Dagblaðið - 17.03.1980, Síða 11

Dagblaðið - 17.03.1980, Síða 11
DAGBLAÐIÐ. MÁNUDAGUR 17. MARZ 1980. vegar er þetta langa barnæskuskeið mönnum sem hugsa á svipaðan veg og Robert Graham með nóbelssæðis- bankann, mjög til trafala. Barnæsk- an veldur nefnilega jrví að hámarks- hraði á „kynbótunum” verður þá fimmtán ár eða þar um bil. Getnaður með sliku völdu sæði gctur aðeins valdið áhrifum, þegar það cr framkvæml svo mörgum kyn- slóðunt skiptir. I>ar þýðir ekki að hugsa sér l'ærri en tólf kynslóðir og i mun flciri tilfellum nokkur hundruð kynslóðir. Hjá hundu.. • á luigsa sér að l'á megi l'ram slíkt æðisval á sjóliti og fimm kynslóðum á einni öld en hjá manninum um það bil sex sinn um. Aðeins algjört einræði gæti valdið kvnþróun með slíku sæðisvali. Það einræði þyrfli að standa i margar aldir á jafntraustum l'ótum og með sönni slefnumörk allan timann. Ef brcyta ætti útliti mannsins, hugsun- ttm lians og atfcrli á næslu öldum þá vrði það ekki gcrl með litvöldu sæði og gelnaði þar af. Það verður aðeins með meðvituðum en ófyrirsjáanleg- tint slökkbreylingum á genum mannslikamans eða þá fyrir tilverkn- að kjarnorkuslyss eða kjarnorku- styrjaldar. Hvað sem öðrtt liður þá má l'ull- yrða að Robert Graham er á rangri leið í viðleitni sinni til að auka ntann- legar gáfur og hæfileika. Skortur á gáfuðti fólki er ekki ástæðan l'yrir því hve manneskjunni gengur illa að lifa i margbrotnum þjóðfélögum nútim- ans. Ástæðan er sú að félagslegar stofnanir okkar, félagsvitund og lil- finningalíf er langt á eftir tækni- þróuninni. Það sent okkur skortir er þolin- mæði, nteira af eðlilegri mannlegri skynscnti og hæfileiki til að skilja að ntannúð, ntannskilningur og saniúð crtt þeir eiginleikar sent eru af skornunt skanintli hér i henni veröld. Okkur skortir ekki gáftir. Og hvernig i ósköptmtim eigunt við að úlvega sæði og bæta úr skorti á þessunt ciginleikiim nteð visindalegunt gettt- aði? unt. Tóntas Árnason hefur hins vegar lýst þvi yfir á Alþingi, að ekki standi til að breyta ákvæðum þessara laga. Unt það ntunu þó vera skiptar skoðanir í ríkisstjórninni. Þetta inngrip rikisstjórnarinnar er auðvitað nteð öllu óþolandi. Ríkis- stjórn setur ekki lög, heldur Alþingi. Ríkisstjórn á hins vegar að fram- kvæma lög. Ríkisstjórnir styðjast væntanlega við þingmeirihluta og geta þess vegna auðveldlega breytt lögunt. Það er lykillinn að þeirri stjórnskipan, sem við búuni við. Þegar vaxtastefnan er annars vegar, er það auðvitað kjarni niáls- ins, að þar takast á hagsmunir. Það eru hagsmunir lántakanda að vextir séu langt undir verðbólgustigi, að endurgreiðslur nemi einasta hluta af því raunvirði, sem upphaflega var fengið að láni. Það eru hins vegar hagsmunir sparenda, að fjármunir, sem lagðir eru í vörzlu annars aðila, rýrni ekki í þeirri vörzlu. Vaxtastefn- an sjálf hvorki eyðir verðmætum eða eykur þau. Með henni er aðeins ákvarðað, hver sé hagur hvors um sig, lántakanda og skuldara. Það er aðalatriðið, að þegar ávöxt- un fjár hefur verið gerð raunhæf, þá er búið að útrýma versta hvata þess hluta verðbólgunnar, sem er af inn- lendum toga. Fjárfestingarstefna fyrirtækja og launakröfur launafólks miðast þá frekar við jafnvægi, lágt verðbólgustig og þar með lægri vexti. Það er algengur útúrsnúningur braskara og Þjóðviljans, að raun- vextir séu það sama og háir vextir. Þetta er auðvitað rangt. Með lækk- Kjallarjnn VilmundurGylfason andi verðbólgustigi lækka síðan vextir, en á þeirri leið á allan timann að vera tryggt, að sá sem lánar fái eigur sinar til baka á réttu verði, en það verður auðvitað ekki tryggt nema sá, sem lánið fær, greiði einnig fyrir það á réttu verði. Rikisstjórnin kom í veg fyrir, að Seðlabankinn hækkaði vexti um 3— 5%. Með því að heykjast á þvi að hækka vexti um 3% voru fluttir til, aðeins á næstu þremur mánuðum, 1.8 milljarðar króna frá sparifjáreig- endum, og er þá átt við bæði spari- sjóðsbækur og ávöxtun veltiinnlána, ávisana- og hlaupareikninga. Þessir fjármunir eru færðir skuldurum. Á ári gerir þetta 7.2 milljarða króna. Auðvitað eru það fyrst og fremst Menning '®ttyínanna ll ■N Dagblaðið var að tala um menn- ingu hinna léttu vína fyrir skömmu. Sú menning, sagði það, væri nú að renna upp hér á landi. Af því tilefni var lalað við nokkra vinsala og veit- ingamenn og létu þeir yfirleitt vel af auknum viðskiptum og væntanlegum gróða. Svo vildi fil að sama daginn og ég las þetta kom upp í hendur mér norskt blað frá útmánuðum 1972. Þar var grein um reynslu Finna í áfengismálum. Þar þótti mönnum alllof mikið drukkið og vildu laga drykkjusiðina og minnka áfengis- bölið með nýjum úrræðum. Þvi settu þeir sér ný áfengislög 1969. Þessar til- raunir í endurbótaátt voru fyrst og fremst bundnar við það að auðvelda fólki aðgang að léttu áfengi. Það var bjórinn sem þeir bundu vonir við. Þeir héldu þá að nienn hlytu að láta bölvað brennivínið vera ef þeir gætu keypt áfengan bjór í matvöruverslun- um og hverju kaffihúsi. Þessi siðabót tók gildi með árinu 1969. Þá rann upp öld hinna léttu áfengistegunda í Finnlandi. Mér finnst það eiga vel við að taka hér upp kjarna þess sem komið var í Ijós um blessun þeirrar menningar vorið 1972. í þeirri skýrslu segir m.a. Heildarneysla áfengis í Finnlandi árið 1968 — síðasta ár fyrir breyting- una — var 2,88 lítrar hreinn vínandi á mann. Árið eftir — 1969 — var drykkjan 4,21 lítrar. Árið 1971 var neyslan orðin 4,72 lítrar. Árið 1968 drukku Finnar alls 9,9 milljónir lítra af brennivíni. Árið 1971 drukku þeir 14,9 milljónir lítra af þeirri vöru. Finnar drukku 89,4 milljónir lítra af öli 1968. Þar af var um 50 millj- ónir lítra létt öl, um 4% að styrk- leika, en 40 ntilljónir sterkt öl. Svo kom milliölið sem allt átti að bæta. Öldrykkjan i heild fór yfir 200 millj- ónir á ári. Mest var það milliöl en þó fór neysla sterka ölsins upp i 53,3 milljónir árið 1971. Létta ölið var þá komiðniðurí 19,4 milljónir. Hluti áfengiskaupa í heildargjöld- um manna var 4,8% árið 1968 en 7,2% 1971, enda óx áfengisneyslan i heild um 64% á þrentur árurn. Aðrir ávextir þcssarar menningar létlu drykkjanna komu viða í ljós. Árið 1968 voru skráð manndráp og misþyrmingar af grófara tagi i Finn- landi 1125. Árið 1971 voru slíkir glæpir orðnir 5384 í septemberlok. Lengra var ekki búið að telja þegar þessi blaðagrein var gerð. Gáleysi Það eru 11 ár síðan bjartsýnir menn í Finnlandi fögnuðu því að tími menningar hinna léttu áfengisteg- unda færi í hönd. Hér hefur verið rakið ágrip af sögu þeirrar hryllilegu reynslu og sáru vonbrigða sem á eftir fóru. En Finnar Iærðu af vonbrigðum og sárri reynslu. Og það lærðu fleiri. Finnar voru ekki einir um að njóta frelsisins. Ávexnr þess birtust víðar en i Finnlandi. Og þeir ávextir eru hvarvetna á þann veg að fólk óar við. Staðreyndirnar leiddu í Ijós að því meira er drukkið sem frjálsræðið er meira. Og ég veit ekki um neilt land þar sem ábyrgir menn óska þess að meira sé drukkið. Það er í framhaldi af þessari reynslu sem heilbrigðisstofnun Sam- einuðu þjóðanna markaði stefnu sína og hét á öll aðildarriki sín að hamla gegn drykkjuskap með því að gera nrönnum erfiðara fyrir að veita sér áfengi. Þar var l.d. bent á hátt verð og takmarkanir á sölu. Hér á landi virðast menn seinir að átta sig. Margir héldu að hörntuleg reynsla Finna nægði til að forða okkur frá dæmi þeirra. Nú virðist ástæða til að óttast um það. Svo er að sjá að við höfurn nú hvern dóms- ntálaráðherrann eftir annan sem fjölgar vínsölustöðum og lengir sölu- tima þeirra þvert ofan í tilmæli heil- brigðisstofnunarinnar. Þar með er verið að auka áfengisneyslu þjóðar- innar með opinberum aðgerðunr. Þar með neitar ríkisstjórn íslands að styðja slefnu Sameinuðu þjóðanna, gengur beint gegn henni og notar vald sitt til ráðstafana sem vitað er að auka áfengisneysluna í landinu. Ég trúi þvi að þetta sé vegna gá- leysis en ekki af ásetningi. En stjórn- endur ættu að gá að sér og fylgjast með timanunr. Halldór Kristjánsson frá Kirkjubóli. Holldór Kristjóhsson „Finnar lærðu af vonbrigðunum og sárri reynslu.” fyrirtæki, fyrirtæki eins og SÍS, sem hagnast á slíkri aðgerð. Það eru hins vegar ekki stórlaxarnir í þessu landi, sem eiga fé á sparisjóðsbókum. Þvert á móti er það fólk, sem hefur lægri laun, sem svo fer með fé sitt. Þetta ranglæti, þessi þjófnaður, er auð- vitað fyrir löngu orðinn óþolandi. Hvað með málaferli? Sparifjáreigendur hafa aldrei haft með sér samtök hér á landi, þvi miður. Þeirra hagur hefur, kannske einnig af þeirri ástæðu, stórlega verið fyrir borð borinn. Ég hef varpað fram þeirri hugmynd, hvort spari- fjáreigendur, eða einhverjir fyrir þeirra hönd, t.d. Neytendasamtökin, ættu ekki að höfða mál á hendur ríkissjóði og krefjast þess að þetta tjón væri bætt. Maður, sem lagði inn upphæð á bundna bók til tólf mánaða um síðustu áramót, gerði auðvitað ráð fyrir því, að efnahags- lögin yrðu framkvæmd þar eftir sem þangað til. Það var fullkomlega eðli- legt. Nú hefur hins vegar verið gengið á hagsmuni hans og fjármagn flutt til, út af bók hans og í vasa þeirra sem skulda. Það er einfaldlega það sem hefur gerzl. Það er að vísu vitað, að það er galli á íslenzku dómstólakerfi, aðeinmitt i málurn sem þessum er það valdhlýðið og kerfisbundið. Utkoman kynni þvi að vera borin von. Það væri samt til- raunarinnar virði. Kerfið í farangrinum Kjarni málsins er sá, að þessi stefnubreyting nú er engin tilviljun. Það er vitað, að á þessum verðbólgu- áratug hefur orðið til ný stétt ríkis- kapítalista, kerfiskalla. Hvort þeir heita Lúðvík Jósefsson eða Sverrir Hermannsson er eiginlega aukaatriði. Hvort þeir sitja í Framkvæmdastofn- un eða bankaráði er líka aukaatriði. Mesla aukaatriði í heimi er þó það, hvort svo á að heita, að þeir séu i Sjálfstæðisflokki eða Alþýðubanda- lagi. Þeir ganga erinda tiltölulega mjög þröngs hóps, koma sér fyrir á rikisjötunni, gramsa í fjármunum, sem þeir ýmist fá beint úr ríkissjóði eða úr vösum sparifjáreigenda, og veita lán. Þessi lán eru síðan endur- greidd einungis að litlum hluta. Þessi manntegund er með afbrigðum örlát — á fjármuni annarra — og svo gorta þeir af mannkostum sínum og út- ^ „Ættu Neytendasamtökin ad höföa mál á hendur ríkissjóöi og krefjast þess, aö þetta tjón verði bætt?” sjónarsemi. Þetta kerfi smýgur út yfir öll flokksbönd. Að visu hefur þeint lekizt að gera fjárfestinguna arð- lausa, lifskjörin lakari og stjórnmálin spillt. Þetta kerfi verja þeir, og nú hefur þetta kerfi fengið rikisstjórn, þar sem fyrstu verkin sýna og sanna merkin. Raunvaxtaslefna á ekki að vera það sama og hávaxtastefna, ef rétt er á málurn haldið. Rikisstjórn Ólafs Jóhannessonar hafði ekki við að svíkja markmið sin í verðbólgumál- um — og þess vegna eru vextir nú svo háir sem raun ber vitni. Alþýðuflokk- urinn rauf þá slíka stjórn, sem var ekki einasta rétt heldur beinlínis mór- ölsk ákvörðun. Nú hefur ný ríkis- stjórn tekið við. Hætt er við að þessi ræfildómur í vaxtamálum sé ekki ein- asta flutningur á fjármagni frá mönnunum, sem vinna við höfnina i Reykjavik, og til SÍS og annarra stór- fyrirtækja. Það er einnig hætt við því, að ríkistjórn hafi þegar gefizl upp. Að hún viti að samsetningin er þannig, landbúnaðarstefnan er þannig, ríkisfjármálastefnan er þannig, að það sé borin von, að það dragi úr dýrtíðinni viö slikar aðstæður. Við slikar aðstæður sé ógerlegt að verðtryggja sparifé og þar meö útlán. Við slíkar aðstæður verði að arðræna sparifjáreigendur. Við slíkar aöstæður verði Sverrir Her- mannsson ekki einasta kommissar á kostnað borgaranna, heldur sé hann tákn samfélagsins. Að ríkisstjórnin hafi sem sagt leikið kóngspeðinu fram um tvo reiti, en síðan gefizt upp. Vilmundur Gylfason.

x

Dagblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.