Dagblaðið Vísir - DV - 29.09.2001, Qupperneq 18

Dagblaðið Vísir - DV - 29.09.2001, Qupperneq 18
18 LAUGARDAGUR 29. SEPTEMBER 2001 Helgarblað Jónas Sen Carreras, eftir á að hyggja Jónas Sen skrifar Jón Kr. Ólafsson var handgenginn mörgum þekktum listamönnum Hér heldur hann á innrömmuðum platta með áritun frá Svavari heitnum Gests en plattinn er meðal kjörgripa í safni Jóns. söng vió jaröarfarir. Hvernig fór þaó saman? „Það var einhvern tímann sagt að við Sigurður heitinn Ólafsson vær- um þeir einu sem færu beint af skemmtistöðunum yfir í kirkjuna til að syngja. Það er rétt, ég hef sungið talsvert við jarðarfarir. Sá þáttur í mínu sönglifi hófst í ágúst 1966 og það er saga á bak.við hvern- ig það atvikaðist. Það byrjaði þannig að kunningi minn hér á Bíldudal bað mig að syngja eitt lag við útför. Ég tók þessu fjarri. Hann lét sig ekki og var sífellt að ámálga þetta við mig og endirinn varð sá að ég sagðist skyldu syngja eitt lag en hann tæki afleiðingunum. Mér er þetta mjög minnisstætt því organistinn var ekki hér á staðnum og því ekkert hægt að æfa sig. Ég mætti svo í kirkjuna tímanlega fyrir athöfn og náttúrlega kvíðinn og farinn að dauðsjá eftir að hafa tekið þetta í mál. í kirkjunni hitti ég organist- ann og hann sagði: Nú, já, ert þú ungi maðurinn sem ætlar að syngja einsöng hér í dag? Við fórum svo yfir lagið og svo söng ég þetta og komst klakklaust frá þvi, að sögn þeirra sem þarna voru. Eftir þetta söng ég talsvert við út- farir, einkum hér fyrir vestan, einnig þrívegis í höfuðborginni, m. a. í Dómkirkjunni yflr nafna mín- um séra Jóni Jafnvígur á sálma og dægurlög ,Syng meðan einhver vill hlusta,“ segir Jón Kr. Ólafsson, söngvari, safnstjóri og fjöllistamaður á Bíldudal. Þann 17. júní árið 2000 var formlega opnað á Bíldudal safn sem tengist söng og tónlistarflutningi síðustu áratugina. Það hlaut nafnið Mélódíur minninganna og er eign hins kunna söngvara Jóns Kr. Ólafssonar og á heimili hans. Raunar má segja að heimilið sé allt eitt safn um allt sem tengist músík. Það hafði staðið til um tíma að heimsækja Jón Kr. og fá við hann viðtal. Það kom loksins til framkvæmdar nú síðla sumars. Frétta- maður lagði leið sína að húsinu Reynimel og þar var söngvarinn úti við að hengja upp auglýsingu á húsið um að safnið vœri opið. Að fá viðtal var auð- sótt mál enda fjölmiðla- menn ekki tíðir gestir á Bildudal. „En þú er heppinn, drengur minn, að koma í dag því á morgun fer ég til Reykjavíkurog verð á suð- vesturhorriinu í nokkra daga, á m. a. að syngja á sveitaballi fyrir aust- an fjall," sagði Jón. Byrjaði að syngja í kirkjunni Fyrst spyr ég Jón hvernig hann hafi ánetjast söngnum. „Það er einföld skýring á því. Hér var þegar ég var að alast upp prestur sem hét Jón Kr. ísfeld og ég tel að hann hafi verið einn af mestu æskulýðsleiðtogum sem ísland hef- ur átt. Þá fóru allir krakkar hér í sunnudagaskólann til séra Jóns og þar var heilmikill söngur. Svo fór ég í kirkjukórinn hér á Bíldudal þegar ég hafði aldur til, það var einmitt fermingarárið mitt 1954.“ Og svo byrjaröu í poppinu? „Já, það var árið 1962 sem ég ásamt þremur ungum mönnum hér á Bíldu- dal stofnaði hljómsveitina Facon og hún starfaði óslitið til ársins 1969. Þetta voru ágæt ár þvi hljómsveitin varð vinsæl og verulega eftirsótt. Þannig spiluðum við í félagsheimil- inu Birkimel hérna á Barðaströnd- inni aðra hverja helgi í tvö sumur og það var alltaf húsfyllir. Einnig fórum talsvert um landið og spiluðum á dansleikjum eins og tíðk- aðist hjá hljómsveitum á þessum árum, við fengum yfirleitt mjög góða aðsókn. Áður en Facon hætti var tekin upp fjögurra laga plata með hljómsveit- inni sem Svavar Gests gaf út. Á plöt- unni var lagið Ég er frjáls sem varð mjög vinsælt og mikið spilað í út- varpinu. Þetta lag (Pétur Bjarnason, þá kennari en siðar fræðslustjóri og varaþingmaður, samdi bæði lag og texta) hefur lifað með þjóðinni þessi liðlega þrjátíu ár sem liðin eru og ýmsir hafa spreytt sig á að syngja það. Þetta lag kom mér verulega á fram- færi sem söngvara því eftir að hljóm- sveitin Facon hætti fór ég að vera í Reykjavík tíma og tíma og söng þá með nokkrum hljómsveitum." Meö hverjum helst? „Mest með hljómsveit Jóns Sig- urðssonar sem var fastráðin á Hótel Borg. Einnig með hljómsveit Hauks Morthens og það varð upphafið að vinskap okkar. Haukur var alveg sérstakt ljúfmenni að vinna með. Ég lærði mikið af honum og tel að ég hafi verið sérlega heppinn að fá að kynnast honum og hans ágætu konu, Ragnheiði Magnúsdóttur. Svo hef ég verið að syngja með ýmsum kórum og hljómsveitum í gegnum árin, jafnvel eina til tvær helgar og stundum er maður kallað- ur upp fyrirvaralaust og beðinn að syngja 1-2 lög við margvísleg tæki- færi. En mig langar að geta þess að ég söng inn á hljómplötu árið 1983 sem SG-hljómplötur gáfu út og svo sendi ég frá mér safndisk 1997 þar sem eru öll þau lög sem ég hafði sungið inn á plötur og tvö til viðbót- ar. Þessi diskur er ekki í verslunum heldur aðeins til sölu hjá mér.“ Þess má geta að Jón er enn að syngja því nú í lok ágúst söng hann ásamt Þuríði Sigurðardóttur með hljómsveit Bjarna Sigurðssonar á svoköllluðu Bjarnaballi í félags- heimilinu Aratungu þar sem var húsfyllir og hörkustemning eins og hún gerðist best á sveitaböllunum í gamla daga. Raunar hefur nú verið ákveðið að þessi dansleikur verði árviss viðburður. Jafnvígur á sálma og dægurlög Nú ert þú einn af fáum dœgur- lagasöngvurum sem hafa sungiö ein- Mér urðu á mistök þegar ég skrifaði um tónleika José Carreras í Laugar- dalshöllinni fyrir stuttu síðan. Ég sagði að tónleikarnir hefðu verið full- komlega skipulagðir, sem var aldeilis ekki rairnin. Biðröð sem náði næstum því út í Blómaval skapaðist á undan tónleikunum vegna þess að aðeins tveir miðaverðir voru látnir sinna öll- um fjöldanum. Má teljast mikil heppni að það var ekki rigning eða jafnvel óveður. í þokkabót ákváðu tónleika- haldarar aðeins tveimur sólarhringum áður að breyta sætaskipaninni með því að selja 250 miða til viðbótar og mörgum sætum var því raðað á annan veg en það sem upphaflega hafði verið gert ráð fyrir. Á undan tónleikunum reikuðu margir örvilnaðir áheyrendur um salinn 1 leit að sætunum sínum, og sumum, sem höfðu keypt sér pláss til- tölulega miðsvæðis, var vísað út í hom. Því miður varð ég ekki var við þetta enda með boðsmiða á besta stað og þar sem ég kom tiltölulega snemma sá ég ekki nema hluta biðraðarinnar. Sú stéttaskipting sem ríkir í ís- lensku þjóðfélagi kom berlega í ljós á tónleikunum. Framarlega fyrir miðju sat ríka fólkið, þeir sem hafa efni á að kaupa sér miða á tuttugu og fimm þús- und krónur. Aftar sat fólk sem er ekki alveg eins efnað og gat bara keypt sér miða á tíu eða tólf þúsund kall. Og fá- tæka fólkið, sem líka elskar fagra tón- list, gat ekki einu sinni farið á tónleik- ana. Tónlistarkennarar, sem launa- nefnd sveitarfélaganna neitar að semja við, voru víðs fjarri. Kannski var þó þarna einn og einn sem hafði keypt sér miða á raðgreiðslu. Fólkið sem sat í hliðarrýminu sá ekki neitt né heyrði, nema á skjá og úr hátölurum. Þá hefði verið betra að vera heima og hlusta bara á geisladisk, það hefði a.m.k. kostað minna. Mér er sagt að Carreras hafi hljómað afleit- lega þama úti í homi, enda verður Laugardalshöllinni seint breytt í al- mennilegt tónleikahús með míkrófón- um og hátölurum. Þar sem ég sat með greifum og barónum hljómaði söngur- inn hins vegar ágætlega, enda fer ég ekki ofan af því að þetta vom frábærir tónleikar. Carreras er stórkostlegur listamaður, og þó rödd hans sé ekki eins silkimjúk og áður skiptir það engu máli. Hann býr yfir miklu list- rænu innsæi og túikun hans var sér- lega áhrifarík. Söngurinn var fremur hóflegur fyrst en magnaðist jafnt og þétt eins og i góðri spennumynd. Lófatakið var í samræmi við það, því hærra sem heyrðist í Carreras heyrð- ist hærra í áheyrendum. Diddú byijaði hins vegar á toppnum og hélt sér þar alla tónleikana. Það var því hrópað húrra á eftir hveiju atriði með henni og hún átti það fyllilega skilið. Áheyrendur héldu líka með henni og eiginlega má segja að það hafl skapast svona „áfram ísland" stemn- ing á tónleikunum. Eins og á landsleik þar sem íþróttamennimir vora í fln- um fótum og sungu í stað þess að sparka í bolta. Reyndar er það svo að sumir söngv- arar, sérstaklega tenórar, era miklu fremur íþróttamenn en listamenn. Einn og einn tenór heldur greinilega að það dugi að hafa sterka rödd og vera nægilega montinn í fjölmiðlum til að falla í kramið hjá fjöldanum. Því miður er nokkuð til í því, alltént virð- ist það vera tryggt að ef tenór baular nógu hátt klappa áheyr- endur jafnhátt á móti. Á slíkum augnablikum er eins og listræn fegurð og skáldlegt innsæi skipti engu máli. Ég varð var við þetta viðhorf áður en Carreras kom hingað til lands. Einn kollegi minn sagð- ist ekki ætla að fara í Laugardalshöllina vegna þess að tónleikar með Carreras NÚNA væru eins og ef Elisabet Taylor myndi dansa súludans NÚNA. Röddin væri ekki eins mögnuð og í gamla daga, og þá gæti ekki verið neitt varið í tónleikana. Samkvæmt þessu má ætla að tenórar séu eins og fatafellur sem era sjálfkrafa dæmdar úr leik eft- ir ákveðinn aldur. Eða eins og ein- hverjir brundhrútar sem er lógað þeg- ar þeir gera ekki sitt gagn lengur. Én tónlistarflutningur snýst um meira en bara hávaða og hraða. Tón- leikar geta verið opinberun, þeir geta komið fólki til að hugsa, birt manni nýja sýn á veruleikann og jafnvel opn- að dyr inn í guðlega veröld. í rauninni er mjög einföld leið til að greina á milli hvort tónlistarflutningur sé listrænn eða bara vel skipulagður hávaði. Ef manni fmnst tónlistin yndislega falleg sem verið er að flytja, þá er túlkunin eins og hún á að vera. En ef maður dá- ist eingöngu að því hve hljóðfæraleik- arinn sé flinkur eða söngvarinn með glæsilega rödd er sennilegt að viðkom- andi listamanni hafi ekki tekist að miðla listrænni sýn tónskáldsins til áheyrandans. Hann er bara að upp- hefja sjálfan sig á kostnað tónlistarinn- ar. Carreras flutti unaðslega fagra tón- list á tónleikunum, a.m.k. varð ég bergnuminn af mörgu sem ég heyrði. Það er því niðurstaða mín að hann sé sannur listamaður og miklu meira en bara einhver sterabaulari. Tónleikarn- ir hans vora hins vegar ekki vel skipu- lagðir og okkur vantar tilfmnanlega al- mennilegt tónleikahús. Laugardals- höllin er í rauninni ekki annað en risa- stór bílskúr og það er ekki menningar- þjóð sæmandi að bjóða framúrskar- andi listafólki og tónlistarunnendum upp á slíka aðstöðu. Jónas Sen

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.