Dagblaðið - 15.09.1979, Page 11

Dagblaðið - 15.09.1979, Page 11
DAGBLADIÐ. LAUGARDAGUR 15. SEPTEMBER 1979. 11 höfðu rúmlega eitt hundrað og tíu þúsund gyðingar farið þaðan. Var það rúmlega helmingur þeirra gyðinga sem í landinu bjuggu. Sömu eða svipaða sögu var að segja frá Tékkóslóvakíu eftir að hún komst undir hæl nasista árið 1938. Gyðingar í Stór-Þýzkalandi nasista voru svipaðir og fólk af kínverskum stofni í Vietnam að því leyti að auðvelt var að aðgreina þá frá öðrum íbúum landanna. í Víetnam bjuggu hinir kínversk- ættuðu að þrem fjórðu hlutum i stærri borgum og bæjum landsins. Meira en sex af hverjum tíu gyðing- um í Þýzkalandi fengust við einhvers konar verzlun og viðskipti. Það var þrisvar sinnum hærra hlutfall en meðal annarra íbúa landsins. Gyðingar voru einnig mjög áberandi í opinberri þjónustu og ýmsum list- greinum. Aðferðir nasista við að hrekja gyðinga á brott var einhvers konar blanda af hreinum ofsóknum og kerfisáþján. Hinn 1. apríl árið 1933 var tilkynnt að nasistar ætluðu áð koma í veg fyrir viðskipti við fyrir- tæki i eigu gyðinga. í kjölfar þessarar tilkynningar fylgdu margar árásir sveita nasista á fólk og fyrirtæki sem tengdust gyðingum. Niirnberglögin frá árinu 1935 bönnuðu síðan að fólk af gyðinga- stofni fengi þýzkan ríkisborgararétt. Einnig var þeim ekki lengur heimilt að gegna opinberum störfum. Jafn- hliða var sett í lög að kynferðisleg mök fólks af gyðingastofni við aðra íbúa Þýzkalands væru héðan í frá ólögleg. í Víetnam voru margir þeirra sem stundað höfðu ýmis opinber störf eða viðskipti sendir út á akrana eða til erfiðisvinnu í borgunum eftir að ný stjórn tók þar við völdum. Árið 1939 var gyðingum í Þýzkalandi bannað að stunda viðskipti og fyrirtæki í eigu þeirra voru tekin af þeim og fengin öðrum í hendur. Sama hefur verið uppi á teningnum í Víetnam. Þar hafa miðstéttarborgarar af kínversk- um stofni verið neyddir til að láta fyrirtæki sín af hendi. Gyðingar sem yfirgáfu Þýzkaland voru neyddir til að skilja meginhluta eigna sinna eftir á grundvelli laga sem sett voru árið 1931. Þau lög voru ætl- uð til varnar efnahag landsins i miðri heimskreppunni, sem varð Þjóð- verjum sérlega erfið. Voru skilyrði um meðferð á eigum útflytjenda stöðugt gerð strangari með hverju árinu sem leið. Undir það síðasta urðu gyðingar að skilja nær allar eigur sínar eftir vildu þeir fara úr landi. Stjórnvöld í Víetnam eru ekki eins formlega bundin reglum og kerfis- menn nasista. Þau krefjast aftur á móti verulegra greiðslna fyrir að heimila fólki að hverfa úr landi. Oft er krafizt gulls. Afleiðingin er sögð sú að meirihluti þeirra sem gerast flótta- menn yfirgefur fyrra föðurland sitt slyppur og snauður. í fyrstu áttu gyðingar með þýzk vegabréf auðvelt með að fá dvalar- leyfi í öðrum löndum. Eftir því sem straumur snauðra gyðinga jókst varð það þó stöðugt erfiðara. Ekkert land að Bretlandi undanskildu létti á hömlum um innflutning ,fólks á síðustu mánuðum fyrir upphaf heimsstyrjaldarinnar. Vegabréf og innkomuheimildir voru aðeins gefnar út samkvæmt fyrri lögum og reglu- gerðum. Minnir það að nokkru á tregðu flestra rikja heims til að taka við flóttamönnum nú, sem flestir verða að hírast í flóttamannabúðum við lélegan kost. í júlímánuði árið 1938 var haldin ráðstefna í Genf um flóttamanna- strauminn. Hitler þóttist ekkert vilja af henni vita. Aftur á móti var hann tilbúinn til að gera sér flóttamennina að féþúfu og sendi Hjalmar Schacht seðlabankastjóra sinn til Bretlands til að kanna möguleika til þess. Hann var þó fljótlega kallaður heim. í janúarmánuði árið 1939 var lausn gyðingavandamálsins í Þýzkalandi fengið Gestapo leynilögreglunni i hendur. Var þá að mestu lokað fyrir útflutninggyðinga. Eftir þetla var stutt i að fram- kvæmd hinnar svonefndu „endan- legu lausnar” á vandamálinu hæfist. Síðan var það 1. júlí árið 1943 að Hitler tilkynnti sigrihrósandi að Þýzkaland væri nú orðið laust við alla gyðinga. Þaðværi „Judenrein”. Aðelta ásér skottið í tilefni nýjustu vaxtahækkana get mikið er ekki hlustandi á því þessir ég ekki lengur orða bundist. Nýjustu hlutir eiga það eitt sameiginlegt að vaxtahækkanir Seðlabankans eru báðir eru tölur, í sitt hvoru lagi sem eins og olía á eld verðbólgunnar. ekki áaðgrauta saman. Hversu oft hefur maður ekki heyrt nú á síðustu árum að verið sé að draga úr verðbólgu með því að hækka vexti. Raunin hefur þó orðið önnur, það vita allir. Vaxtahækkun leysir aldrei verðbólgu vegna þess að of lágir vextir eru ekki orsök verðbólgu. 500 þús. á mán. í tilefni þessara vaxtahækkana sagði viðskiptaráðherra í blaðaviðtali að þetta væri óraunhæft, þar sem vextir af tveggja herbergja íbúð væru 500 þús. á mánuði. Hvernig getur ungt fólk þá eignast íbúð? Svar: Með óðaverðbólgu. Að greiða 500 þús. á mánuði í vexti af lítilli íbúð plús af- borganir og allt annað er engan veginn hægt, nema verðbólgan haldi dansinum áfram enn trylltar en nokkru sinni fyrr. Sömu sögu er að segja um atvinnu- vegina. Þeir þola ekki vaxtahækkanir og velta þeim því út í verðlagið. Verðtrygging Að sjálfur Seðlabankinn geri sig sekan um að blanda saman vöxtum og verðtryggingu er ófyrirgefanlegt. Þessir hlutir eru jafn óskyldir og frekast getur verið. Með því að vera að grauta þessu saman veldur Seðla- bankinn óðaverðbólgu sem fyrirsjá- anlega nær yfir 100% á næsta ári. Verðtrygging á einhverjum hlut er það mikil trygging að vextir á verð- tryggðum lánum geta í hæsta lagi verið 2—3% og lánið minnst til 20 ára og 75 á íbúðum, til þess að við- komandi aðili geti greitt lánið aftur. Kjaftablaður um að „verðtryggingar- þáttur” vaxta hækki svona og svona Kristinn Pétursson Að elta á sér skottið Ég sé fyrir mér lítinn hvolp sem er að leika sér. Leikur hans felst í þvi að elta á sér skottið. Hann skilur ekkert í því að hann nær ekki skottinu. Hann hleypur hraðar og hraðar og bomms! Allt í einu dettur hann um koll. Hann stendur upp og snarsvimar . . . Ætli þeir séu skyldir, litli hvolpurinn og vaxtapúki Seðlabankans? Kristinn Pétursson, Bakkafirði. Verötryggingaþáttur vaxta og vextir eiga þaö eitt sameiginlegt að hvort tveggja eru tölur. á heitt vatn langan veg, en hagnaðin- um er einfalt að dreifa. Árum saman hefur verið talið sjálfsagt að selja olíu á sama verði um allt land. 1 reynd hafa olíunotendur í nágrenni lönd- unarhafna greitt flutningskostnaðinn í formi verðjöfnunargjalds og ekki talið eftir. Hafi verið rök fyrir að verðjafna hitunarkostnað meðan verð á oliu var skaplegt, þá hlýtur það að vera sjálf- sagður hlutur þegar olia er orðin svo dýr að sköpum veldur um afkomu venjulegs launafólks hvort það er háð olíu eða ekki. Við sem erum nýslopp- in frá að greiða verðjöfnunargjaldið talað um að auka þá. Slíkir skattar stuðla aðeins að jöfnuði að hluta til, því þeir bitna jafnt á þeim sem kaupa oliu og hinum sem lausir eru við hana. Auðlindaskattur Nú er mikið talað um að ftskurinn i sjónum sé sameign allra landsmanna. Enginn virðist þó hafa hugmynd um hvernig skattleggja ætti þá auðlind öðruvísi en kollvarpa búsetu i land- inu og auk þess setja alla fiskvinnslu úr skorðum. Jarðhitann virðist hins vegar liggja beint við að skattleggja og sú skattlagning myndi beinlínis „Engum fannst koma til greina aö gera bóndann á Kirkjubæ ábyrgan fyrir gos- inu í Vestmannaeyjum, sem aö mestu kom úr „hans landi”. Ef aðeins hefði myndazt heitur hver er Uklegt að annað heföi orðiö ofan á hjá talsmönnum „landeigenda”.” á oliuna hljótum að telja eðlilegra að halda áfram að taka þátt i jöfnun hitakostnaðar i beinum tengslum við það sem við borgum fyrir hitann. Og þá teljum við alveg sjálfsagt að þeir sem alla tíð hafa sloppið við þátttöku í þessari verðjöfnun verði nú með. Þegar eru notaðir peningar af al- mennum sköttum til þessara þarfa og jafna aðstöðu til búsetu. Hitaveitur eru misjafnlega hagkvæmar, þótt allar taki þær olíukyndingu langt fram. Veljnætti hugsa sér ákveðið gjald fyrir hvern mínútulítra. Meiri jöfnuður fengist þó með því að hafa skattinn hlutfall af þeim mismun sem er á að kynda með olíu eða hitaveitu á hverjum stað, því hitunarkostnaður með hitaveitu er mjög mismunandi. Algengt mun að nota um 450 Iítra af olíu hvern mánuð, sem kostar í dag kr. 61.650. Samsvarandi munu 3 minútulítrar af heitu vatni kosta á eftirtöldum stöðum: Akureyri Suðurnes Siglufjörður Suðureyri Seltjnes Reykjavík og nágrenni er ekki eins auðvelt að gera beinan samanburð við, þar sem þar er gjaldtaka sam- kvæmt rennslismæli. Ekki mun fjarri lagi að ætla hliðstæðan hitunarkostn- að þar um 10.000 kr. pr. mánuð. nínl x kr. 7.389 + fastagj. kr. 0 = 22.167 kr. nínl x kr. 7.770 + fastagj. kr. 2000 = 25.310 kr. nínl x kr. 12.560 + fastagj. kr. 0 = 37.680 kr. ninl x kr. 8.222 + fastagj. kr. 1025 = 25.691 kr. Kjallarinn Ólaf ur Björnsson Þrátt fyrir núverandi „olíustyrk” borgar hver fjögurra manna fjöl- skylda, sem notar olíu, nær tvöfalt í hitunarkostnað miðað við flestar hitaveitur og nær fjórfalt miðað við Reykjavíkursvæðið, auk þess að taka sama þátt og aðrir í að greiða „olíu- styrkinn” með sköttum. Skattheimtu af „jarðhitaauðlind- inni” ætti að halda algjörlega að- skildri frá annarri skattheimtu. Enda kæmi hún i stað jöfnunargjalds af olíu og ætti því enga samleið með öðrum sköttum frekar en oliugjaldið gerði. Annar sá þáttur, sem tilheyrir frumþörfum nútímafólks, er raf- magnið. Verð á rafmagni hefur verið mjög misjafnt og er enn þrátt fyrir nokkra tilburði til þess að jafna það. Nú er loksins verið að koma öllum virkjunum á eina hendi. Þá bregður svo við að sumir forsvarsmenn Revk- víkinga telja miög á sína umbjóðend- ur hallað. Reykvíkingar hafi verið svo forsjálir að virkja stórt snemma og þess eigi þeir að njóta um aldur og ævi, er haldið fram. Þeim koma ekki við Kröfluævintýri eða ævintýri eins og að leiða rafmagn að hverju afdala- koti. Hér verður eignaréttur sem oftar umdeilanlegur. Hversu margir af þeim sem byggja Reykjavik í dag skyldu vera í þeim hópi sem hafði þessa „fyrirhyggju” og hvað skyldu margir vera nú i Reykjavik sem létu elta sig með raflínur inn til fjalla, áður en þeir fluttu á höfuðborgar- svæðið. Þá eru þess líka dæmi að Reykvikingar hafi flutt út á land. Eigi rafmagnsverð að fara eftir þessari „fyrirhyggjuhugmynd” sýnist það geta orðið býsna flókið dæmi. Þar keyrði alveg um þverbak ef erfðaréttur yrði svo líka tekinn til greina, sem beinast hlyti að liggja við, þvi ört fækkar fyrirhyggjumönn- unum í tölu lifenda. Nútímamanni er hiti og raforka nánast jafn nauðsynleg og loftið sem hann andar að sér. Þessar nauðsynjar verða því að vera á sem líkustu verði um allt land, að svo miklu leyti sem æskilegt er talið að halda viö bvggð. Fyrirgreiðsla og styrkjasukk á öðrum sviðum getur aldrei vegið upp þann hrikalega mismun, sem nú er orðinn milli svæða á þessum frumskilyrðum til búsetu. Ölafur Björnsson útgerðarmaður N I

x

Dagblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.