinn Málgagn sósíalisma fljó>freIsis og verkalt:>shreyfingar Síðumúla 37 — 108 Reykjavík Sími: 681333 Símfax: 681935 útgefandi: útgáfufélagib Bjarki h.f.. Framkvæmdastjóri: Hallur Páll Jónsson. Ritstjórar: Arni Bergmann, Helgi Guómundsson Fréttastjóri: Sigurbur Á. Frióþjófsson. Ritstjórn, skrifstofa, afgreiósla, auglýsingar: Síóumúla 37, Rvlk. Auglýsingar: 681310, 681331. Umbrot og setning: Prentsmiója Þjóóviljans hf. Prentun: Oddi hf. Veró I lausasölu: 110 kr. Nýtt Helgarblaó: 170 kr. Askriftarveró á mánuói: 1200 kr. Staða Jeltsíns Þetta voru skelfilegir dagar, sag&i kunningjakona í Moskvu í símann. Vebur öll válynd. Og nú eru svo til allir vissir um aö þaö var Jeltsín sem bjargaöi okkur. Það er ekki amalegt fyrir Jelt- sín a& byrja sinn valdaferil ( áður var liann foringi stjórnarandstöð- unnar í raun) í slíkri stöðu, með slíkt almenningsálit. Hann hefur bjargað þjóðinni segja sumir. Frelsinu og lýðræðinu segja aðrir Og vonandi gengur það allt sem best. Eitt er víst: sigur Jelt- síns er ávísun á marga mismun- andi möguleika, en allir hljóta þeir að vera margfalt betri en sig- ur valdaræningjanna. Hitt gæti svo verið, að Jeltsín yrði sjálfur eitt fórnarlamb að- stæðna: þess að verða að stýra landi þar sem allt er á hverfanda hveli, það gamla horfið, það nýja ekki til orðið og veit enginn hvernig það verður. Fyrsti forsæt- isráðherra Póllands, eftir að kommúnistaflokkurinn þar gafst upp, Mazowiecki, hann mátti bíta í það súra epli að kremjast undan þunga óvinsælla aðgerða og bíða ósigur í forsetakosningum fj'rir Lech Walesa sem var miklu örlát- ari á fögur loforð og fyrirheit. ( Sem reyndar er ekki hægt að standa við). Hver eignast hvað? En það er fleira en frelsið og lýðræðið sem hangir á hinni rúss- nesku spýtu. Eins og menn ættu að muna þá er í byltingum mjög um það spurt hver á hvað og hver eignast hvað. Ekki síst í þeirri byltingu sem nú á sér stað í Sovétríkjunum. Þetta koni mjög greinilega fram á dögunum á frægum fundi Gorbatsjovs og Jeltsíns á rúss- neska þinginu. Jeltsín vildi fá allt á hreint nieð eignarrétt Rússlands á sovéskum eignuni á rússnesku landi. Hann kvaðst hafa lýst allar þær eigur rússneskar með tilskip- un dagana sem valdaránsmenn sátu um þinghús Rússa í Moskvu. Og hann sagði að Gorbatsjov hefði lofað því að staðfesta allar þær tilskipanir sem þá voru und- irskrifaðar. En hvað þýðir að eigurnar færast til Rússlands? Væntanlega ekki það að viðkomandi mann- virki og fyrirtæki verði áfram þjóðnýtt ( nema námur kannski, raforkuver og stóriðjuver). Hvers konar einkavæðing? Því einkavæðing og blandað hagkerfi eru vígorð dagsins. Þau eru vígorð Jeltsíns. Og Gorbat- sjovs. Og þótt undarlegt megi virðast: valdaræningjarnir sein- heppnu, þeir settu líka blandað hagkerfi og einkavæðingu á sína stefnuskrá. En minntust ekki á afturhvarf til allsherjarþjóðnýt- ingar og altæks áætlunarbúskap- ar. Hvernig skyldi standa á því? f fyrsta lagi hafa öll þessi gjörólíku öfl komið sér niður á það að í efnahagsmálum sé ekki unnt að snúa til baka. Það er við- urkennt að einkavæðing í miklum mæli sé á dagskrá. En þá er eftir að svara því hvernig hún eigi að fara fram. Hver á til dæmis að kaupa hús og fyrirtæki? Obbinn af alnienningi á öngva peninga til að taka þátt í þeim leik, sparifé manna er nú sem óðast að brenna upp í verðbólgu. Þeir sem helst hafa peninga eru þá einkum menn úr stjórnendastétt ( nómenklatúr- an fræga), eða þá einhverjir mafí- ósar. Að selja sjálfum sér Sænskur hagfræöingur og Sovétsérfræðingur, Aslund, skrif- aði fyrir skömmu grein í Svenska Dagbladet þar sem lýsti því sem hann kallar „nomenklatúrueinka- væðing" og hefur átt sér stað að undanförnu. Hér er átt við það, að sovéska forstjórastéttin og flokksbroddar selja sjálfum sér eigur ríkisins fyrir slikk. ( Við ís- lendingar erum ekki alveg sak- lausir af slíkri reynslu þótt ólfku sé sarnan að jafna: þegar Alþýðu- flokkurinn var að niissa tökin á Alþýðusambandinu tóku höfuð- kratar sig til, niynduðu hlutafélög og seldu sjálfum sér eigur alþýð- unnar fyrir slikk) Sá sami Aslund telur, að valdaræningjarnir hafi haft h’ug á að nota sér völdin til að halda slíkri einkavæðingu áfram - til að tryggja sér áfram stöðu yfirstéttar undir nýjum fornierkjum. Og það getur svosern vel verið. Og þá er eitt af því sem gerist þegar valda- ránið mistekst, að þessar klíkur úr gamla valdakerfinu, þær eru sett- ar til hliðar í átökunum um það hver á hvað. Landamæri Rússlands Við skulum líka hafa hugann við það, að þótt mjög víðtæk samstaða ( og munar þar mestu um Jeltsín Rússlandsforseta) hafi skapast um rétt Eystrasaltsþjóð- anna til fulls sjálfstæöis, þá eru óteljandi sambúðarvandamál þjóða og lýðvelda óleyst. Jeltsín hefur lýst því yfir að Rússar áskilji sér rétt til að breyta landa- mærum þeirra lýðvelda sem ætla sér að segja skilið við sovéska rfkjasambandið ( hvernig sem það annars verður í laginu). Þetta er vitanlega ekki annað en það sem hver gat búist við. Þegar Boris Jeltsín er orðinn einskonar landsfaðir f Rússlandi, þá hlýtur hann að verða að því spurður hvert eigi að verða hlut- skipti þeirra um það bil 50 milj- óna Rússa sem búa utan Rúss- lands sjálfs, ekki síst í úkraínu og Kazakstan. Hér er margt að varast: sporin frá Kákasuslöndunum hræða. Helsta vonin um að framvinda mála í sambúð þjóða og lýðvelda verði friðsamleg er þá sú, að þau séu of háð hvert öðru efnahags- lega til að hafa efni á ófriði. Dæmi um slíkt „ósjálfstæði" er að finna í fréttum gærdagsins: úkraínumenn hafa sett upp toll- stöðvar til að takmarka útflutning matvæla til Rússlands á þeim for- sendum að þeir fái borgað fyrir í verðlitlum rúblum. Jeltsín svarar þá með því að segja að það sé engin ástæða til að selja úkraínu olíu á kostakjörum. Slíka hnúta leysa menn ekki með þvf að plaffa af byssum heldur við samningaborð. Vonandi hafa menn þolinmæði til að sitja við það borð þar til sæmilegar lausnir finnast. í anda þess sem skást er í viðhorfum Gorbatsjovs sem sagði á dögununi á þá leið, að hann hefði ýmsa vitleysuna gert, en hann hefði þó alltaf látið stjórnast af því fyrst og fremst „ að f fyrsta sinn í sögu Rússlands gætu meiri- háttar breytingar gerst án blóðsút- hellinga". ÁB ÞJóÐVILJINN Miðvikudagur 28. ágúst 1991 Síða 2

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.