Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 20.10.1994, Qupperneq 11

Helgarpósturinn - 20.10.1994, Qupperneq 11
FiMMTUDAGUR 20. OKTÓBER 1994 MORGUNPÓSTURINN FRÉTTiR 11 JöfuríS i72,\hið síðasta ogdýrasta af raðsmíðaskipunum fjórum. Myndin vartekin stuttu eftir að panri var afhentur (þá undir einkennisstöfunum KE17) árið 1988. Jöfur var „selduf“ Jarli hf í Keflavík á 275 milljónir króna árið 1988, en það kostaði 503 mflljónir að smíða Kaí mEkkert hefurfengist upp í kaupverðið ennþá. ustu árum, og útgerðarfélag Gissur- ar þurft að borga um það bil 13-14 milljónir að meðaltali á ári síðan 1988, Nökkvi hf. um það bil 9 millj- ónir, en Leiti hf. og þau útgerðarfé- lög, sem áður gerðu Jöfur út, um það bil 5 milljónir (þessar upphæðir eru ekki framreiknaðar að fullu og því eitthvað of lágar miðað við nú- gildandi verðlag). Þrátt fyrir þessi hagstæðu kjör og þrátt fyrir að rekstur skipanna hafi gengið með ágætum allan þennan tíma, hefúr útgerðarmönnum sumra skipanna ekki þótt ástæða til að borga krónu og aðrir hafa greitt einhverja smá- muni. Innheimt fé endurgreitt Stofnfjársjóður fiskiskipa heitir stofhun, sem innheimtir sjö prósent af aflaverðmæti allra skipa á land- inu. Útgerð hvers skips fær þær upphæðir sem þannig innheimtast endurgreiddar, en þó því aðeins, að viðkomandi útgerð hafi staðið í skil- um við Fiskveiðasjóð, Byggðastofh- un og Ríkisábyrgðasjóð. Hjá þessari stofnun virðast menn hafa staðið í þeirri trú, að útgerðarmenn þessara fjögurra skipa hafi uppfyllt þessar kröfur, og endurgreiddu sjö pró- sentin samviskusamlega. Hvernig hægt var að komast að þessari nið- urstöðu er ekki ljóst og verður víst seint upplýst. Uppreiknað söluverð skipanna er samtals 1650 milljónir, þannig að jafhvel þó sjö prósentin margnefndu hefðu verið innheimt, þá hefði sú upphæð vart dugað til að borga vextina af lánunum, hvað þá til að ganga á höfuðstólinn. Aldrei skrifað undir samninga Þegar skipin voru afhent hafði ekki verið skrifað undir neina samn- inga, og hefur það ekki verið gert enn þann dag í dag. Magrtús Pét- ursson, ráðuneytisstjóri fjármála- ráðuneytisins, hefur engar skýringar á því undarlega fyrirkomulagi. Telur hann líklegast að menn hafi reiknað með því að skrifað yrði undir síðar (sjá viðtal við Magnús hér á síð- unni). Um það, hver bar ábyrgðina á þessum einstöku viðskiptaháttum, berast engar ffegnir. Þar sem útgerðarfélögin hafa ætíð fengið sjö prósentin úr Stofnlána- sjóði endurgreidd, er ekki einu sinni hægt að segja að þau hafi haft þau á leigu. Fjögur skip, hvert um sig að verðmæti 412 milljóna króna á nú- gildandi verðlagi að meðaltali, hafa því verið „lánuð“ útgerðarmönnun- um fjórum, samnings- og endur- gjaldslaust frá upphafi - og kvótinn líka. 650 þorskigildistonn, sem er núvirði þess kvóta, sem skipunum var úthlutað á sínum tíma, er hægt að leigja fyrir 45 milljónir króna á ári eða selja fyrir 146 milljónir, og hefur þetta verið svipað allan tímann mið- að við verðlag hvers árs. Ríkið hefúr því „lánað“ hverri útgerð kvóta að verðmæti 3-400 milljóna á núgild- andi verðlagi — og ekki fengið krónu í staðinn. Engar tölur Þrátt fyrir margítrekaðar fýrir- spurnir hefur ekkert verið látið uppi um það, hversu mikið hefur verið greitt af þessum lánum. Einu upp- lýsingarnar, sem veittar hafa verið, eru á þá leið, að „lítið" hafi verið greitt og í sumum tilfellum ekkert. Harald Andrésson, sem séð hefur um málefni raðsmíðaskipanna allt frá upphafi, og ætti því að vera manna fróðastur um þetta klúður, vildi ekki tjá sig um málefrii ein- stakra skipa, og hvað það stríða móti reglum stofnunarinnar. Verður það að teljast undarleg afstaða þegar um hundruðir milljóna króna af al- mannafé er að ræða í hverju tilfelli fýrir sig. Hefúr hann neitað að tjá sig nokkuð um þetta mál. Svipað var uppi á teningnum hjá Sigurgeir Jónssyni, forstjóra Lánasýslu ríkis- ins. Um heildarmyndina vildi Sigur- geir aðeins segja, að þessi mál væru í ólestri og hefðu verið frá upphafi. Sagði hann að útgerðarmenn hefðu ekki sætt sig við þá samninga, sem þeim hefðu verið boðnir, og málin því dregist á langinn. Ekkert verið gert í sjö ár Vanskil útgerðanna við Ríkis- ábyrgðasjóð ná allt aftur til ársins 1987. Ríkisendurskoðun gerði at- hugasemd vegna þessa máls í endur- Útgerðarmenn raðsmíðaskipanna „Véit ekki um hvaðþúert að tala“ skoðun Ríkisreikninga árið 1992 og benti meðal annars á, að enn hefði ekki verið gengið ffá kaupum á skip- unum og vanskil hlæðust upp. Nokkru fýrr hafði Ríkisendurskoð- un vakið athygli fjárlaganefndar Al- þingis á þessu sama máli. Ekki má heldur gleyma ítarlegri umfjöllun Pressunnar árið 1991 þar sem farið var ofan í saumana á þessu máli. Þrátt fýrir allt þetta hefúr ekkert ver- ið aðhafst í þessum málum af hálfú fjármálaráðuneytisins fýrr en nú. I DV í september síðastliðnum bar Sigurgeir „lagatæknilegum van- köntum“ við, sem aðalástæðunni fyrir þessum drætti. Þetta á núna fýrst að vera komið í lag og „fýrsti veðrétturinn tryggður", eins og haft var eftir honum í DV. Samkvæmt upplýsingum MORGUNPÓSTSINS var þessi fýrsti veðréttur tryggður frá upphafi og því hálf undarlegt að skáka í skjóli slíkra erfiðleika. Nema ástæðan sé sú, að þar sem útgerðar- menn skrifúðu aldrei upp á kaup- samning, hafi þeir heldur ekki við- urkennt fýrsta veðrétt Ríkisábyrgða- sjóðs, sem hlýtur að teljast afar vafa- söm röksemdafærsla. Það hlýtur hins vegar að vekja upp þá spurn- ingu, hvaða rétt menn, sem aldrei hafa skrifað upp á kaupsamning og aldrei borgað krónu í skipunum, hafa til að meina löglegum eiganda þeirra að taka þau aftur í sína vörslu. 180 milljóna kvóti að gjöf — a ári Þegar upp er staðið lítur dæmið þannig út, að útgerðunum fjórum hafa verið „gefin“ skip, sem ein og sér kosta 1650 milljónir á núgildandi verðlagi, þeim hefúr verið gefinn kvóti, bókstaflega, sem hægt væri að leigja þeim fýrir 45 milljónir króna á ári — eða selja á 145 milljónir — og Ríkisábyrgðasjóður situr eftir með skuldir upp á 1.400-150Ó milljónir króna. Ef skipin verða gerð upptæk núna, fæst væntanlega eitthvað af þessu til baka. Hins vegar er allt annað en víst að þau verði gerð upp- tæk, því talað er um að útgerðar- mennirnir eigi í samningaviðræð- um við ráðuneytið. Eins og útlitið er í dag, má reikna með að um það bil MORGUNPÓSTURIN hafði samband við útgerðarmenn rað- smíðaskipanna fjögurra og voru þeir mistregir til svara. Þorsteinn Már Baldvinsson hjá Samherja á Akureyri, sem gerir út Oddeyrina, var ófáanlegur í við- tal. Blaðamaður reyndi ítrekað að ná í hann en var aldrei gefið sam- band. Ekki sinnti Þorsteinn heldur þeim skilaboðum, sem beðið var fýrir til hans, um að hafa samband við blaðamann og greina frá sinni afstöðu. Hinir þrír náðust í síma og spurði blaðamaður þá um viðbrögð þeirra við fýrirhuguðum lögtaksað- gerðum fjármálaráðuneytisins. Fara svör þeirra hér á eftir. Ásberg Pétursson hjá Leiti hf., útgerðarfélagi Jöfurs: „Ég vil ekkert tjá mig um þetta mál.“ Guðmundur Baldursson hjá Ljósuvík hf., útgerðarfélagi Gissurs: „Ég veit ekki um hvað þú ert að tala." Átt þú ekki í neinum vanskilum við Ríkisábyrgðasjóð? „Ég kannast ekki við það, nei.“ En afhverju er þá verið að undir- búa þessa málsókn á hendur þér? „Eg segi það aftur, ég veit ekki um hvað þú ert að tala. Mín mál eru i lagi.“ Hefur þú ekkcrt meira um þetta að segja? „Nei.“ 700 milljónir — og það er varlega áætlað — séu nú þegar tapaðar vegna afskrifta á lánum. Þar fýrir ut- an hefúr ríkissjóður orðið af tekjum upp á 180 milljónir á ári að núvirði í sjö ár, en það er sú upphæð, sem fengist hefði fýrir að leigja kvóta skipanna. Við þetta bætist að skipin eru orðin sjö ára gömul og hafa því rýrnað eitthvað að verðmæti og ólíklegt að uppreiknað söluverð skipanna þegar þau voru „seld“ á Þorsteinn Már Baldvinsson, útgerðarmaður Oddeyrarinnar EA: Ekki viðlátinn... Kári Snorrason hjá Nökkva hf., útgerðarfélagi Nökkva: „Ég kannast ekkert við þetta, þetta er einhver misskilningur." Hefur þú greitt af áhvílandi lán- um á Nökkva? „Mín mál eru í lagi, þú getur haft samband við hann Sigurð Thor- oddsen." Mun hann staðfesta það? „Hann mun staðfesta það.“ En nú er mér sagt í ráðuneytinu, að verið sé að undirbúa þessa mál- sókn, á það ekki við um þig? „Nei, það á ekki við um mig." svo mörg voru þau orð... sínum tíma fáist við sölu þeirra í dag. Ekki má heldur gleyma þeim 500 milljónum, sem fóru í að borga upp muninn á framleiðslukostnaði og söluverði skipanna á sínum tíma. Hlýtur þetta því annars vegar að teljast til dýrustu atvinnubótaævin- týra, sem efnt hefur verið til í ís- landssögunni, og hins vegar mesta góðgerðarstarfsemi sem um getur í sögu íslenskra útgerðarmanna á seinni árum. æöj/pj -A.thygli hefur vakið að meðal þess sem Ari Edwald, fulltrúi í dóms- málaráðuneyt- inu og fram- bjóðandi í prófkjöri Sjálf- stæðisflokksins í Reykjavík, tel- ur sér til tekna í æviágripi sínu, er að hann hafi setið í Stúd- entaráði. Hins vegar láist honum að geta þess fyrir hvern hann sat í því, en það var fyrir Umbótasinna, sem var dulnefni framsóknarmanna í háskólapólitík- inni. Hjá ihaldsmönnum í Reykjavik þykir það hins vegar fremur illt af- spurnar að vera fyrrverandi fram- sóknarmaður, svo það er kannski ekkert skrýtið þó Ari sleppi því að nefna það af fyrra bragði... XT ótt sjaldan fari það hátt á síðum blaðanna eða öldum Ijósvakans er einn besti bisnessinn í bænum að spá fyrir um framtíð fólks. Þeir sem hvað gerst til þekkja í bransanum segja karlmenn ekki síður iðna við að láta lesa í framtíð sína nú á dög- um. Þótt margir gefi sig út fyrir að sjá inn í framtíðina er spáfólkið vægast sagt misjafnt, nema ef til vill í hita augnabliksins, eða þegar menn eru ekki farnir að upplifa framtíðina. Þó gerðist það á dögun- um að ein rammgöldrótt útvarps- kona, GuðrIður Haraldsdóttir sem tekur það að sér að spá í gegnum út- varp í beinni fyrir fólki, ásamt sam- starfsfélaga sínum Hirti Howser, hitti svo rækilega á framtíð konu einnar að hún meira að segja hafði örlög hennar í hendi sér. í beinni spáði hún fýrir konu þessari mikilli lukku á peningasviðinu ef hún sleppti ekki einhverju tækifæri. Það er skemmst frá því að segja að kon- an hætti við að hætta við að endur- nýja miðann sinn í Happadrætti Há- skóla Íslands. Og viti menn! Viku síðar fékk konan sú tæplega tveggja milljóna króna vinning. Auðvitað vissi útvarpsfólkið ekki af þessari heppni konunnar fýrr en hún hringdi á Aðalstöðina síðastliðinn föstudag og sagði þeim frá láni sínu. Að launum hefur þegar verið ákveð- ið að bjóða útvarpsparinu út að borða... I dag verður þingfest hjá Héraðs- dómi Reykjavíkur ákæra á hendur JÓHANNESIINGVARI LáRUSSYNI, göml- um viðskiptafélaga Úlfars Nathane- alssonar. Þegar fýrirtæki Jóhannes- ar, Dýpkunarfélagið hf. og Dæluskip hf., á Siglufirði voru úrskurðuð gjaldþrota kom í ljós að hann hafði haldið eftir innheimtum virðisauka- skatti og ekki staðið skil á stað- greiðslu skatta og lífeyrissjóðsgjöld- um sem hann hafði dregið af laun- um starfsfólks. Ákæran hljóðar upp á fjárdrátt sem skiptir milljónum króna. Þessi rekstur Jóhannesar á sér skrautlega forsögu og fr ægt var að endemum uppboð á dýpkunar- skipinu Drangi. Pramminn átti að vera í vörslu sýslumanns á Siglufirði en þegar til átti að taka fannst hann eftir mikla eftirgrennslan í Eng- landi. Milljónakostnaður við að flytja hann aftur til landsins féll á ríkissjóð... ú ættu fleiri að geta gert sér glaðan dag í Ármúla 5 (þar sem Hollywood var áður til húsa). Nú er þar staðurinn Jolly Good og er Jó- HANNES V. DavIðsson vert þar. Hann hefur fengið leyfi til að stækka stað- inn á efri hæðinni þannig að það komist fyrir 555 gestir á staðnum. Þetta er aukning um 255 gesti sem mörgum finnst einkennast af bjart- sýni í ljósi þess fjölda sem hingað til hefur sótt staðinn...

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.