Dagblaðið - 10.05.1980, Page 11

Dagblaðið - 10.05.1980, Page 11
DAGBLAÐIÐ. LAUGARDAGUR 10. MAÍ 1980. anda á leið heim eftir að sjálfri mót- mælaaðgerðinni lauk. Atburðurinn átti sér stað í borgarhverfi þar sem Indverjar eru fjölmennir. íbúarnir mótmæltu harðlega, mörg verkalýðs- félög og andstæðingar nasismans sömuleiðis. Fimm dögum síðar gengu 25.000 manns í fylkingu fram hjá staðnum þar sem Blair Peach var laminn til að minnast hans og sýna andúð á framferði lögreglunnar og nýnasismanum. Fulltrúar innflytj- enda stóðu heiðursvörð við líkkistu Peachs og jarðarför hans varð fjöl- menn og táknræn mótmælaaðgerð. Lögreglan reyndi að verjast hörðum árásum og gagnrýni vegna dauða Blair Peachs. Daginn eftir að hann var laminn var sett á fót nefnd á vegum lögreglunnar til að kanna málið. Skýrsla frá henni átti að liggja fyrir þann 24. maí. Skilafrestur var síðan framlengdur til 17. júli og aftur til II. október. Þá hafði fjölskylda Peachs sjálf látið rannsaka atvikið, án afskipta lögreglunnar, og sú skýrsla var birt opinberlega. Læknir sem hlýddi á vitnisburð sjónarvotta og skoðaði líkið skrifaði m.a. í skýrslu sína: „Þungt högg vinstra megin á höfuðið er dauðasökin. Aðrir áverk- ar finnast ekki á líkinu. Hluturinn sem notaður hefur verið hlýtur að vera þungur og samtímis eftirgefanlegur og ávalur, þar sem höfuðkúpan var ekki sprungin. Bareflið kann að hafa verið gúmmi- kylfa eða gúmmíslanga með Þúsundir manna minntust Blair Peaches, 31 árs kennara og baráttumanns gegn nýnasismanum i Bretlandi, i april með kröfugöngu I innflytjendahverfinu Southall i London. 140 þingmenn og fjölmörg verkalýðssamtök taka undir kröfur um að lögreglan geri hreint fyrir sfnum dyrum. blýkúlum eða öðru álíka innaní.” Við yfirheyrslur neituðu allir lögreglumenn sem voru á vettvangi þegar Blair Peach var laminn niður að hafa slegið hann. Þeir gátu heldur ekki bent á þann seka. Þá var því lýst yfír að rannsókn væri lokið. Vitni úr röðum mótmælenda mótmæltu kröftuglega. Þau voru ekki köiluð fyrir og beðin að þekkja mögulega árásarmenn lögreglunnar úr hópi manna fyrr en þremur mánuðum eftir að atvikið átti sér stað. Og þá höfðu lögreglumennirnir látið sér vaxa skegg! Samtök baráttufólks gegn nasisma í Bretlandi kröfðust þess að fá upplýs- ingar um hvaða vopnabúnað óeirða- lögreglan hefði til umráða. Það tók lögfræðing samtakanna hálft ár að fá umbeðnar upplýsingar. Þar kom fram að í átökunum í Southall var lögreglan búin margvíslegum barefl- um: Venjulegum lögreglukylfum, látúnskylfu, leðurkylfu með hnúð á endanum, átta tommu langri járnkylfu með leðri utan yfir, svipu úr nashyrningshúð, járnkörlum með krók í endann, sex tommu löngum hnífum með beinskafti, tveimur kúbeinum, tveimur bareflum úr tré, þrjú fet á lengd og tvær tommur á þykkt. Upptalningin sýnir að mótniæl- endur í Bretlandi geta búið sig undir að verða ekki teknir með silkihönzk- um ef kemur til átaka við lögregluna. Sérstaklega beindist athyglin að járn- kylfunni með leðri utan yfir í upptalningunni. Lýsingin þótti koma heim og saman við bareflið sem kostaði Blair Peach lífið. Fjölskylda Peachs og Samtök baráttufólks gegn nasimsa hafa krafizt þess að kviðdómur fái að fjalla um málið og skýrslur vitna sem eru í höndum lögreglunnar verði gerðar opinberar. Vaxandi stuðningur er fyrir þeim kröfum. Verkalýðsfélög, verkalýðssambönd og 140 þingmenn eru meðal þeirra sem lýst hafa stuðningi við kröfur Peach-fjölskyldunnar og samherja hennar. Réttarhöld í máli þeirra sem hand- teknir voru í Southall-slagnum stóðu yfir sl. haust og í vetur. Þrir af hverjum fjórum voru innflytjendur eða afkomendur þeirra. 70 manns voru dæmdir í fangelsisvist og fjár- sektir námu í allt 100.000 pundum. Sagt er að farið hafi verið í einu og öllu eftir vitnisburði lögreglumanna við dómsuppkvaðningu, en ekkert gert með vitnisburð mótmælenda. Eitt dæmi er sagt af 14 ára dreng sem þurfti að borga 100 pund fyrir að hafa „borið hættulegt vopn á sér”. Lögreglumaður vitnaði á móti drengnum. Sjö vitni, þar á meðal sjúkrabílstjóri og læknir, vitnuðu hins vegar um að drengurinn hefði verið slasaður á hendi og þurft aðhlynningu eftir átök við lögregl- una. (M.a. byggt á Information). almennu skólum er vart að finna staf um islenskan sjávarútveg og hina gífurlegu þýðingu sem þessi at- vinnugrein hefur fyrir velferð lands- manna, bæði fyrr, nú og i framtíðinni. j dýrafræðinni las maður einu sinni eitthvað á þessa leið: „Þorskurinn hrygnir fyrir sunnan land. Seiðin ganga norður fyrir land og alast þar upp.” Einnig var getið um aldur og þyngd. Þegar kom að ýsunni var aðalatriðið i umræðunni svarta röndin. Sagan sagði að skrattinn hefði reynt að ná taki á ýsunni, en hún hefði verið svo sleip að hann heföi misst takið og skilið eftir svarta rönd eftir klærnar. Þarna erum við nú að komast að kjarna málsins. Menntakerfið hefur svikist um að kenna í hinum almennu skólum landsins mikilvægi sjávarútvegsins. Þess vegna m.a. er ástandið eins og það er i landinu í dag. Nóg af formúlu- frœðingum Sjávarútvegsfræöingur má ekki Glugginn Bragi Jósepsson árunum 1972 til 1974. Skólinn er byggður fyrir 2.500 nemendur og er að sjálfsögðu fullsetinn. Kostnaður við bygginguna nam 7.7 milljónum dollara, eða tæpum 3.4 milljörðum samkvæmt núverandi gengi. Byggingin er mjög sérstök, en þó einföld, nær öll á einni hæð, og er gólfflöturinn 27.194 fermetrar, en skólalóðin er rúmir 39 hektarar. Langflestir fjölbrautaskólar og grunn skólar, sem reistir hafa verið í Banda- ríkjunum á síðustu tveim áratugum eða svo, eru aðeins ein hæð. Að því er háskólana varðar er þessu öðruvísi farið, enda eru þeir margir hverjir staðsettir inni í miðjum borgum og því þröngt um vik. Bandariskir fjölbrautaskólar eru verða formúlufræðingur, af þeim höfum við meira en nóg. Formúlu- fræðingur verður til jjegar Háskólinn útskrifar sérfræðing í tengslum við einhverja atvinnugrein eða at- vinnulífið almennt og umrædd tengsl við atvinnulífið er nafniö tómt, þ.e. meðan á náminu stóð vann viðkomandi nemandi ekkert við þá atvinnugrein, sem hann átti síðar eftir að verða sérfræðingur við. Það sem ég er að halda fram er að Háskóli islands sé ekki í nægilegum tengslum við atvinnulífið. Kennslan fer allt of lítið fram í atvinnulífinu og nauðsynlegt er að nemendur allra skóla fái meiri innsýn í atvinnulifið. DÆMl: Hugsum okkur að á morgun ákvæði Háskólaráð að hefja kennslu i sjávarútvegsfræði. Sá sem ætlaði að hefja námið yrði að hafa lokið stúdentsprófi úr stærðfræðideild. Síðan færi kennslan fram í Háskólanum í fimm ár t.d. og þá væri ímyndaður nemandi orðinn sjávarútvegsfræðingur, en hefði kannski aldrei komið á sjó, eða aldrei unnið i fiski. Slíkur „sérfræðingur” ætti eftir að gera mörg asnastrik áður en hann tengdist útvegnum nægilega til þess að geta hagnýtt sér það teoretiska nám sem hann hefur stundað. Þess ’íegna þyrfti Háskóli íslands að gera miklar kröfur um starfsreynslu væntanlegra nemenda í sjávarútvegsfræði samhliða náminu og á undan þvi. Þannig fengjum við þá fagmenn sem okkur vantar i sjávarútveginn í dag. Hugmyndir um auðlindaskatt, þ.e. sölu veiðileyfa á fiskimiðin, sem ^ „Viö skulum fínna 10% verðmæta- aukningu.” yfirleitt fjögurra ára skólar og spanna yfir síðustu námsár skóla- kerfisins allt að háskólanámi. Þettaer að þvi leyti eins hjá okkur íslending- um. Þó er nokkur munur á. Banda- ríski grunnskólinn er 8 ára skóli, nemendur hefja nám í 1. bekk 6 ára að aldri og byrja i fjölbrautaskóla í 9. bekk og ljúka því fjölbrautanámi venjulega 18 ára að aldri. Islenski grunnskólinn er hins vegar 9 ára skóli, nemendur hefja nám í 1. bekk^ 7 ára að aldri og byrja í fjölbrauta- skóla i 10. bekk og ljúka því fjölbrautanámi 19 eða jafnvel 20 ára og þá úr 13. bekk. í sambandi við þennan samanburð er námsefnið sjálft athyglisvert umhugsunarefni, sem verður þó ekki rætt hér að þessu sinni. Skipulag skólans Ég mun hér á eftir víkja nokkrum orðum að skipulagi og stjórnun Fjöl- brautaskólans í Pulaski. Þessi skóli er tiltölulega stór, eins og að framan greinir, enda þjónar skólinn svæði sem er svipað að stærð og Reykja- nesumdæmi. Stærð þessara skóla er mjög misjöfn, eða allt frá 200 nemendum, eða jafnvel minna, upp í fimm til sex þúsund nemendur. Þetta fer að sjálfsögðu eftir ýmsu, og er því erfitt að tala um hæfilega stærð skóla. Hér er fyist og fremst um að ræða skipulagslegt atriði og svo að sjálfsögðu stjórnunarlegt. Fjöldi námsbrauta fer eftir stærð skólanna og mætti því ætla að minni skólar veittu ekki þá þjónustu sem skyldi. Svo virðist þó ekki vera. í sambandi við þetta atriði er augljóst, að aukin fjölbreytni og örar breyt- ingar í atvinnulífinu hafa það í för með sér, að hinn svonefndi náms- kjarni verður stöðugt sveigjanlegri (þ.e.a.s. inn á hinar mismunandi brautir) og um leið mikilvægari. Einnig er athyglisvert, að þrátt fyrir þann sveigjanleika í námsvali, sem einingakerfið veitir, er augljóst að áhrif bekkjarkerfisins eru aftur farin að segja til sín. Með bekkjar- kerfi á ég hér við fyrirkomulag, sem hægt er að beita í skólum, þar sem námið er skipulagt á grundvelli einingakerfis. Stjórnkerfið Skipulag Fjölbrautaskólans i Pul- aski og Fjölbrautaskólans i Breið- holti er mjög ólíkt, og skal ég sérstak- lega víkja að hinum fyrrnefnda. Stjórnendur skólans eru: í fyrsta lagi skólameistari. í öðru lagi fimm aðstoðarskólameistarar, sem eru að verulegu leyti sjálfstæðir skóla- stjórar. Verkaskiptingu þeirra er þannig hagað, að einn þeirra stjómar öllu fagnámi til starfsgreinanáms. Hinir 4 stjórna öllu bóklegu námi, iþróttum og undir þá heyrir einnig allt félagsstarf nemenda. Að öðru leyti er verkaskipting milli þessara fjögurra stjórnenda mjög hrein, þar sem hver um sig hefur tiltekinn náms- árgang, þ.e. einn með 9. bekk, annar með 10. o.s.frv. Ráðgjöf og öhnur þjónusta Þá starfa einnig við þennan skóla sex námsráðgjafar, sem auk þess að leiðbeina nemendum um námsval stjórntæki við fiskveiðar, er gott dæmi um vansmíðaða formúlu sem er glórulaus. Formúlu sem er smíðuð í góðum tilgangi af „fagmönnum” sem ekki hafa í raun hundsvit á sjávarútvegi nema máski fiski sem matvöru. Ég tek svo stórt til orða vegna þess að auðlindaskatts- kenningin er alls ekki framkvæmanleg, fyrir utan það að yrði þessi stjórnunaraðferð reynd, þá myndi skapast stórfellt vandræðaá- stand í landinu. Um það ætla ég ekki að hafa fleiri orö að sinni enda hef ég áður gert þessu skil hér í blaðinu. Frœðsla í sjávarút- vegsmálum er lausnin Nú skal gert stórátak um fræðslu í sjávarútvegsmálum. Til þess að svo geti orðið þurfa allir aöilar tengdir þessari atvinnugrein að leggjast á eitt og gera þetta. Það er allt hægt ef viljinn er fyrir hendi. Ef hafinn yrði skipulegur áróður fyrir bættri meðferð á fiskinum strax um borð mástraxná 1—2% hærra fiskverði, jafnvel meira, það fullyrði ég. í o.þ.h. veita þeim einnig aðstoð við félagsleg vandamál og leiðbeina þeim um starfsval þegar að námslokum dregur. i sambandi við þennan skóla er rétt að benda á sérstaka þjón- ustu sem veitt er þroskaheftum nemendum. Hér er ekki einungis um að ræða námið heldur er einnig lagt kapp á að aðstoða þessa nemendur við að komast í starf að námi loknu. Önnur starfsemi, og hliðstæð, er veitt afburða nemendum skólans, en segja má að slík kennsla sé orðin fastur liður í öllu skólastarfi í Banda- ríkjunum. Við Fjölbrautaskólann í Pulaski er starfrækt fullorðinsfræðsla (Öldungadeild með svipuðu sniði og Fjölbrautaskólinn i Breiðholti áætlar að taka upp) alla virka daga milli kl. 5 og 11 á kvöldin. Skólahúsnæðið Að lokum langar mig til að reyna að lýsa byggingum skólans, sem eru mjög athyglisverðar og einstaklega hentugar fyrir alla starfsemina.l meg- indrailum er hér um að ræða tvær byggingarsamstæður sem tengjast saman af stjórnunar- og ráðgjafar- skrifstofum. Önnur samstæðan er í raun fjögur hringlaga hús, með kennslustofum í hring og opnu svæði í miðju, þar sem nemendur geta lesið og hvílt sig milli tíma. Yfir þessu opna svæði er önnur hæð, einskonar hringlaga pallur með um 60—70 cm háum vegg. Af þessum palli má sjá inn í allar kennslustofurnar (gler- veggur, sem sést inn um en ekki út um) og einnig hluta af opna rýminu, athafnasvæði nemenda. Upp á pall- inn er gengið frá opna svæðinu, og vinnslunni má strax ná öðru eins og jafnvel meiru með ýmiss konar hag- ræðingu, þótt það eigi ekki við þá sem lengst eru komnir í þróuninni í dag. Þá eru það mörgu smáu atriðin sem við erum ekki búin að koma auga á enn þá. Þau eru auðvitað til og það þarf að útvega fjármagn svo gera megi meiri háttar rannsóknir nú strax. Rannsóknir frá því veiðar- færið er sett í sjó, þar til fiskurinn fer ofan í neytandann. Rannsóknir með krítisku hugarfari, þar sem kjörorðið væri: VIÐ SKULUM FINNA 10% VERÐMÆTA- AUKNINGU. Þetta er hægt. Þegar húið væri að finna 2% af þessum tíu gætum við hætt að fella gengið á hverjum degi. Þegar hin kæmu í leitirnar þá gætu allir aðilar tengdir sjávarútvegi fengið kjarabót. Við þurfum að vera hreint fantatísk á hreinlæti og gæöi af- urðanna. Gæðin hafa úrslitaáhrif á mörkuðunum og þar er slagurinn harður og á eftir að harðna meir. Um öll þessi mál þarf strax að hefja markvissa fræðslu og rannsóknir. Kristinn Pétursson, Bakkafirði. þar eru bóknámskennararnir með aðstöðu sina, hver með sitt skrif- borð. Ákveðin deildarskipting kemur hér fram, sem er að mörgu leyti ólík þvi þvi sem gengur og gerist í bandarísk- um fjölbrautaskólum. Þessi fjögur hringlaga hús eru nýtt á þann hátt, að hvert þeirra um sig er í raun sjálf- stæð kennsludeild. í einu eru erlend mál og félagsfræðigreinar, í öðru er enska, í hinu þriðja stærðfræðigrein- ar, og í hinu fjórða eru eðlisfræði, efnafræði og náttúrnfræðigreinar. Kennararnir eru svo stað.ettiri við- komandi kennarastofu eftir kennslu- trein. Á milli þessara fjögurra hús r sem óil eru gluggalaus, kemur svo iimmta hringlaga nlhafnasvæðið (að mestu opið), sem er bókasafn og kennslutækjasaln skoiatts. Yfir þessum fjórum húsum og nefndu at- hafnasvæði er svo eitt þak, þannig að svæðið milli húsanna kemur út sem gangur. í þessari samstæðu eru svo einnig íþróttahús á aðra hönd og samkomusalur á hina. Þök þessara bygginga, og reyndar alls skólans, stinga mjög i stúf við hin þungu og efnismiklu þök sem við þekkjum frá íslenskum skólahúsum, t.d. smiðj- unum í Fjölbrautaskólanum í Breið- holti. Hin samstæðan, þar sem fag- námið fer l'ram, samanstendur al þrem sjálfstæðum byggingum, hlið við hlið og er gengið inn í nær allar kennslustofurnar beint utan frá, en kennaraaðstaðan er í miðju. Bragi Jósepsson Blacksburg, Virginia

x

Dagblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.